Turing Quadro RTX – Một trang mới trong ngành công nghiệp card đồ họa
Turing Quadro RTX với kiến trúc Turing sẽ mang lại hiệu năng xử lý đồ họa mạnh hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó
Hiện tại, NVIDIA đã tự đổi mới lĩnh vực đồ họa máy tính với sự ra mắt của kiến trúc GPU NVIDIA Turing. Đây được xem là bước nhảy vọt lớn nhất kể từ khi phát minh ra GPU CUDA vào năm 2006, Turing có RT Cores mới giúp tăng tốc độ ray tracing và Tensor Cores mới cho suy luận AI. Lần đầu tiên, chúng hoạt động cùng nhau để công nghệ real time ray tracing trở nên khả thi hơn.
Hai engine này cho khả năng tính toán mạnh mẽ hơn để mô phỏng và tăng cường quá trình tạo điểm ảnh – mở ra một thế hệ hybrid rendering mới, cho phép trải nghiệm tương tác với chất lượng điện ảnh, hiệu ứng mới tuyệt vời hơn.
Công ty cũng giới thiệu các sản phẩm dựa trên kiến trúc Turing ban đầu của mình – gồm GPU NVIDIA Quadro RTX 8000, Quadro RTX 6000 và Quadro RTX 5000 – chúng sẽ tạo cuộc cách mạng hóa trong công việc của khoảng 50 triệu nhà thiết kế và nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
“Turing là sự đổi mới quan trọng nhất của NVIDIA trong đồ họa máy tính trong một thập kỷ”, ông Jensen Huang, người sáng lập và giám đốc điều hành của NVIDIA, đã phát biểu tại buổi hội thảo SIGGRAPH hàng năm. “Kỹ thuật Hybrid rendering sẽ thay đổi ngành công nghiệp, mở ra những khả năng tuyệt vời giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta với nhiều cải thiện về thiết kế, giải trí phong phú hơn và nhiều trải nghiệm tương tác hơn. Sự xuất hiện của real time race tracing là Chén Thánh của ngành công nghiệp của chúng ta”.
Turing – kiến trúc GPU thế hệ thứ tám của NVIDIA – cho phép GPU với công nghệ race tracing đầu tiên trên thế giới. Bằng cách sử dụng hybrid rendering của Turing, các ứng dụng có thể mô phỏng thế giới vật lý ở tốc độ gấp 6 lần của thế hệ Pascal trước đó.
Jon Peddie, Giám đốc điều hành của công ty phân tích của JPR cho biết “Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử đồ họa máy tính, NVIDIA đang cung cấp real-time ray tracing sớm hơn năm năm trước khi chúng tôi nghĩ nó có thể diễn ra.”
Real-Time Ray Tracing được tăng tốc độ bởi RT Cores
Video đang HOT
Kiến trúc Turing được trang bị các bộ xử lý ray-tracing chuyên dụng được gọi là RT Cores, giúp tăng tốc độ tính toán cách ánh sáng và âm thanh di chuyển trong môi trường 3D với tốc độ lên tới 10 GigaRays mỗi giây. Turing tăng tốc hoạt động real-time ray tracing nhanh gấp 25 lần so với thế hệ Pascal trước đó năm 2006. Và các GPU kiến trúc Turing có thể được sử dụng để render khung hình cuối cùng đối với các hiệu ứng phim nhanh hơn 30 lần tốc độ các CPU.
“Cinesite (một công ty thực hiện thiết kế hiệu ứng kỹ xảo đồ họa phim) tự hào hợp tác với Autodesk và NVIDIA để mang Arnold đến GPU”, Michele Sciolette, Giám đốc công nghệ của Cinesite cho biết. “Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể thực hiện các bước lặp nhanh hơn, thường xuyên hơn và với cài đặt chất lượng cao hơn. Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách các chuyên viên đồ họa của chúng tôi làm việc.”
AI được tăng tốc bởi Powerful Tensor Cores
Kiến trúc Turing với Tensor Cores, giúp tăng tốc độ luyện tập và suy luận deep learning, cung cấp lên tới 500 nghìn tỷ tensor hoạt động trong một giây. Mức hiệu năng này hỗ trợ các tính năng nâng cao AI để tạo các ứng dụng với các khả năng mới mạnh mẽ. Chúng bao gồm DLAA (Deep Learning Anti-Aliasing) – với thuật toán anti-aliasing (khử răng cưa) này là bước đột phá trong việc tạo hình ảnh chuyển động chất lượng cao, giảm nhiễu, nâng cấp độ phân giải video.
Các tính năng này là một phần trong bộ công cụ phát triển phần mềm NVIDIA NGX, một mảng công nghệ hỗ trợ deep learning-powered mới cho phép các nhà phát triển dễ dàng tích hợp các ứng dụng tăng tốc, nâng cao đồ họa; ảnh hóa hình ảnh và xử lý video với các network được đào tạo trước.
Kết xuất đồ họa và mô phỏng nhanh hơn với Turing Streaming Multiprocessor mới
GPU dựa trên nền tảng Turing có kiến trúc streaming multiprocessor (SM) mới, cho khả năng thực hiện song song integer (số nguyên) và floating-point (số thực dấu chấm động). Kết hợp với các công nghệ đồ họa mới như thay đổi độ bóng, Turing SM đạt được mức hiệu năng chưa từng thấy trên mỗi lõi. Với tới 4.608 lõi CUDA, Turing hỗ trợ khả năng tính toán lên tới 16 nghìn tỷ floating-point song song với 16 nghìn tỷ integer mỗi giây.
Các nhà phát triển có thể tận dụng các CUDA 10, FleX và PhysX SDK của NVIDIA để tạo ra các mô phỏng phức tạp, chẳng hạn như các hạt hoặc động lực học chất lỏng để hiển thị khoa học, môi trường ảo và các hiệu ứng đặc biệt.
GPU Quadro dựa trên Turing sẽ được bán ra thị trường trong quý IV này. Giá khởi điểm cho dòng card này sẽ là 2300$ cho phiên bản RTX 5000 với bộ đệm 16GB và 6 Giga Ray/giây. Phiên bản RTX 6000 sẽ có giá 6300$ cho 24GB bộ đệm và 10 Giga Ray/giây. Phiên bản RTX 8000 cao cấp nhất sẽ có giá 10000$ cho 48GB bộ đệm và 10 Giga Ray/ giây.
Theo helino
Công nghệ Ray Tracing trên RTX 20x series, bước đột phá lớn về công nghệ đồ họa có gì đặc biệt?
Mới đây, NVIDIA đã cho ra mắt bộ ba card đồ họa mới GeForce RTX 2070, 2080 và 2080Ti, hứa hẹn về khả năng dựng hình mới giống với đời thật hơn. Theo NVIDIA, nhờ công nghệ dựng hình Ray Tracing (dựng hình dò tia) nên GeForce RTX có sức mạnh hớn cả hệ thống gồm 4 GPU Volta hay 10 chiếc GeForce GTX 1080Ti.
Vậy, Ray Tracing, công nghệ dựng hình dò tia là gì, và so với công nghệ kiết xuất đồ họa hiện tại thì nó khác biệt như thế nào?
Về cơ bản, kỹ thuật dò tia sẽ dựa trên hành vi của ánh sáng trong thời gian thực khi tương tác với các đối tượng trong khung cảnh để dựng hình.
Kiến trúc đồ họa mới của NVIDIA có tên gọi là Turing đã giải quyết hàng loạt vấn đề của công nghệ dò tia hiện nay.
Công nghệ dò tia phù hợp cho việc bổ sung các hiệu ứng ánh sáng chân thực.
Card Turing sử dụng công nghệ dò tia có giá rất đắt nên nó chưa bao giờ được đưa tới các GPU cho người dùng phổ thông. Nhưng hiện nay NVIDIA lại sẵn sàng làm điều đó.
Vậy công nghệ dò tia này đặc biệt như thế nào?
Công nghệ đồ họa hiện nay là sử dụng kỹ thuật raster (Rasterization), mô phỏng ánh sáng và hành vi của ánh sáng trong một khung cảnh nhất định. Điều này giống như cách một họa sĩ vẽ tranh, từng lớp các đối tượng được hiển thị lần lượt từ trước ra sau khiến các đối tượng phía sau bị các đối tượng phía trước che khuất.
Với cách này, kỹ thuật raster sẽ không theo dõi và dựng hình được ánh sáng khiến gây khó khăn khi dựng hình việc phản chiếu. Kỹ thuật này thường chỉ đươc sử dụng trong các khung cảnh thời gian thực chứ không được sử dụng khi mô phỏng chuyển động của các khung cảnh phức tạp như hình chuyển động 3D hay trong trò chơi điện tử... bởi phần cứng không thể đáp ứng được.
Nhưng với kỹ thuật dò tia, nó có thể dựng lại hành vi của ánh sáng khi đi tới các bề mặt, các vật liệu và các đối tượng chuyển động, sau đó kiết xuất và hiển thị phức tạp hơn. Thậm chí nó có thể mô phỏng chân thực trong thời gian thực cách các tia sáng tương tác với những vật thể, tạo ra các hiệu ứng phản xạ, tán xạ, khúc xạ hay phát hiện và hiển thị các kính khúc xạ, gương phản chiếu, hình dung ra nguồn gốc, màu sắc của ánh sáng sau khi đi qua đối tượng.
Thực tế, kỹ thuật dò tia đã được những người dùng chuyên nghiệp sử dụng trong thực tế để sản xuất các bộ phim như Monsters University của Pixar, Iron Man của Marvel. Và bây giờ NVIDIA đã đưa kỹ thuật này tới với những người dùng phổ thông.
Đây là một bước nhảy vọt lớn nhất mà NVIDIA từng làm trong một thế hệ (card GPU) bởi công nghệ dò tia đòi hỏi một lượng sức mạnh điện toán khổng lồ.
Trong các GPU vừa ra mắt, NVIDIA đã sử dụng kiến trúc Turing mới để giải quyết vấn đề về xử lý. Nhân Tensor Core có khả năng sử dụng AI để suy luận phần hình ảnh "thời gian thực" được trang bị thêm cho các lõi dò tia chuyên dụng giúp cho các GPU có khả năng mô phỏng nhanh gấp 6 lần so với nền tảng Pascal trước đây (trên GTX 1080Ti).
Bước nhảy lớn về công nghệ đồ họa này sẽ giúp cho các studio và các cá nhân có thể mở rộng việc sử dụng kỹ thuật dò tia này để ứng dụng trong hoạt hình, trò chơi và mô phỏng khoa học.
Hiện tại, GPU mới này mới chỉ được NVIDIA sản xuất cho máy tính để bàn còn laptop sẽ phải chờ sang năm tới. Metro: Exodus và một số trò chơi sắp ra mắt đã có sẵn bản demo NVIDIA RTX để trình diễn khả năng dò tia theo thời gian thực của mình.
Theo Tri Thuc Tre
Card đồ họa NVIDIA RTX 2080 có giá rẻ hơn cả GTX 1080 Ti? Bạn đọc đúng rồi đấy, thế hệ card đồ họa mới của NVIDIA có thể sẽ mang mức giá rẻ hơn cả những card đồ họa GTX 1080 Ti hiện tại. Theo một thông tin vừa được tiết lộ, card RTX 2080 - sản phẩm đầu tiên dựa trên kiến trúc mới Turing của NVIDIA sẽ có giá rẻ hơn card GTX 1080...