Từ chuyện God of War III bàn về marketing game
Tựa game bom tấn của Sony là một trường hợp điển hình cho tư tưởng “hữu xạ tự nhiên hương”.
Khi ngày phát hành của God of War III đang tới gần, các fan háo hức đón nhận ngay cả những thông tin nhỏ nhất mà họ có được. Đội ngũ phát triển tại Sony đã cực kỳ kiệm lời và thỉnh thoảng họ mới tung ra một trailer, vài tấm screenshot hay một đoạn phỏng vấn.
Tuy nhiên, cách làm của God of War III là một điều hợp lý xét trong hoàn cảnh của tựa game này. Game thủ đã bắt đầu có thói quen tiếp nhận nhiều thông tin về một tựa game trước ngày nó được phát hành và điều đó phần nào khiến họ có những hy vọng sai lầm về sản phẩm đó. Nó cũng có thể khiến họ vỡ mộng khi bản game chính thức không được như những gì người ta hứa hẹn. God of War III không nằm trong trường hợp đó.
Đây là điều tương đối hiếm gặp trong ngành công nghiệp game hiện đại, nơi mà chi phí marketing thường lớn hơn chi phí sản xuất nhiều lần. Năm ngoái, Modern Warfare 2 tốn khoảng 40 triệu USD tiền sản xuất nhưng kinh phí quảng bá lên tới khoảng 200 triệu USD.
Nhiều tựa game khác cũng được giới thiệu hết sức hoành tráng ngay từ trước khi phát hành. Để quảng bá cho Bayonetta, người ta đã tổ chức các quốc thi với người mẫu thực, các cuộc thi vẽ artwork cũng như công bố nhiều thông tin hậu trường về thiết kế nhân vật, hệ thống chiến đấu… Tất cả những điều đó diễn ra trong hàng tháng trời và làm nóng không khí xoay quanh tựa game này lên mức tối đa.
Dante’s Inferno cũng là tựa game có thể cạnh tranh cho danh hiệu “Vua quảng cáo” với việc Visceral Games mỗi tháng 1 lần lại công bố chi tiết về tầng địa ngục mới. Ngoài ra, hãng phát hành EA còn bỏ ra hàng triệu USD để mua quảng cáo cho tựa game này tại sự kiện Super Bowl của Mỹ, một trong những quảng cáo đắt tiền nhất mà EA mới lần đầu mua nổi.
God of War III chẳng hề làm một điều gì tương tự như thế và trong lúc nhiều fan cảm thấy bức bối khi không biết nhiều về tựa game sắp ra mắt của mình qua các kênh thông tin chính thức, nó cũng chứng tỏ sự tự tin tới mức tuyệt đối của Sony. Tất nhiên đó cũng là vấn đề quan điểm làm việc vì từ trước tới nay, các game độc quyền của Sony hiếm khi nhận được chiến dịch quảng bá lớn như các đối thủ của mình.
Video đang HOT
Hiện tượng “đói thông tin” của các fan mới chỉ được giải tỏa trong những ngày gần đây với các đoạn video mới, cả chính thức và bị lộ. Xuất hiện chỉ vài tuần trước khi game được phát hành, chúng ngay lập tức tạo hiệu ứng cực mạnh.
Trên các trang web và diễn đàn game lớn, nhiều fan kêu gọi nhau không nên xem các đoạn video gameplay bị lộ để tránh làm hỏng cảm giác háo hức trong lần đầu chơi game. Đó chính là tác dụng của chính sách “bưng bít” mà Sony áp dụng. Khi game thủ đã quen với việc không được biết trước nhiều thông tin, tự họ sẽ muốn giữ gìn tất cả cảm xúc trước khi tự mình khám phá God of War III.
Hiệu quả thực sự của chiến dịch marketing từng bị xem là nghèo nàn của Sony sẽ chỉ thể hiện sau đây vài tháng, khi doanh số bán hàng của God of War III trong giai đoạn đầu được công bố. Nhưng có thể khẳng định là không khí mà tựa game này tạo ra trong giới game thủ chắc chắn nóng bỏng hơn hẳn những gì mà Bayonetta hay Dante’s Inferno đã từng làm được.
Tất nhiên không phải tựa game nào cũng có thể làm được như God of War III. Đó phải là tựa game phần sau của một thương hiệu khổng lồ với số lượng fan sẵn có dồi dào và phải đủ lớn để tự tin rằng bản thân sức hút của game sẽ đem lại hiệu quả cao hơn các chiến dịch marketing thông thường. Ngoài ra, game cũng cần xuất hiện ở thời điểm thuận lợi, khi mà không có đối thủ nào đủ sức cạnh tranh với nó xét về khía cạnh danh tiếng sẵn có.
God of War III có đủ hai yếu tố này và nhờ vậy, chiến lược quảng bá theo theo kiểu “ít lời” của Sony đã có cơ sở để tiến hành. Tựa game này sẽ chính thức xuất hiện vào ngày 16 tháng 3 tới đây và đang được xem là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu game hay nhất năm 2010.
Theo Gamk
Hoa mắt trước cách tạo hình thủy quái Leviathan trong God of War III
Mới đây, đội ngũ phát triển của Sony Santa Monica đã đăng tải một bài viết nói về quá trình xây dựng ý tưởng và tạo hình 3D cho quái vật Leviathan - sinh vật nước bí ẩn đã xuất hiện trong một số tấm screenshot trước đây của God of War III . Qua đó, các game thủ đã có cơ hội được tìm hiểu chi tiết về cách thiết kế quái vật trong tác phẩm này.
Trong thần thoại, Leviathan là con thủy quái khổng lồ được Chúa tạo ra trong Ngày Sáng Tạo thứ 5. Nó còn đồng thời là một trong 7 hoàng tử canh giữ lối vào Địa Ngục Môn. Hình tượng của con quái vật này thường được gắn liền với những sinh vật biển khổng lồ.
Được biết, khi họa sỹ Andy Park đưa mẫu concept art về Leviathan của mình cho các thành viên của đội thiết kế, họ đã phải sửng sốt trước ý tưởng độc nhất vô nhị của anh ta. Hình mẫu của Leviathan mà Andy đã sáng tạo ra không hề giống với tưởng tượng của mọi người vẫn giữ về con quái vật biển trong thần thoại này.
Thay vì xuất hiện dưới hình dáng của một con thủy quái khổng lồ - gần giống với quái vật Hydra nhiều đầu trong phần 1, Leviathan trong God of War III là sự kết hợp của ngựa, cua biển và được bao quanh bởi những dòng nước cuộn chảy không ngừng. Ý tưởng này ban đầu đã khiến cho tổ thiết kế phải "toát mồ hôi hột" vì thực hiện được tốt hiệu ứng nước trong game thực sự không hề đơn giản chút nào.
Mặc dù vậy, chỉ đạo nghệ thuật là ông Ken Feldman lại đặc biệt hứng thú trước thử thách này. Ngay sau đó, ông Ken đã nghiên cứu một loạt phương án để áp dụng vào trong trường hợp đặc biệt đó. Mục tiêu của cả nhóm sẽ là phải tạo ra một hiệu ứng nước giống thật nhất.
Không chỉ vậy, khi nhìn vào nó, người chơi phải cảm nhận được một sự luân chuyển liên tục của dòng nước giống như một cơn cuồng phong hung bạo. Chi tiết này cũng sẽ được sử dụng như một "vòng bảo vệ" hỗ trợ cho lớp vỏ giáp xác của Leviathan. Sau đó, những bước cuối cùng trong công đoạn thiết kế của Leviathan đã được thực hiện bởi một loạt các chuyên gia về hiệu ứng chất liệu và bề mặt của Sony Santa Monica.
May mắn rằng công đoạn dựng hình 3D lại đơn giản và thú vị hơn nhiều so với việc tinh chỉnh các hiệu ứng đồ họa trong thiết kế của Leviathan. Những đường nét khỏe khoắn và mạnh mẽ của ngựa chính là chi tiết được đội ngũ phát triển đặc biệt ưng ý. Tuy nhiên, chỉ như vậy thì vẫn chưa thể hiện được một mức độ nguy hiểm cần thiết.
Để thể hiện được điều này, đội ngũ phát triển đã thêm vào các chi tiết của một số loài giáp xác như tôm hùm và cua biển. Bên cạnh đó, thiết kế của các loài sinh vật không sử dụng các chi tiết trừu tượng sẽ khiến người chơi tin tưởng vào tính thực tế của game hơn.
Tổ thiết kế đã phải đầu tư nhiều công sức để nghiên cứu về khớp nối trên chân của những sinh vật này. Hình mẫu đầu tiên về Leviathan đã bị loại bỏ vì bộ chân dài quá khổ của nó. Nếu được đưa vào game thì chi tiết sẽ tạo ra sự bất hợp lí trong động tác di chuyển và tấn công của Leviathan.
Hình mẫu của sinh vật này thực sự khá phức tạp. Thế nên, đội ngũ phát triển đã phải làm việc với nó từ những hình khối tổng thể nhất rồi mới đi sâu vào những chi tiết phức tạp hơn. Không chỉ vậy, kích thước khổng lồ của nó cũng buộc họ phải đầu tư nhiều công sức hơn vào những tiểu tiết trong tạo hình.
Người chơi sẽ có cơ hội "thanh toán" con quái vật này vào ngày 16 tháng 3 sắp tới đây.
Hải Vương Poseidon lộ diện trong God of War III Bên cạnh đó, chủ nhân thật sự của cặp Thiết Sư Chiến Thủ Cestus cũng đã xuất hiện trong những hình ảnh mới nhất của tựa game này. Trong thời gian gần đây, đội ngũ phát triển của Sony Santa Monica đã bắt đầu thoải mái hơn trong việc tiết lộ những thông tin mới về God of War III - tựa game...