Trường Sa 1988 – Hồ sơ một sự kiện lịch sử: Đêm trước cuộc động binh
Lời tòa soạn: Sau gần 35 năm, câu chuyện về cuộc thảm sát Gạc Ma năm 1988 vẫn còn nhiều lý do, chưa được kể lại một cách đầy đủ.
Cuốn sách Trường Sa 1988 – Hồ sơ một sự kiện lịch sử do Võ Hà sưu tầm, biên soạn (Phanbook & NXB Đà Nẵng, 2021), dày gần 500 trang, là một hướng tiếp cận sự kiện mới mẻ. Tác phẩm tập hợp 159 bài báo, bản tin, xã luận, công hàm ngoại giao và tài liệu lịch sử, pháp lý xoay quanh sự kiện lịch sử này được đăng trên báo Nhân Dân và Quân đội nhân dân từ khoảng giữa tháng 2.1988 đến cuối tháng 6.1988 – trước, trong và sau sự kiện Gạc Ma ngày 14.3.1988. Thanh Niên xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài nhân kỷ niệm sự kiện lịch sử mà mỗi người Việt Nam không được phép lãng quên.
Sau sự kiện đất nước Việt Nam thống nhất vào mùa xuân năm 1975, Trung Quốc lợi dụng tình thế “tranh tối tranh sáng” để theo đuổi ý định xâm chiếm quần đảo Trường Sa. Đây là những bước đi tiếp theo, bộc lộ rõ tham vọng của một nước láng giềng; nhất quán với hành động dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa (1974) và cuộc chiến tranh biên giới phía bắc (17.2.1979) mà Trung Quốc từng tiến hành.
Nhưng với Trường Sa, mọi thứ đã bắt đầu từ trên mặt trận truyền thông, tuyên truyền khá ồn ào và phi lý.
Một bức tranh tuyên truyền hình tượng “anh hùng” của Hải quân Trung Quốc trong vụ cưỡng chiếm Hoàng Sa ngày 19 và 20.1.1974. Ảnh TL
Từ bức tranh giả “Tây Sa”
Một quang cảnh những đoàn thuyền đưa dân nô nức tiến ra “Tây Sa” (Hoàng Sa của Việt Nam) sinh sống, ở đó nông dân thì trồng cao lương, công nhân thì tích cực lao động xây dựng công trường, ngư dân thì hăng say đánh bắt, dân quân thì ngày đêm canh gác tuần tra bảo vệ đảo… Đó là những gì xuất hiện trên các báo chí của Trung Quốc từ đầu tháng 2.1974, sau khi quân đội nước này dùng vũ lực đánh chiếm Hoàng Sa do chính quyền miền Nam Việt Nam quản lý (19.1.1974).
Video đang HOT
Quyết tâm bảo vệ “Tây Sa” được Trung Quốc tô đậm trên báo chí truyền thông với đủ thể loại, ngôn ngữ. Tiêu biểu là cuốn tiểu thuyết Người con Tây Sa của Hạo Nhiên được xuất bản và được giới phê bình Trung Quốc nhảy vào thổi phồng, ca ngợi. Cuộc triển lãm Quần đảo Tây Sa, một trong các đảo ở Nam Hải nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã mang đến công chúng 100 bức ảnh màu chụp cảnh “quân dân Tây Sa”.
Ngoài ra, nhiều chương trình văn nghệ lấy Tây Sa làm nguồn cảm hứng đã diễn ra ở Bắc Kinh nhằm mang đến cho người dân Trung Quốc một cái nhìn về “Tây Sa” thật gần gũi, hợp thức và củng cố niềm tin rằng đó là một phần lãnh thổ đất nước.
Tác giả Văn Trọng, trong cuốn Hoàng Sa – Quần đảo Việt Nam (NXB Khoa học xã hội ấn hành năm 1979) đã viết về cuộc tuyên truyền “Tây Sa” của Trung Quốc trong thời gian này: “Năm 1975, nổi bật là các tin tức, tàu hải quân đi tuần tiễu, tàu đánh cá của Công ty thủy sản Nam Hải, nhà ba tầng, trụ sở cơ quan, trạm khí tượng… ở “Tây Sa”.
Năm 1976, người ta lại được đọc thơ Hạt giống Đại Trại gieo khắp Tây Sa, xem ảnh Tây Sa thu hoạch cá, đọc bài Tây Sa đáng yêu, xem tranh khắc gỗ Tây Sa gắn liền với Thiên An Môn, xem phim Nam Hải phong vân với lời bình trắng đen đảo lộn hiếm thấy rằng: “Nam Việt Nam ngang nhiên huy động máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng trời vùng biển các đảo Nam Hải, cưỡng chiếm các đảo của chúng ta, nổ súng bắn vào ngư dân ta đang sản xuất và tàu chiến hải quân ta đang làm nhiệm vụ tuần tra…”.
Cũng theo tác giả Văn Trọng trong cuốn sách nói trên, tại Trung Quốc, việc tuyên truyền về “Tây Sa” như một chính sách đối nội mị dân được tiến hành liên tục trong giai đoạn từ năm 1977 – 1979. Có thể kể đến bản hợp xướng Ánh đèn Tây Sa được phát hành dưới dạng đĩa hát, các phim ảnh ca ngợi “Tây Sa” được phát trên vô tuyến truyền hình và cuộc triển lãm Thủ công mỹ nghệ của Tây Sa diễn ra tại công viên Trung Sơn (Bắc Kinh).
… đến tầm ngắm “ Nam Sa”
Sau khi tự củng cố niềm tin chủ quyền trong dân chúng với “Tây Sa”, những bước tiến với ý định chiếm hữu “Nam Sa” (tức Trường Sa của Việt Nam) được Trung Quốc thực hiện ban đầu cũng trên phương diện ngoại giao.
Đối với tài liệu bản đồ, ngày 30.1.1980, ít lâu sau khi bị quân đội Việt Nam đẩy lùi ở biên giới phía bắc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra một văn kiện, theo đó công bố bản đồ thời nhà Thanh để chứng minh chủ quyền ở “Nam Sa và Tây Sa”. Đó là hai bản đồ: “Hoàng triều nhất thống dư địa tổng đồ” trong cuốn Hoàng Thanh nhất thống dư địa đồ, xuất bản năm Quang Tự thứ 20 (1894) và “Đại Thanh đế quốc” trong tập Đại Thanh đế quốc toàn đồ do Thương vụ ấn thư quán Thượng Hải xuất bản năm Quang Tự thứ 31 (1905), tái bản năm Tuyên Thống thứ 2 (1910).
Tuy nhiên, điều đáng nói là trong văn kiện ngoại giao trên, phía Trung Quốc chỉ nêu tên mà không đính kèm bản đồ để làm bằng chứng. Trong khi đó, thực tế thì các bản đồ Trung Quốc cho đến thời điểm thời kỳ đầu của Trung Hoa dân quốc (kể cả hai bản đồ thời nhà Thanh đã được nêu) đều không vẽ “Tây Sa” và “Nam Sa” như phía Trung Quốc nói, mà lãnh hải Trung Quốc chỉ có ranh giới đến đảo Hải Nam.
Về phía Việt Nam, cuộc chiến giành chủ quyền Trường Sa và Hoàng Sa trong khoảng 1975 đến 1988 diễn ra thực sự căng thẳng về truyền thông, nghiên cứu và ngoại giao trước khi Trung Quốc tiến hành cuộc xâm nhập trên thực địa.
Cây mai vàng hình chữ S
Từ cây mai vàng nguyên sơ ban đầu nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của anh Tuân đã trở thành một tác phẩm độc đáo với dáng hình chữ S, đốn tim nhiều bạn trẻ du xuân chụp ảnh
Nhiều bạn trẻ TP Cần Thơ du xuân vui thích chụp ảnh bên cây mai vàng có dáng hình chữ S - Ảnh: C.CÔNG
Ngày 30-1, anh Nguyễn Minh Tuân, ở phường An Bình (quận Ninh Kiều - TP Cần Thơ) cho biết cách đây hơn 2 năm, anh đã hữu duyên mua được cây mai này ở Tiền Giang.
Cây mai vàng 30 năm tuổi này có cốt thẳng đứng, nhiều tàng nhánh, lộc lá, hoành thân rộng 50cm. Đặc biệt, càng lên cao, thân cây mai chia ra 3 nhánh xòe rộng nên anh Tuân đã nảy sinh ra ý tưởng tạo dáng hình chữ S như bản đồ quê hương Việt Nam.
"Từ bẻ khung, cắt cành, tạo dáng cây mai theo hình chữ S, tôi phải mất hơn 2 năm ròng. Giờ cây cơ bản đã thành hình, bông nở rộ, đều to nên mùa xuân Nhâm Dần 2022 này tôi đem ra đây trưng bày giao lưu với mọi người" - anh Tuân cho biết.
Mất 2 năm ròng, anh Tuân mới tạo thế dáng cây mai giống với bản đồ Việt Nam - Ảnh: C.CÔNG
Hiện cây mai dáng hình chữ S do anh Tuân sáng tạo có chiều cao 5m; phần đầu hình chữ S có bề ngang 1.5m; dọc dài eo nhỏ của thân rộng 40cm; cuối hình chữ S ngang 1.2m.
Tuy nhiên, cái độc đáo nhất, thu hút nhiều người nhất, anh Tuân đã sử dụng 2 nhánh nhỏ của cây mai để tạo khối làm biểu tượng Hoàng Sa và Trường Sa Việt Nam.
Sử dụng hai nhánh mai nhỏ đưa ra, anh Tuân cho biết thời gian tới cây phát triển anh sẽ tạo khung thành Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:C.CÔNG
Cách tạo hình này, anh Tuân mong muốn mọi người nhìn thấy cây mai này sẽ nhớ và tự hào về đất và con người Việt Nam. Do đó, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 này, anh đem ra đường hoa xuân Hoàng Văn Thụ (TP Cần Thơ) trưng bày cho du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
"Đây là lần đầu tiên tôi mới gặp được cây mai này. Cây mai có dáng rất ý nghĩa. Nghệ nhân cũng khéo tay, tinh tế mới tạo được kiểu dáng hình bản đồ Việt Nam này" - ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cây mai có dáng hình đất nước, ông Trương Anh Đức (ở quận Ninh Kiều) chia sẻ.
30 năm tuổi, cây mai xù có dáng hình chữ S được anh Tuân tạo tác đều nở bông to, lộc lá nhiều - Ảnh: C.CÔNG
Kiều bào với biển đảo Việt Nam Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài ngày 20/11 tổ chức chương trình giao lưu tọa đàm "Kiều bào với biển đảo Việt Nam", theo hình thức trực tuyến và trực tiếp, với hơn 30 điểm cầu. Các khách mời tham gia cuộc tọa đàm với chủ đề "Câu chuyện Trường Sa" (Ảnh: VOV). Ngày 20/11, Ủy ban Nhà...