Trung Quốc lo ngại ‘rủi ro an ninh quốc gia’ từ metaverse
Metaverse sẽ có những tác động đối với an ninh chính trị và sự phát triển của nó đòi hỏi sự điều tiết của chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc cho biết.
Một tổ chức tư vấn do nhà nước điều hành ở Trung Quốc đã cảnh báo về những rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến metaverse, khi cả các Big Tech và các công ty khởi nghiệp công nghệ đang tham gia vào cơn sốt trong việc cố gắng biến khái niệm không gian thực tế ảo có thể chia sẻ này thành một mô hình kinh doanh khả thi.
Mặc dù metaverse vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng “đặc điểm công nghệ” và “mô hình phát triển” của nó cho thấy nó có ý nghĩa tiềm tàng về an ninh quốc gia, theo một ghi chú nghiên cứu được xuất bản vào cuối tuần trước bởi Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, trực thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.
Bài báo được chấp bút bởi bốn nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ – Li Zheng, Li Mo, Zhang Lanshu và Han Yafeng – và được xuất bản sau khi Mark Zuckerberg đổi tên công ty từ Facebook thành Meta để phản ánh rõ hơn định hướng tương lai của doanh nghiệp này.
Metaverse là khái niệm đề cập đến một thế giới ảo nhập vai, nơi các nhân vật đại diện bằng kỹ thuật số của mọi người có thể tương tác theo nhiều cách, bao gồm cả vui chơi, thương mại hoặc tương tác xã hội. Nó đang được nhiều người coi là sự tiến hóa tiếp theo của mạng internet.
Nhưng theo các học giả Trung Quốc, metaverse đi kèm các rủi ro tiềm ẩn, bao gồm một loạt rủi ro an ninh mạng và “quyền bá chủ công nghệ”, trong đó các nước đang phát triển sẽ ngày càng phụ thuộc vào công nghệ của các nước phát triển một khi khoảng cách trong quá trình phát triển của metaverse ngày càng mở rộng.
Một kỹ sư phần mềm tại Phòng thí nghiệm Bảo tồn Thử nghiệm (eM ) của EPFL trải nghiệm bằng mũ bảo hiểm thực tế ảo bản đồ 3D chi tiết nhất của vũ trụ bằng phần mềm thực tế ảo VIRUP do Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ phát triển. Ảnh: AP
Nó cũng sẽ có những tác động sâu sắc đến hệ thống chính trị, nền kinh tế và xã hội của các quốc gia khác nhau, theo báo cáo. Ví dụ, metaverse sẽ trở thành một phần của “xu hướng tư tưởng chính trị” và xã hội và văn hóa của quốc gia đó, và sẽ gây “ảnh hưởng tinh tế” đến an ninh chính trị và văn hóa của một quốc gia.
Video đang HOT
Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, metaverse cũng có thể mang đến những vấn đề xã hội mới. Ví dụ, trải nghiệm nhập vai cao độ của nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thanh thiếu niên, và nó có thể bị “những kẻ vi phạm pháp luật” sử dụng để sản xuất thuốc phiện kỹ thuật số có khả năng gây nghiện và cũng có thể khiến một số người tách khỏi thế giới thực, các chuyên gia này lập luận.
Những rủi ro này có nghĩa là sự phát triển của metaverse cần có quy định và hướng dẫn cần thiết từ chính phủ, báo cáo kết luận.
“Khi metaverse vượt qua biên giới quốc gia, các vấn đề và thách thức của nó sẽ trở thành chủ đề tiềm năng cho chính trị quốc tế trong tương lai”, họ lập luận. “Có thể có những lỗ hổng về quy định trong các lĩnh vực như chống rửa tiền, trừng phạt, giám sát tài chính và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và điều này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế khám phá sự hợp tác.”
Mặc dù chưa có một hình thức hoặc sản phẩm trưởng thành nào của metaverse, nhưng khái niệm thông dụng này đã trở nên phổ biến hơn trong đại dịch Covid-19 khi những người bị buộc phải ở trong nhà đã sử dụng các trò chơi như Fortnite và Roblox để xã hội hóa và mua bán tài sản kỹ thuật số.
Nền tảng chơi game Roblox được hiển thị trên máy tính bảng.
Các công ty Trung Quốc, từ các công ty Big Tech đến các công ty khởi nghiệp ở nước này, cũng đang nhảy vào cuộc đua với các động thái xâm nhập vào lĩnh vực mới.
ByteDance, tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh, nhà điều hành ứng dụng video ngắn TikTok, đã mua lại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Pico Interactive và đầu tư khoảng 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15,6 triệu đô la Mỹ) vào Mycodeview, công ty đứng sau Reworld, một đối thủ cạnh tranh sắp tới của đương nhiệm của công ty trò chơi metaverse Roblox.
Trong khi đó, gã khổng lồ Tencent và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đều đã đăng ký một loạt các nhãn hiệu liên quan đến metaverse.
Sự quan tâm đến Trung Quốc đã đạt đến tầm cao mới vào tháng trước sau khi một số cổ phiếu liên quan tới metaverse của Trung Quốc cất cánh. Trong khoảng thời gian một tuần, công ty trò chơi ZQGame đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng hơn gấp đôi trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, sau khi tuyên bố tham gia vào lĩnh vực metaverse.
Truyền thông nhà nước của Trung Quốc cũng đã chú ý tới vấn đề này. Securities Times, một tờ báo thuộc sở hữu nhà nước, đã cảnh báo trong một bài bình luận vào tháng trước rằng nếu mọi người “đầu tư một cách mù quáng vào những khái niệm vĩ đại và ảo tưởng như metaverse, cuối cùng họ sẽ bị thiêu rụi”.
Cơn sốt 'vũ trụ ảo' lan đến Trung Quốc
Big Tech Trung Quốc và hàng loạt công ty khởi nghiệp đang gia nhập cuộc đua xây dựng vũ trụ ảo (metaverse).
Trung Quốc có nhiều tiềm năng phát triển metaverse
Theo SCMP , ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã mua lại công ty thực tế ảo (VR) Pico Interactive vào tháng trước. Ngày 3.9, đến lượt Tencent Holdings - công ty game lớn nhất Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu "Timi Metaverse" và "Kings Metaverse" để mở đường cho tương lai của dịch vụ nhắn tin QQ và game trực tuyến Honor of Kings .
Khái niệm "metaverse" bắt nguồn từ tiểu thuyết Snow Crash xuất bản năm 1992 của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson, gần đây lại được công chúng biết đến rộng rãi hơn nhờ bộ phim Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg, kể về thế giới ảo cho phép người chơi bước vào và tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
Khi phải cố thủ trong nhà giữa mùa dịch Covid-19, nhiều người tìm đến những game như Fortnite hay Roblox để tạo ra thế giới ảo cho riêng mình và giao lưu, mua bán với những game thủ khác. Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence, ngành công nghiệp metaverse dự kiến sẽ đạt giá trị 800 tỉ USD vào năm 2024.
Trong tháng này, những cổ phiếu liên quan đến metaverse ở Trung Quốc bỗng tăng giá đột ngột. Chỉ trong vòng 1 tuần, công ty ZQGame chứng kiến cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến tăng giá gấp đôi, ngay sau khi công ty tuyên bố tham gia xây dựng metaverse.
Truyền thông nhà nước lập tức chú ý đến hiện tượng này. Thời báo Chứng khoán cảnh báo các nhà đầu tư sẽ ngã ngựa nếu tin vào những khái niệm "ảo tưởng" như metaverse. Nhưng lời cảnh báo của cơ quan ngôn luận nhà nước không thể ngăn được đà tăng của cổ phiếu metaverse.
Quảng cáo metaverse tại hội chợ ở Thượng Hải
Alex Xu - cựu CEO của công ty game Leyou cũng là một doanh nhân theo đuổi giấc mơ metaverse. Xu bán công ty Leyou cho Tencent với giá 1,3 tỉ USD vào năm ngoái. Sau khi rời Leyou hồi tháng 5, Xu thành lập một công ty mới tên MultiMetaverse, nhằm phát triển metaverse trong lĩnh vực hoạt hình. Xu cho biết: "Sự thật là có rất nhiều người không hiểu bản chất của metaverse. Họ chỉ đang đặt cược bằng cách đầu cơ. Rất nhiều tiền đang đổ vào hệ sinh thái metaverse".
Tuy nhiên, cơn sốt metaverse ở Trung Quốc diễn ra ngay thời điểm ngành công nghiệp game ở quốc gia này đang chịu nhiều áp lực từ chính quyền nhằm hạn chế trẻ em nghiện game, đồng thời nội dung game cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn
Nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball cho rằng Trung Quốc có cơ hội rất lớn để phát triển metaverse. Người này nhận xét quốc gia tỉ dân rất xuất sắc trong việc tạo ra các sản phẩm thực tế ảo tương tác cũng như kêu gọi đầu tư trên khắp thế giới. Matthew Ball hiện là một trong những người ủng hộ hàng đầu cho metaverse và đang nắm giữ quỹ META trị giá 100 triệu USD đổ vào lĩnh vực này.
Tencent Music từng đầu tư vào công ty Wave nhằm tổ chức những buổi hòa nhạc ảo, với sự tham gia của những nghệ sĩ thật như John Legend, Lindsey Stirling...
Matthew Kanterman - nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là cộng đồng đón nhận metaverse tích cực nhất vì họ vốn quen với việc giao lưu trong lúc chơi game.
Thế nhưng, công ty Animoca Brands có trụ sở tại Hồng Kông, một trong những công ty game blockchain thành công nhất châu Á bị buộc phải hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch chứng khoán Úc vào năm ngoái chỉ vì đầu tư quá đà vào tiền mã hóa và NFT (token độc nhất) để hướng tới metaverse.
Mặc cho cú ngã ngựa này, định giá của Animoca vẫn tăng gấp 10 lần, đạt 1 tỉ USD nhờ các khoản đầu tư vào những tựa game blockchain như CryptoKitties và Axie Infinity . Yat Siu - đồng sáng lập kiêm chủ tịch Animoca cho rằng mối quan tâm dành cho metaverse ngày càng tăng, khiến các nhà đầu tư mạo hiểm cố gắng mua cổ phần của những công ty metaverse.
Nhưng theo Alex Xu, việc đưa mọi thứ vào thế giới ảo không hẳn lúc nào cũng tốt. Người này dẫn ví dụ thế giới trong phim Ready Player One vẫn có những đấu tranh giai cấp, người chơi vẫn phải học tập, làm việc, chịu sự kiểm soát của những người giàu và quyền lực.
Yat Siu chỉ ra rằng các công ty Big Tech muốn xây dựng một "vũ trụ đóng" của riêng họ, đi chệch hướng với tinh thần ban đầu của metaverse là một thế giới mở, mọi người chung tay xây dựng. CEO Animoca cho rằng ở trong một vũ trụ ảo do Big Tech kiểm soát đồng nghĩa với việc bạn phải trả thuế cao hơn để họ xây dựng cơ sở hạ tầng, vì thế vũ trụ ảo cũng không đáng sống hơn thế giới thực bao nhiêu.
Tại sao Trung Quốc 'siết' các công ty công nghệ Trung Quốc mạnh tay với các công ty công nghệ nhằm định hướng nền tảng, cải thiện quyền riêng tư và vấn đề an ninh quốc gia. Theo Bloomberg , lý do Trung Quốc thực hiện chiến dịch chấn chỉnh ngành công nghệ là một trong những nội dung của phiên thảo luận bí mật giữa Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung...