Trần Lập giấu yếu đuối vào trong những khúc ca
Trên sóng Truyền hình FPT tối 28/5, Music Home vừa diễn ra một cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa những người thân trong gia đình của nhạc sĩ Trần Lập: vợ, chị gái cùng những bạn bè trong âm nhạc của anh. Có chăng, chỉ thiếu người thủ lĩnh.
Nhưng sự hiện hữu của Trần Lập trong chương trình, hẳn không chỉ ở những poster trước màn hình sân khấu. Trong không gian âm nhạc ấy, sự hiện hữu của anh đến từ những câu chuyện mà người thân, bạn thân nhắc đến anh. Và biết đâu, anh cũng thực sự có mặt tại trường quay lúc mọi người ghi hình mà chỉ những ai có giác quan thứ 6 mới cảm nhận được điều đó?
5 năm vốn là một dấu mốc được nhiều người lựa chọn để nhìn lại một chặng đường đã qua trong cuộc sống. Đến như ban nhạc Bức Tường cũng có cả một biểu đồ hình sin với 5 năm/lần trong suốt hơn 20 năm qua được guitarist Trần Tuấn Hùng tổng kết.
Và cũng 5 năm rồi, có một dấu mốc gắn với Bức Tường và những rock fan. Đó là sự thiếu vắng của Trần Lập. Một chặng đường ấy, dài hay ngắn, xa hay gần thì những người ở lại, nhất là những người thân yêu của anh đều chan chứa những yêu thương và nhung nhớ khi nhắc đến anh.
Chương trình mở màn với phần trình diễn của cựu thành viên Bức Tường: Nghệ sĩ Nguyễn Hoàng với ca khúc “Cây bàng”
Người chị gái gắn bó với nhạc sĩ từ thủa bé khi nhớ về Trần Lập đã tiết lộ góc khuất của anh một cách rất thú vị.
“Hồi nhỏ, Lập là cậu bé ngoan hiền. Đặc biệt là ngay từ bé Lập đã nuôi nhiều ước mơ. Từ bé Lập cũng đã hát. Dù chỉ đơn giản là hát để đỡ sợ… ma khi bị nhốt trong nhà, bố mẹ và chị gái đều đi vắng.
Còn thuở đầu đi hát, tôi không thực sự tin là Lập sẽ theo đuổi con đường này. Tôi bảo Lập: “hát mà giọng như ống bơ rỉ thế này ai nghe?” – chị Liên kể.
Thế nhưng chị vẫn ủng hộ người em trai của mình khi sẵn sàng chịu trừ lương để mua lại cây đàn từ đội văn nghệ nơi công ty chị làm.
Guitarist Trần Tuấn Hùng với Anh Khoa trong những sáng tác của Trần Lập
“Lúc đấy, Lập nhắc suốt, là nhất định chị phải mua được cho em cây đàn đấy nên tôi cũng quyết tâm thuyết phục lãnh đạo công ty bán lại cây đàn. Tôi nhớ, sau đó Lập viết Rock xuyên màn đêm mà ở đó có những câu hát rất đúng với em ấy:
” Nhớ lúc bé thơ bao dại khờ/Tôi hay nhát gan sợ trời đêm tối/Sống yếu đuối hơn bao bạn bè/ Tôi hay âu lo không tự tin “.
“Đúng là Lập không bao giờ thể hiện bên ngoài sự yếu đuối, chỉ khi tâm sự với âm nhạc thì mới nói ra lòng mình” – chị Liên chia sẻ.
Ngoài ra, người chị gái còn tiết lộ về mối tình đầu khiến Trần Lập phải “khắc khoải” đến mức viết Bông hồng thủy tinh.
Với chị Hoa – vợ anh, những kỉ niệm của lần đầu gặp gỡ đầy “gai góc” cho đến yêu và trở thành người một nhà, cùng nhau chia sẻ khó khăn lại là những điều chị nhớ mãi.
“Lúc đầu yêu thấy anh Lập “hầm hố”, tóc dài tôi hơi do dự và sợ sệt. Nhưng rồi thấy anh rất tình cảm và ấm áp. Tôi cũng nhớ lần đầu đến nhà anh (ở khu Nam Đồng), lúc đó tôi bị… shock.
Bởi giữa Hà Nội, có một gia đình mà mẹ thì đau yếu, trong nhà chỉ có mỗi cái giường với cái tủ. Điều này, tôi cũng chưa bao giờ nói với anh Lập. Rồi tôi thương anh ấy nhiều hơn và sau này, tôi hiểu về nhân duyên, tôi nợ anh ấy kiếp này” – chị Hoa nhớ lại một thời tuổi trẻ của hai vợ chồng.
Phần trình diễn của Việt Lâm – một người bạn mới đang đồng hành cùng Bức Tường
Cũng theo chị Hoa, nhạc sĩ Trần Lập không phải người đàn ông theo chuẩn mực: lương đem về đưa hết cho vợ, việc nhà làm giúp vợ nhưng anh lại có những đam mê chia sẻ cùng vợ. Đó là thú chơi xe và đi phượt. Chị bảo có lúc hỏi lại: cho anh chọn ô tô hay xe máy, anh vẫn chọn xe máy. Đặc biệt là anh thích xe máy loại 3 bánh để có thể chở cả gia đình đi du lịch.
Đây cũng là ước mơ mà gia đình chị đã bỏ lỡ vì mỗi lần đi phượt, các con còn nhỏ nên chỉ có hai vợ chồng “rong ruổi”. Có lần, anh đi Hà Giang, hỏi chị: “Em có dám nghỉ mấy ngày để đi không?” mà chị không dám nghỉ. Giờ thì “Tiếc nuối nhưng không lấy lại được rồi” – chị Hoa bày tỏ.
Còn trong cảm nhận của đạo diễn Phạm Hoàng Nam – đạo diễn liveshow cuối cùng của Trần Lập: Đôi bàn tay thắp lửa thì vị thủ lĩnh của Bức Tường là một người hội tụ nhiều yếu tố của sự mạnh mẽ: đam mê, trách nhiệm, quyết liệt, theo đuổi đến cùng mà cũng rất lãng mạn, rất đàn ông.
Cũng vì thế, kể từ khi Trần Lập biết bệnh, liveshow Đôi bàn tay thắp lửa lên ý tưởng và được thực hiện gấp rút trong vòng một tháng. Không chỉ vậy, khi trao đổi về chương trình, Trần Lập đã chia sẻ mong muốn lớn lao hơn một liveshow khi quyết định lập Quỹ Đôi bàn tay thắp lửa để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư.
Với fomat tôn vinh người viết nhạc, Music Home mùa 3 đã gửi đến khán giả chân dung của 3 nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9 và Trần Lập lần lượt qua 3 số phát sóng.
Dự kiến số tiếp theo của chương trình sẽ diễn ra vào thứ 6 cuối cùng của tháng 6.
Bức Tường và thế hệ trẻ Chillies, Cá Hồi Hoang, Ngọt Band... của Rock Việt
Tạp chí Billboard Mỹ tuần qua có bài giới thiệu Bức Tường là ban nhạc rock đóng vai trò quan trọng trong dòng chảy phát triển của rock Việt, trở thành biểu tượng cho thế hệ trẻ dám khát khao và dám biến ước mơ thành hiện thực.
2 năm trở lại đây, rap/hiphop dần trở nên phổ biến và chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt. Nhiều khán giả của nhạc rock đặt ra câu hỏi, tại sao cùng là thứ âm nhạc mạnh mẽ, máu lửa, phản ánh chân thực các vấn đề cuộc sống và có phần "kén" người nghe nhưng rock không có nhiều cơ hội để "trở mình"?
Những tín đồ âm nhạc còn tiếc nuối về một thời huy hoàng của rock Việt...
Rock Việt có còn sống trong thời kỳ huy hoàng?
Mới đây, xuất hiện trên tạp chí Billboard Mỹ, Bức Tường được giới thiệu là ban nhạc xuất phát từ khởi đầu khiêm tốn nhưng đã trở thành một trong những rockband thành công đầu tiên tại Việt Nam, dẫn dắt nhiều thế hệ nhạc rock và được khán giả yêu thích bởi sự giản dị, chân thành, nhân văn.
Bức Tường cũng là một trong số ít ban nhạc rock được vinh danh tại giải thưởng "Âm nhạc Cống hiến" với 2 lần được đề cử và 1 lần thắng giải "Chương trình của năm" cho liveshow của mình.
Đáng tiếc, vào năm 2016, Trần Lập - người thủ lĩnh, cũng là giọng ca chính và nhạc sĩ sáng tác của Bức Tường qua đời sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư. Và rocker Phạm Anh Khoa hiện tại đang thay Trần Lập cùng ban nhạc tiếp tục hành trình còn dang dở.
Bức Tường tri ân Trần Lập trong liveshow "Trở về" hồi tháng 4. Ảnh: NSCC
Cùng thời với Bức Tường, rock Việt từng sôi nổi và huy hoàng với những ban nhạc đình đám như MicroWave, Unlimited, Thủy Triều Đỏ, Ngũ Cung, Oringchains...
Song, các sân khấu live, quán bar, rock cafe... từng là tụ điểm của rock thì hiện nay đã dần thay thế bằng các thể loại âm nhạc khác mà điểm hình là rap. Một số ban nhạc rock "gạo cội" tan rã bởi lý do không thể sống được bằng thu nhập. Số còn lại vẫn tiếp tục nhưng chủ yếu hoạt động vì đam mê bên cạnh những công việc khác.
Rock Việt đã và đang gặp khó khăn từ yếu tố khách quan, đồng thời cũng xuất phát từ chính nội tại của những ban nhạc.
Giới trẻ ngày nay thích nghe pop, rap, indie, lofi... thứ âm nhạc dễ nghe, dễ tiếp nhận. Nhưng thay đổi là điều không phải rockband nào cũng làm được.
Nếu cứ mãi giữ "cái tôi" và bảo thủ theo rock thuần túy, rock Việt có lẽ còn bị các dòng nhạc khác bỏ xa.
Những làn sóng mới của nhạc Rock
Bắt kịp xu hướng của thời đại, dòng rock indie ngày càng phát triển và có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Ngọt, Cá Hồi Hoang, hay Chillies là những ban nhạc rock indie hay rock-alternative (âm nhạc mang tinh thần rock) được giới trẻ yêu thích.
Âm nhạc của họ không phải thuần rock mà đã có sự sáng tạo, tươi mới, truyền tải ý nghĩa tích cực nhiều hơn những tối tăm, cũ kỹ.
Album đầu tay của Chillies mang tên "Qua khung cửa sổ" mới phát hành 5.5, sau 1 ngày đã đạt Top 1 trên các bảng xếp hạng Top album Việt Nam từ Spotify đến Itunes, Apple Music.
Trước đó, Chillies xuất hiện trên MTV Asia qua chương trình giới thiệu nghệ sĩ cùng các sản phẩm âm nhạc nổi bật hiện nay. Hit "Cứ Chill Thôi" của nhóm "gây bão" tại nhiều quốc gia Châu Á, riêng ở Trung Quốc, ca khúc đã vượt mốc 6.1 triệu clips trên Douyin và hàng triệu lượt nghe, download.
Chillies là đại diện thế hệ mới của rock Việt. Ảnh: NSCC.
Hồi tháng 4, Bức Tường trở lại với liveshow "Trở về", thu hút hơn 5.000 khán giả, sau album thứ 6 được phát hành cuối năm 2020.
Như Trần Lập từng chia sẻ: "Cũng như âm nhạc của chúng tôi, mọi nơi chúng tôi bước đi đều là hoa hồng, nhưng chân chúng tôi đau vì gai". "Tượng đài rock Việt" vẫn chứng tỏ tinh thần mạnh mẽ, kiên cường, vươn lên sau những khó khăn với con đường mới.
Sắp tới, cuộc thi Rock Việt được tổ chức cũng hứa hẹn trở thành "bệ phóng" cho nhiều ban nhạc rock trẻ và đưa rock đến gần hơn với công chúng nghe nhạc.
Rock chưa bao giờ chết. Dòng nhạc nào cũng có thời điểm ẩn mình và ấp ủ để rồi bùng lên mạnh mẽ. Sóng sau xô sóng trước, chỉ cần những nhân tố mới xuất hiện, đủ lực thay đổi thị hiếu khán giả thì rock Việt chắc chắn sẽ "trở mình" ngoại mục như rap đã làm được.
Hoàng Dũng mất hai năm để hoàn thành album, tiết lộ lý do thực hiện '25' '25' chính là góc nhìn chân thực của Hoàng Dũng về cảm xúc và cuộc sống xung quanh anh, đồng thời truyền tải thông điệp tích cực đến những người trẻ. Ngày 9/12 tại Hà Nội, ca sĩ Hoàng Dũng tổ chức buổi họp báo ra mắt album đầu tay mang tên 25 - tác phẩm đánh dấu chặng đường 5 năm hoạt...