Top 10 skill thoát thân tốt nhất mọi thời đại trong DotA (Phần II)
Có những skill giúp cho hero của bạn có thể bình thản farm mà không sợ bị đội bạn vây bắt.
6. Shapeshift ( Lycanthrope)
Đang là gương mặt nổi bật của DotA 6.72, Lycanthrope thật sự là một hero đáng để chơi đối với người mới tập và cả người chơi DotA lâu năm. Đơn giản đây là một hero có tiết tấu chơi nhanh chậm tùy lúc, nhưng giai đoạn nào cũng có sự thú vị riêng. Có thể ban đầu phải farm rừng lẻ loi nhưng khi có đầy đủ item và hóa sói thì Lycan trở thành hero chính của mọi combat và lúc này đòi hỏi người chơi phải biết chọn đúng đối tượng để tấn công.
Khi hóa sói, Lycanthrope trở nên mạnh mẽ và nguy hiểm gấp bội phần.
Và đó cũng là skill làm nên tên tuổi cho hero này, Shapeshift, skill giúp hero này hóa sói và đừng bao giờ coi thường vì Lycan sẽ được max tốc độ 522, thêm 300 HP, được tầm nhìn 1800/1800 cả ngày lẫn đêm và thêm skill Critical Strike. Đặc biệt, một ưu điểm khác làm nên sự imba cho skill này chính là không bị slow bởi bất cứ skill nào (kể cả Purge) và dù bị hex vẫn có tốc độ chạy 522. Như vậy, Lycan rất khó bị giết trừ khi team địch có một đội hình combo skill quá hoàn hảo.
Tuy thời gian tồn tại của trạng thái sói không quá lâu (18 giây cho cả 3 level) nhưng khoảng thời gian đó đủ để Lycan làm cỏ một đội hình hoặc push được một tower dễ dàng.
7. Blade Fury (Yurnero)
Có lẽ nhiều game thủ tự hỏi skill này của Yur dùng để gank chứ đâu phải để thoát chết thế nhưng đây chính là skill dùng để sống sót khá hoàn hảo vì một lý do, khi dùng skill Blade Fury, hero này sẽ được trạng thái immune (kháng phép).
Với việc kháng được hầu hết các skill, Yurnero có khả năng thoát thân rất cao vì có thể sử dụng Teleport khi xoay kiếm. Ngoại trừ một số ultimate đặc biệt như Primar Roar của Rexxar có thể ngăn chặn Yur tele về, và nên nhớ rằng lúc xoay giáp của Yunero chỉ còn bằng 0 nên nhận damage vật lý nhiều hơn bình thường.
Yurnero vừa xoay (Blade Fury) vừa Teleport là khá an toàn.
Một thủ thuật khá khó là khi Yurnero sử dụng Blade Fury thì hero này có thể dùng item khác như Dagon, Blink,… Ngoài ra, đối với những đối tượng không bị ảnh hưởng bởi Blade Fury thì Yurnero có thể tấn công thông thường trong lúc xoay kiếm.
8. Shallow Grave (Dazzle)
Nếu chỉ xét riêng về phương diện cứu người tức thời thì thật sự không có skill nào hoàn hảo hơn Shallow Grave. Thế nhưng để sống sót thì không đơn giản vì skill này chỉ giúp một hero bất tử trong thời gian 5 giây và có một nhược điểm lớn là không để cho hero đó có HP xuống dưới 1 chứ không phải ngăn chặn mọi damage.
Như vậy thời điểm cast skill rất quan trọng vì nếu cast quá sớm khi hero đó đang bị tấn công thì có thể hero đó vẫn chết vì thời gian 5 giây không quá dài, còn nếu cast quá trễ thì khỏi nói cũng biết hero này đã lên bảng đếm số. Tất nhiên lý tưởng nhất vẫn là cast đúng lúc hero này HP còn thấp và chuẩn bị “tử ẹo”.
Rikimaru may mắn thoát chết nhờ Shallow Grave.
Video đang HOT
Hầu hết những hero có được Shallow Grave đúng lúc đều sống sót, đơn giản vì khi một hero hết HP thì các hero địch sẽ dồn mọi skill để lấy mạng, đến khi họ nhận ra hero đó đang bất tử thì họ đã lỡ một nhịp và có thể hero đó đã cao bay xa chạy.
9. Dark Rift (Pit Lord)
Nếu casting time của skill này được rút ngắn xuống thêm tầm 2 giây thì có lẽ đây là skill imba nhấtDotA vì giúp thoát chết quá tuyệt vời. Từ lâu khi Geomancer (Mepoo) làm mưa làm gió tại đấu trường DotA chuyên nghiệp, nhiều game thủ chuyên nghiệp đã pick Pit Lord như một cách để counter (chống lại) Geo nhờ ultimate Dark Rift.
Skill này cho phép Pit và các đồng đội di chuyển đến một công trình hoặc đơn vị quân của phe mình. Xác xuất di chuyển thành công là rất cao ngoại trừ việc thời gian tính từ lúc cast skill đến lúc Pit biến mất là khá lâu, 6 giây.
Thời gian cast delay quá lâu chính là nhược điểm lớn của Dark Rift.
Trong nhiều trận đấu, Pit lord có thể phối hợp cùng đồng đội để push hoặc đánh úp địch bằng ultimate của mình.
10. Time Elapse (Nerubian Weaver)
Tuyệt kỹ quay ngược thời gian vốn là một trong những skill thú vị nhất và làm nên tên tuổi của dòng game DotA, bên cạnh những skill nổi tiếng khác như Swap (Vengeful), Impetus (Enchantress),…
Một điều tưởng chừng như phi lý nhưng lại được Icefrog thể hiện một cách tuyệt vời, khi cho phép một hero được quay trở lại trạng thái của vài giây trước đó bao gồm HP, MP và vị trí, không ảnh hưởng đến cooldown các skill, gold và exp.
Chỉ trong tích tắc, team bạn sẽ phí mana mà không đạt được mục đích.
Như vậy, nếu một team muốn gank được Weaver thì chỉ có 2 cách, một là combo giết hẳn hero này trước khi nó kịp sử dụng Time Elapse, hai là tính toán kỹ càng việc tung skill vào từng thời điểm trước và sau khi Weaver sử dụng ultimate và cả skill Shukuchi. Tuy nhiên phương án thứ 2 rất khó thực hiện vì có thể team bạn sẽ tức hộc máu khi chỉ trong tích tắc mà Weaver trở lại full máu sau khi ăn hàng loạt combo skill.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Những thay đổi về chiến thuật và hero (phần 2)
Như đã nói trước ở đoạn kết của Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Những thay đổi về chiến thuật và hero, Series bài viết phần thứ hai này sẽ cùng các bạn đi sâu hơn vào map 6.72 - nơi mà bên cạnh những kẻ bị thất sủng, vẫn còn những cái tên mới vươn lên..
I. Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Thời đại của Nuker lên ngôi
Hẳn các bạn vẫn còn nhớ, đã từng một thời chiến thuật bảo kê late solo mid vô cùng thịnh hành. Tại ADC 2008, với việc đưa Phantom Assassin solo mid và Chen roaming support, StarsBoba đã làm nên kì tích và vượt qua Zenith để vươn đến ngôi vương. Thế nhưng, sử dụng carrier solo mid bám lane dường như đã trở thành khái niệm chỉ tồn tại trong quá khứ. Khả năng combat nổ ra ngay ở những phút đầu tiên khiến các top team phải vắt óc trong việc tìm những siêu nuker xen lẫn các semi trong đội hình, vì họ biết rằng, cánh cửa DotA chuyên nghiệp gần như đã đóng hẳn lại với chúng - những tên nông dân chăm chỉ cần cù.
Là một trong số những hero mới được phát hiện trong phiên bản 6.71. Khả năng control lane tốt, có animation attack ổn định cùng với Dark Ritual cho Mana cũng như deny được creeps bên mình, Lich hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành hot hero, hoặc thậm chí là solo mid để đì đọt các key hero khác khi mà Frost Nova có thời gian cooldown hợp lí cũng như gây lượng damage lớn.
Đạt được lv cần thiết sớm đồng nghĩa với việc có đủ các items cần thiết như PhaseBoots và Mekans, Lich sẽ trở thành một nhân tố không thể vắng bóng trong combat. Tạo khoảng trống cho carrier farm, tận dụng tối đa Forst Armor để counter các melee hero địch, bảo vệ đồng đội và ultimate Chain Frost cooldown nhanh kinh hoàng là những điều khiến Kel"thuzad có thể cân bằng trận đấu tại bất kì thời điểm nào.
Rattletrap - the Clockwerk Goblin
Dù ở 6.71x hay lên đến 6.72, Clockwerk vẫn luôn là một hot pick đối với các team vì mức độ linh động ở từng chiến thuật. Gain strength lớn (2.4/level), movement speed thuộc loại khá với armor thuộc loại trung bình cộng là những điểm cộng đầu tiên đối với Rattletrap.
Tuy là tướng Strength, nhưng với set skills đẹp như mơ, Clockwerk vẫn đag có một vị trí đẹp tuyệt vời bên cạnh những nuker dòng họ int khác. Rocket Flare ngốn 50 mana đồng nghĩa với việc chỉ cần Ring of Balisius là quá đủ để bám lane cũng như hỗ trợ dmg cho hai lane còn lại. Combo Hook Shot, Battery Assault và Cog khiến Clockwerk hoàn toàn có thể trở thành người mở đầu combat và làm rối loạn đội hình địch. Khả năng lăn xả vào combat hoặc đi bắt lẻ một cách nhanh nhất nhờ vào Hook Shot, có lẽ chỉ cần Vanguard, Pipe và Blademail là quá đủ với con robot này.
Kael the Invoker, Puck the Fairy Dragon và Alleria the Windrunner
Có disable, lượng skill gây damage khá đồng đều, khả năng ra vào combat cũng như đuổi/chạy tốt và cần nhiều kĩ năng để có thể làm quen là những điểm nổi bật nhất mà cả ba heroes này đều có. Thế nhưng, vấn đề khó chơi chắc chắn sẽ không trở thành rào cản và đương nhiên, bộ ba này đều luôn luôn thường trực trên khu vực draft-game.
Nếu như Kael trong Superman có khả năng bay chạy, nhìn xuyên tường cộng với sức khỏe vô địch, thì trong DotA cũng có một Kael với khả năng đốt mana, tàng hình hoặc thậm chí thả thiên thạch và gọi lốc,.. Invoker là một hero mạnh nếu không phải nói là toàn diện về cả bốn phương diện, control lane, gank, combat và def.
Tất nhiên nếu biết kết hợp tất cả 10 skills và khả năng sử dụng trong combat tốt, Invoker sẽ luôn là một kẻ vô cùng khó chịu và là mục tiêu ưu tiên số của các ganker cũng như initiator team địch. Bên cạnh đó, lượng movement speed cơ bản khá thấp (280), phải phụ thuộc nhiều vào level và hơn cả là một trong những hero khó chơi nhất DotA, thế nên nếu có thể thuần hóa "kẻ ngoài hành tinh", phần trăm chiến thắng của team có thể sẽ lên đến 70%.
Khác với Invoker, Puck có vẻ là một hero dễ chơi hơn nhưng, nếu muốn lấy mạng nó từ tay một người chơi chắc tay sẽ là cả một vấn đề. Là một trong các hero int gây damage lớn, vô cùng cơ động khi có stun AoE và một khi đã có Blink Dagger, Puck luôn luôn giữ vững được "phong độ", không bao giờ quá nổi bật hay cũng như quá mờ nhạt qua từng thời kì, từng phiên bản map.
Combo Illusory Orb/Warning Rift/Dream Coil có thể gây khoảng 800 damage AoE nếu sử dụng hợp lí! Nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó, không phải lúc nào Puck cũng có điều kiện thuật lợi để có thể làm y nguyên combo như vậy. Blink Dagger sẽ là giải pháp giúp tăng khả năng di chuyển và nếu sở hữu thêm Eul's Scepter Divinity, Puck sẽ gần như bất tử trong trận đấu. Kết hợp được hero này phù hợp với từng chiến thuật có lẽ là cách tốt nhất để đưa game đấu vào tầm kiểm soát của team mình.
Là hero mới nhất so với 2 hero còn lại, Windrunner đã may mắn tìm cho mình một vị trí "đẹp" trong competitive-game. Khả năng lasthit vô cùng tốt nhờ vào animation ổn định, đi kèm với đó là range xa(600) và lượng int nhận được theo từng level khá lớn, Windrunner hoàn toàn có thể đảm nhận nhiều vai trò: gank, push cũng như tham gia combat với tư cách là semi-carrier hoặc thậm chí là supporter
PowerShot với casting range đủ để harass cũng như farm (1800 range với 360 maximum damage), ShakleShot là một trong những stun khó chịu bậc nhất DotA với ~4s cố định 2 mục tiêu và hơn hẳn là Windrunner làm nên tên tuổi của Alleria cùngFocus Fire để push trụ. Windrunner hoàn toàn có thể build theo đường PhaseBoots, Mekans, sau đó là Pipe để hỗ trợ cho đồng đội hoặc cũng với PhaseBoots nhưng lên Orchid hoặc Force Staff, Guinsoo, Shiva và Buriza Kyanon trở thành damage dealer của team. Cũng giống như Puck và Invoke, một nhóm đi gank cùng nhau với Smoke of Deceit sẽ có thể tiêu diệt được "đứa con của gió" này. Nhưng chỉ cần sơ xẩy một chút trong việc phân phối skill, gank hụt chúng là điều tất yếu sẽ phải xảy ra.
II. Những hero đã được "nâng cấp" nhưng vẫn bị "ghẻ lạnh"
Anub'arak the Nerubian Assassin
Trong những số trước của bài phân tích về những hero mới có khả năng sẽ thống trị phiên bản 6.72. Nerubian Assassinlà một trong số những hero được dự tính sẽ làm lũng đoạn đế chế 6.72x này. Thực tế có lẽ không giống như một câu chuyện cổ tích, khi mà quyết định thả rông "con bọ sát thủ" này của IceFrog lại không được như những mong đợi trước đó. Không được chú ý nhiều đến, thậm chí còn không xuất hiện trên draft ban-pick. NA dường như đag bị cộng đồng DotA xua đuổi hay có chăng, vẫn chưa xuất hiện những chiến thuật phù hợp với NA.
Sở hữu bộ skill gank tuyệt đối nhờ vào Vendetta, Impale và Manaburn, NA luôn luôn là nỗi ác mộng vào đầu game. Điều đó không sai nhưng sẽ là không đúng với thời điểm hiện tại, với việc chú trọng hơn đến ward và smoke, ultimate của NA sẽ trở nên vô dụng cho dù có ở early hay mid game đi nữa.
Tuy là ganker melee, nhưng NA lại là hero Agi thuần túy. Nếu so sánh NA với Night Stalker hay Clock với lượng armor cũng như máu hơn hẳn, phần trăm sống sau combo của NA gần như bằng 0. Khả năng rush items cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc gank, và nếu không làm được. 4 vs 5 là điều chắc chắn sẽ xảy ra đối với các combat sau này.
Những tưởng sửa Charge of Darkness không mất cast-time sẽ giúp cuộc đời của "con bò cầm đèn lồng" này sáng sủa hơn. Mật độ xuất hiện nhiều hơn trong các trận pub-game có sẽ chỉ là niềm an ủi cuối cùng khi mà Nether Strike lại bị nerf một cách thảm hại.
Greater Bash có từ ultimate phải phụ thuộc vào skill 3 khiến Barathum khá bị động trong việc gank và cần đủ level cùng core items mới có thể phát huy tối đa sức mạnh của mình. Thế nhưng Charge of Darkness bị mất khả năng chống phép và khoảng cách bị phát hiện xa thêm, cuộc đời của Barathrum có lẽ vẫn chỉ gắn liền với các trận đấu public.
Hiện giờ vẫn chưa thể nói gì nhiều đối với Huskar, việc utlimate đã được buff lên đáng kể khiến chúng ta có thể thấy được thấp thoáng hình ảnh của nó xuất hiện trong các trận clanwar.
Nhược điểm của Huskar khiến nó chưa có điểm bật rõ ràng, có lẽ là vì thiếu disable. Khả năng gây damage dựa quá nhiều vào máu khiến việc nếu không có nhũng core items như bkb hay satanic, việc đứng trong combat đối với huskar là điều không thể. Hơn nữa, khoảng cách cast ultimate chưa xa vẫn làm Huskar bị hạn chế phần nào.
Nếu chỉ nhìn Huskar là một hero cục mịch và dễ chơi thì bạn đã nhầm. Sẽ không có gì để nói nếu cứ cầm Huskar lao thằng vào một mục tiêu, mất ½ lượng hp và bị focus đến chết. Khéo léo sử dụng kết hợp giữa Inner Vitality, thay đổi Burning Spear và Orb hút máu cùng vị trí đứng trong combat sẽ khiến Huskar có thể làm nên nhiều điều bất ngờ đối với team địch, khi mà một mình có thể đối chọi với 3, thậm chí là 4 hero đã dùng gần hết skill. Huskar cần nhiều kĩ năng hơn bạn tưởng, train và tập luyện nhiều là cách duy nhất cũng là con đường ngắn nhất để làm quen với Huskar.
Bất kì một hero nào cũng có một điểm mạnh riêng, trên đây chỉ những thống kê về những hero nổi bật nhất được đề cập đến trong series Hướng dẫn chơi DotA kì này. Garena sẽ vẫn tiếp tục có những bài viết phân tích sâu hơn những điểm nổi bật có ở custom map danh giá này, vì vậy hãy chú ý theo dõi nhé!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Veil of Discord - Item mới bị lãng quên của DotA 6.72 Bản 6.72 là một bản đem lại rất nhiều thay đổi đến DotA với nhiều skill được chỉnh sửa, nhiều hero và item được cân bằng lại stat. Trong đó không thể không kể đến một item mới xuất hiện - Veil of Discord - có thể nói là sự ưu ái của IceFrog dành cho các ganker, đặc biệt là các nuker....