Tổng hợp những tin hot eSport trong tuần
Blizzard “nôi điên” không cho Valve sử dụng cái tên DotA 2
Như chúng ta đêu biêt, Blizzard là cha đẻ tạo ra game chiến thuật huyền thoại Warcraft III. Sau đó, nhờ công cụ World Editor mà một người nào đó đã tạo ra bản mod tuyệt vời, thứ mà giờ đây chúng ta gọi là DotA. Và gân đây, Valve quyết định tạo ra một trò chơi dựa trên bô khung của siêu phâm cũ rôi đặt cho nó cái tên rât thân thuôc – DotA 2. Nhờ có được nên móng tôt (sự thành công của DotA), DotA 2 nhanh chóng thu hút được môt lượng lớn sự quan tâm của công đông eSport thê giới.
Nhưng cũng từ đây, môt màn tranh cãi nảy lửa đã diên ra. Cụ thê, Blizzard không chịu ngồi yên nhìn đôi thủ vượt mặt đê rôi quyết định tạo ra một thứ gọi là Blizzard DotA.
Nhưng giờ đây Blizzard đã quyết định tham gia vào cuộc chơi. Hãng này đã cố gắng đệ đơn lên Văn phòng bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ nhằm tước quyền sử dụng thương hiệu DotA của Valve (đã đăng ký từ trước). Blizzard lý luận rằng cụm từ DotA đã được cộng đồng liên quan đến game của Blizzard sử dụng trong hơn 7 năm qua.
Hồ sơ khởi kiện của Blizzard nộp ngày 16/11/2011 có hơn 26 điều kéo dài 12 trang nhằm ngăn chặn Valve được cấp quyền sử dụng cái tên DotA (hay Defense of the Ancients, DOTA, Dota…). Valve cũng đã có văn bản phản bác vào ngày 22/12/2011, theo đó phủ nhận gần như toàn bộ các luận điểm của Blizzard. Và dường như đây cũng chính là một trong những lý do khiến DotA 2 lâu chính thức ra mắt đên như vây.
Giải đâu DotA nôi tiêng bât ngờ phải chuyên sang thi đâu online
Video đang HOT
ASUS chính là môt trong những giải đâu DotA lớn nhât trên thê giới tính tới thời điêm hiên tại. Khi mà DotA 2đang ngày môt phát triên và dân dân chiêm thị phân của “đàn anh” thì những giải đâu như vây chính là yêu tô sông còn đê duy trì môt nên DotA chuyên nghiêp vững mạnh. Tuy nhiên, dường như ASUS đang phải trải qua giai đoạn rât khó khăn vê mặt kinh tê. Trên blog cá nhân của mình, admin ASUS Dmitry “d1monn” Kuznetsov đã chính thức thông báo môt tin không vui chút nào rằng ba giải đâu trong năm của ASUS sẽ buôc phải chuyên từ thi đâu LAN sang thi đâu ONLINE.
3 trong sô 4 giải đâu trong năm của ASUS sẽ không còn được thi đâu LAN.
Như vây, bắt đâu từ năm 2012, ba giải đâu ASUS mùa xuân, mùa hè và mùa thu sẽ chính thức thi đâu dưới dạng ONLINE qua mạng. Duy nhât giải đâu ASUS mùa đông (ASUS Winter Cup) dự kiên sẽ diên ra trong tháng 12 là vân thi đâu dưới dạng LAN tại Cybercafe. Thông tin này đã khiên hàng loạt game thủ cảm thây chán nản, kê từ nay ASUS sẽ không còn là điêm hẹn của những team DotA mạnh nhât Đông Âu nữa. Đông nghĩa với nó là các game sẽ không được thường xuyên gặp gỡ, thi đâu DotA chuyên nghiêp nhiêu như trước.
“Vua phép thuât” đang thống trị thê giới DotA 2
Trong bản update gần đây IceFrog đã đưa vào DotA 2 một hero được rất nhiều game thủ ưa thích – Invoker. Và từ khi xuất hiện trong siêu phâm mới có thể nói Invoker đã thống trị hầu hết các game public.
Thê nhưng điêu này đã được nhiêu người dự đoán từ trước. Lý do chủ yêu là bởi số lượng hero có thể sử dụng còn hạn chê. Quá ít hero trong DotA 2 có thể kháng cự khi solo với Invoker ở lane, những gương mặt sáng giá có thể làm được điêu đó hay cụ thê hơn là khắc chế Invoker trong DotA như Shadow Demon, Rubick… vẫn chưa xuất hiện. Những cái tên trong DotA 2 có thể solo với Invoker chỉ có một số ít như Windrunner, Batrider, Pugna…, nhưng ngay cả họ cũng không thể khắc chế hoàn toàn được Invoker. Lich là một hero rất tốt có thể solo với Invoker nhưng rất tiếc trong phần lớn những trận đấu của mình, Hero này đêu đóng vai trò support nên không được đi solo.
DotA 2 chỉ mới có 68 hero.
Với sự cơ động và linh hoạt của mình, ngay cả trong DotA Invoker cũng đã là một trong những hero khó để đối phó nhất và là một cái tên luôn nằm trong top ban/pick. Invoker là một hero khá mạnh, 2,7str gain mỗi level nếu bạn max Quas, đồng thời ở mid game bạn có thể chạy như ngựa với tốc độ di chuyển gần như là 522 với Phase boots, cùng với bộ skill cơ động bởi nhiều skill có thể cast từ range rất xa. Bởi vậy, khi mà DotA 2 chỉ mới có 68 hero (hơn một nửa so với DotA), thì việc khắc chế được Invoker còn khó hơn gấp bội.
Theo Game Thủ
DotA 2, HoN, LoL và Blizzard DotA Ai sẽ kế vị DotA Allstars ?
Với nhiều game mang phong cách tương tự, DotA đang dần trở nên già cỗi và câu hỏi đặt ra lúc này là ai trong số các tựa game non trẻ kia sẽ thay thế nổi DotA ?
Gần một thập kỉ qua, DotA đã từng bước thăng hoa và trở thành một trong những game Esports được yêu thích nhất thế giới. Tuy vậy thời gian gần đây, DotA đang có dấu hiệu thoái trào bên cạnh sự nổi lên của hàng loạt trò chơi cùng loại. Trong số đó, nổi bật là bốn cái tên: DotA 2, League of Legends, Heroes of Newerth và Blizzard DotA.
Nếu bạn hỏi tôi DotA là gì, tôi sẽ trả lời rằng DotA đã một thời là đam mê, là niềm vui, nỗi buồn, là biết bao những kỉ niệm thân quen cùng bạn bè, chiến hữu. DotA, trong suốt gần 10 năm qua, đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng biết bao thế hệ game thủ với những trận giao tranh nảy lửa không bao giờ chấm dứt. Mặc dù vậy, cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn và DotA cũng không nằm ngoài quy luật nghiệt ngã ấy.
DotA từ một custom map đã trở thành game Esports huyền thoại.
Câu hỏi được đặt ra là: Trò chơi nào sẽ tiếp bước DotA để giữ lửa và đưa thể loại MOBA (Multi Online Battle Arena) lên tầm cao mới? Rất nhiều những trò chơi lấy cảm hứng từ DotA đã ra đời dưới bàn tay nhào nặn của những nhà phát hành game lớn nhằm giành lấy thị phần đầy tiềm năng của thể loại game này. Trong số đó, nổi bật là bốn cái tên: League of Legends của Riot, DotA 2 của Valve, Blizzard DotA đến từ ông trùm Blizzard và Heroes of Newerth của S2Games.
League of Legends đã xuất hiện tại Việt Nam với cái tên Chiến Thần vào tháng 8/2011. Ngay từ khi ra mắt, trò chơi đã thu được thành công với việc thu hút khá nhiều game thủ DotA nhờ đồ họa có phong cách mới lạ, lối chơi khác biệt cùng nhiều yếu tố nhập vai như Rune và Mastery. Chiến Thần có một bộ hero (champion) hoàn toàn khác với DotA cũng như lối chơi tập trung nhiều vào những pha giao tranh liên tục. Điều đó đã làm nên thành công của Chiến Thần, nhưng cũng làm nó mất đi "chất" DotA nhiều nhất so với các game cùng thể loại. Có thể nói, Chiến Thần đã rẽ sang một hướng đi riêng, hoàn toàn khác so với con đường mà DotA đã chọn. Gần đây, Riot đã thể hiện rõ tham vọng của mình với việc ra mắt chế độ chơi Dominion, một dạng thi đấu chiếm điểm, để bước ra khỏi cái bóng rất lớn của DotA.
League of Legends - game đang có hơn 15 triệu tài khoản đăng kí toàn cầu.
Gây tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như rầm rộ đưa tin trước ngày ra mắt, DotA 2 - "siêu phẩm" mà Valve dày công tạo nên - đang mang lại cho cộng đồng DotA ít nhiều thất vọng. Được kì vọng sẽ tỏa sáng dưới bàn tay của Icefrog - người đã thành công với DotA - khi kết hợp với engine Source mạnh mẽ của Valve, tất cả những gì DotA 2 cho người ta thấy chỉ là một sản phẩm thô cứng và thiếu sáng tạo. Mang nguyên bộ hero từ DotA vào game, Valve đã biến các model được coi là chuẩn mực của cái đẹp do Blizzard tạo ra thành những tạo vật xấu xí và thiếu đi sức sống.
Dù được hậu thuẫn từ engine Source huyền thoại, DotA 2 không mang lại cho người chơi cảm giác được trải nghiệm những hiệu ứng vật lí hay ánh sáng như thật. Những hero trong DotA 2 giống như những cỗ máy vô hồn, tung ra những đòn đánh chẳng chút uy lực trên một chiến trường ngổn ngang như bùn lầy. Có thể nói, dù Valve có tung tiền để quảng bá DotA 2 nhiều hơn đi chăng nữa, nhưng với cái khung sẵn có hiện nay, DotA 2 sẽ khó chiếm lợi thế trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt giữa các MOBA trong tương lai gần.
DotA 2 - trò chơi được quảng bá rầm rộ của Valve.
Một cái tên khác cũng gây ra không ít rầm rộ là Blizzard DotA đến từ ông trùm làng game Blizzard Entertainment. Với engine "hàng khủng" của Starcraft II cũng như bộ Editor có khả năng tùy biến không giới hạn, Blizzard đã hé lộ về Blizzard DotA - sản phẩm riêng của mình - với những chi tiết vô cùng thú vị. Hãng phát triển game lớn này đã tập hợp hết các nhân vật từ các trò chơi nổi tiếng của mình để nhằm tạo ra một trò chơi có độ sáng tạo cao nhất có thể.
Tuy nhiên, Blizzard cũng khẳng định rằng Blizzard DotA chỉ là một bản custom-map không hơn không kém của Starcraft II. Chắc chắn đã rút ra bài học từ việc DotA - một custom map nhỏ - lật đổ trò chơi chính Warcraft III của mình, Blizzard chắc chắn sẽ có những phương án hạn chế game DotA của mình để sao cho vẫn thu được lợi nhuận từ game chính Starcraft II. Nói cách khác, Blizzard DotA nhiều khả năng sẽ chỉ làm ra với mục đích quảng bá sức mạnh bộ chỉnh sửa game - Starcraft World Editor - của hãng này.
Thầm lặng nhất trong số bốn trò chơi này là Heroes of Newerth, một game indie (game tự phát triển) của hãng game non trẻ S2Games. Từng bị chỉ trích nặng nề khi mới ra mắt bởi việc đưa rất nhiều hero từ DotA vào Heroes of Newerth với hình dạng mới, S2Games đã dần dần khắc phục những điểm yếu nhất định của mình. Heroes of Newerth bao gồm hơn 40 hero đến từ DotA và khoảng 50 hero do S2Games tự sáng tạo nên. Điều này tạo ra một thuận lợi cho người mới chơi: họ vừa có thể dễ dàng hòa nhập vào game bằng những hero quen thuộc, nhưng cũng có thể thỏa mãn nhu cầu sáng tạo với những hero hoàn toàn mới.
Cũng như Warcraft III của Blizzard, S2Games cung cấp cho người chơi khả năng tùy biến game với công cụ editor để người chơi có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của game. Các trận đấu trong HoN có tốc độ nhanh hơn DotA khoảng 1.5 lần, khiến cho các trận đấu trở nên căng thẳng và gay cấn hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, Heroes of Newerth vẫn còn những điểm yếu nhất định của mình. Một giao diện chưa thân thiện, những lỗi gây gián đoạn game hay yêu cầu ở game thủ khá nhiều kĩ năng khó là những điều khiến Heroes of Neweth chưa thực sự được cộng đồng eSport đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên, một tin vui cho những ai yêu mến thế giới Newerth, phiên bản 3.0 của trò chơi sẽ có rất nhiều sự cải tiến giúp Heroes of Newerth có thể trở thành kẻ kế vị của DotA trong tương lai gần.
Heroes of Newerth phát triển thầm lặng nhưng đầy tiềm năng.
Có thể nói, một phần lớn của "miếng bánh" MOBA dù vẫn nằm trong tay DotA, nhưng sẽ sớm rơi vào tay một trong bốn nhà phát hành Riot, Blizzard, Valve hay S2Games trong tương lai gần. Ngay từ lúc này, một cuộc chạy đua quyết liệt về mọi mặt giữa các game, trong số đó có cả các trò chơi nhập vai - chiến thuật "nhái" của Trung Quốc, đã và đang được bắt đầu, hứa hẹn biến thể loại Multiplayer Online Battle Arena trở thành thể loại game có sự cạnh tranh gay gắt nhất mọi thời đại.
Theo Game Thủ
Blizzard DOTA đang hứa hẹn trở thành 'DotA 3' Đằng sau những thành công và thông tin rầm rộ về DotA 2 của Valve, Blizzard vẫn âm thầm làm việc và chuẩn bị cho sự quay trở lại soán ngôi dòng game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) của mình. Rất nhiều game thủ đã nghĩ đến ngày tàn của DotA khi Valve giới thiệu DotA 2 và Blizzard thừa nhận sự phát...