Tìm hiểu về loài nhện, nỗi ám ảnh kinh hoàng trong các tựa game kinh dị
Ngoài zombie ra, nhện dường như là loại kẻ địch được ưa chuộng nhất bởi các nhà phát triển video game
Ngoài zombie ra, nhện dường như là loại kẻ địch được ưa chuộng nhất bởi các nhà phát triển video game , và sự xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi của chúng khiến người ta đặt ra cả một thuật ngữ chung là “Màn chơi Nhện”. Nhưng tại sao chúng lại được sử dụng rộng rãi đến thế? Và tại sao có nhiều người khiếp sợ chúng đến thế?
Nhện có một lịch sử lâu đời trong game kinh dị
Sự xuất hiện lần đầu tiên của loài nhện trong game kinh dị là từ năm 1981 ở sản phẩm “Haunted House”. Tuy nhiên ở thời điểm đó, hội chứng sợ nhện của người chơi vẫn thực rõ ràng bởi sự giới hạn của công nghệ, và sinh vật tám chân này đã phải kiên nhẫn chờ đợi tới thập niên 90′. Bước đột phá mạnh mẽ dành cho “người bạn” đáng sợ của chúng ta đến từ hai sản phẩm lão làng của thể loại kinh dị sinh tồn, “Alone in the Dark” và “Resident Evil”.
Và nhện là một liều thuốc kinh dị cho các thể loại khác
Phổ biến hơn cả sự xuất hiện rộng rãi của chúng trong game kinh dị là cách thức vận dụng nhện để gia tăng độ đáng sợ, căng thẳng cho những thể loại game khác. Hầu hết những người chơi RPG bối cảnh giả tưởng đều đã từng gặp qua một vài con nhện khổng lồ làm Boss trong một tình cảnh nào đó. Nhện và những sinh vật lai nhện phải nói là nỗi ám ảnh của thể loại giả tưởng, và chúng đại trà đến mức người chơi còn tạo ra những bản mod để loại bỏ hẳn sự xuất hiện của chúng. Ngay cả thể loại khoa học viễn tưởng cũng chẳng an toàn, khi người chơi vẫn thường phải đối mặt với các dạng máy móc có nhiều chân, bò lổm ngồm đúng kiểu nhện.
Video đang HOT
Nhưng tại sao lại là nhện? Điều gì khiến chúng ta sợ nhện đến thế?
Có một số giả thuyết được đặt ra cho chủ đề thú vị này. Giả thuyết được biết đến rộng rãi nhất đã được nêu ra bởi ông Martin Seligman, một nhà tâm lý học, đó là nhện đã tạo nên một mối hiểm họa đối với con người thượng cổ. Chúng có thể hại chết con người một cách đơn giản, nên chúng ta đã tự học cách sợ chúng như một cơ chế phòng vệ theo sự tiến hóa. Khái niệm này được gọi là sự chuẩn bị.
Giả thuyết của Martin Seligma phải nói là khá thuyết phục, nhưng nó cũng có một vài lỗ hổng. Ví dụ, tại sao có nhiều người phương Tây sợ nhện cho dù không có nhiều loài nhện độc ở Châu Âu, trong khi các nền văn hóa khác ở khu vực Châu Phi, Nam Mỹ và Châu Á lại hoặc ăn nhện, hoặc coi chúng là một điềm báo tích cực. Nhện ở những khu vực này có số lượng đông hơn, to hơn và nguy hiểm hơn hẳn nhện Châu Âu. Vậy tại sao chúng không gây ra nỗi kinh hoàng tột cùng với người dân ở đây?
Có lẽ câu trả lời dễ hiểu nhất là chúng ta sợ nhện bởi con người đã quyết định rằng chúng ta nên thế và chúng ta đã tự truyền dạy lẫn nhau rằng nhện là một sinh vật đáng sợ từ thời xưa rất xưa. Con người là một giống loài nhanh chóng thích nghi với sự sợ hãi thông qua văn hóa và lời lẽ dạy dỗ từ nhỏ. Nhưng dù lí do là gì đi nữa, các sinh vật đáng sợ tám chân nhỏ bé này vẫn sẽ còn ám ảnh chúng ta dài dài nữa, cho dù là ở thế giới ảo hay thế giới thực.
Theo GameK
RESIDENCE of EVIL: VIGIL tựa game kinh dị lấy cảm hứng từ phong cách Resident Evil cổ điển
Series Resident Evil quả thực đang là nguồn cảm hứng rất lớn cho nhiều tựa game mới ra đời. Hôm qua, Game4v đã đưa tin đến bạn đọc về Daymare: 1998 thì hôm nay chúng ta tiếp tục có thêm RESIDENCE of EVIL: VIGIL.
Dù lấy ý tưởng từ chung một "nguồn", nhưng hai trò chơi này vẫn có sự khác biệt nhất định rất dễ phân biệt. Cụ thể, trong khi Daymare: 1998 mang góc nhìn ngôi thứ ba theo kiểu ngang vai, mô tả cận cảnh hành động nhân vật chính, thì RESIDENCE of EVIL: VIGIL lại mang hơi hướng cổ điển với camera cố định ở mỗi khu vực, cùng cơ chế điều khiển theo kiểu tank control khá gò bó.
Trò chơi hiện đang được bộ đôi MoonGlint và ROE Team phát triển dựa trên nền tảng Unreal Engine 4, nhắm đến đối tượng fan lâu năm hoặc những ai yêu thích phong cách xưa cũ của series Resident Evil.
Từ những thông tin ban đầu mà nhà sản xuất tiết lộ, RESIDENCE of EVIL: VIGIL sẽ mang đến các câu đố đầy tính thử thách, những căn phòng ẩn được giấu kỹ càng, cũng như nhiều kẻ thù mà người chơi cần tìm cách vượt qua.
Đáng chú ý, kế hoạch ban đầu mà nhóm đặt ra là phát hành trò chơi này... miễn phí. Tuy nhiên, người viết không chắc liệu họ có quyết định thay đổi ý định trong thời gian tới hay không. Tuy nhiên, với việc đặt ra một tiêu đề na ná như series đình đám của Capcom, nhiều khả năng nó sẽ thực sự FREE.
Mới đây, nhà phát triển cũng tung ra bản DEMO mới và những ai quan tâm có thể tải về trải nghiệm từ đây:
https://www.mediafire.com/file/6z5dwlbadk6qcf6/VIGIL Public Demo.zip
Nhìn chung, nó chỉ giới thiệu qua một vài địa điểm có sẵn trong trò chơi, chứ chưa thêm vào kẻ thù hay tiết lộ tình tiết cốt truyện, nên có thể khiến nhiều người cảm thấy trống trải. Nếu không muốn download, bạn có thể xem qua nội dung DEMO trong clip này.
RESIDENCE of EVIL: VIGIL vẫn chưa có ngày phát hành cụ thể, nhưng sẽ cập bến trước trên PC.
Theo Kotaku
Chỉ với 1.5$, nhận ngay bộ đôi game kinh dị gây ám ảnh một thời - Obscure Với tỷ lệ đánh giá lên đến hơn 90%, Obscure xứng đáng nằm trong top "những tựa game buộc phải chơi" nếu bạn là tín đồ của dòng game kinh dị. Chỉ với 33.000đ (~ 1.5$), bạn đã có thể sở hữu bộ game kinh dị vô cùng hấp dẫn mang tên Obscure. Với tỷ lệ đánh giá lên đến hơn 90%, Obscure...