Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD

Theo dõi VGT trên

Mantle là một bộ API cấp thấp chuyên dùng cho kiến trúc Graphic Core Next của AMD.

Để tổng kết lại cho buổi giới thiệu sản phẩm hôm 24/9 vừa rồi, AMD có đưa ra một số giới thiệu khá ngắn gọn về bộ API (application programming interface) mới nhất mang tên Mantle của mình. Tuy rằng hãng có hứa hẹn rằng sẽ mô tả cụ thể các chi tiết kỹ thuật của Mantle tại AMD Developer Summit vào tháng 11 tới, nhiều cây bút của các trang tin công nghệ hiện đã đang phát sốt vì những thay đổi mà bộ API này có thể mang lại. Rốt cuộc Mantle có gì đặc biệt và liệu nó có thực sự có thể thay đổi cách các lập trình viên làm việc với vi xử lí đồ họa? Hãy cùng điểm qua các phân tích của chuyên trang AnandTech về vấn đề này.

Mantle và vấn đề hiệu năng

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 1

Để mô tả Mantle, một chữ viết tắt API là hoàn không đủ. Nói một cách chính xác và đầy đủ, Mantle là một bộ API cấp thấp chuyên dùng cho kiến trúc Graphic Core Next của AMD. Các bộ API về xử lí đồ họa mà chúng ta thường gặp như OpenGL hay Direct3D có mức trừu tượng hóa cao hơn, cắt giảm bớt khối lượng công việc mà các lập trình viên game và đồ họa phải thực hiện – cũng như cho phép chúng hoạt động trên nhiều loại nền tảng phần cứng khác nhau. Cách tiếp cận của Mantle hoàn toàn ngược lại. Bộ API này đi sâu hạ tầng hết mức có thể, đưa các dòng code của lập trình viên đến gần với thiết bị phần cứng hơn bao giờ hết. Cách tiếp cận này không phải quá phức tạp, và cũng không phải mới được thử nghiệm lần đầu, nhưng cũng khá lâu rồi ngành công nghiệp PC mới xuất hiện một “tay chơi” dám thực hiện điều này.

Việc được tương tác trực tiếp đến phần cứng là điều không mấy khó khăn cho các lập trình viên console, trong đó kiến trúc phần cứng hầu như là cố định – đặc biệt là với các máy console đời cũ khi mà hãng sản xuất sẽ luôn muốn cho phép các lập trình viên tận dụng mọi khả năng xử lí của phần cứng. Nhưng trên PC, do sự đa dạng của các kiến trúc GPU, các API cấp cao vẫn luôn chiếm ưu thế. Về cơ bản, các API cấp cao như Direct3D hay OpenGL đều phải đánh đổi các lợi thế đã nói ở trên với một phần hiệu năng. Ngoài việc làm ẩn đi sức mạnh xử lí thực sự của phấn cứng, tách nó khỏi tầm kiểm soát của các lập trình viên, bản thân qúa trình trừu tượng hóa của các API này cũng có những tác động không nhỏ lên hiệu năng.

Một trong số những vấn đề thường gặp nhất là vấn đề về draw calls (tạm dịch: lệnh gọi vẽ), lệnh yêu cầu GPU tiến hành render một vật thể. Để tạo ra một frame hình có thể cần tới hàng trăm thậm chí hàng ngàn draw calls (đặc biệt đối với các game 3D bối cảnh rộng), việc sắp xếp các thông tin cần thiết cho việc render và gửi đi một draw calls sẽ tốn một khoảng thời gian nhất định. Và thực lòng mà nói thì cho tới giờ giới lập trình game, cả những người phụ trách mảng phần cứng và phần mềm đều chưa bao giờ hài lòng với tốc độ thực thi draw calls trên PC. Kể cả sau khi Microsoft và các đối tác sử dụng Direct3D khác đã cải thiện đáng kể điều này khi nâng cấp từ DirectX 9 lên DirectX 10.

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 2

Video đang HOT

Nhìn vào hình minh họa, nhiều người có thể lầm tưởng hiệu năng đã được cải thiện đáng kể trên DirectX 10? Nhưng thực tế đáng buồn là từ trước tới giờ số lượng draw calls mà một GPU high-end thực sự có thể xử lí (render) vẫn luôn lớn hơn nhiều lần so với số lực draw calls mà nó nhận được tại bất kỳ thời điểm nào. Cách xử lí thường gặp trước giờ vẫn là cố gắng giảm bớt số lượng draw calls – nhưng với nhu cầu ngày càng tăng cao về mặt đồ họa, điều này ngày càng lộ rõ nhiều nhược điểm. Các giải pháp tình thế của DirectX như việc gộp chung một cụm cây trên bản đồ của các game chiến thuật vào thành một đối tượng (object) duy nhất để chỉ phải thực hiện một draw call cho cả cụm đó vẫn sẽ hoàn toàn không đủ trong tương lai sắp tới. Xét cho cùng, để có thể lột tả hết những gì mà các họa sĩ thiết kế dự định thể hiện, các vật thể cần được xử lí càng tách biệt và chi tiết càng tốt. Trên các máy console, người ta hiện có thể render 10000 – 20000 đối tượng trên mỗi khung hình và vẫn đạt mức 30-60 fps tùy theo chất lượng. Còn trên PC? Chỉ ở mức 2 – 3000 là các lập trình viên đã phải vật lộn với sự cắt giảm mạnh về hiệu năng do API cấp cao gây ra.

Kết luận: Mantle là một trong các API cấp thấp hiếm hoi loại bỏ hầu hết việc trừu tượng hóa, cho phép lập trình viên tiếp cận gần hơn với phần cứng và loại bỏ các vấn đề thường gặp trên API cấp cao như giới hạn số lượng draw call.

Mối liên hệ với console

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 3

Chúng ta đã nhắc sơ qua về lợi thế của việc lập trình game console trong phần thứ nhất. Tuy nhiên mối liên hệ của Mantle với các máy console có nhiều điều để nói hơn thế. Nếu Mantle chỉ đơn giản cung cấp khả năng tiếp cận gần hơn với kiến trúc GPU GCN của AMD, nó sẽ chỉ đơn giản.

Hiện AMD là nhà cung cấp APU cho cả hai dòng máy được ưa chuộng Xbox One và PS4. Cả hai máy console sắp ra mắt này đều có vi xử lí hoạt động dựa trên kiến trúc GCN, đồng nghĩa với việc AMD đóng vai trò cực lớn trong việc phát triển chúng – không chỉ trong phạm vi phần cứng mà còn có sự liên hệ không nhỏ với hệ thống phần mềm, tức các game đi kèm. Cụ thể hơn, chính AMD chứ không ai khác sẽ phải cung cấp các driver và API mà các nhà lập trình game cho các máy này sẽ cần dùng để tận dụng hết các sức mạnh xử lí của phần cứng trên đó.

Từ trước tới giờ trên console, thực tế thì các API cấp cao và cấp thấp vẫn thường được sử dụng cùng lúc. Các API cấp cao vẫn có thể được sử dụng cho các công việc đơn giản, các công việc đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lí từ phần cứng vẫn luôn phải được hiện trên các API cấp thấp. Đối với các chuyên gia, mọi công việc từ quản lí bộ nhớ, quản lí trạng thái của các đối tượng trong game.v.v.đều trở nên dễ dàng và hợp lí hơn nếu họ hoàn toàn nắm được việc các dòng code của mình tương tác với phần cứng như thế nào – dù rằng điều này cũng đồng nghĩa với khối lượng công việc nhiều hơn đôi chút. Đúc kết từ những điều này, có thể nhận ra rằng khi phát triển API cho các mẫu console mới, thực tế AMD sẽ cần phải phát triển hai bộ khác nhau, phục vụ hai mức cường độ công việc khác nhau.

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 4

Câu hỏi đặt ra là, với cùng một nền tảng kiến trúc vi xử lí, liệu có lí do nào để AMD – thay vì port thẳng các API này từ console lên PC – lại đi phát triển các bộ API cho từng hệ máy riêng biệt hay không? Tuy hãng chưa đưa ra câu trả lời chính thức, nhưng câu trả lời mà rất nhiều chuyên gia trong ngành tin tưởng là không. Điều này dẫn đến kết luận rằng Mantle – dù được giới thiệu là sản phẩm cho PC – thực chất chính là bộ API cấp thấp của Xbox One được AMD port lên PC. Cách nhìn này nâng tầm vai trò của Mantle lên thêm một bậc. Lúc này các hãng lập trình game trên Xbox One có thể dễ dàng đem phần code đồ họa đã được viết cho console lên PC để tận dụng lại, hơn nữa lại vẫn tận dụng được các lợi thế về mặt hiệu năng khi sử dụng API cấp thấp (chí ít là cho các GPU GNC của AMD). Tuy thực tế không thể phủ nhận rằng AMD chỉ là nắm một phần trên miếng bánh đồ họaPC (đồng nghĩa với Mantle không thể hoàn toàn thay thế Direct3D) nhưng chí ít đây cũng là một bước tiến đáng kể khi cung cấp cho các lập trình viên một phương án để tận dụng lại các dòng code cấp thấp hiệu năng cao của mình, điều mà trước đây hầu như bất khả thi.

Lập trình viên

Ngay cả khi những lợi thế của Mantle đã là hết sức rõ ràng, khả năng thành công của API này vẫn chưa phải là tuyệt đối. Hiện giờ Mantle mới chỉ được hiểu là một bộ công cụ giúp các lập trình viên tiếp cận hơn với nền tảng phần cứng đồ họa trên PC. Khi port game từ console lên PC, các hãng game vốn bắt buộc phải có một phiên bản module đồ họa xây dựng trên nền API Direct3D nếu muốn game của mình chạy được với nhiều mẫu VGA khác nhau. Nhìn vào các phân tích trong phần 2, người ta có thể lầm tưởng làm thêm 1 phiên bản module đồ họa riêng cho các GPU GNC của AMD bằng cách sử dụng lại các dòng code viết trên nền Mantle API là rất đơn giản, thậm chí hầu như không phải làm gì. Nhưng rất tiếc các dòng mã lệnh cấp thấp không hoạt động đơn giản như vậy, ngay cả khi Mantle trên PC và trên console gần như là một thì khối lượng công việc mà các lập trình viên phải thực hiện cho riêng phiên bản này vẫn lớn hơn việc chỉ làm một bản Direct3D rất nhiều lần. Câu hỏi đặt ra là, liệu AMD có thuyết phục nổi giới lập trình viên ưu ái mình đến vậy hay không?

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 5

Và câu trả lời, theo như các thông tin mà AMD cung cấp thời gian gần đấy, thật may mắn là có. Nói chính xác hơn, các lãnh đạo của AMD không ngây ngô đến mức bỗng dưng một ngày đẹp trời nổi hứng bảo nhau phát triển Mantle rồi mới tính cách mời gọi các hãng game sử dụng API của mình. Không, Mantle ra đời bởi suốt bao lâu nay giới lập trình đã kêu gào khản cổ yêu cầu các hãng sản xuất đồ họa PC cung cấp cho họ một bộ API cấp thấp để thỏa sức “vắt kiệt” tiềm năng xử lí của phần cứng – và AMD đã quyết định trả lời. Ít nhất đó là những gì mà hãng này đang cố thể hiện trong những thông tin cung cấp cho giới truyền thông.

Ít nhất thì cho đến giờ phút này, Mantle đã có một khởi đầu khá tốt đẹp. Một trong những Studio tên tuổi nhất của cả ngành công nghiệp game – DICE của EA – đã nhận vai trò tiên phong trong việc ứng dụng Mantle vào trong phần tiếp theo của tựa game đình đám Battlefield. Nếu những thông tin AMD cung cấp là thật, chúng ta sẽ sớm thấy hàng loạt tựa game gán mác Mantle ra mắt trên thị trường.

Tác hại của API cấp thấp

Khác biệt lớn nhất của các máy console với PC là sự đồng nhất. Hiện nay trên thị trường đồ họa PC, 3 cái tên nắm nhiều quyền lực nhất vẫn là AMD, Intel và NVIDIA. Kiến trúc đồ họa của mỗi hãng là hoàn toàn khác nhau, thậm chí tùy theo khoảng cách về tuổi đời mà các dòng sản phẩm của cùng một hãng cũng có thể khác nhau một trời một vực. Chúng chỉ được thống nhất với nhau bởi các yêu cầu tính năng mà Microsoft đã định ra trong Direct3D. Nếu không có sự tồn tại của các bộ API như Direct3D và OpenGL, việc chúng ta có thể dễ dàng tận hưởng mọi thể loại game trên đa số nền tảng phần cứng như hiện nay hầu như là bất khả thi, bởi mỗi máy PC có một cấu hình khác nhau.

Tìm hiểu về bộ API Mantle đầy hứa hẹn của AMD - Hình 6

Khoảng cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Một tên tuổi lớn khác của ngành công nghiệp vi xử lí đồ họa thời bấy giờ là 3dfx cũng có một bộ API cấp thấp cho riêng các phần cứng của mình mang tên Glide. Thời điểm này có thể nói ngành công nghiệp máy tính đã qua thuở sơ khai, nhưng các API cấp cao với khả năng trừu tượng hóa mạnh vẫn còn rất hiếm hoi, và Microsoft thì vẫn còn đang vật lộn hoàn thiện Direct3D. Cũng vì vậy mà Glide lúc đó rất được các lập trình viên ưa chuộng, đến mức mà có những thời điểm game mới ra mắt chỉ hỗ trợ mỗi Glide (tức chỉ chạy trên nền phần cứng của hãng 3dfx) hoặc nếu có phiên bản dựa trên Direct3D, OpenGL thì chất lượng cũng kém hơn so với phiên bản dùng Glide. Về mặt lợi ích trước mắt, người dùng VGA của 3dfx có hiệu năng tốt hơn, nhiều tính năng hơn và ít lỗi hơn.Nhưng ngược lại người dùng card ATI (sau này thuộc về AMD) và NVIDIA dĩ nhiên sẽ không lấy gì làm vui vẻ, thậm chí đôi lúc gần như bị bỏ rơi.

Cũng chính vì vậy, sau này người ta coi sự lụi tàn của Glide và sự sụp đổ của 3dfx hồi 2002 là tin tốt cho toàn ngành công nghiệp. Direct3D được hoàn thiện và lên ngôi vua API trên thị trường PC. Lúc này việc các hãng phát triển game có thể tập trung mọi nguồn lực vào một API duy nhất đã đem đến kết quả tốt hơn cho tất cả người dùng thay vì phân tán sức lực vào các cách render khác nhau cho từng nền tảng phần cứng khác nhau.

Giờ đây khi mà Direct3D đã già cỗi và các trở ngại về hiệu năng như trong phần 1 ngày càng gây phiền toái cho giới lập trình, sự xuất hiện của Mantle thực sự là cần thiết. Nhưng để tránh đi vào vết xe đổ của Glide, câu hỏi cần đặt ra là liệu Mantle có tác dụng gì cho người dùng NVIDIA và Intel hay không. Liệu các hãng sản xuất game có phải một lần nữa phân tán nhân lực của mình để phát triển song song các phiên bản game trên nền Mantle và Direct3D – đồng nghĩa với việc chất lượng bản game Direct3D sẽ phải đi xuống? Việc phát triển một API cấp thấp hoàn chỉnh không thể xong trong 1 sớm một chiều, và cũng không có vẻ rằng NVIDIA và Intel cũng sẽ vội vàng chạy theo cuộc đua này khiến cho thị trường xáo động. Chúng ta sẽ cần phải chờ xem AMD sẽ thương lượng như thế nào để Mantle không đem lại những tác động xấu lên thị trường như Glide đã từng làm.

Theo VNE

Card đồ họa HD 9000 của AMD sẽ trình làng vào tháng 10

2 sản phẩm đầu tiên "xuất trận" sẽ là Radeon HD 9970 và HD 9950. Tháng 6 vừa qua là quãng thời gian bận rộn của Nvidia khi chỉ trong chưa đầy 30 ngày họ đã tung ra 3 mẫu card đồ họa thuộc sê-ri GeForce GTX 700.

Trong khi đó, đối thủ AMD vẫn tỏ ra khá "im hơi lặng tiếng". Nhưng nguồn tin mới đây cho biết, AMD chuẩn bị trình làng 2 sản phẩm mới là card Radeon HD 9970 và HD 9950 sử dụng GPU dòng "Hawaii" mới. Theo thông tin mà ChinaDIY có được thì các card đồ họa Radeon HD 9000 sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay cùng thời điểm phát hành của tựa game FPS đình đám Battlefield 4.

Card đồ họa HD 9000 của AMD sẽ trình làng vào tháng 10 - Hình 1

Phương pháp đặt tên cho các mẫu card của AMD cũng đã có sự thay đổi. "HD 8000" sẽ được sử dụng bởi các OEM của AMD, trong khi hãng sẽ chọn cách đặt tên "HD 9000" cho các sản phẩm mới. Một số lời đồn đoán cho rằng HD 9970 của AMD sẽ mạnh hơn GeForce GTX 780 nhưng yếu hơn GTX TITAN. Trong khi đó, mức giá của HD 9970 sẽ rơi vào khoảng 550 USD. Đặc biệt, nhiều khả năng, AMD cũng sẽ "hồi sinh" cho mẫu card đồ họa Radeon 9550, tất nhiên dù vẫn sử dụng tên gọi của sản phẩm ra mắt cách đây 9 năm nhưng nay nó đã được cải tiến mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Theo VNE

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Đàm Vĩnh Hưng mất hơn 4 ngón chân?Đàm Vĩnh Hưng mất hơn 4 ngón chân?
17:15:30 06/02/2025
Bé gái trộm bộ trang sức trị giá 3,4 tỷ đồng của mẹ để bán với giá chỉ 200.000 đồng, mục đích phía sau gây tranh cãiBé gái trộm bộ trang sức trị giá 3,4 tỷ đồng của mẹ để bán với giá chỉ 200.000 đồng, mục đích phía sau gây tranh cãi
15:33:45 06/02/2025
Video 23 giây nghi Từ Hy Viên tuyệt vọng khóc nức nở, nói những điều kỳ lạ trước khi qua đờiVideo 23 giây nghi Từ Hy Viên tuyệt vọng khóc nức nở, nói những điều kỳ lạ trước khi qua đời
13:45:27 06/02/2025
Thanh niên đi bán cơm rang và đồ lót vỉa hè thành triệu phú đứng sau "đế chế" Baby Three: Cuộc đời ly kỳ hơn cả phim!Thanh niên đi bán cơm rang và đồ lót vỉa hè thành triệu phú đứng sau "đế chế" Baby Three: Cuộc đời ly kỳ hơn cả phim!
13:08:29 06/02/2025
Trấn Thành đã bị đánh bạiTrấn Thành đã bị đánh bại
13:36:22 06/02/2025
Phản ứng gắt của ông trùm showbiz khi bị nghi lây bệnh cúm cho Từ Hy ViênPhản ứng gắt của ông trùm showbiz khi bị nghi lây bệnh cúm cho Từ Hy Viên
13:53:57 06/02/2025
Con trai NS Lê Giang lên tiếng khi netizen yêu cầu can ngăn mẹ vụ drama chê phim Trấn ThànhCon trai NS Lê Giang lên tiếng khi netizen yêu cầu can ngăn mẹ vụ drama chê phim Trấn Thành
15:07:53 06/02/2025
Nghẹn ngào khoảnh khắc 2 con của Từ Hy Viên cùng cha dượng đưa tro cốt mẹ về nướcNghẹn ngào khoảnh khắc 2 con của Từ Hy Viên cùng cha dượng đưa tro cốt mẹ về nước
17:00:36 06/02/2025

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn
Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết
Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung
Microsoft cấm khai thác tiền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

Microsoft cấm khai thác tiền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác tiền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác tiền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...
Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia
Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới ...
Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter
Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm
Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR
'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn
Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn
Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Bốn giả thuyết về mục đích của Tổng thống Trump khi công bố kế hoạch Gaza

Bốn giả thuyết về mục đích của Tổng thống Trump khi công bố kế hoạch Gaza

Thế giới

18:46:54 06/02/2025
Trong nhiều năm qua, một số ý kiến cho rằng Tổng thống Trump cố tình tung ra những ý tưởng gây sốc để đánh lạc hướng giới truyền thông và công chúng khỏi những tranh cãi thực sự quan trọng hơn nhưng ít giật gân hơn.
ĐTCL mùa 13: 3 đội hình sắp "hóa rồng" ở meta mới vì được Riot buff "tận răng"

ĐTCL mùa 13: 3 đội hình sắp "hóa rồng" ở meta mới vì được Riot buff "tận răng"

Mọt game

18:46:25 06/02/2025
Mặc dù không phải là một đội hình quá yếu nhưng Nổi Loạn của ĐTCL mùa 13 vẫn có không ít điểm yếu chí mạng. Điển hình là việc hiệu ứng mạnh nhất của tộc này - làm choáng toàn bộ đối thủ lại chỉ xuất hiện khi người chơi đạt mốc 7 Nổi Loạ...
Đi về miền có nắng - Tập 19: Vân chơi xấu giúp Khoa giành quyền nuôi con

Đi về miền có nắng - Tập 19: Vân chơi xấu giúp Khoa giành quyền nuôi con

Phim việt

18:34:40 06/02/2025
Vân sẽ chi tiền và dùng chiêu xấu để giúp Khoa giành quyền nuôi con, đổi lại anh ta phải khiến Dương sống không yên ổn.
Tiếp bước Mỹ, Israel cam kết rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Tiếp bước Mỹ, Israel cam kết rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Uncat

18:31:05 06/02/2025
Trong bài viết của mình, ông Saar cho rằng Hội đồng đã nhìn nhận không công bằng đối với "nền dân chủ duy nhất ở Trung Đông - Israel", đồng thời nói rằng Israel sẽ không tiếp tục chấp nhận sự phân biệt đối xử này.
Công chúa đẹp nhất Hàn Quốc hiện tại: Nhan sắc mê đắm ở họp báo phim 19+ mới, 12 năm không già đi

Công chúa đẹp nhất Hàn Quốc hiện tại: Nhan sắc mê đắm ở họp báo phim 19+ mới, 12 năm không già đi

Hậu trường phim

18:10:11 06/02/2025
Mỹ nhân Hàn đình đám này khoe nhan sắc ấn tượng ở họp báo phim mới. Cô và bạn diễn nam đã thu hút sự chú ý khi tay trong tay xuất hiện tại sự kiện.
Náo loạn ảnh hiện tại của con trai Son Ye Jin - Hyun Bin, chiều cao bé gây choáng?

Náo loạn ảnh hiện tại của con trai Son Ye Jin - Hyun Bin, chiều cao bé gây choáng?

Sao châu á

17:37:57 06/02/2025
Nhất cử nhất động của gia đình cặp đôi hạng A Son Ye Jin - Hyun Bin đều nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.
Tài xế ô tô mở cửa khiến người đi xe máy ngã văng ra đường: Pha bẻ lái "xuất thần" của xe bán tải khiến tất cả thở phào

Tài xế ô tô mở cửa khiến người đi xe máy ngã văng ra đường: Pha bẻ lái "xuất thần" của xe bán tải khiến tất cả thở phào

Netizen

17:21:24 06/02/2025
Đoạn clip ghi lại hình ảnh một vụ va chạm giao thông ở Tuyên Quang bắt nguồn từ việc mở cửa xe bất cẩn của tài xế ô tô được chia sẻ khiến nhiều người chú ý.
G-Dragon công bố 1 điều khiến fan toàn thế giới phấn khích, đụng độ trực tiếp với BLACKPINK

G-Dragon công bố 1 điều khiến fan toàn thế giới phấn khích, đụng độ trực tiếp với BLACKPINK

Nhạc quốc tế

17:04:12 06/02/2025
ậy là sau đúng 88 tháng kể từ ngày kết thúc tour gần nhất - ACT III: M.O.T.TE (2017) , G-Dragon khởi động chuyến lưu diễn mới.
Viên Minh - vợ Công Phượng không xinh như hotgirl nhưng mỗi lần xuất hiện đều khiến dân tình xuýt xoa vì nhan sắc

Viên Minh - vợ Công Phượng không xinh như hotgirl nhưng mỗi lần xuất hiện đều khiến dân tình xuýt xoa vì nhan sắc

Sao thể thao

16:59:10 06/02/2025
Tô Ngọc Viên Minh kết hôn với tiền đạo Nguyễn Công Phượng năm 2020. Trước đó, cô cũng có thời gian dài du học tại Bỉ trùng hợp đây cũng là nơi Công Phượng từng xuất ngoại.
Hôm nay nấu gì: Bữa tối đậm đà khiến cả nồi cơm đầy cũng hết

Hôm nay nấu gì: Bữa tối đậm đà khiến cả nồi cơm đầy cũng hết

Ẩm thực

16:48:12 06/02/2025
Hương vị thơm ngon, đậm đà, ngon miệng của những món ăn này sẽ khiến cho bữa tối của bạn trở nên hấp dẫn hơn nhiều.
Bom tấn đang làm điên đảo MXH cán mốc 19.000 tỷ sau 8 ngày, khán giả chấp nhận mua vé đứng để được xem phim

Bom tấn đang làm điên đảo MXH cán mốc 19.000 tỷ sau 8 ngày, khán giả chấp nhận mua vé đứng để được xem phim

Phim châu á

16:42:57 06/02/2025
Bộ phim Na Tra: Ma Đồng Náo Hải đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục về doanh thu tại thị trường phim ảnh lớn nhất thế giới Trung Quốc.