“Tiểu tam” Hồng Ánh tám với “chính thất” Kaity Nguyễn: Phụ nữ nói dối dạng tiểu tiết, đàn ông “xạo” chuyện lớn lao!
Hai nữ chính của Tiệc Trăng Máu – Hồng Ánh và Kaity Nguyễn – đã có những chia sẻ thú vị về hôn nhân và chuyện “chị em bạn gái”.
Tiệc Trăng Máu mang đến cho khán giả chuyện tình tay ba “tàu ngầm”, trong đó tiểu tam Nguyệt Ánh (Hồng Ánh) và chính thất Kathy (Kaity Nguyễn) là hai người phụ nữ ở thế đối đầu nhau khi đều dây dưa ba chìm bảy nổi với anh Linh ( Kiều Minh Tuấn).
Ngoài đời, hai nữ diễn viên cũng “đối” nhưng là đối trọng ở thế hệ diễn xuất. Ấy vậy mà khi tham gia buổi phỏng vấn “tay đôi” vô cùng thú vị lần này, Hồng Ánh và Kaity Nguyễn lại cho thấy những quan điểm về nghiệp diễn không mấy khác biệt, dường như khoảng cách về tuổi tác và tuổi nghề hoàn toàn không tồn tại. Hồng Ánh luôn mang trong mình một trái tim hoạt bát, trẻ trung còn bản thân Kaity Nguyễn thể hiện sự nghiêm túc, trưởng thành xuyên suốt đối với những gì cô đã và đang làm.
Ngày xưa ai được khen đẹp qua ảnh thì 90% họ cũng đẹp ngoài đời
Ấn tượng đầu tiên của Hồng Ánh và Kaity Nguyễn khi gặp nhau là gì?
Hồng Ánh: Kaity là cô bé rất thú vị. Đầu tiên, tôi thấy Kaity rất đẹp nhưng sau khi nghe “gọi cô, xưng con” thì tôi nhận ra khoảng cách thế hệ như thế nào. Nói thật không phải khen đâu nhưng Kaity ngoài đời đẹp hơn trong những bộ phim mà tôi đã từng xem. Có một điều tôi rất ấn tượng là làn da của bạn ấy rất đẹp, người ta nói tuổi trẻ bao giờ cũng là số một về thanh sắc, về tất cả mọi thứ. Nhìn Kaity rất là “fresh”!
Kaity Nguyễn: Mới gặp cô Hồng Ánh, tôi rất sợ, vì tôi biết cô Ánh là một đạo diễn kiêm diễn viên, lại là một người cô, người thầy của những diễn viên trẻ như mình. Nhưng sau khi làm việc, tôi thấy cô rất dễ thương, dễ chịu, hay bị ba Thái Hòa chọc, hoàn toàn trái ngược với những gì mình suy nghĩ lúc đầu.
Là một người từng trải qua một tuổi trẻ rất thăng hoa trong nghề, Hồng Ánh có điều gì muốn chia sẻ với những diễn viên trẻ như Kaity không?
Lúc nhìn lại những bức ảnh ngày cũ và nghĩ về tuổi trẻ nhất là tuổi 20, bao giờ tôi cũng thấy “Wow, sao hồi nhỏ mình dễ thương quá!”. Tôi cũng rất điệu, rất hay có cảm giác háo hức, vui vẻ. Đó cũng là khoảng thời gian tôi đã bước vào nghề khoảng được 1, 2 năm gì đó. Nhìn lại ảnh chụp, tôi nhận ra mình đã không chăm chút quá nhiều ngoại hình, thế nhưng mọi thứ vẫn ổn và tôi vẫn được khen xinh. Lúc bấy giờ, được ai khen xinh thì tôi đều rất thích. Ngày đó, tôi mê được mời đi chụp hình, được người ta cho mình mặc đồ đẹp rồi trang điểm. Không biết bây giờ Kaity ra sao nhưng ngày đó tôi cứ sợ người ta nói mình trẻ nên cứ thích trang điểm đậm đậm. Ai trang điểm cho tôi, tôi đều xin đậm thêm một tí.
Đi làm phim lần đầu tiên, gặp các cô chú anh chị thì có lẽ cảm giác cũng như Kaity. Hồi đó, phim đầu tiên tôi đóng chung với chị Việt Trinh và những cô chú anh chị lớn, lúc nào tôi cũng hồi hộp và hay tự suy diễn phức tạp. Không biết họ có giúp mình làm tốt vai diễn không, sao ở ngoài đời họ đẹp đến như thế. Bỡ ngỡ và thú vị nhưng có điều lúc đó tôi làm việc máu lửa, ai kêu cái gì mình cũng làm, không ngại và không bao giờ thấy mệt.
Ở thời điểm hiện tại, nhìn lại những bức hình ngày xưa, chúng toát lên sự mộc mạc, có tươi tắn, trẻ trung của tuổi thanh xuân nhưng lại thiếu một cái gì đó của nhịp sống bây giờ. Chúng rất khác những bộ ảnh của Kaity Nguyễn mà tôi được ngắm qua trong những tạp chí thời trang. Khi cần là một cô bé xinh xắn trong trẻo, hay hình tượng những quý cô trưởng thành, Kaity đều rất thành công. Bây giờ các bạn có sự biến hóa rất đa dạng hơn thế hệ của tôi.
Trở lại cái thời mà Hồng Ánh từng là một mỹ nhân của làng điện ảnh, chị thấy thời của mình khó khăn hay thuận lợi hơn so với bây giờ?
Ngày xưa, ai mà được khen đẹp qua ảnh thì ít nhất 90% ngoài đời chắc chắn là đẹp rồi. Trên hình có sao thì ngoài đời y như vậy, cùng lắm thì vẽ lông nheo hay dặm má hồng rất cơ bản.
Hồng Ánh
Thời tôi mới vào nghề, công nghệ chưa phát triển nhiều như bây giờ, kênh để nghệ sĩ tiếp xúc với khán giả chỉ là báo giấy, truyền hình hoặc màn ảnh rộng, chẳng hề có mạng xã hội hay những phương tiện truyền thông hiện đại. Nhưng phải kể tới chuyện khi chụp hình, ngoài đời có sao thì hình y như vậy, cùng lắm nghệ sĩ sẽ vẽ lông nheo (PV – lông mi) hay dặm má hồng rất cơ bản. Ngày xưa, ai mà được khen đẹp qua ảnh thì ít nhất 90% ngoài đời chắc chắn cũng đẹp. Ngày ấy không có nhiều công nghệ Photoshop hay chỉnh sửa ảnh nhiều như bây giờ.
Phần lớn diễn viên phải có thực lực, chứng minh được năng lực bằng diễn xuất. Mà vì chưa phát triển về công nghệ nên không thu tiếng trực tiếp suốt mười mấy bộ phim đầu tiên mà tôi đóng. Chính vì thế, diễn xuất cũng phụ thuộc rất nhiều vào nghệ sĩ lồng tiếng. Nhưng bây giờ thì khác, hình và tiếng là của mình.
Còn Kaity Nguyễn thấy sao, vào nghề thời buổi hiện đại thuận lợi – thử thách thế nào?
Mạng xã hội giúp tôi nhận được sự chú ý của khán giả rất nhiều, ngược lại có những luồng dư luận không theo ý mình. Những bình luận không tốt về bản thân sẽ khiến tôi buồn và áp lực nhiều. Đôi khi tôi nghĩ, ngày xưa đơn giản lại dễ chịu hơn, mình tập trung đúng vào công việc của một diễn viên. Ngày xưa cũng không thể có những buổi phỏng vấn với make-up hay trang phục chỉn chu. Thế nhưng, những hoạt động đó ở hiện tại lại là cách khẳng định mình là một người nghệ sĩ nghiêm túc với nghề.
Hình ảnh thời nay đặc biệt quan trọng. Áp lực dư luận khiến bản thân tôi phải cố gắng giữ hình ảnh của bản thân thật “đều đặn” trên mạng xã hội. Instagram hay Facebook là những thứ rất cần thiết với giới nghệ sĩ ngày nay.
Kaity Nguyễn
Nếu phải vào một vai khác xa với cá tính và hình ảnh của bản thân quá thì Kaity sẽ tìm chất liệu và trải nghiệm như thế nào để diễn xuất?
Kaity Nguyễn: Chắc chắn là Internet. Chỉ cần lên mang sẽ tìm được nhân vật, trích đoạn, bộ phim và những điều mà mình có thể học hỏi. Cũng như thông qua phim của cô Hồng Ánh, ba Thái Hòa hay diễn viên ekip Tiệc Trăng Máu, tôi cũng học được rất nhiều điều. Ngày xưa điều đó không hề dễ dàng. Tuy nhiên, cách này có lẽ chỉ chiếm hiệu quả 50% thôi, cách tốt nhất có lẽ vẫn là đọc sách, bởi ở đó ta mới tìm ra được những điều đặc biệt mà trên mạng xã hội sẽ không có.
Hồng Ánh: Đúng vậy! Ngày xưa muốn xem phim nước ngoài thì phải đi mượn băng từ những ai làm trong ngành. Phim Hong Kong, phim châu Á thì tương đối dễ hơn nhưng phim Mỹ hoặc những nền điện ảnh lạ khác thì rất khó.
Điện ảnh Việt chưa phổ biến tuyến câu chuyện về phụ nữ trung niên
Với Kaity, như thế nào là một người phụ nữ đẹp?
Tôi nghĩ mình không hoàn toàn hiểu hết thế nào là một người phụ nữ đẹp vì tôi chỉ mới 21 tuổi thôi. Khoảng đầu năm nay, tôi mới thấy mình trưởng thành hơn một chút xíu. Về ngoại hình bên ngoài thì phải biết chăm chút bản thân. Phải biết làm đẹp, đi chăm chút bản thân,… nói chung là phải biết tận hưởng. Không thể lúc nào cũng chỉ biết hi sinh vì người đàn ông của mình hay bất cứ chuyện gì khác.
Một phụ nữ đẹp với tôi bây giờ phải có công việc tốt, phải tự tin vào bản thân mình, không phụ thuộc vào bất kỳ một người đàn ông nào khác và làm chủ được cuộc sống. Tìm ra được cái hạnh phúc riêng, nhiều khi một mình thôi cũng thấy hạnh phúc nữa.
Kaity Nguyễn
Thế thì bạn nghĩ độ tuổi nào là tuổi chín muồi nhất của một nữ diễn viên khi làm nghề?
Kaity Nguyễn: Tôi nghĩ là tầm 21-22 tuổi. Tại sao tôi lại nói thế trong khi bản thân lại vào nghề lúc mới 17 tuổi? Thời điểm bắt đầu, thật sự tôi không hiểu gì về công việc này cả. Suy nghĩ của tôi bấy giờ còn quá ngây thơ. Mọi người thấy tôi đi làm vậy thôi, nhưng lúc ấy tôi chỉ xem đây là một trải nghiệm mới, chưa có suy nghĩ nghiêm túc. Tuy nhiên, thông qua hai bộ phim Tiệc Trăng Máu và Gái Già Lắm Chiêu V, mong mọi người thấy được sự lột xác của tôi ra khỏi những nhân vật cũ.
Hồng Ánh: Theo tôi, để theo đuổi công việc diễn viên ở Việt Nam, độ tuổi đẹp nhất và có nhiều sự lựa chọn nhất đích thực là độ tuổi thanh xuân từ 20 đến 25 vì sẽ có rất nhiều dự án phù hợp. Thế nhưng, để gọi là có sự chín muồi về diễn xuất, tôi nghĩ là phải sau tuổi 25. Hiện nay, điện ảnh Việt chưa có sự đa dạng về tuyến câu chuyện xoay quanh phụ nữ trung niên, trí thức hay kiểu phụ nữ của gia đình. Với sự phát triển của xã hội hiện đại, đây sẽ nhóm đối tượng sẽ kể những câu chuyện hay, cũng như có nhiều những thay đổi bất ngờ trong cuộc sống. Từ 25 tuổi trở đi, sự trưởng thành của chúng ta về mặt tri thức, mặt hình thể và cách cảm nhận cuộc sống sẽ cho ta những cảm xúc thú vị và đa dạng để hoá thân thành các vai diễn. Hồi tôi mới vào nghề, lúc đấy chỉ mới 19-20 tuổi, diễn xuất của tôi gần như là bản năng. Nhưng để giữ được bản năng ở độ tuổi trưởng thành cũng không phải là điều đơn giản.
Nghe Kaity chia sẻ thì tôi cũng có một lời khuyên nho nhỏ. Đó là ta nên dành sự chuẩn bị chỉn chu và áp lực ấy ở giai đoạn tiền sản xuất (pre-production). Lúc ấy ta hãy chuẩn bị và ghi nhớ kỹ càng, học hỏi thật nhiều để khi bước vào trường quay ta sẽ quên đi áp lực và giữ được nét thanh xuân mới mẻ. Khi ấy, chắc chắn trong ta sẽ có sự nâng tầm lên một đẳng cấp mới, có sự chuyên nghiệp trong nghề nhưng mà vẫn giữ được thần thái thoải mái (relaxed). Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng thường bảo “Đi làm phim là phải vui!”. Khi vui thì ta mới có nhiều sự sáng tạo.
Hiện nay, điện ảnh Việt chưa có sự đa dạng về tuyến câu chuyện xoay quanh phụ nữ trung niên, trí thức hay kiểu phụ nữ của gia đình. Với sự phát triển của xã hội hiện đại, đây sẽ nhóm đối tượng sẽ kể những câu chuyện hay, cũng như có nhiều những thay đổi bất ngờ trong cuộc sống.
Hồng Ánh
Phụ nữ nói dối hướng về tiểu tiết, còn đàn ông thì hướng về những điều lớn lao
Hồng Ánh nghĩ phụ nữ hay diễn viên nữ ở tuổi nào thì thích hợp nhất để “lên xe hoa”?
Hồng Ánh: Điều này thực chất tuỳ thuộc vào quan điểm sống, mục tiêu và mong muốn của ta như thế nào đối với việc lập gia đình. Lấy ví dụ về chính tôi, hồi tôi còn bằng tuổi Kaity, tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ lấy chồng. Trong khi đó, gia đình lại cho rằng độ tuổi đẹp nhất để lấy chồng là 23 đến 25, còn sau đó thì đã bắt đầu bị gọi là “gái già”, “gái ế”. Nhưng sau đó đến năm 33 tuổi tôi mới lập gia đình. Bởi lẽ, tôi nghĩ rằng bản thân vẫn còn muốn khám phá, muốn làm việc rất nhiều. Thêm vào đó, lúc bấy giờ tôi cũng chưa gặp được ai tạo cho mình cảm giác an toàn.
Yêu thì không thiếu, có say đắm nồng nhiệt si mê hay thậm chí có thể chết vì nhau. Nhưng để gặp được một người mang đến hơi thở bình yên thì phải đến năm tôi 33 tuổi. Lúc ấy, tự dưng tôi nhận ra đây là người mà mình muốn về chung một nhà. Khi ở bên cạnh người ấy, tôi sẽ tìm thấy sự thoải mái và hạnh phúc. Tôi nghĩ đến đúng thời điểm ấy thì ta sẽ tự khắc thấy thích hợp ngay thôi. Còn về những hoạch định của riêng mình thời trẻ thì tôi luôn nghĩ “Thôi, không muốn lấy chồng đâu”. Bởi vì cuộc sống của tôi bấy giờ đang rất tự do và thoải mái.
Yêu thì không thiếu, có say đắm nồng nhiệt si mê hay thậm chí có thể chết vì nhau. Nhưng một người mang đến hơi thở bình yên, phải đến năm 33 tuổi tôi mới gặp. Lúc ấy, tự dưng tôi nhận ra đây là người mà mình muốn về chung một nhà. Khi ở bên cạnh người ấy, tôi sẽ tìm thấy sự thoải mái và hạnh phúc. Đúng thời điểm, ta tự khắc thấy thích hợp thôi.
Hồng Ánh
Kaity Nguyễn: Suy nghĩ của cô Hồng Ánh cũng rất giống với tôi vì hiện tại tôi rất tập trung vào công việc. Thật ra gia đình có rất nhiều ý nghĩa. Tôi đi một đoàn phim, được gặp gỡ nhiều người thì đó cũng là gia đình của tôi. Tình yêu có thể nhận được từ rất nhiều hướng.
Nếu lấy chồng, phải dành nhiều thời gian suy nghĩ về chuyện gia đình, lúc ấy thì khó mà tập trung vào công việc. Khoảng thời gian thành công nhất của một con người là từ 20 đến 30 tuổi, hà cớ gì phải ngừng lại khi chuyện lập gia đình có thể để sau.
Kaity Nguyễn
Hồng Ánh: Thật ra cũng không nói trước được đâu. Vào năm sau chẳng hạn, nếu có ai đó mang đến cho ta cảm giác ấy và ta tin tưởng thì biết đâu ta cũng sẽ lập gia đình, lấy chồng trong khi mọi thứ cũng chẳng có gì thay đổi. Chẳng qua là có thêm một người nữa thôi. Còn nếu gặp phải người bắt ta từ bỏ hết, mang đến cho ta áp lực còn hơn cả lúc làm việc thì tôi tin đó chưa phải là lúc để lập gia đình.
Trong Tiệc Trăng Máu, các nhân vật không ít lần dối lừa nhau mặc cho đã là bạn thân lâu năm. Theo Hồng Ánh, người vợ hay người chồng sẽ có xu hướng nói dối nhiều hơn?
Hồng Ánh: Tới thời điểm bây giờ, sau khi trải qua muôn vàn điều trong cuộc sống, tôi nghĩ phụ nữ nói dối thường xuyên hơn đàn ông. Những lần nói dối của phụ nữ thường hướng về các tiểu tiết, trong khi đàn ông hay nói dối về những điều to lớn. Hoặc, cũng có trường hợp người ta thường “im lặng không nói” chứ không hẳn là nói dối. Đôi khi, ta cũng phải nhìn vào mục đích của lời nói dối ấy. Ví dụ như khi ai đó đang bệnh nhưng nói với đối phương mình vẫn ổn. Đó là vì họ không muốn những người khác lo lắng. Lúc ấy, lời nói dối lại mang ý nghĩa tích cực, thể hiện rằng họ yêu thương nhau và chỉ muốn dành những điều tốt đẹp cho nhau. Ngược lại, những lời nói dối làm tổn thương và mất lòng tin ở nhau lại vô cùng kinh khủng. Đặc biệt, tôi nghĩ khi mà đàn ông nói dối thì rất khó để nhận biết.
Phụ nữ đúng là có một loại trực cảm. Có thể ta không có bằng chứng buộc tội “À, anh đang lừa tôi” nhưng cùng một câu nói ấy, cùng một tình huống ấy của họ, ban đầu nghe qua rất đỗi bình thường. Thế nhưng, sau đó trong đầu ta lại có một câu hỏi. Đó là một tín hiệu báo cho ta biết có gì đó đan không ổn. Điều này khá là khó vì mình chỉ có linh cảm để tin vào mà thôi. Ngoài ra, ta cũng có thể xem qua những thói quen, sở thích của đối phương. Như ví dụ bình thường họ không thích ăn món này nhưng đùng một cái họ lại muốn ăn thử. Điều này cũng đặt cho ta một nghi vấn.
Tôi thấy đàn ông nhận ra sự lừa dối của phụ nữ nhưng họ không nói ra thôi. Phụ nữ nói dối xong thì lại hay quên, họ ít khi nghĩ đến những nước đi kế tiếp, bẵng đi một thời gian thì dễ quên mất.
Hồng Ánh
Kaity Nguyễn: Tôi thì chỉ hay dối ba mẹ về những chuyện như đi chơi hay về trễ. Có lẽ ở hiện tại tôi thấy phái nữ nói dối nhiều hơn do chưa có đủ trải nghiệm về chuyện đàn ông nói dối. Nhưng có lần mẹ tôi đã nói: “Phụ nữ ‘đọc’ đàn ông rất OK”, ta có thể biết được họ đang giấu mình chuyện gì hay có nói thật với mình không.
Hồng Ánh có lời khuyên nào dành cho Kaity Nguyễn hay không?
Hồng Ánh: Khuyên thì không khuyên gì nhiều. Nếu Kaity tiếp tục theo nghề thì tự khắc Kaity sẽ có được nhiều bài học cho mình thôi. Tôi chỉ mong Kaity có thể trưởng thành qua những vai diễn khác nhau, đa dạng hơn, khác biệt hơn. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhìn thấy một Kaity luôn luôn hồn nhiên và thanh xuân như vậy. Người ta thường bảo cứ bình yên đi thì may mắn sẽ tự tìm đến. Đó là điều vô cùng quan trọng. Tôi rất vui vì sau Em Chưa 18, Hồn Trương Papa Da Con Gái với Thái Hoà hay Tiệc Trăng Máu, Kaity vẫn đang giữ được cái “chất” ấy.
Kaity Nguyễn: Tôi cũng mong rằng mình sẽ giữ được điều đó. Bởi vì tôi nghĩ tuổi trẻ ngắn lắm. Thật ra bố tôi từng nói tôi lớn rất nhanh, vì đi làm sớm nên suy nghĩ tôi bị già trước tuổi. Đôi khi bố chỉ muốn tôi bé lại để bố tôi chăm ở nhà. Thông thường ở tuổi này, tôi đáng ra phải có rất nhiều bạn để đi chơi, nhưng thực tế tôi lại đi làm. Thậm chí còn có công ty nên tôi phải suy nghĩ không ít. Vì thế, đôi lúc tôi thấy mình như đánh mất đi tuổi trẻ. Tôi sẽ luôn luôn giữ câu nói của cô Hồng Ánh trong đầu. Phải giữ được sự ngây thơ của mình, mà muốn làm được thì phải trải nghiệm đúng tuổi và sống đúng tuổi của mình.
Hồng Ánh: Tôi cũng chúc Kaity sẽ đạt được những thành công trên con đường Kaity đã chọn bằng chính tài năng, nỗ lực và cả sự khiêm tốn, đáng yêu như bây giờ.
Cảm ơn Hồng Ánh và Kaity Nguyễn vì một buổi trò chuyện vô cùng hấp dẫn và sâu sắc. Chúc cho Tiệc Trăng Máu sẽ càng ngày càng thành công hơn nữa nhé!
Tiệc Trăng Máu đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Đậm đặc drama và "hài đen", Tiệc Trăng Máu có giúp Nguyễn Quang Dũng gia nhập câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ?
Tiệc Trăng Máu đang được khán giả đón nhận nhưng liệu phim có thể đạt được mức doanh thu như NSX đã kỳ vọng trước đó?
Tiệc Trăng Máu đang là tựa phim Việt khuấy đảo rạp phim tuần này do sở hữu ekip hùng hậu gồm toàn những cái tên nổi tiếng. Ngoài ra, phần nội dung được chuyển thể từ bản gốc gây tiếng vang của Ý cũng khiến người xem tò mò hết cỡ. Phim xoay quanh một trò chơi của hội bạn 7 người mà ở đó, mọi bí mật đen tối lần lượt bị phanh phui chỉ qua đôi ba cuộc gọi hay tin nhắn điện thoại. Theo tiết lộ từ nguồn tin thân cận, nhà sản xuất kỳ vọng doanh thu Tiệc Trăng Máu sẽ chạm mốc 6 triệu đô (tức khoảng 140 tỷ đồng). Điều này đồng nghĩa với việc đoàn phim nói chung và Nguyễn Quang Dũng nói riêng "ướm" chắc tay khả năng phim gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ", tức trở thành phim Việt tiếp theo chạm mốc doanh thu 100 tỷ đồng.
Thế nhưng, liệu ước muốn táo bạo này có trở thành sự thật khi mặc cho chất lượng được đảm bảo, phim vẫn gặp nhiều trở ngại lớn về mặt thị hiếu, những so sánh với bản gốc và cả tình hình rạp, thói quen xem phim của khán giả hậu COVID-19?
1. Thể loại "lọt khe" xu hướng hài - lãng mạn đang phủ sóng "câu lạc bộ trăm tỷ"
Đầu tiên, có những phim nào là thành viên của "câu lạc bộ trăm tỷ"? Theo thống kê tính đến ngày 10/2/2020, làng phim Việt tự hào có tròn trĩnh 10 bom tấn vượt mốc 100 tỷ. Đáng nói, có đến 6/10 phim thuộc thể loại lãng mạn, và có đến 4 trong số đó thống trị phòng vé ở các năm mà chúng ra mắt. Vậy nhìn chung, khán giả Việt có xu hướng thích xem phim rom-com (phim hài - lãng mạn) hoặc thuần lãng mạn, đặc biệt là các dự án quy tụ dàn diễn viên mới, trẻ và có tiềm năng (như Kaity Nguyễn - Em Chưa 18, dàn cast Mắt Biếc,...).
Phim Việt thuộc thể loại hài - lãng mạn vẫn đang chiếm ưu thế ở phòng vé
Như vậy, có thể thấy Tiệc Trăng Máu đang đứng trước thử thách rất lớn không phải vì phim không hay, mà vì phim thuộc thể loại mới so với thị hiếu bình thường trước đó của khán giả. Câu chuyện nhóm bạn "lật mặt" trên bàn tiệc đậm chất kịch tính và hài đen dĩ nhiên "một trời một vực" với các tác phẩm tình cảm nồng nàn, diễm lệ. Xét về dàn diễn viên, khoan hãy đánh giá về độ tuổi hay kinh nghiệm diễn xuất, họ phần lớn đều từng góp mặt trong các bom tấn trăm tỷ. Chúng ta có cặp Em Chưa 18 Kiều Minh Tuấn - Kaity Nguyễn, "chị Hội" Thái Hòa và Thu Trang với Để Mai Tính 2, Hứa Vĩ Văn với Em Là Bà Nội Của Anh và Đức Thịnh trong Siêu Sao Siêu Ngố. Thế nhưng, dễ thấy các trường hợp vừa nêu không hài thì cũng lãng mạn, hoặc kết hợp cả hai. Vì vậy, không có gì đảm bảo một dàn cast đã "trăm tỷ" trước đó thì cũng sẽ "trăm tỷ" khi hợp lực ở Tiệc Trăng Máu.
Dàn cast gồm toàn những cái tên "trăm tỷ" nhưng Tiệc Trăng Máu liệu có thừa hưởng được thành tích tương tực?
2. Nguyễn Quang Dũng chịu bước ra khỏi "vùng an toàn" chick-flick và vẫn giữ được "lửa tâm"
Nhìn rộng ra những tác phẩm mà Nguyễn Quang Dũng từng ngồi ghế đạo diễn, có thể thấy anh mạnh tay với thể loại chick-flick (phim bạn gái) mang màu sắc vui tươi, trẻ trung, cổ vũ phái nữ hơn là đánh vào yếu tố lãng mạn trai gái. Mặt khác, một Tiệc Trăng Máu đen tối, lạnh lẽo và đậm chất chính kịch lại là một thử thách cực lớn và khó nhằn, buộc vị đạo diễn của Những Nụ Hôn Rực Rỡ hay Mỹ Nhân Kế phải bước ra khỏi "vùng an toàn" của mình.
Thể loại phim dành cho hội chị em là sở trường và "vùng an toàn" của Nguyễn Quang Dũng
Dù vậy, chẳng ai có thể phủ nhận tài năng của Nguyễn Quang Dũng dù ở vị trí đạo diễn hay nhà sản xuất. Nếu tính gộp chung cả hai vai trò, anh thực chất có sở hữu một "con cưng" trăm tỷ là Em Là Bà Nội Của Anh. Ngoài ra, một số sản phẩm khác của anh vẫn có doanh thu khá cao cùng với chất lượng được giới phê bình và cả khán giả công nhận. Tháng Năm Rực Rỡ, Những Nụ Hôn Rực Rỡ, Mỹ Nhân Kế,... đều là những dự án điện ảnh gây sốt một thời, không "mọt phim" Việt nào là chưa từng nghe qua. Nó khiến người ta đồng cảm, yêu thương, trân trọng cuộc sống, mang lại nhiều giá trị giải trí và thông điệp thú vị. Tất cả đều nhờ vào sự thấu hiểu thị trường và tinh thần làm nghề luôn luôn có tâm của Nguyễn Quang Dũng.
Vì vậy Tiệc Trăng Máu, dù sở hữu nội dung độc lạ "kén" người xem, vẫn có cơ hội mang về lãi to lẫn "tiếng thơm" nhờ vào tài nghệ làm phim chỉn chu, hấp dẫn và hướng về đất Việt của chính bản thân Nguyễn Quang Dũng.
Tiệc Trăng Máu vẫn có cơ hội thắng thế vì đây là một bộ phim hay được nhào nặn bởi một đạo diễn có tiếng và miếng
3. Người nắm "bí quyết" chinh phục phim remake trong lòng bàn tay?
Đứng trước một dự án phim remake (làm lại) từ bản gốc đã quá thành công, ekip chỉ có hai lựa chọn: một, "nêm nếm" tí chút thay đổi, cải biên để mang lại làn gió mới và hai, bám sát tinh thần của bản gốc. Thế nhưng, con đường nào cũng có chông gai, thay đổi nhiều quá sẽ khiến fan "nguyên tác" nổi nóng và nếu giữ khư khư 80-90% thì khán giả vẫn sẽ có lý do khác, thực chất khá thuyết phục, để không ra rạp. Với Tiệc Trăng Máu, Nguyễn Quang Dũng đã chấp nhận phương án "bám sát" nhưng vẫn có bí quyết để chiều lòng đại đa số khán giả.
Tháng Năm Rực Rỡ là một trường hợp đáng tiếc của phim Việt khi hụt mất tấm vé bước vào "câu lạc bộ trăm tỷ"
Chúng ta có thể xem xét trường hợp của Disney, khi hãng này đang đón đầu trào lưu "remake" từ các bộ hoạt hình kinh điển. Trong các phim về đề tài công chúa Disney, Lọ Lem ( Cinderella) được đánh giá là sát nguyên tác nhất và cũng được giới phê bình ưu ái nhất. Thế nhưng, nếu so kè doanh thu phòng vé với Tiên Hắc Ám - Maleficent (758 triệu đô), Người Đẹp Và Quái Vật - Beauty and the Beast (1,2 tỷ đô) hay Aladdin (hơn 1 tỷ đô) thì rõ ràng Lọ Lem bị lép vế toàn tập (chỉ 543 triệu đô). Điều đó chứng tỏ không phải lúc nào chuyển thể, làm lại theo kiểu "faithful" (tức trung thành, không thay đổi) cũng mang lại kết quả thật sự mãn nhãn.
Lọ Lem được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng lại có doanh thu "bèo bọt", một phần vì cốt truyện gần như y chang bản hoạt hình kinh điển
Nhìn vào con đường chinh phục rạp Việt của Tháng Năm Rực Rỡ, phim đã mang về con số ước tính 85 tỷ đồng. Đây dĩ nhiên là một con số không hề nhỏ nhưng cũng còn khá xa với câu lạc bộ "trăm tỷ". Đó là đã tính luôn về cơn sốt của phim vào 2 năm trước "đại bạo" ra sao tại Việt Nam, người người nhà nhà đều bàn tán về nhóm Ngựa Hoang của Nguyễn Quang Dũng. Thế nhưng, có lẽ một bộ phận không nhỏ khán giả, nhất là những người đã xem qua Sunny của Hàn, sẽ khá chần chừ để ra rạp xem thử phim. Hiệu ứng truyền miệng theo kiểu "Phim này không khác gì bản gốc" cũng tiềm tàng nguy cơ không kém gì các lời chê bai, chỉ trích. Chẳng ai thích xem một bộ phim dở nhưng chắc chắn không có nhiều người sẽ chủ động ủng hộ một dự án chuyển thể, sao tác gần như hoàn toàn từ bản gốc, mặc cho nó có hay hay không.
Tháng Năm Rực Rỡ vẫn bị một số fan của Sunny chê bai, từ đó hiệu ứng truyền miệng "leo thang" trở thành một tác nhân ngăn phim đạt đến ngưỡng trăm tỷ
Tuy nhiên, chúng ta bàn đến tình huống của Tháng Năm Rực Rỡ không phải để phủ nhận tầm ảnh hưởng và thực lực của Dũng "khùng". Bộ phim thật sự thành công "rực rỡ" đúng như nhan đề chứ không "flop" hay bị chê bai là thảm họa. Bên cạnh đó, đừng quên anhcòn Em Là Bà Nội Của Anh - thành viên kỳ cựu của "câu lạc bộ trăm tỷ" ở vai trò sản xuất. Nguyễn Quang Dũng là một trong số ít tên tuổi ở Việt Nam cực "mát tay" với các bộ phim remake, phim nào cũng có thành công ngoài sức tưởng tượng.
Còn nhớ Em Là Bà Nội Của Anh đình đám đến mức rạp phim đã kéo dài thời gian trình chiếu để phục vụ nhu cầu của khán giả
Vậy Nguyễn Quang Dũng đã thủ sẵn bí quyết gì để khiến các tác phẩm remake của mình thuyết phục được khán giả Việt? Đối với riêng các dự án chuyển thể, anh luôn cố gắng "Việt hóa" càng nhiều chi tiết càng tốt nhằm mang đến một món ăn tinh thần gần gũi cho khán giả. Bản gốc của Tiệc Trăng Máu đều đã làm tốt ở khâu kịch bản và bối cảnh, đồng thời Nguyễn Quang Dũng cũng đã tinh tế "chế biến" nhiều tình tiết thuần Việt, từ lời thoại duyên dáng đời thường, sự điều tiết cái tôi của cả dàn sao khủng tài tình ở ghế đạo diễn đã làm cho người xem cùng khóc, cùng cười với các nhân vật nhưng vẫn đảm bảo truyền tải trọn vẹn tinh hoa của nguyên tác.
4. Tiệc Trăng Máu vẫn còn khả năng chạm mốc trăm tỷ
Bên cạnh những yếu tố về thị hiếu hay từ chất lượng các dự án, tình hình rạp phim hiện tại vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và nhộn nhịp trở lại sau hơn nửa năm im lìm vì dịch. Trường hợp của Ròm cũng khá sôi động vào thời gian đầu, song doanh thu chốt chặng 55 tỷ đồng lại cho thấy một hiện thực không mấy khả quan. Ròm mang gánh nặng "hồi sinh phòng vé Việt" nhưng chỉ làm được một phần nhỏ.
Ròm có khởi đầu bùng nổ nhưng hụt hơi khi gần về đích do hiệu ứng truyền miệng không tốt
Giờ đây, Tiệc Trăng Máu là cái tên tiếp theo "lên sàn" và được đánh giá một tác phẩm chất lượng. Và thực tế cho thấy phim đang chứng tỏ sức bền của mình hơn nữa cậu bé "cò đề" khi đạt 45 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 6 ngày ra rạp, trong đó con số kiếm về đều đạt trên 10 tỷ trong hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật tuần đầu tiên. Tiệc Trăng Máu, ở mặt trận doanh thu, đã gần như làm được những gì mà Ròm cần đến gần 10 ngày mới hoàn thành.
Tiệc Trăng Máu còn là phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020
Con số 45 tỷ trong chưa đầy 1 tuần ra mắt đã chứng minh: khán giả Việt đang xây dựng lại thói quen ra rạp xem phim sau dịch. Nếu vẫn duy trì được sức nóng trên MXH, hiệu ứng truyền miệng đảm bảo bền vững và tích cực, cộng thêm những tương tác bên lề thú vị của dàn cast cùng lịch chiếu chưa xuất hiện đối thủ đáng gờm nào, với sự quan tâm hiện tại của khán giả dành cho Tiệc Trăng Máu trong tuần lễ thứ hai, hi vọng dự án vẫn "bền sức" phòng vé và sớm mở lối vào team "trăm tỷ" cho vị đạo diễn này!
Xem ngay trailer chính thức của Tiệc Trăng Máu
Tiệc Trăng Máu đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Bóc nhanh các phiên bản Tiệc Trăng Máu độc lạ nhất: Ấn Độ múa may cực sung, Trung Quốc đổi luôn giới tính nhân vật Một số phiên bản Tiệc Trăng Máu nổi trội xung quanh thế giới không xa hoa, tráng lệ như bản Việt mà "bẻ lái" cực gắt! Nắm giữ kỷ lục Guinness là phim được remake nhiều nhất thế giới, kịch bản của Perfect Strangers ( Người Lạ Hoàn Hảo) có thể coi là phù hợp với nhiều nền văn hóa khi chiếc điện...