Thực hư việc chuyện trò với người chết
Bấy lâu nay, nhiều người đã lăng xê quá mức khả năng nói chuyện được với linh hồn người chết của một số nhà ngoại cảm mà thiếu hẳn sự kiểm chứng cần thiết cũng như những thông tin theo chiều ngược lại. Xin kể ra mấy câu chuyện để thấy rằng trong nhiều trường hợp, khả năng nói chuyện với người chết chỉ là trò bịp của một số nhà ngoại cảm.
Chuyện đôi dép cao su
Chính người viết bài này đã đi tìm hài cốt của em trai, một liệt sỹ vào Nam chiến đấu. Trong hành trình tìm mộ ấy, tôi từng được cô đồng P nổi tiếng ở Hàm Rồng (Thanh Hóa) mượn danh linh hồn người chết chỉ ngôi mộ liệt sỹ vô danh số 6, cánh ngôi sao thứ 12, ở Nghĩa trang liệt sỹ Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) là mộ em tôi, kèm theo một câu chuyện về quá trình chiến đấu, hy sinh hết sức cảm động.
Tín chủ lũ lượt chờ đến lượt gọi hồn tại biệt điện của cô đồng P ở Hàm Rồng, Thanh Hóa.
Quả đúng là ở Nghĩa trang liệt sỹ Dương Minh Châu có một ngôi mộ với những đặc điểm như cô P chỉ bảo, nhưng làm sao tôi có thể nhận đây là mộ em trai mình khi mà tìm những nhân vật còn sống trong câu chuỵện qua miệng cô đồng P thì chẳng thấy một ai? Hơn thế nữa, khi tìm thấy hồ sơ liệt sỹ ở Phòng Chính sách – Quân khu 7, tôi mới biết rằng em tôi không hy sinh ở Tây Ninh mà đã ngã xuống ở tận… Bình Phước.
Thất vọng với cô đồng P, tôi lại cầm ảnh liệt sỹ đến nhờ nhà ngoại cảm B.H tìm mộ giúp. Sau khi tôi cung cấp rõ trận đánh và nơi em tôi hy sinh cho B.H, ít ngày sau, cô cho biết đã gặp được liệt sỹ và cho biết mộ đã được quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Bù Đăng. Theo chỉ dẫn của B.H, ngôi mộ tôi đang tìm là mộ vô danh thứ nhất, ở hàng thứ hai… Ngoài ra, B.H bảo ngôi mộ này được đưa từ nơi em tôi hy sinh về, khi cải táng lần đầu, trong mộ có cả đôi dép cao su…
Tôi nói lại thông tin này cho các cựu chiến binh của đơn vị em tôi nghe. Họ phủ nhận ngay vì trận tiềm nhập đánh nở hoa trong lòng địch đêm đó, các chiến sỹ đặc công đều mình trần, chân đất chứ đâu có đi giày dép.
Sau này, tôi tìm được mộ em trai tôi vẫn nằm trong vườn nhà dân chưa được quy tập…
Cô đồng… bịp
Trở lại với cô P ở Hàm Rồng (Thanh Hóa), còn nhớ chỉ mới tháng 8/2009, “năng lực gọi hồn không cần biết tên tín chủ” của cô đã bị phóng viên một tờ báo của Hà Nội phơi bày một cách đầy hài hước. Theo đó, cô đồng trứ danh cả nước “tài giỏi” đến mức đã gọi được một vong hồn… không có thật về trần gian tâm sự với phóng viên này.
Video đang HOT
Trò chuyện với chúng tôi, anh phóng viên kể lại rằng chính điện của cô đồng P nằm ở khu chân cầu Hàm Long, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hoá (còn nơi cô P ở thuộc phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa, cách điện thờ 1 cây cầu).
10h ngày 17/8/2009, khi phóng viên có mặt tại khu điện thờ cũng là lúc cô P bắt đầu việc gọi hồn cho những khách phương xa đang mòn mỏi mong được gặp vong nhà mình. Chờ mãi không đến lượt mình nên trưa cùng ngày, phóng viên đã dùng cơm tại Nhà hàng A.N (nhà hàng này án ngữ trước gian điện thờ của cô P).
Tại đây, phóng viên được nhân viên mách nước phải thuê phòng, ăn ngủ lại rồi “bồi dưỡng” cho bà chủ nhà hàng (cũng là chị gái cô P) thì mới sớm được cô P gọi hồn cho. Sau bữa tối, phóng viên đã “tỉ tê” với chủ nhà hàng rồi đưa cho bà ta 50.000 đồng kèm tờ giấy ghi tên phóng viên và họ tên của “vong” cần gọi là một cô người yêu cũ đã mất (không có thật).
Hành động “hối lộ” và cung cấp thông tin cho “chân gỗ” của của cô P nhanh chóng phát huy tác dụng. Ngay sáng hôm sau, cô P đã gọi phóng viên vào gặp vong hồn không có thật này và nhờ có vong hồn bịa đặt đó, phóng viên đã được tâm sự những lời yêu đương, nhớ nhung nam nữ với… cô đồng P.
Thay lời kết
Mong muốn tìm được mộ người thân là khát khao cháy bỏng của tất cả các gia đình ở Việt Nam. Tôi đã chứng kiến những chuyện hết sức xúc động: Có những người phụ nữ khi chồng hy sinh còn son trẻ, suốt cuộc đời còn lại vẫn ở vậy thờ chồng. Năm tháng lao động cực nhọc chắt bóp gom góp từng đồng để có tiền đi tìm hài cốt chồng.
Đi tìm gặp đồng đội cũ của chồng còn sống trở về, tìm đến các cơ quan hữu quan để hỏi những thông tin về chồng, tìm tới nơi chồng hy sinh, tìm đến các nhà ngoại cảm và đi tìm mộ theo chỉ dẫn của các nhà ngoại cảm…
Hết tiền lại về nhà lao động tích cóp lại, có tiền lại đi tìm mộ chồng, thời gian cứ trôi qua đến nay bà đã hơn 70 tuổi mà chưa tìm được mộ chồng, nhưng bà vẫn không từ bỏ ý định. Có những bà mẹ liệt sỹ khi nhắm mắt vẫn chưa yên lòng vì chưa tìm thấy hài cốt của con trai và trăn trối cho con cháu phải tìm cho được hài cốt đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ quê nhà. Lại có bà mẹ liệt sỹ gần 90 tuổi, đi lại phải chống gậy, từ Hà Tĩnh theo con ra Hà Nội tìm đến nhà ngoại cảm nhờ tìm hài cốt con trai…
Trước mong muốn cháy bỏng ấy, các nhà ngoại cảm đừng vì vụ lợi, háo danh mà quên lương tâm và đạo đức. Những trường hợp không có hoặc không còn khả năng tìm được mộ thì cứ nói thẳng với thân nhân liệt sỹ, không được nói bừa làm tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm khổ những gia đình liệt sỹ vốn đã chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Những trò bịp bợm sớm muộn cũng bị bóc trần và bị dư luận xã hội lên án.
Đối với thân nhân liệt sỹ, xin hãy tỉnh táo khi nhờ các nhà ngoại cảm, nhất là khi họ chỉ vào những ngôi mộ không tên, đừng để tình cảm lấn át lý trí. Cơ sở để kiểm chứng những thông tin mà nhà ngoại cảm đưa ra là: Hồ sơ liệt sỹ được lưu giũ tại các phòng chính sách các quân khu, quân đoàn, thông tin từ những nhân chứng sống – đặc biệt là từ những đồng đội của liệt sỹ. Ngoài ra, thời gian các liệt sỹ hy sinh đã trên dưới 40 năm, hài cốt liệt sỹ phần lớn đã hóa thổ hoặc còn rất ít, hiểu rõ điều đó, thân nhân liệt sỹ cần cân nhắc xem có nên tiếp tục tìm không.
Cũng vì tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ là một công việc rất thiêng liêng nên chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cần có biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhà ngoại cảm rởm, những kẻ lợi dụng năng lực ngoại cảm để hành nghề mê tín dị đoan, trục danh, trục lợi; xử lý nghiêm việc phát hành những băng đĩa về ngoại cảm bất hợp pháp, truyền bá mê tín dị đoan.
Theo PLVN
Những kỳ bí trong 'động xương' ở Hà Nội
Từ con đường đó, mở ra một thế giới đầy âm khí rùng rợn: Thế giới của những bộ xương, của những hàm răng người...
Trước khi đến địa danh gọi là Thung Lũng Tình Yêu, chúng tôi đi qua một khu vực khá rộng rãi, bằng phẳng. Dưới nền hang là lớp đất dày, có dấu đào bới của giới săn cổ vật từ lâu rồi.
Soi đèn pin quan sát khu vực này, thấy không gian khá rộng lớn, nóc động rất cao, chỉ thấy nhũ đá thả xuống lờ mờ như những bông hoa vàng óng. Tôi có thể mường tượng đây từng là ngôi nhà khổng lồ của người tiền sử. Không rõ người tiền sử có sống ở sâu thế này trong cảnh không có ánh sáng không?
Cối đá do người tiền sử tạo ra?
Bãi rộng này gồm những tảng đá nằm ngổn ngang trên nền đất. Trong những câu chuyện với người dân Sài Sơn, họ thường kể về những địa danh như Bãi Ba Sào, Thung Lũng Tình Yêu, Chợ Lợn, Suối Xương, Cây Vàng Cây Bạc... mặc dù không mấy ai xuống và biết cụ thể nó như thế nào. Tên các địa danh là do những người thám hiểm từ cả trăm năm trước kể lại cho dân làng nghe trong những đêm mùa đông bên bếp lửa bập bùng.
Nhìn những hòn đá nằm ngổn ngang, to cỡ con lợn, tôi có thể suy đoán rằng đây là địa danh Chợ Lợn, dù chả có cục đá nào có hình thù con lợn.
Đang loay hoay đi tìm dấu vết của xương cốt thì Hiệp đưa cho tôi một vật màu vàng nhạt và bảo: "Anh xem có phải cổ vật không?". Tôi cầm miếng đá ngó nghiêng một lượt và nghĩ đây có thể là vật dụng bằng đá của người xưa. Với 2 cái lưỡi sắc, một lưỡi để chặt, một lưỡi để cắt và tay nắm ở giữa, tôi vẫn đinh ninh là công cụ bằng đá của người tiền sử. Như vậy, có thể Thần Quang Động từng là nơi sinh sống của người tiền sử?
Tôi tin rằng, giới đào cổ vật đã mang đi rất nhiều thứ quý giá trong hang động này. Nếu các nhà khoa học tiếp tục khai quật, đào bới nền đất, có thể thu lượm được nhiều thông tin khoa học quý giá.
Soi đèn vào những phiến đá phẳng lớn, tôi thấy có vài hố tròn, đều, độ sâu vừa phải, cảm giác như những cái cối. Liệu có phải đây là những cái cối do người tiền sử tạo ra để giã thứ gì đó không? Hay có một thời nước trên mái đá nhỏ xuống tạo thành những cái cối tròn xoe này?
Từ khu vực Chợ Lợn, trèo qua một sườn đá khá dốc và trơn, chúng tôi đến địa danh Thung Lũng Tình Yêu. Sở dĩ, tôi biết đây là Thung Lũng Tình Yêu bởi vì tại thung lũng này, có vô số nhũ đá tuyệt đẹp, là một bức tranh thiên tạo vĩ đại. Nhưng, trước khi đến Thung Lũng Tình Yêu, tôi đã trải qua cảm giác rùng rợn.
Leo trèo tìm ngách đi tiếp.
Bắt đầu là tiếng u u như tiếng muỗi, rồi tiếng rít to dần như gió bão ào ào. Tôi không rõ, trong cái vòm hang rộng mênh mông này có bao nhiêu vạn con dơi, nhưng phải nói là rất nhiều. Loài dơi thấy động, bay túa xua tìm nơi trú ẩn khác.
Theo lời bà Hoa, người bán hàng ở cửa động, xưa kia, người dân thường tìm vào núi săn dơi ngựa, loài dơi có sải cánh đến gần 1 mét, trọng lượng cơ thể 3-4 lạng để ăn thịt. Tuy nhiên, từ hơn chục năm nay, không ai dám xuống hang bắt dơi nữa. Lý do, hồi đó, ông Phạm Văn Long, người xóm Chợ cùng một số người nữa đem lưới vào hang để bắt dơi. Lúc đang giăng lưới, mọi người bủn rủn tay chân khi thấy một quầng sáng bay lơ lửng trước mặt, như một ngọn đuốc. Nhóm ông Long sợ hết hồn, bỏ cả lưới, bỏ cả bao dơi chạy thục mạng lên miệng hang. Nhóm người này khẳng định ngọn lửa lạ đó là... ma. Trong hang động, hài cốt lắm thế, thì thiếu gì ma! Từ đó, không ai dám xuống hang bắt dơi nữa.
Qua câu chuyện ngọn lửa, người dân Sài Sơn gán cho ma quỷ. Tuy nhiên, tôi không tin có ma ở trong động này. Nếu xuất hiện ngọn lửa bay lơ lửng, có lẽ tôi cũng không sợ, bởi chuyện đó không có gì lạ. Trong hang động có nhiều dơi thế này, phân dơi rải thành lớp dày dưới nền động, lượng phốt pho rất lớn. Khi phốt pho gặp ôxi bốc cháy chờn vờn cũng là chuyện dễ hiểu. Hơn nữa, trong hang có nhiều xương cốt, lượng phốt pho đậm đặc, thoát ra không khí và bốc cháy cũng là điều hiển nhiên.
Loài sâu lạ này có hàng triệu con trong động.
Đang ngửa cổ lên trời soi đàn dơi bay đen kịt, tôi dẫm phải... bùn, lún ngập giầy. Soi đèn pin xuống, mới biết đó là phân dơi. Một cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Hàng triệu con vật kỳ quái, trông như cuốn chiếu, trắng ởn, bò lổm ngổm trắng cả giày và ống quần.
Soi đèn pin xuống nền đất, vách đá, mới thấy khắp nơi là loài sâu kỳ quái này. Có lẽ, chúng sinh ra từ đống phân dơi, rồi phân tán khắp hang động.
Những chiếc chân rụng của loài vật lạ này phát ra bản nhạc rền rĩ.
Tại khu vực này, tôi thấy xuất hiện nhiều loài côn trùng rất lạ, chưa từng gặp bao giờ. Trong số đó, có một loài người dài và to bằng ngón tay, có vài chục cái chân dài ngoẵng. Khi động vào, những cái chân rụng lả tả. Dù rụng cả chục chân, nó vẫn chạy thoát rất nhanh. Nhưng điều lạ là những cái chân rụng ra vẫn cứ co duỗi, phát ra bản nhạc rền rĩ, nghe rất vui tai, kéo dài cả chục phút.
Thung Lũng Tình Yêu có hàng trăm tác phẩm thiên tạo, là những nhũ đá tuyệt đẹp. Giữa trung tâm thung lũng là một cột nhũ đá màu vàng, hình chiếc lọng. Nhóm thám hiểm chúng tôi đặt tên cho cột nhũ đá này là: Lọng vàng.
Mấy anh em thay nhau trèo lên "Lọng vàng" ngồi tạo dáng, coi như một lần được làm chúa.
Lọng vàng.
Ngay phía sau lọng vàng, là một khối nhũ đá trồi ra khỏi vách đá dựng đứng, trông giống hệt đầu con cá sấu hung dữ.
Xung quanh thung lũng, có hàng trăm cột nhũ đá, đủ các hình thù, màu mè, là kết quả của hàng triệu năm kiến tạo. Nhìn vào những hình thù nhũ đá, có thể tha hồ tưởng tượng. Đáng chú ý nhất có lẽ là một cột nhũ đá lại có hai màu hoàn toàn khác nhau, gồm màu vàng và màu bạc.
Nhìn cây nhũ đá hai màu này, có thể đoán rằng, bản chất là hai cây, nhưng đứng cạnh nhau và liên tục lớn lên, nên đã dính vào nhau. Có thể tin rằng, đó là Cây Vàng Cây Bạc, mà người dân Sài Sơn đều biết đến, đều kể, nhưng không mấy người tận mắt. Họ chỉ được biết qua lời kể của những người ngày xưa từng thám hiểm, hoặc trong những câu chuyện liêu trai của giới săn cổ vật.
Nhũ đá hình cá sấu.
Chúng tôi mất khá nhiều thời gian loanh quanh ở Thung Lũng Tình Yêu, vì chưa tìm được đường đi tiếp. Theo lời kể của ông cụ Thứ, người đã mất nhiều năm trước, thì từ chỗ Cây Vàng Cây Bạc, có một hố nhỏ, sâu hoắm. Thả hòn đá xuống hố này, phải một lát sau mới nghe thấy âm thanh va đập dội lên. Những cụ già trong làng bảo rằng, hố sâu này sẽ mở ra một động lớn, mà từ động đó, sẽ xuất lộ tiếp nhiều con đường, trong đó có đường xuống suối xương huyền thoại.
Nhóm thám hiểm chúng tôi xác định, dù hang có sâu thế nào, cũng chinh phục bằng được, nên phân công đi tìm cái ngách này.
Trong quá trình tìm kiếm cái ngách sâu đó, nhóm thám hiểm chúng tôi đã phát hiện ra một con đường kỳ lạ. Từ con đường đó, mở ra một thế giới đầy âm khí rùng rợn: Thế giới của những bộ xương, của những hàm răng người...
(Theo VTC News)
Huyền thoại về 'núi xương người' ở Hà Nội Mỗi tầng "địa ngục" là một khoảng không gian rộng cả sào và để đi tiếp, phải chui qua một hang nhỏ. Qua mỗi hang nhỏ, với con đường ngoắt ngoéo, lại dẫn đến một tầng "địa ngục" tiếp theo. Trước khi xuống Thần Quang Động, còn gọi là hang Cắc Cớ, hang động cao nhất của núi Sài Sơn (Quốc Oai, Hà...