Thread là gì và vì sao được dùng bởi Apple HomeKit?
Thread là giao thức mạng không dây dạng lưới, có đầy đủ ưu điểm của kiểu mạng này so với mạng không dây nội bộ như WiFi, và linh hoạt hơn so với Zigbee.
Trong hệ sinh thái nhà thông minh HomeKit của Apple, Thread là giao thức mạng chủ đạo. Mặc dù vậy không phải người dùng iPhone nào cũng biết Thread là mạng gì và có những ưu đ.iểm gì.
Thread là gì?
Thread là một giao thức kết nối mạng không dây dựa trên IPv6 (Internet Protocol version 6), được thiết kế cho các thiết bị Internet of Things công suất thấp theo tiêu chuẩn mạng lưới không dây IEEE 802.15.4-2006. Giao thức này thường được gọi là mạng khu vực cá nhân không dây (WPAN).
Mạng Thread tạo sự tiện lợi, ổn định, cho phép các thiết bị gia dụng trong ngôi nhà thông minh kết nối với nhau theo dạng mạng lưới, không phụ thuộc vào các thiết bị trung gian, giúp nâng cao trải nghiệm và tránh các trường hợp bị gián đoạn.
Thread gồm những thành phần nào?
Một mạng lưới kết nối Thread trong nhà thông minh gồm 3 thành phần chính:
Thread Border Router (thiết bị kết nối trung tâm): Thiết bị này là phần quan trọng nhất trong mạng lưới để kết nối mạng WiFi với Thread. Thông qua Border Router người dùng có thể điều khiển các thiết bị con từ xa.
Thread Device Acting as Border Router (thiết bị trung tâm bổ sung): Thiết bị này giúp mạng lưới được mở rộng một cách bền vững và liền mạch.
Video đang HOT
Thread End Devices (thiết bị đầu cuối, thiết bị con): Các thiết bị thực hiện nhiệm vụ cụ thể như bóng đèn, công tắc, ổ cắm, quạt điện,…
Thread có ưu đ.iểm gì?
Phạm vi phủ sóng lớn, tập hợp nhiều thiết bị
Thread là giao thức mạng lưới không dây, và có đầy đủ ưu điểm của kiểu mạng này so với mạng không dây nội bộ như WiFi. Cụ thể, Thread có phạm vi phủ sóng khu vực rộng lớn, không cần thêm bộ lặp để phát lại tín hiệu không dây đến các thiết bị ở xa, và cũng tập hợp được nhiều thiết bị cùng hoạt động mà không nghẽn mạng.
Điều khiển nhanh, độ trễ thấp
Người dùng có thể dễ dàng điều khiển các thiết bị trong nhà thông minh một cách nhanh chóng mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao trải nghiệm.
Đáng tin cậy
Thread có độ bảo mật và an toàn cao nên người dùng có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng về sự chen ngang, xâm nhập.
Không phụ thuộc vào thiết bị trung tâm
Đối với Thread, người dùng sẽ chỉ cần những đầu mối có sẵn như Apple HomePod Mini, Google Nest Hub,… Điều này khác so với những tiêu chuẩn mạng phổ biến hiện tại dành cho nhà thông minh như Zigbee, hệ thống cần ít nhất một thiết bị trung tâm trong hầu hết mọi hoạt động.
Apple, Samsung, Xiaomi tăng cường mở chuỗi bán hàng riêng tại Việt Nam
Apple, Samsung đang hợp tác với các nhà bán lẻ tại Việt Nam để tăng cường mở các cửa hàng chuyên biệt chỉ bán sản phẩm của hãng. Xiaomi cũng không đứng ngoài.
Vào ngày 17/1 sắp tới, hàng loạt cửa hàng Samsung Premium Store (SPS) sẽ được khai trương tại Hà Nội và TP.HCM. Đây là các cửa hàng do Samsung uỷ quyền, các nhà bán lẻ đứng sau thực hiện khâu vận hành.
Các cửa hàng SPS sẽ chỉ bán sản phẩm của Samsung, song các nhà bán lẻ có quyền đặt hệ thống nhận diện thương hiệu của họ bên cạnh. Chẳng hạn, 5 cửa hàng sắp khai trương sẽ có thêm tên thương hiệu SamCenter và MTSmart, đều do hai nhà bán lẻ quen thuộc trên thị trường đứng sau.
Theo các nguồn tin, phía Samsung sẽ đẩy mạnh mô hình cửa hàng dạng này trong năm 2022 tại Việt Nam.
Bên trong cửa hàng MTSmart sắp khai trương.
Trước khi mở SPS, Samsung có mô hình SES (Samsung Experience Store) cũng hoạt động theo hình thức như trên, nhưng tên thương hiệu của nhà bán lẻ không được xuất hiện trong cửa hàng. Khách hàng khi bước vào cửa hàng SES sẽ cho rằng, cửa hàng do Samsung sở hữu, không thấy biết rằng đội ngũ nhân viên đều của nhà bán lẻ.
Nói với PV , đại diện SamCenter cho hay mô hình SPS ngoài việc trưng bày sản phẩm còn đặt mục tiêu doanh thu. Do đó, các nhà bán lẻ vận hành sẽ chủ động tung các chương trình khuyến mại, giảm giá để bán hàng.
Trong khi đó, phía MTSmart cho biết, hiện mới mở một cửa hàng SPS, nếu thấy tiềm năng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn. Tuy nhiên ông tin tưởng về tên t.uổi của thương hiệu Samsung và ngôi vị số 1 thị trường của hãng sẽ kéo khách hàng đến với cửa hàng chuyên biệt.
Mô hình SPS khá mới mẻ với Samsung tại Việt Nam nhưng trước đó Apple đã mở các cửa hàng tương tự, gọi là Mono Store, là các cửa hàng tách biệt chỉ bán sản phẩm của Apple. Hiện nay các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, ShopDunk đang gấp rút mở mới các Mono Store dạng này, dưới các tên thương hiệu TopZone và ShopDunk.
Hình ảnh cửa hàng iLuxe sắp hoàn thiện.
Cuối tuần này, cửa hàng iLuxe đi theo mô hình của Mono Store cũng sẽ ra mắt tại TP.HCM. Cửa hàng này có diện tích khoảng 180 mét vuông, bày bán hầu hết các sản phẩm chính hãng của Apple. Nói với PV , đại diện iLuxe cho hay trong năm 2022 sẽ mở thêm nhiều cửa hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Dường như các hãng đang có trào lưu mở mới các cửa hàng chuyên biệt chỉ bán sản phẩm của họ. Hồi tuần trước, Xiaomi đã kết hợp cùng Digiworld mở Xiaomi Zone ở Vạn Hạnh Mall (TP.HCM). Nói với PV , ông KM Leong - CEO Xiaomi Đông Nam Á - cho hay sẽ mở rộng các cửa hàng Xiaomi trên toàn khu vực lên đến 1.000 trong năm 2022, tăng mạnh so với con số 150 hiện tại.
Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện chuỗi ShopDunk, đ.ánh giá các cửa hàng chuyên biệt của các hãng sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm xuyên suốt các sản phẩm, được tư vấn nhiệt tình hơn bởi đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.
"Ngoài ra khi vào các cửa hàng chuyên biệt, khách sẽ tránh được trường hợp nhân viên các hãng khác chèo kéo để mua sản phẩm", ông Tuấn Anh nói với PV . Ông cũng nhấn mạnh rằng các cửa hàng chuyên biệt của một hãng cũng giúp hãng lắng nghe ý kiến khách hàng tốt hơn, liền mạnh hơn khi so với các kênh bán lẻ đại trà.
Trong khi đó, đại diện iLuxe đ.ánh giá các cửa hàng chuyên biệt của Apple nói riêng và của các hãng khác nói chung sẽ giúp người sử dụng có không gian trải nghiệm thoải mái trước khi mua. Đặc biệt, những khách hàng đã trung thành với một thương hiệu sẽ có xu hướng đến các cửa hàng chuyên biệt của thương hiệu đó để tham quan được toàn bộ hệ sinh thái, và trải nghiệm được đầy đủ sản phẩm hơn so với cửa hàng thông thường.
Mới khai trương hồi tháng 10 nhưng đến thời điểm viết bài này, Thế Giới Di Động đã mở được 16 cửa hàng TopZone ở các tỉnh thành khác nhau. Theo một số thông tin, trong tháng này chuỗi này sẽ khai trương một cửa hàng APR (Apple Premium Reseller) lớn nhất của họ tại Hà Nội.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, cho hay mỗi cửa hàng TopZone hiện nay mang về cho chuỗi này trên 25 tỷ đồng/tháng, tức cao hơn khoảng 5 lần so với một cửa hàng Điện máy Xanh trung bình. Sau khi mô hình này đi vào ổn định, sự mới mẻ giảm bớt, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng mỗi cửa hàng TopZone có thể mang về 8-10 tỷ đồng/tháng.
Ông Phạm Tuấn Anh dự báo khi Apple, Samsung, Xiaomi làm thành công mô hình các cửa hàng chuyên biệt, các hãng khác có thể sẽ nhảy vào. Hiện nay, hầu hết các hãng đều có cửa hàng trải nghiệm và trưng bày sản phẩm, song các cửa hàng này chỉ mới dừng ở mức cho khách tham quan, chưa đặt nặng doanh thu so với mô hình mới mẻ mới xuất hiện gần đây.
Ngăn chặn quấy rối công sở, Microsoft đ.ánh giá lại chính sách Nhiều năm qua, các khiếu nại của nhân viên về các vụ việc quấy rối tại công sở đã không được Microsoft xem xét một cách thoả đáng. Ngày 13/1, ban lãnh đạo Microsoft cho biết công ty sẽ đ.ánh giá lại các chính sách đối phó với vấn đề quấy rối t.ình d.ục và công khai nội dung có liên quan. Động...