Thông điệp phía sau các phim Godzilla những năm gần đây
Nếu so với trilogy Godzilla của Netflix thì Chúa Tể Godzilla xem như đã kém hơn về mặt nội dung và thông điệp.
Chúa Tể Godzilla và dự án anime của Netflix đưa câu chuyện về các quái vật cổ điển đi theo hướng thể hiện khác nhau.
Tạo hình Godzilla trong Chúa Tể Godzilla. (Ảnh: THR)
Tính đến nay thì có 2 bộ phim điện ảnh nằm trong thương hiệu phim Godzilla đương đại, lấy bối cảnh tận thế như chúng ta đã được xem. Phần đầu tiên mang tên Godzilla, ra mắt năm 2014, tiếp tục với Kong: Skull Island năm 2017 và giờ là Chúa Tể Godzilla (Godzilla: King of the Monsters). Đồng thời, cùng lúc đó cũng có một trilogy hoạt hình Nhật Bản của Toho sản xuất bao gồm Godzilla: Planet of the Monsters, Godzilla: City on the Edge of Battle và Godzilla: The Planet Eater phát hành trên Netflix vào năm ngoái. Trong cả 2 series, Godzilla đều đóng vai ẩn dụ cho cơn thịnh nộ của Mẹ Trái Đất và có ý định tiêu diệt chúng ta sau nhiều thế kỷ làm ô nhiễm môi trường và phá hủy thiên nhiên. “ Nhân loại là một cơn dịch bệnh”, như Tiến sĩ Emma của Vera Farmiga đã nói trong Chúa Tể Godzilla và Godzilla cũng như các đồng loại của Titan này chính là liều thuốc chữa.
Cả 2 thương hiệu Godzilla từ phương Tây lẫn phương Đông này nếu đem so sánh thì không có chất lượng đồng đều, nhưng lại đủ thỏa mãn khi thể hiện Godzilla đúng như tưởng tượng của các nhà sáng tạo: ẩn dụ cho những thay đổi dữ dội mà chúng ta đang buộc hành tinh của mình phải trải qua. Nhưng trong khi bộ phim Godzilla của Mỹ gây ấn tượng với những màn đánh đấm hoành tráng và drama gia đình, con người, thì trilogy anime của Toho sản xuất lại tham vọng hơn, chất lượng có khi sánh ngang với Shin Godzilla – bộ phim với yếu tố châm biếm, chế giễu chính trị.
Trong Chúa Tể Godzilla, cuối phim, Godzilla cuối cùng xưng vương sau khi đánh bại Ghidorah, rồng ba đầu “ngoại quốc” với mong muốn thống trị các Titans khác, đồng thời là vũ khí do tên khủng bố môi trường Jonah Alan (Charles Dance) lựa chọn. Alan tham vọng có thể lập lại trật tự thế giới bằng cách thả Ghidorah và sử dụng phương pháp sóng sinh học để gián tiếp điều khiển Ghidorah cùng “đồng bọn” phá nát Trái Đất.
Tạo hình Godzilla trong Planet of Monsters trên Netflix. (Ảnh: Netflix)
Mặc dù có kỹ xảo hoành tráng nhưng chiến thắng cuối cùng của Godzilla trong phim lại thiếu thỏa mãn. Đạo diễn Michael Dougherty và đồng biên kịch Zack Shields cho chúng ta thấy một kết cục quá đơn giản và dễ dàng cho một câu chuyện được bắt đầu bằng những lỗi lầm to tát của nhân loại đối với Trái Đất. Nhân vật của Farmiga đã nói lên nỗi lo ngại của chính chúng ta ngoài đời – những người cũng quan tâm đến môi trường, mặc dù kết cục thì cô cũng đã tỉnh ngộ và cố gắng giúp con người trong người lật ngược thế cờ.
Chúa Tể Godzilla sở hữu công thức thường thấy của một bộ phim quái vật giải trí đã tồn tại suốt nhiều năm và hay đi theo lối mòn. Bộ phim chỉ thỏa mãn được phần hành động và một số khoảnh khắc có vẻ căng thẳng. Nhưng những khoảnh khắc này cũng thường bị góc quay, chuyển cảnh và bối cảnh tối đen làm bớt đi tính thỏa mãn. Godzilla hồi phục sức mạnh trong một ngôi đền dưới biển sâu. Nơi ở của Godzilla cũng có các bức vẽ cổ đại khắc trên đá, xác nhận nghiên cứu của Emma cho rằng Godzilla là một vị thần cổ xưa.
Tuy nhiên, nếu Ghidorah là “ngụy vương” và các quái vật khác đều phục tùng Godzilla, thì Godzilla đương nhiên phải có ý nghĩa hơn một “thảm họa thiên nhiên”, theo như lời của Tiến sĩ Serizawa của Ken Watanabe. Tiến sĩ Serizawa đã hi sinh bản thân vì đại nghĩa, đưa quả bom hạt nhân xuống nơi Godzilla đang nằm nghỉ để giúp Chúa Tể hồi phục nhanh chóng và có sức để tiêu diệt Ghidorah. Trước khi rời đi thực hiện nhiệm vụ, Serizawa nói rằng nhân loại cần phải học được bài học của mình hoặc chết trong lúc cố gắng. Sau đó cho nổ quả bom và giúp một con quái vật khổng lồ giải cứu thế giới. Vậy là Chúa Tể Godzilla cuối cùng cũng chẳng có gì đặc biệt lắm, nhưng các phim kaiju khác cuối cùng cũng không khá hơn gì.
Ngược lại: trilogy anime Toho gồm 3 phần Godzilla: Planet of the Monsters; Godzilla: City on the Edge of Battle; và Godzilla: The Planet Eater cho chúng ta thấy nhân loại thực sự là những kẻ vô trách nhiệm và có cái nhìn hạn hẹp. Trilogy lấy bối cảnh năm 2019, nhân loại đã bỏ rơi Trái Đất 20.000 năm trước, họ đi vào Vũ trụ và rời quê nhà sau khi Godzilla và các Titan khác nổi giận. Con người trong lúc đó cũng bực dọc với cuộc sống thiếu thốn tài nguyên trên Gematron mà họ đang ở và tuyệt vọng tìm kiếm bất cứ hành tinh nào đó để sống, kể cả hành tinh vốn không dành để sống. Sau đó, phim xuất hiện nhân vật Đại úy Haruo Sakaki (Mamoru Miyano), một nhân vật lớn lên ở Gematron và nghĩ rằng giải pháp để cứu lấy nhân loại là lấy mạng Godzilla. Sakaki dẫn đầu một đoàn thám hiểm đến Trái Đất, sau đó cùng các binh lính tấn công Godzilla. Logic của Sakaki rất đơn giản: kể cả nếu họ không để đánh bại được Godzilla, họ sẽ chứng minh được Godzilla có điểm yếu, giúp những ai còn lại trên Gematron có thể có lợi thế tiêu diệt được Titan này.
Nhưng Sakaki dần trưởng thành khi bắt đầu quen với Trái Đất của hiện tại. Trong phim thì cuối cùng, nhân loại đã tạo ra được một khu quân sự tên Mechagodzilla City với vũ khí Nanometal có thể tiêu diệt được Godzilla. Sakaki đứng trước 2 lựa chọn, 1 là sử dụng Mechagodzilla City để tiêu diệt Godzilla, 2 là chấp nhận Godzilla với tư cách là người bảo hộ mới của Trái Đất. Lựa chọn của Sakaki chỉ trở nên thực sự cấp bách khi Godzilla bắt đầu chiến đấu với Ghidorah – nhân vật tượng trưng cho nhu cầu thống trị của nhân loại hơn là sống cộng sinh với Trái Đất của họ.
Điều tuyệt vời nhất đến từ anime trilogy của Toho, không chỉ đến từ cốt truyện khó đoán và đồ sộ, mà cho thấy sự thống nhất trong hành trình trưởng thành của suy nghĩ đến từ nhân vật Sakaki và sự thấu hiểu Godzilla thay đổi theo thời gian của nhân vật này. Anh trở nên cởi mở hơn và khiêm tốn hơn, sau đó hi sinh và sự hi sinh của anh mang nhiều ý nghĩa hơn, đặc biệt là nếu so với cái chết của Serizawa trong Chúa Tể Godzilla.
Trailer Chúa Tể Godzilla
Theo moveek.com
Bom tấn siêu quái vật 'Chúa tể Godzilla' thống lĩnh phòng vé thế giới và Việt Nam trong tuần đầu khởi chiếu
'Bom tấn' mùa hè 'Chúa tể Godzilla' đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ để lên ngôi bá vương phòng vé thế giới trong ba ngày đầu khởi chiếu.
Sau 5 năm chờ đợi kể từ phần đầu tiên, phần hai của loạt phim về siêu quái vật Godzilla đã chính thức ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 31/05/2019 với cái tên Chúa tể Godzilla (tựa gốc: Godzilla: King of the Monsters).
Dù có nhiều tác phẩm mới ra mắt, tác phẩm của đạo diễn Michael Dougherty vẫn có được màn ra mắt ấn tượng tại Bắc Mỹ và một số thị trường quốc tế. Không khó để dự đoán, 'bom tấn' mùa hè Chúa tể Godzilla đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ để lên ngôi bá vương phòng vé thế giới trong ba ngày đầu khởi chiếu.
Theo đó, Chúa tể Godzilla thu về 49 triệu USD tại các phòng vé ở Bắc Mỹ cuối tuần qua, nâng tổng doanh thu toàn cầu của phim lên 170 triệu USD. Con số này cũng đưa siêu phẩm về các loài quái thú dẫn đầu bảng doanh thu trên toàn thế giới sau ba ngày cuối tuần kể từ ngày khởi chiếu. Trung Quốc thị trường 'hút khách' nhất của Chúa tể Godzilla, khi đất nước tỷ dân đem về cho 'bom tấn' nhà Warner Bros. và Legendary Pictures 70 triệu USD chỉ trong vòng 3 ngày.
Tại một số quốc gia khác như Nhật Bản (8,4 triệu USD), Mexico (4,6 triệu USD), Anh (4,4 triệu USD), bộ phim cũng dễ dàng dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách nhất.
Trong khi đó, Chúa tể Godzilla cũng đang đạt được hiệu ứng truyền miệng rất tốt từ các khán giả tại Việt Nam. Do đó không ngạc nhiên khi bộ phim thuộc Vũ trụ điện ảnh quái vật Monsterverse đã thống trị doanh thu phòng vé Việt trong tuần đầu ra mắt, với các suất chiếu luôn trong tình trạng quá tải.
Trên các trang mạng xã hội, nhiều khán giả liên tục chia sẻ những bình luận tích cực về Chúa tể Godzilla, trong đó không ít người bày tỏ sự phấn khích khi lần đầu tiên được chiêm ngưỡng trận chiến 'kinh thiên động địa' giữa nhiều siêu quái vật huyền thoại đến vậy trên màn ảnh rộng.
Kỹ xảo hoành tráng, tạo hình các con quái vật ấn tượng cùng diễn xuất có chiều sâu của dàn sao Hollywood cũng đã khiến phim chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Tròn 5 năm sau khi mở màn Vũ trụ điện ảnh Quái vật MonsterVerse trong siêu phẩm Godzilla (2014), 'Vạn quái chi vương' Godzilla sẽ có màn trở lại đầy bi tráng trong 'bom tấn' Chúa tể Godzilla. Tác phẩm hợp tác giữa hãng Warner Bros. và Legendary Pictures là một hành trình phiêu lưu sử thi mà trong đó Godzilla sẽ phải đối đầu với những quái vật có sức tàn phá kinh hoàng từng thống trị thế giới thuở sơ khai.
Chuyện phim tiếp nối sau kết thúc của phần đầu tiên, khi con người phát hiện ra những sinh vật cổ đại Titan khổng lồ vẫn còn tồn tại trên Trái Đất. Sau khi đánh bại kẻ thù ở phần đầu tiên, Godzilla mất tích vào lòng biển. Mãi cho đến khi loài người vô tình đánh thức Ghidorah, một con rồng ba đầu muốn tranh ngôi Chúa tể Quái vật với Godzilla.
Sự thức tỉnh của Ghidorah kéo theo vô số những con quái vật khổng lồ khác trên thế giới. Chúng cày nát hành tinh này trước sự bất lực và tuyệt vọng của loài người. Không còn cách nào khác, họ đành phải trông chờ vào sự can thiệp của Godzilla. Đứng trước bờ vực diệt vong, loài người quyết định giải phóng cho Chúa tể Godzilla với hy vọng sẽ bảo vệ Trái Đất dưới sự đe dọa của các siêu quái vật khác.
Xem Trailer Chúa tể Godzilla
Chúa tể Godzilla hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc, với sự tham gia của 'dàn sao' Hollywood như Millie Bobby Brown, Kyle Chandler, Vera Farmiga, Sally Hawkins, Ken Watanabe, và 'bóng hồng Trung Quốc' Chương Tử Di.
Theo tiin.vn
'Chúa tể Godzilla' giành ngôi đầu phòng vé Bắc Mỹ trong gang tấc Kết quả ra mắt tại phòng vé Bắc Mỹ của "Godzilla: King of the Monsters" không cao như mong đợi, và bộ phim chỉ vượt qua "Aladdin" một khoảng cách tương đối sát sao. Trailer bộ phim 'Chúa tể Godzilla' Phần tiếp theo của Vũ trụ quái vật MonsterVerse với sự góp mặt của hàng loạt quái vật gồm Godzilla, Mothra, Rodan và...