Thiền định là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất
Thiền là thức dậy, giống như bạn thức dậy sau giấc ngủ vùi. “Thức dậy” để tìm lại bạn, để cảm nhận sự sống, tiếp xúc với hơi thở, bước chân, nụ cười, nắng mai.
Ngồi thiền là ngồi chơi. Ngồi chơi là ngồi thở.
Nhờ tu tập thiền định hơn 20 năm qua, thần đã vượt qua được bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Trước tiên, xin thầy giải thích thiền định là gì?
Trong đời sống, tâm ta thường bị kẹt vào ngục tù của hoài niệm quá khứ, hay mơ tưởng tương lai, hoặc suy tư, lo lắng, buồn tủi trong hiện tại, vì vậy tâm ta không nối liền được thân. Chúng ta bị lạc ra ngoài sự sống. Bạn có đang tự nhốt mình vào ngục tù của bệnh tật hay không? Bạn có bị ám ảnh bởi nỗi cô đơn và cái chết hay không? Bạn có những suy tư, lo lắng, tuyệt vọng trói buộc hay không? Nếu thì bạn đánh mất đi cái hòa điệu với sự sống rồi. Bạn bỏ rơi cơ hội cho thiên nhiên nuôi dưỡng và trị liệu trong chính cơ thể bạn.
Thiền định là đem tâm trở về với thân. Thiền là thức dậy, giống như bạn thức dậy sau giấc ngủ vùi. “Thức dậy” để tìm lại bạn, để cảm nhận sự sống, tiếp xúc với hơi thở, bước chân, nụ cười, nắng mai, lá vàng, người thương… Bạn hãy dừng lại suy nghĩ. Bạn ngưng lại lo âu. Bạn chấm dứt cái tâm bất an, lăng xăng, vọng động, lo sợ về bệnh tật… Nhờ thế, tâm bạn trở nên nhạy cảm, sáng suốt. Bạn mở tâm hồn ra để hòa quyện với năng lượng bình an, tươi mát và linh động của sự sống. Bạn sẽ cảm nhận rõ về sự có mặt của bạn và những gì đang đang xảy ra trong từng giây phút. Bạn sẽ được nuôi dưỡng và trị liệu những bệnh tật, khổ đau trong cơ thể và tâm hồn.
Công dụng của thiền định ra sao trong việc trị liệu bệnh tật, thưa thầy?
Theo tôi, thiền định là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất. Thiền định là sức mạnh tâm linh giúp bạn lọc tâm ý tiêu cực như phiền não, sợ hãi, lo lắng, đam mê, sầu muộn… Thiền định thắp sáng ý thức, tập trung tâm ý, dự trữ năng lượng giúp cơ thể lực phục hồi sức khỏe. Thiền định là nếp sống chánh niệm trong đời sống hàng ngày, tức là đi biết đi, ngồi biết ngồi, đau biết đau, buồn biết buồn… Thiền định có thể thực hiện trong mọi sinh hoạt của đời sống nhưng quan trọng nhất vẫn là ngồi thiền. Ngồi thiền là đưa tâm rong ruổi trở về hợp nhất với thân thể ở trong trạng thái tĩnh lặng, do thế bạn trở thành sự sống, thâm nhập sự sống, cảm được chất liệu nuôi dưỡng từ sự sống. Ngồi thiền đúng cách giúp tâm sáng suốt nên bạn thấy biết rõ mọi hoạt động trong tâm ý. Bạn không xua đuổi mà không bám víu vào tâm ý nào dù đó là an lạc hay hạnh phúc, buồn tủi hay khổ đau. Bạn giữ tâm ý thoáng như hư không, sáng như buổi bình minh, yên như hồ nước tĩnh lặng. Càng yên càng nhẹ, càng sáng càng thông, càng vô tư càng thoải mái, đó là phép mầu trị liệu cho tất cả bệnh tật.
Hiện nay, rất nhiều người đã tìm đến phép ngồi thiền như một cách hữu hiệu để giảm stress, tăng cường sức khỏe. Theo thầy, làm thế nào để ngồi thiền đạt hiệu quả cao?
Video đang HOT
Có lẽ bởi những người này chưa nắm rõ tư thế và nghệ thuật của phép ngồi thiền. Ngồi thiền là ngồi chơi. Ngồi chơi là ngồi thở. Nếu ngồi mà bạn không theo dõi hơi thở thì tâm ý bạn sẽ lén lút ra đi, vì vậy “hơi thở là dây neo” giữ chiếc thuyền tâm ý ở lại với thân. Ngồi chơi cho vui, tức là ngồi không gồng mình, không cố gắng, không gò bó, không căng thẳng, không mong cầu, do đó bạn sẽ ngồi được lâu mà không bị nghẹt thở, đau nhức, mỏi mệt, hay bị buồn ngủ. Phong cách ngồi chơi làm cho buổi ngồi thiền trở nên thoải mái, nhẹ nhàng và an lạc.
Thế ngồi vững nhất là ngồi kết già, hai bàn chân chéo vào nhau, chân phải đặt lên trên bắp vế trái và chân trái trên bắp vế phải, gọi là thế ngồi hoa sen. Bạn ngồi xếp bằng hai chân trên một cái gối cao vừa đủ để giữ vững toàn thân. Nếu ngồi kết già quá khó thì bạn có thể ngồi bán già, chỉ chân này chéo vào chân kia hay ngược lại. Nếu ngồi bán già vẫn còn khó thì bạn có thể ngồi khép hai chân đặt về phía trước hoặc muốn ngồi như thế nào cũng được, miễn là cảm thấy thoải mái. Bạn cũng có thể ngồi trên ghế, hai bàn chân đặt trên sàn nhà và giữ lưng thẳng, buông thư mà không gồng cứng ngắt. Ngồi sao mà phần trên từ bụng trở lên của cơ thể hoàn toàn thư giãn, thả lỏng, thoải mái. Bạn có cảm giác cơ thể nhẹ như một sợi tơ.
Nếu ngồi mà tư thế nặng nề, mệt nhọc, khó thở thì bạn phải điều chỉnh lại tư thế. Có thể sống lưng cong quá bụng bị ép, cơ thể gồng gượng cho nên máu huyết, tim mạch, hệ hô hấp không lưu thông. Hai bên sống lưng là hai luồng năng lượng, có những dây thần kinh và nhiều huyệt mạch điều khiển tất cả hoạt động trong cơ thể. Bạn phải trả xương sống trở về trạng thái cong tự nhiên của nó, hãy để xương sống thả lỏng như lúc bạn đi đứng thì thần kinh, máu huyết, mạch huyệt mới đả thông. Lúc ấy năng lượng trong cơ thể mới lưu chuyển giúp cho tâm thức thông suốt và mạnh khỏe. Ngồi thiền là để có an lạc và hạnh phúc. Nếu một phần nào của thân thể bị đau nhức, tức là thân thể bạn muốn báo động điều gì đó. Bạn phải biết lắng nghe nó, không nên bắt cơ thể, chịu đựng quá sức, vì làm thế có thể bộ phận ấy sẽ bị bị tổn thương.
Nếu chân bạn bị tê đau trong khi ngồi, bạn có thể tự động sửa lại thế ngồi cho thoải mái hoặc đổi chân dưới lên trên. Bạn vừa làm một cách nhẹ nhàng chậm rãi, vừa theo dõi hơi thở và từng cử động của thân thể thì tâm bạn vẫn an trú trong định. Nếu chân vẫn không hết đau làm bạn chịu hết nổi thì bạn có thể đứng dậy, đi thiền hành từng bước chậm rãi, đến lúc bạn thấy có thể ngồi xuống, miễn sao bạn đừng làm động niệm đến các bạn khác. Điều này không đến nỗi gây trở ngại gì cho thiền tập mà ngược lại giúp bạn thực hành ngồi thiền có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn được khích lệ ngồi yên cho đến lúc hết giờ thiền tập.
Cứ như sự chỉ dẫn của thầy thì ngồi thiền đâu có khó khăn. Vậy mà bản thân tôi cũng đã được hết thầy này, cô nọ chỉ dẫn mà nhiều khi, tâm vẫn bị vọng động, thâm chí có những khi tôi còn bị trầm cảm.
Đôi khi bạn ngồi thiền là để chạy trốn cuộc đời, chạy trốn chính mình, giống như con thỏ chui vào hang của nó. Làm như vậy, bạn có thể tạm yên ổn trong một thời gian ngắn, nhưng khi ló đầu ra khỏi hang, bạn vẫn phải đối diện với những vấn đề thường nhật của bạn. Giống như khi bạn tu hành ép xác, bạn mệt nhoài và có ảo tưởng là bạn chẳng còn vấn đề gì nữa.
Nhưng khi cơ thể bạn phục hồi sinh khí thì những vấn đề kia kéo về theo. Bạn không cần tu gấp, chỉ cần tu cho thảnh thơi, đều đặn hạnh phúc. Tu là một chuyến đi. Chuyến đi không có đích. Chuyến đi vô cùng tận. Chuyến đi không có đích. Bạn hãy biết đi chậm rãi trong thanh thản. Mỗi ngày bạn nhớ quán chiếu nhìn sâu vào lòng mọi sự việc đang xảy ra. Thực tập như thế bạn mới có thể tiếp xúc sâu sắc với cuộc sống muôn hình vạn trạng và biến vô thường.
Hãy nhớ bí mật vủa ngồi thiền là ngồi chơi, ngồi thở, vì vậy bạn tập ngồi thiền khắp mọi nơi. Khi ngồi trong văn phòng hay trong xe hơi bạn hãy nhớ ngồi thở. Ngay cả khi đi mua sắm tại một siêu thị đông người đang đứng chờ xếp hàng dài trước nhà băng, ga tàu lửa, trạm xe buýt, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, bực dọc, bất an thì bạn có thể tập thở và mỉm cười để đừng bị chìm trong hoàn cảnh đó. Bạn hãy giữ thăng bằng cho thân tâm. Muốn có khả năng đối diện với bao phiền toán của cuộc đời, bạn cần trở về với bạn bằng hơi thở ý thức. Ở đâu, trong tư thế nào, đi, đứng, nằm, ngồi, bạn cũng nhớ tập thở. Tu là thở, tu là chơi, tu như chơi.
Ngồi thiền, bạn không suy nghĩ, không tính toán, không tạo tác gì hết mà chỉ thở, mở cửa tâm thức cho các hạt giống lưu chuyển. Bao nhiêu tâm ý đều được bạn nhận diện, bao nhiêu tình cảm đều cho tuôn chảy thông thương. Tâm thức bạn có nhiều dòng sông. Ngồi thiền như ngồi chơi bên bờ sông, bạn thấy rõ những gì trang trôi trên dòng sông ấy, như cái thùng, cành cây, con thiên nga, cánh bèo… Ngồi thiền cũng thế! Bạn ngồi bên dòng sông tâm linh để nhìn dòng sông tâm ý cho rõ. Bờ sông tâm linh ấy là ánh sáng chánh niệm, thiền định được dựng lên từ hơi thở ý thức bước chân tĩnh lặng, câu niệm Bụt, câu trì chú.
Nhưng theo tôi được biết, pháp môn thiền định của làng Mai đâu chỉ có thiền ngồi. Các thầy còn có thiền hành, thiền làm việc, thiền buông thư…?
Đúng thế. Song dù sao, thế ngồi vẫn là tư thế vững chãi dễ đi sâu vào thiền định để khai mở suốn nguồn an lạc, thanh tịnh, thảnh thơi làm “thuốc an dưỡng” trị liệu cho thân thể và tâm hồn.
Theo Xahoi
Đối mặt với ung thư chỉ bằng... thiền định và niềm tin (Kỳ 2): "Thần dược" là... niềm tin
Thú thực, khi nghe tin bác sĩ báo mình bị ung thư, tôi hơi trầm lặng một lúc nhưng sau đó sớm tìm lại niềm vui.
Quan trọng là cái tâm phải tĩnh thì mới có khả năng chữa bệnh.
Nghe tin Pháp Đăng bị bệnh ung thư nên các sư ở gần Từ Hiếu như chùa Diệu Trạm, chùa Tây Linh... đến thăm rất đông. Một nhà sư xúc động nói: "Bị bệnh ung thư mà thầy vẫn vui cười suốt thời gian ở chùa Tổ, con mới thấy sự tu tập của thầy thật sâu, chứ gặp người chưa có sự tu tập vững vàng thì họ sẽ hoảng sợ biết chừng nào".
Tâm linh là quan trọng nhất
Tôi hỏi thầy Pháp Đăng: "Cảm xúc của thầy ra sao khi nghe bác sĩ Cầu báo tin là thầy tu báo tin là thầy bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối?". Thầy cười: "Thú thực, khi nghe tin bác sĩ báo mình bị ung thư, tôi hơi trầm lặng một lúc nhưng sau đó sớm tìm lại niềm vui. Bởi trước đó, lúc hành thiền, tôi thường quán chiếu về phép cửu tưởng, tức là chín giai đoạn tan rã của xác sau khi chết, cho nên tôi chấp nhận cái tin ấy dễ dàng. Sống chết đều do nghiệp lực. Nếu nghiệp mình phải chết, xin thêm một phút cũng không được đâu, vì thế buồn làm gì cho sầu khổ! Bụt cho tôi sống bao nhiêu năm thì tôi có cơ hội tụ tập và gieo duyên Phật pháp với mọi người bấy nhiêu. Có thể tôi sẽ chết một ngày gần đây nhưng đó chỉ là phần thể xác thôi. Thân thể sẽ về với cát bụi. Còn tâm linh tôi sẽ sống mãi với bạn bè, mọi người, gia đình, tăng nhân, thiên nhiên, vũ trụ bao la. Nếu ra đi thì tôi sẽ về với cõi an lành. Tâm linh tôi biết rõ như thế về tâm thức của mình. Đặc biệt, tôi có niềm tin là mình sẽ lành bệnh".
Trở lại với lời khuyên của bác sĩ Cầu về việc thầy Pháp Đăng cần phải xạ trị sớm để ngăn ngừa tế bào ung thư tái phát. "Nếu trễ thì thần y cũng bó tay luôn" - bác sĩ Cầu cảnh báo thầy. Thầy Pháp Đăng bảo: "Tôi không tin nhiều vào phương pháp hóa trị. Lý do là tôi cũng có nghiên cứu sơ qua về các loại hóa chất. Chất cytotoxins nhắm tới tiêu diệt những tế bào ung thư phát triển nhanh đồng thời cũng giết cả các tế bào bình thường, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tôi có linh cảm rằng, nếu trị theo phương pháp hóa chất thì tôi sẽ không thể nào vượt qua cơn bệnh nguy hiểm này. Hơn nữa tôi quá yếu, không thể chịu đựng thêm một việc điều trị nào bằng y khoa phương Tây. Tôi biết cơ thể cần nghỉ ngơi, thư giãn. Tôi tin tưởng khả năng tự trị liệu của cơ thể, vì vậy tôi quyết định trở về làng Mai để nương vào thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân, dùng phương pháp thiền định và ăn cơm gạo lứt muối vừng theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa để điều trị".
Trước khi trở về Pháp hai ngày, sức khỏe của thầy Pháp Đăng còn yếu lắm. Các sư ở chùa Từ Hiếu rưng rưng thỉnh thầy: "Hai hôm nữa sư anh đi Pháp, không biết có còn ngày trở lại nên xin sư anh cho bài pháp thoại cuối cùng giống như ngày xưa trước khi Bụt nhập diệt". Thầy Pháp Đăng ngần ngại vì không biết có đủ sức hay không. Thầy chỉ mới xuất viện hơn tám ngày và mới ăn cháo loãng có hai ngày. Tuy nhiên, biết bao nhiêu tình cảm dành cho tăng thân suốt năm qua, thầy Pháp Đăng đã đồng ý. Sáng chủ nhật hôm ấy, các thầy các sư cô đến nghe thầy chia sẻ thật đông. Thầy nói bài pháp ngắn về đề tài bông hoa. Các em hãy dùng hoa để trang điểm cho cuộc đời. Bàn tay cũng là hoa, vì bàn tay có thể làm ra tình thương. Ánh mắt cũng là hoa, vì cái nhìn làm ra tình thương...Bài giảng đó ngắn nhưng vô cùng sâu sắc. "Đó là bài pháp thoại hay nhất của sư anh", sư cô Thuần Khánh nói.
Thầy Thích Pháp Đăng.
Trở về Pháp ngày hôm trước, hôm sau, thầy Pháp Đăng bắt tay vào tu tập, quyết dành sự sống từ bàn tay sắc lạnh của tử thần. Thầy đi bộ chánh niệm (thiền hành) đều đặn ngày hai tiếng. Sáng một tiếng, chiều một tiếng. Thầy ngồi thiền rất nhiều và thực tập phương pháp thở sâu, thở chánh niệm. Buổi chiều, thầy tụng kinh Tịnh độ, Pháp hoa, Sám hối... ở chùa. Buổi tối, thầy lại ngồi thiền thêm một tiếng. Thầy bảo: "Quan trọng là cái tâm phải tĩnh mới có khả năng chữa bệnh. Nếu lo sợ nhiều quá thì cơ thể tổn hao năng lượng, mà năng lượng rất là quan trọng vì nó điều khiển hệ miễn dịch, đề kháng... Cái tâm có thể chuyển hóa được tình trạng của cơ thể. Chính cái hoảng sợ làm cho mình ăn không ngon, ngủ không yên, mất nhiều năng lượng. Khi mất nhiều năng lượng, tế bào ung thư sẽ tấn công trở lại. Tôi luôn nghĩ: "chắc chắn bệnh sẽ lành cho nên mỗi khi có ai hỏi: "Thầy sao rồi?", tôi đều trả lời là: "Tôi đang lành. Tôi thấy rõ ràng là thời gian tu tập với tăng thân làng Mai trong 20 năm đã tu luyện tinh thần cho mình nên khi gặp bệnh thì tôi có niềm tin rất mạnh, tâm rất mạnh".
Thức ăn lành mạnh
Sau mấy ngày tu tập, sức khỏe thầy bắt đầu hồi phục. Mười ngày đầu thầy ăn cháo lỏng rồi ăn cháo đặc từ từ. Sau, thầy chuyển sang ăn cơm gạo lứt, muối vừng theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa (Nhật Bản). Thầy ăn theo kiểu thiền, tức là ăn từ từ, nhai thật kỹ. Ăn liên tục như vậy trong vòng hai tháng rồi ăn thêm đồ rau hấp củ hấp nhừ, các loại đậu đen, đậu đỏ... Mắt thầy sáng dần, da dẻ hồng hào trở lại, người béo tốt lên. Chừng ba tháng sau, thầy đi xét nghiệm máu. Các chỉ số trong máu rất tốt. Thầy chọn bác sĩ nội soi để xem các tế bào. Cô bác sĩ hỏi: "Thầy bị gì mà nội soi?". "Thầy bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối". "Thầy đã điều trị hóa trị chưa?". "Chưa, thầy không thích điều trị theo phương pháp đó". "Vậy thầy điều trị bằng cách gì?". Cô bác sĩ ngạc nhiên hỏi: "Thầy điều trị bằng phương pháp thiền định và chánh niệm". Thầy Pháp Đăng mỉm cười. Cô bác sĩ vừa soi vừa nói: "Ung thư này không dễ trị lắm đâu! Thầy nên vô hóa trị đi! Nó đã làm nhiều người chết. Tuy con soi không thấy khối u nào nhưng nó có thể tái phát bất cứ lúc nào".
Ba năm đã trôi qua, kể từ cuộc đại giải phẫu tháng 10 năm 2010, thầy Pháp Đăng cảm thấy khỏe hơn bao giờ hết. Thầy có thể làm việc từ sáng đến tối mà không thấy mệt mỏi. Thầy có thể đi trong mưa dầm gió bấc mà không sợ bị cảm lạnh. Mùa đông thầy không bao giờ đi tất mà chân vẫn ấm, mặc hai áo mỏng mà vẫn không thấy lạnh. Vừa rồi, về Mỹ, thầy có đi phòng mạch chụp cat scan, bác sĩ không tìm thấy một khối u nào trong cơ thể, xét nghiệm máu cũng cho kết quả rất tốt...
Tôi hỏi: "Thầy có chế độ ăn uống đặc biệt gì không?". Thầy Pháp Đăng cười hiền, nụ cười thảnh thơi, tươi mát: "Hiện nay tôi ăn uống bình thường nhưng có kiêng chút dầu mỡ. Cái chi có chút dầu mỡ là tôi không ăn. Cái gì lành mạnh, đồ luộc, cơm gạo lứt, nước canh thì mình ăn. Tôi kỵ nhất là ăn trái cây chung với cơm. Tôi ăn trái cây riêng, tức là ăn trái cây trước một giờ. Khi ăn cơm chỉ là cơm thôi". Ngừng lời, nhấp một ngụm trà, thầy nói tiếp: "Sự thật là nhờ đi qua cơn bệnh tôi mới mở con mắt để thấy rằng sức khỏe là quý nhất trên đời. Tôi biết trân quý sự sống và của chính mình và người thương. Nhờ tật bệnh, tôi mới buông bỏ hết những tham vọng, tranh chấp, mong cầu trong cuộc sống đang diễn ra trong hiện tại. Tôi thực sự biết thưởng thức từng hơi thở, mỗi bước chân, vì khi bị cắt ruột già tôi thở không được và khi nằm bệnh viện suốt hai tuần tôi không thể nào đi được. Tôi chú ý tới con bướm, tia nắng, nụ hoa, ngọn lá, tôi thấy cái gì cũng đẹp, đáng quý và dễ thương. Cám ơn đời cho tôi thêm một ngày để sống yêu thương".
(Còn nữa)
Theo Xahoi
Đối mặt với ung thư chỉ bằng... thiền định và niềm tin (Kỳ 3): Câu chuyện kinh ngạc của sư thầy Pháp Đăng Chánh niệm mạnh ví như ánh sáng của mặt trời. Tâm bạn có thể ví như căn phòng tối, có chánh niệm tâm bạn sẽ sáng lên. Rất nhiều tăng ni, phật tử khỏi bệnh nhờ thiền (Ảnh minh họa) Sau khi chúng tôi đăng loạt bài về phương thuốc thần kỳ đối mặt với ung thư chỉ bằng thiền định, chúng tôi...