Th.i th.ể con người không phải mẫu vật
Có phải là phi đạo đức hay không, khi những xá.c ngườ.i được mang ra để triển lãm thương mại? Đây là nội dung tranh cãi giữa các luồng quan điểm xung quanh cuộc triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại TP.HCM.
Đạo đức vốn dĩ luôn được diễn giải theo nhiều cách khác nhau, dựa trên nền tảng văn hoá của mỗi một cộng đồng. Và trên thực tế, các quan niệm đạo đức luôn có khả năng thay đổi, biến hoá theo thời gian. Có những điều hôm nay là phi đạo đức, ngày mai có thể được ngợi ca. Toà án dị giáo thời Trung cổ châu Âu có thể đưa lên giàn thiêu những con người mà sau đó được nhìn nhận như tinh hoa của nhân loại. Bởi thế, sự đúng sai của các khái niệm đạo đức cần được phân định dựa trên sự quy chiếu của luật pháp và văn hoá ở thời điểm mà nó xuất hiện.
Vậy cuộc triển lãm cơ thể người đang diễn ra tại TP.HCM có thực sự đi ngược lại các hệ quy chiếu của đời sống văn hoá, và pháp luật hiện hành hay không?
Triển lãm gây tranh cãi khi trưng bày 137 mẫu vật được nhựa hóa nhờ công nghệ bảo tồn xác người Plastination.
Ở khía cạnh văn hoá, câu hỏi cần đặt ra là những cơ thể người nhựa hoá để triển lãm được định danh là gì? Trong hồ sơ xin cấp phép tại Sở Văn hoá – Thể thao TP.HCM thì được ghi là mẫu vật, chất liệu… nhựa. Tuy nhiên, các thông tin của đại diện truyền thông cho đơn vị triển lãm đều khẳng định đây là xá.c ngườ.i thật được nhựa hoá.
Xét ở khía cạnh văn hoá, dù đã được nhựa hoá nhưng th.i th.ể con người vẫn không thể định danh là mẫu vật.
Xưa nay, việc các cá nhân trước khi chế.t cam kết hiến tặng toàn bộ, hoặc một phần cơ thể của mình để phục vụ cộng đồng, cho các mục đích như nhân đạo, hoặc phục vụ nghiên cứu khoa học, là điều không mới. Tuy nhiên, việc coi các th.i th.ể là mẫu vật để triển lãm thương mại, tại một địa điểm đại chúng như Nhà văn hoá, sẽ là điều khó có thể chấp nhận trong đời sống văn hoá đương thời.
Video đang HOT
Triển lãm đã phải ngừng trưng bày từ 7.7 theo yêu cầu của Sở VHTT TP.HCM
Ở khía cạnh luật pháp thì việc cố ý xâm phạm th.i th.ể là một tội hình sự. Nhưng những th.i th.ể được nhựa hoá để triển lãm có bị xâm hại hay không? Nếu như việc sử dụng những th.i th.ể này ngoài ý muốn của chính những con người đó, hiển nhiên đó là một sự xâm phạm.
Vì thế, câu hỏi cần đặt ra ở đây là khi cấp phép triển lãm này, cơ quan quản lý có thẩm quyền đã yêu cầu đơn vị triển lãm chứng minh họ được sử dụng th.i th.ể để trưng bày bởi sự tình nguyện của người quá cố hay chưa?
Điều này, các nhà quản lý văn hoá ở TP.HCM không hề thực hiện. Bởi như ông Võ Trọng Nam – Phó giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao TP.HCM trả lời báo chí thì hồ sơ xin cấp phép ghi là mẫu vật nhựa, nên sẽ không có chuyện xác minh sự hợp pháp của th.i th.ể.
Như vậy, ở đây có sự gian dối của đơn vị triển lãm khi làm hồ sơ, và có sự quan liêu tắc trách của cơ quan quản lý.
Những tranh cãi cảm tính về đạo đức có thể sẽ mãi mãi không đi đến hồi kết bởi tính tương đối của nó. Song, nhìn nhận câu chuyện dưới những góc độ rõ ràng như văn hoá, và luật pháp thì triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” là một hoạt động không thể chấp nhận!
Theo Danviet
Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong bức xúc vì công viên toàn quán cà phê, ca nhạc
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Giao thông vận tải TPHCM, phải có báo cáo về hiện trạng công viên trên địa bàn thành phố trong tháng 7. "Công viên mà làm kiểu gì kỳ vậy. Không biết trên địa bàn thành phố còn bao nhiêu công viên như vậy?" - ông Phong bức xúc vì công viên 23/9 toàn quán cà phê, ca nhạc.
Tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra ngày 3/7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ ra bất cập trong quản lý công viên trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Thành Phong đã "điểm danh" công viên 23/9 đang có nhiều hoạt động không đúng chức năng. Ngoài một đoạn đang thi công nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, còn lại toàn quán cà phê, ca nhạc.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bức xúc vì tình trạng công viên 23/9 đầy quán cà phê, ca nhạc
"Công viên làm kiểu gì kỳ vậy. Không biết trên địa bàn thành phố còn bao nhiêu công viên như vậy. Công viên là nơi để người dân nghỉ ngơi, tận hưởng không khí sau một ngày làm việc. Nhưng cuối cùng thì làm ca nhạc, đủ thứ chuyện. Đây không phải là chuyện nhỏ. Trong tháng 7, Sở GTVT TP phải báo cáo hiện trạng các công viên trên địa bàn", ông Phong nói.
Ngoài ra, ông Phong cũng nhắc lại việc đã giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP sớm hoàn thành quy hoạch các công viên trên địa bàn thành phố mà trước tiên là công viên 23/9.
Trước đó, vào tháng 4/2018, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát, đán.h giá chính xác tình trạng pháp lý của từng công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe đang tồn tại trong công viên 23/9. Từ đó, tham mưu cho UBND TPHCM lộ trình và phương án di dời phù hợp.
Ngoài ra, đối với các hoạt động gây mất an toàn, an ninh trật tự, mất vệ sinh môi trường, gây phản cảm hoặc hoạt động không phép thì báo cáo và đề xuất chấm dứt hoạt động ngay. Tuyệt đối không được tổ chức kinh doanh, buôn bán làm xâm hại đến mảng xanh; hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động lễ hội, triển lãm, hội chợ tại công viên ngoài hoạt động phục vụ chính trị của thành phố.
Hiện nay, một phần công viên 23/9 được dùng làm nơi đậu xe buýt. Ngoài ra, nơi đây còn có trung tâm mua sắm, văn phòng, nhà hàng, trung tâm ca nhạc...
Theo báo cáo của Sở GTVT TP, mặt bằng công viên 23/9 đang có nhiều đơn vị quản lý và khai thác, dẫn đến việc quản lý chồng chéo, manh mún và thiếu kiểm soát trong công tác xây dựng, khai thác. Đặc biệt, tại khu B tồn tại các khu mua sắm, ăn uống, dịch vụ đã làm thay đổi công năng của công viên và ảnh hưởng đến giao thông.
Trước đây, UBND TP giao cho công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Cửu Long nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc công trình công viên 23/9 - khu B. Tuy nhiên, đã gần 2 năm mà công tác lập quy hoạch vẫn chưa hoàn thành.
Quốc Anh
Theo Dantri
Sức sống từ những trầm tích văn hóa, lịch sử Điều gì đã khiến cho dân ca xứ Nghệ có sức hút mãnh liệt trong đời sống đương đại? Phải chăng chính những trầm tích văn hóa, lịch sử ẩn sâu trong những làn điệu mang đặc trưng bản địa đã tạo nên điều kỳ diệu đó. Đất và người làm nên giá trị văn hóa đặc sắc Nghệ An và Hà Tĩnh...