The Voice gây bức xúc vì cho hát “Thành phố buồn” kiểu lạ
Nhiều ý kiến cho rằng, The Voice đã phá hỏng bài hát của Lam Phương khi phối mới “ Thành phố buồn” theo phong cách hiện đại.
Cách đây không lâu, giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh đã nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều từ khán giả khi tuyên bố không nhận thí sinh hát Bolero, anh sẽ đề nghị họ tìm sân chơi riêng cho nhạc này. Riêng The Voice, anh muốn tạo nên sự khác biệt và sẽ ưu tiên cho những giọng ca trẻ muốn khai phá, sáng tạo.
Tuy nhiên, trong tập 2 Giấu mặt vừa lên sóng tối qua, nhiều khán giả đã bất ngờ khi thấy thí sinh Trần Anh Đức thể hiện ca khúc Thành phố buồn. Đây là một trong những ca khúc nhạc vàng nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương, từng được nhiều nghệ sĩ thể hiện và hoà âm theo điệu Bolero như Chế Linh, Đan Nguyên, Trường Vũ, Lệ Quyên,… và cũng được các thí sinh chọn hát ở những cuộc thi dành riêng cho Bolero.
Giọng ca 18 tuổi đến từ Hà Nội đã làm mới lại ca khúc này theo phong cách hiện đại, khiến Thành phố buồn trở nên khác lạ và giúp anh khoe được chất giọng đặc biệt. Ngay từ những câu hát đầu tiên, cả 4 HLV đều phải nhấn nút xoay ghế vì quá yêu mến giọng ca này.
Tiết mục “Thành phố buồn” gây tranh cãi của Trần Anh Đức (Clip: VTV)
Thế nhưng, tiết mục này vẫn tạo nên nhiều sự tranh cãi, đặc biệt là những khán giả đã quen với chất nhạc da diết, sâu lắng của Thành phố buồn khi được phối theo nhạc Bolero.
“Nhạc kiểu gì không biết, một bài hát trữ tình da diết, sâu lắng mà qua bản phối không còn nhận ra hình dạng được nữa, toàn nghe gào thét chứ chả thấy cảm xúc gì. Muốn hát kiểu khoe giọng thì thiếu gì bài để chọn, sao lại đi phá tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương. Không phải cái gì cũng có thể làm mới và không phải sự đổi mới nào cũng hay”, một khán giả có tên Nhat Minh nhận xét trên trang web của chương trình.
Không ít ý kiến cho rằng, Thành phố buồn là một ca khúc đã gắn liền với điệu Bolero, dù có đổi mới, phối lại hoàn toàn thì trong tâm trí khán giả, bài hát này vẫn là Bolero.
“Lúc đầu đã tuyên bố từ chối thí sinh Bolero, sao giờ lại cho hát Thành phố buồn mà còn phá hỏng cái hồn của của bài hát? Nếu BTC thích mới lạ thì nên sáng tác bài mới mà khoe giọng, đừng đem Bolero ra pha chế. Thử hỏi nếu tôi đem nhạc trẻ ra pha cải lương và Bolero, liệu có ai nghe được không?”, khán giả có nick Kim Phụng bày tỏ bức xúc trên fanpage chính thức của chương trình.
Tuy nhiên, cũng có khá nhiều ý kiến bày tỏ sự thích thú với bản phối này. Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, ca khúc Thành phố buồn là nhạc trữ tình được viết theo điệu slow rock chứ không phải Bolero. Bài hát bị nhiều người nhầm tưởng là Bolero vì trước đó, đã có nhiều ca sĩ nhạc vàng thể hiện thành công ca khúc này.
Trên fanpage của chương trình, nhiều khán giả cũng dành lời khen cho thí sinh Trần Anh Đức, bởi anh có cách hát rất hiện đại, sáng tạo đang được giới trẻ ưa chuộng.
“Giữa em và chị có điểm chung là muốn khai phá bản thân khi hát những ca khúc cũ rất hiện đại, văn minh. Nếu nói khách sáo là em nên về đội chị, nói một cách thẳng thắn là em phải về đội chị”, nữ ca sĩ Thu Minh nhận xét về Anh Đức.
Một số hình ảnh trong tập 2 Giấu mặt The Voice:
Video đang HOT
Thái Bảo Trâm – thí sinh quen mặt từng xuất hiện tại The Voice 2015 mở màn chương trình với ca khúc Đã hơn một lần. Chất giọng trưởng thành, cảm xúc cô đã chinh phục 3 HLV Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên.
Hot boy Đào Trọng Tín gây ấn tượng không kém với ca khúc Tư vấn. Giọng ca trầm ấm, ngoại hình điển trai cùng phong cách biểu diễn chuyên nghiệp của anh chàng đã khiến cả trường quay bùng nổ. Anh chàng cũng chọn về đội Thu Minh dù được 3 HLV xoay ghế lựa chọn là Đông Nhi, Noo và bà mẹ một con.
Với ca khúc Anh không quay về, Lê Quốc Đạt đã gây ấn tượng ở những câu hát đầu tiên và chinh phục được Đông Nhi, Tóc Tiên. Quốc Đạt đã chọn về đội Tóc Tiên khi nữ HLV này hứa hẹn sẽ khai thác được mọi tiềm năng và phong cách cá tính của anh chàng.
Nguyễn Hồng Ngọc khiến cả sân khấu bùng nổ với ca khúc Dream. Giọng ca trong vắt của cô nàng đã khiến Tóc Tiên, Đông Nhi và Thu Minh xoay ghế và ra sức thuyết phục cô về đội. Bị đàn chị thuyết phục bởi những nhận xét đầy chuyên môn, Hồng Ngọc đã chọn về đội Thu Minh.
Với bản mashup Lặng thầm một tình yêu – Wrecking ball, chất giọng cao, khoẻ của Hồ Hiền đã chinh phục được cả 4 vị HLV. Vì muốn tranh giành thí sinh này, Đông Nhi và Tóc Tiên đã không ngần ngại “lao” lên sân khấu và ra sức thuyết phục. Mặc những lời hứa hẹn ngon ngọt của các HLV khác, giọng ca 19 tuổi đến từ Buôn Ma Thuột đã quyết định về đội Tóc Tiên.
Ca sĩ tự do Thanh Nga đã đốt nóng sân khấu và được cả 4 HLV lựa chọn khi xuất hiện với ca khúc I have nothing. Dù Thu Minh đã nhiệt tình lên sân khấu song ca để bày tỏ sự yêu mến dành cho Thanh Nga, nhưng Noo Phước Thịnh mới là người thuyết phục được giọng ca đầy nội lực này.
Ngọc Kayla – thành viên của nhóm Mắt Ngọc gây bất ngờ khi xuất hiện tại The Voice với ca khúc Keep me in love. Cả 4 HLV đều nhấn nút chọn vì bị giọng ca này chinh phục. Dù ai cũng ra sức hứa hẹn, dụ dỗ, cô nàng vẫn chọn về team Đông Nhi.
Cặp song sinh Song Hào – Ngọc Hiệp trở thành những nhân tố đặc biệt trong đội Thu Minh khi thể hiện ca khúc Mẹ đầy cảm xúc.
Tóc Tiên cũng mang về cho đội cô một giọng ca trẻ trung, hiện đại – Huy Hoàng khi anh chàng này thể hiện ca khúc Đừng lừa dối.
Khi biểu diễn ca khúc Bước đến bên anh, 24k magic, phong cách biểu diễn tự tin, sôi động của Lê Hồng Phi đã thuyết phục được Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên.
Theo Danviet
Nhạc sĩ Nguyễn Lân Hùng: Gameshow âm nhạc của VTV nên đi đúng hướng!
"Đài Truyền hình Việt Nam là cơ quan báo hình lớn nhất cả nước, xin đừng đi chệch hướng" -Nhạc sĩ Nguyễn Lân Hùng, Hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ với Dân Việt.
Ông Nguyễn Lân Hùng - Chuyên gia sinh học - Nông nghiệp; Hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam
Ngay sau bài viết về chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang có nhan đề: "VTV đang làm náo loạn nhạc Việt", ông Nguyễn Lân Hùng - Chuyên gia sinh học - Nông nghiệp; Hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những tâm sự rất chân thành về vấn đề này với Dân Việt và bạn đọc.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Lân Hùng:
"Trên báo Dân Việt ngày 15.2.2017 có bài "VTV đang làm náo loạn nhạc Việt", đó là lời chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến này của nhạc sĩ. Tôi tin rằng rất nhiều người sẽ đồng quan điểm với ông. Đặc biệt, bà con nông dân ở rất nhiều nơi cũng đã từng phàn nàn về vấn đề này. Mỗi lần ngồi nói chuyện với họ, tôi thường được nghe những lời chê bai về các chương trình ca nhạc trên Đài Truyền hình Việt Nam (THVN).
Có bác nông dân còn nổi khùng và lên án: "Đài là tiếng nói của Đảng, phải gìn giữ bản sắc dân tộc. Các chương trình âm nhạc nhí nhố ấy thì bản sắc dân tộc ở đâu? Ăn mặc thì hở hang, hát thì chỉ thấy nhẩy nhót...tổ tiên ta có hát theo kiểu đó đâu? Các bạn giám khảo ít nói về chuyên môn, lắng nghe thí sinh mà chỉ thể hiện cái tôi, khoe mẽ thời trang...trông khó chịu vô cùng".
Có thể họ đã nói hơi quá nhưng rõ ràng, những người nông dân đó rất khó chấp nhận những chương trình âm nhạc kiểu mới trên Đài THVN mà chúng ta cần biết rằng, ở Việt Nam nông dân vẫn là lực lượng đông đảo nhất. Họ đã làm nên những kỳ tích cho đất nước.
Tôi đã phản ánh điều này với một đồng chí lãnh đạo Đài. Anh ấy cho rằng: "Ở Đài có nhiều chương trình, không thích xem chương trình này thì xem chương trình khác. Vì sao lại khắt khe như vậy!". Họ nói thế thì không thể góp ý gì được nữa.
Chúng ta vẫn biết rằng, trên Đài THVN đã có những chương trình âm nhạc rất tốt, như Giai điệu tự hào. Đây là một chương trình âm nhạc ấn tượng và gây đầy cảm hứng. Mọi tầng lớp nhân dân đều ca ngợi chương trình này. Các thế hệ nhạc sĩ lớp trước đã để lại cho dân tộc những tác phẩm âm nhạc bất hủ cả về giai điệu và nội dung. Tác phẩm của họ vang lên làm rung động lòng người. Khán giả say đắm theo những làn điệu du dương hoặc hoành tráng. Nội dung bài hát đều đưa ta về với mọi miền quê hương, giúp ta tự hào hơn về đất nước của mình. Thức dậy lòng yêu nước quật cường của dân tộc. Ta chỉ ngồi xem qua ti vi mà lòng trào dân nhiều cảm xúc...âm nhạc như thế mới là âm nhạc.
Ca sĩ Thu Minh, Tóc Tiên trong tập đầu của vòng giấu mặt The Voice 2017
Lại bàn tới ý kiến của nhạc sĩ Phú Quang. Ông cho rằng, nhiều chương trình âm nhạc trên Đài THVN đang làm náo loạn âm nhạc Việt. Tôi hoàn toàn nhất trí với nhạc sĩ. Tôi luôn theo dõi các chương trình âm nhạc mới trên truyền hình. Rất khó tìm được một bài hát nào có thể so sánh được với các tác phẩm của các thế hệ đàn anh. Các bài hát ở các chương trình âm nhạc truyền hình thực tế, sau khi nghe xong ta không thấy đọng lại một giai điệu nào trong đầu (lời ca thì rất khó biết họ định nói cái gì).
Các ca sĩ thì nặng về tô vẽ mặt mũi, áo quần thì cầu kỳ. Còn phong cách thì nửa Tây, nửa ta. Họ nhẩy, họ hát, họ hú hét gào thét... Tôi không tìm thấy một chút bản sắc dân dộc qua các tiết mục đó. Vậy sao một số bài hát đó lại được đánh giá là Bài hát Việt hay nhất?
Việc trẻ hóa nền âm nhạc đâu phải là học theo phong cách phương Tây! Ta cứ xem các nước ở Châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan...thì thấy họ vẫn giữ được bản sắc âm nhạc của mình. Xem các phim của họ đều thấy âm nhạc vẫn đậm nét các giai điệu dân tộc. Có một bộ phim dài nhiều tập của Trung Quốc mà âm sắc chủ đạo vẫn là tiếng đàn nhị rất cổ của họ ngân nga. Tôi đi thăm Thái Lan, Lào, Campuchia thấy âm nhạc của họ vẫn đầy tính dân tộc, ít bị lai căng. Vậy sao ta lại lai căng như thế?
Những trang phục, đầu tóc kỳ dị của dàn HLV The Voice 2017 đang khiến nhiều khán giả khó chịu
Người ta hay nói rằng, phải trẻ hóa nền âm nhạc nước nhà. Vậy, trẻ hóa là thế nào? Trẻ hóa không phải là đốt cháy giai đoạn, trẻ hóa không phải là du nhập âm nhạc từ nước ngoài vào (hoặc coppy phong cách của họ). Tôi vẫn nghĩ các bạn trẻ thành tài thì phải rèn luyện, phải tích lũy, phải trải qua thử nghiệm. Phải trau dồi kiến thức, biết lắng nghe và chọn lọc. Biết tôn trọng truyền thống và tiếp thu cái mới. Ta không nên đốt cháy giai đoạn.
Tôi biết một vài nhạc sĩ cùng thời với tôi như nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Dương Thụ, Phó Đức Phương...các anh ấy đã thành những nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều ca khúc tuyệt vời. Nhưng họ không phải tự nhiên thành tài đâu! Họ là những người có năng khiếu, các tác phẩm đầu tay đều có tiếng vang. Tuy nhiên họ đã phải vượt qua rất nhiều trải nghiệm, không ngừng nâng cao kiến thức, xâm nhập thực tiễn, tích lũy vốn sống...thì mới thành tài được. Muốn thành tài thì không thể vội vã!
Tôi nghĩ thiếu sót lớn ở VTV là việc có một số người không chịu lắng nghe ý kiến của các bậc thầy. Họ cho họ có quyền nên phớt lờ ý kiến của người khác. Tôi đã nhiều lần ngồi trao đổi với các nhạc sĩ lão thành. Họ thất vọng vì không thể chấp nhận được những chương trình âm nhạc trên Đài THVN. Họ buồn vì những người lãnh đạo của Đài cho rằng ý kiến của họ lỗi thời, cổ hủ, già cỗi...
Trong chiến tranh, âm nhạc đã trở thành một vũ khí tinh thần. Được cả dân tộc đứng lên, kiên quyết bảo vệ đất nước. "Tiếng hát át tiếng bom" là khẩu hiệu thời đó.
Vậy bây giờ vào thờ bình, âm nhạc phải làm sao động viên nhân dân cả nước phấn khởi đi vào sản xuất và xây dựng đất nước.
Tôi cho rằng bài hát Việt hay nhất phải là những bài được đông đảo nhân dân khen ngợi. Vì vậy không được phép cẩu thả trong việc chọn lọc các ca khúc để đưa lên sóng. Hãy tôn trọng ý kiến của các nhạc sĩ lão thành và của khán giả.
Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta phải có được một phương hướng rõ ràng cho các chương trình âm nhạc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước tiên, các gameshow âm nhạc của VTV nên đi đúng hướng.
Theo Danviet
Mẹ đơn thân 20 tuổi gây sốt The Voice: Từng nghĩ tới cái chết khi phải nuôi con một mình Mẹ đơn thân 20 tuổi xinh đẹp của "The Voice 2017" - Giáng My đã phải rất khó khăn mới có thể mở lòng về khoảng thời gian phải đối mặt với những chỉ trích, lên án từ người xung quanh. Ngay từ khi mới xuất hiện trên sân khấu The Voice - Giọng hát Việt 2017, Nguyễn Thạc Giáng My đã gây...