‘The Mesage’ – ca khúc vĩ đại nhất của hip-hop
Hip-hop ngày nay được đông đảo mọi người ghi nhận như là dòng nhạc phản ánh tiếng lòng của những người thấp cổ bé họng, mà cụ thể là từ người da đen ở Mỹ.
Nhưng thật ra xuất phát điểm của nó lại giống nhiều hit gần đây: Tràn ngập những lời khoe mẽ vật chất.
Mọi thứ chỉ thay đổi sau sự ra đời của ca khúc được coi là vĩ đại nhất của hip-hop mọi thời đại: The Message qua sự thể hiện của Grandmaster Flash and the Furious Five.
Không phải kiểu phản kháng mây trời như Bob Dylan, The Message là hiện thực trần trụi về những người từ khi sinh ra đã bị tước đi một quyền mà tưởng chừng ai cũng phải có: Quyền được mơ mộng. Làm sao có thể mơ mộng khi biết mình không có cơ hội nào?
Thành phố ca của New York
Bài hát nào sẽ xuất hiện trong đầu mọi người đầu tiên khi nghĩ về thành phố New York? New York, New York - ca khúc của Frank Sinatra – vốn được bật ở khắp các cửa hàng lưu niệm. Hay hit chính hiệu Empire State Of Mind của Jay-Z và Alicia Keys? Nhưng không, tất cả đều chỉ như lớp áo hào nhoáng của New York hoa lệ.
Với người dân nơi đây, The Message của nhóm rap tới từ Nam Bronx Grandmaster Flash and the Furious Five mới là ca khúc mọi thời đại của thành phố, là hình ảnh thu nhỏ của thành phố, là linh hồn nơi đứa con tinh thần hip-hop ra đời. Tuyên ngôn cuộc sống đầy cấp bách trong The Message mới là gương mặt thật của môi trường đô thị. Đó là âm thanh của sức nóng bốc lên từ bê tông Nam Bronx trong một ngày Hè gay gắt.
Grandmaster Flash and the Furious Five là những người được chọn mặt gửi vàng để thể hiện ca khúc vĩ đại nhất của hip-hop – “The Message”
The Message được ghi nhận là rọi luồng sáng của thực tế khắc nghiệt lên thể loại nhạc mà mối quan tâm chủ yếu trước đó (và hiện giờ) là tiệc tùng. Đôi mắt mở to trừng trừng không chớp của nó hướng về khu rừng bê tông, nơi “Kính vỡ khắp mọi nơi/ Những người đái trên cầu thang bởi họ chẳng buồn bận tâm”, là hạt nhân của gangsta rap, tháo cũi sổ lồng cho N.W.A, Public Enemy và nhiều nhóm khác – những người đã dùng rap như một phương tiện mà Chuck D miêu tả là “CNN cho người da đen”.
Thế giới thay đổi quá nhanh và đã nhiều người quên lãng. Nhưng những người da đen sống qua thập niên 1980 và cả thế hệ sau họ chắc chắn sẽ hiểu từng câu từ trong The Message bởi đó là vết thương để lại sẹo chằng chịt không bao giờ phai mờ.
The Message hát về những nhà dự án trong cuộc đại suy thoái hồi những năm đầu Reagan, đánh mạnh nhất vào những người nghèo nhất. Kinh tế suy thoái khi Fed nâng lãi suất cơ bản lên hơn 20% và tỷ lệ thất nghiệp nhanh chóng vọt lên hơn 10% lực lượng lao động Mỹ.
“Đừng đẩy tôi, bởi tôi đã gần với bờ vực/ Tôi đang cố gắng để không bị mất đầu/ Đôi khi nó như một khu rừng, khiến tôi tự hỏi/ Làm thế nào để tiếp tục đi dưới nó”. Đó là lời kêu cứu của những người có rất ít thứ để bắt đầu lại, những người đang dần mòn nhìn những thứ ít ỏi mình có bị những áp lực không thể vượt qua cướp nốt, cố gắng sống sót mà chẳng có xu nào trong nhà.
The Message là 1 trong 2 bài vào thời điểm đó (bài kia là Ghost Town của The Specials năm 1981) thể hiện hoàn hảo sự thiếu hụt những triển vọng về kinh tế và xã hội ở Mỹ và Anh, tương ứng với những chấn động kinh tế những năm đầu Reagan/Thatcher.
Chắc chắn có lập luận rằng cần phải làm gì đó để tái cân bằng 2 nền kinh tế đang trì trệ, bị quá tải bởi chính sách kinh tế cũ mà mọi người thấy đã không hiệu quả. Nhưng chắc chắn phải có cách nào đó thực hiện mà không phá hủy các cộng đồng, ném thế hệ đó và vài thế hệ theo sau, vào đống rác kinh tế.Và người da đen không phải những người đáng sợ, rặt những nghiện ngập, tội phạm và có thai ngoài ý muốn. Họ đều từng là những đứa trẻ sinh ra trong tuyệt vọng, bị trùm đầu khỏi những giấc mơ và bị rơi vào quên lãng. Một vòng lặp đau thương không lối thoát.
Nhưng có thật là The Message chỉ để nói về suy thoái vài chục năm trước? Chắc chắn là không. Nếu không, nó đã chẳng được coi là thành phố ca của New York.
Sylvia Robinson – chủ hãng đĩa Sugar Hill Records là người đã có quyết định táo bạo làm thay đổi lịch sử hip-hop
“Quốc ca” của rap
Grandmaster Flash and the Furious Five phát hành The Message vào năm 1982. Flash khi đó đã được biết tới như một tiên phong về nghệ thuật DJ. The Message được coi là thử nghiệm trong một thể loại phôi thai bị chi phối bởi giai điệu tiệc tùng (như Rapper’s Delight của Sugarhill Gang), theo sát sau Planet Rock của Afrika Bambaataa & the Soulsonic Force – một ca khúc mở rộng thành công ranh giới hip-hop sang một hướng khác: Âm thanh điện tử, chịu ảnh hưởng của tiên phong người Đức Kraftwerk.
Các phiên khúc rap trong The Message được viết bởi đồng sản xuất Duke Bootee và được biểu diễn bởi Bootee cùng thành viên Furrious Five Melle Mel. Ý tưởng lại bắt nguồn từ đồng sản xuất Jiggs Chase và người đứng đầu Sugar Hill Records là Sylvia Robinson. Khi đó, Robinson đang tìm kiếm “một ca khúc nghiêm túc thể hiện những gì đang xảy ra trong xã hội”, đáp lại cuộc đình công tại New York năm 1980. Vào lúc Chase nghe thấy Duke Bootee rap phần sau này sẽ trở thành đoạn biểu tượng “Đừng đẩy tôi”, ca khúc chính thức ra đời.
Hãng đã giới thiệu bài hát cho Grandmaster Flash and the Furious Five- những người ban đầu tỏ ra hoài nghi vì họ đã quen với nhạc tiệc tùng khoe mẽ. Nhưng sau cùng, Melle Mel nói rằng nhóm cũng đồng ý thực hiện vì “nghĩ đây cũng như bao bản thu khác”. Họ đã sốc khi biết The Message đã làm nên điều gì.
Không chỉ nội dung lập tức gây rúng động dư luận, phần âm nhạc của The Message cũng mang tính sáng tạo không thể phủ nhận được. Không chỉ kết hợp khéo léo các dòng nhạc, tạo nên hiệu ứng đáng kinh ngạc, ca khúc còn giãn nở nhịp và dành nhiều không gian cho nhạc cụ.
Khi ra mắt, The Message dù là hit nhưng lại không được mặn mà ở Billboard Hot 100 (dù lọt Top 10 ở Anh). Mặc dù thiếu sự thành công về thương mại ở Mỹ, ca khúc vẫn là cú hích mạnh từ đầu tới chân của hip-hop. Nó đưa dòng nhạc này lên một tầm khác hẳn, không còn là thứ xập xình khoe mẽ nơi ổ chuột mà là một tiếng nói phản kháng. Một tiếng nói sẽ được vọng qua nhiều nhóm nhạc, nhiều thế hệ. Nó là “quốc ca” của rap mọi thời đại, soi đường cho những người bị áp bức. Một cuộc diễu hành cả về nghệ thuật và xã hội.
Thật phù hợp, The Message e được phát hành bởi hãng thu âm biểu tượng Sugar Hill, hãng đóng vai trò then chốt trong sự ra đời của hip-hop như Motown, Stax và Capitol với những dòng nhạc riêng khác. Trên thực tế, nếu không có Sugar Hill, hip-hop có lẽ không thể tồn tại như một thể loại. Đó là công ty thu âm nơi hip-hop tung vó, thống trị các BXH với Rapper’s Delight của The Sugarhill Gang năm 1979.
Thông điệp của của hip-hop, như Grandmaster Flash, vô cùng đơn giản nhưng quyền năng: “Chúng ta quý giá. Chúng ta đại diện cho một điều gì đó”.
Ca khúc “The Message”:
10 ca khúc nổi tiếng toàn cầu của Lady Gaga
Bad romance, Born this way, Shallow... là những ca khúc gắn liền với tên tuổi Lady Gaga, đưa nữ ca sĩ trở thành một trong những giọng ca nhạc pop nổi tiếng nhất hiện nay.
Just dance: Lady Gaga từng đến Việt Nam trình diễn ca khúc Just dance trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2008. Nửa năm sau màn trình diễn live tại Việt Nam, Just dance dần bước vào BXH Mỹ và thống lĩnh vị trí quán quân, đưa tên tuổi Lady Gaga tỏa sáng trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Giới chuyên môn đánh giá đây là một trong những ca khúc nhạc dance hay nhất năm 2008.
Poker face: Tiếp nối Just dance, Poker face là single thứ hai thuộc album The fame. Bản hit khuynh đảo vị trí quán quân BXH âm nhạc Mỹ suốt 1 tuần, chiến thắng chiếc kèn vàng Bản thu âm nhạc dance xuất sắc tại Grammy 2009. Bài hát hòa trộn giữa dòng nhạc dance và synth-pop với tiết tấu nhanh, sôi động, thích hợp cho những buổi tiệc.
Paparazzi: Paparazzi thuộc thể loại techno-pop và dance-pop có nhịp độ nhanh, nội dung miêu tả cuộc đấu tranh của Lady Gaga trong hành trình tìm kiếm sự nổi tiếng, cũng như cân bằng giữa sự nghiệp và tình yêu. Đây là single thứ năm trong album The fame . Bản hit giữ vị trí thứ 6 trên BXH âm nhạc Mỹ.
Bad romance: Các nhà phê bình âm nhạc đánh giá Bad romance là ca khúc xuất sắc trong sự nghiệp Lady Gaga. Bản hit thể hiện trọn vẹn trường phái âm nhạc của nữ ca sĩ: kỳ quặc, ấn tượng và đầy nghệ thuật. Giai điệu kỳ lạ "Ra-ra-ah-ah-ah/ Roma-roma-ma/ Gaga, ooh la-la/ Want your bad romance" làm chấn động thị trường nhạc pop vào năm 2010. Ca từ nói về nỗi sợ hãi của nữ ca sĩ trong mối tình ngang trái. Bài hát gây sốt ở vị trí thứ 2 BXH âm nhạc Mỹ thời gian dài, chiến thắng loạt giải thưởng gồm Music video của năm tại MTV Video Music Awards 2010, Màn trình diễn pop xuất sắc của nữ ca sĩ, Music video ngắn xuất sắc ở Grammy 2010.
Telephone: Ban đầu, Telephone được Lady Gaga viết cho Britney Spears nhưng nữ ca sĩ từ chối. Lady Gaga giữ lại để đưa vào album thứ hai của mình The fame monster và song ca cùng Beyoncé. Bản hit lập thành tích nổi trội khi chiếm giữ hạng 3 BXH âm nhạc Mỹ. Bài hát có giai điệu dance-pop sôi động, bắt tai. Theo Lady Gaga, chiếc điện thoại hiện diện trong lời bài hát tượng trưng một người luôn xuất hiện trong đầu, luôn thúc giục cô làm việc chăm chỉ. MV có nhiều hình ảnh táo bạo, trong đó Gaga hóa thân thành nữ tù nhân, Beyoncé vào vai người bảo lãnh. Cả hai có những chuyến phiêu lưu thú vị sau đó.
Born this way: Born this way truyền tải thông điệp nhân đạo dành cho những người thuộc cộng đồng LGBTQ . Phần lời sâu sắc được Gaga sáng tác vỏn vẹn trong vòng 10 phút. Nhiều câu hát trong bài đươc yêu thích và trở thành châm ngôn sống của người trẻ, như "Im beautiful in my way 'cause God makes no mistakes / Im on the right track, baby, I was born this way" (Tôi đẹp theo cách của riêng mình, vì Chúa chẳng tạo ra sai lầm nào cả / Tôi đang đi trên đúng con đường, tôi được sinh ra như thế đấy), "Dont hide yourself in regret, just love yourself and youre set" (Đừng thu mình lại với những nuối tiếc, hãy yêu quý chính mình)... Bản hit thống lĩnh vị trí top 1 BXH âm nhạc Mỹ liên tiếp 6 tuần.
The edge of glory: The edge of glory là single thứ ba của album Born this way , chiếm giữ hạng 3 BXH âm nhạc Mỹ. Ca khúc hòa trộn giữa dòng nhạc electro-roch và disco với tiết tấu sôi động, làm gợi nhớ đến âm nhạc của danh ca huyền thoại Bruce Springsteen. Nội dung bài hát nói về khoảnh khắc cuối cùng của cuộc sống trên Trái Đất. Lady Gaga viết nên tác phẩm này từ sự ra đi của người ông của cô.
You and I: You and I là một trong những bản nhạc nổi bật nhất từ album Born this way khi vươn đến vị trí thứ 6 BXH âm nhạc Mỹ. Hợp tác cùng cây guitar lừng danh Brian May của ban nhạc rock Queen, You and I trở thành bản nhạc arena-rock tiêu biểu nhất của Lady Gaga. Bài hát lấy cảm cảm hứng từ mối quan hệ của Gaga và bạn trai cũ Luc Carl, được ví von là cơn say của cô trong tình yêu.
Shallow: 2018 đánh dấu một năm đại thành công của Lady Gaga khi cô lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giản lẫn giới chuyên môn. Shallow - bản nhạc phim A star is born - thống trị vị trí đầu bảng các BXH âm nhạc uy tín của Mỹ, Anh, Úc, Canada, New Zealand... và bội thu hàng loạt giải thưởng danh giá như Nhạc phim xuất sắc tại Oscar lần thứ 91, giải Màn trình diễn theo bộ đôi/nhóm ca xuất sắc, Ca khúc được sáng tác cho sản phẩm truyền thông xuất sắc ở Grammy lần thứ 61.
Rain on me: Rain on me là ca khúc nổi bật nhất từ album Chromatica . Bài hát đánh dấu lần đầu kết hợp giữa 2 nữ ca sĩ nhạc pop nổi tiếng thế giới - Lady Gaga và Ariana Grande, đồng thời thâu tóm ngôi vị quán quân BXH âm nhạc Mỹ. Bài hát mang về nhiều giải thưởng danh giá cho cả hai, gồm giải Ca khúc của năm tại MTV Video Music Awards 2020, giải Trình diễn nhạc pop song ca/nhóm ca xuất sắc ở Grammy 2020. Rain on me mang âm hưởng house, dance-pop và disco thập niên 1990, mượn hình tượng cơn mưa để ẩn dụ những giọt nước mắt trong tình yêu.
Phát hiện ca khúc mới của BLACKPINK đã được đăng ký bản quyền tại Mỹ, Jennie và Jisoo tiếp tục tham gia sáng tác? Có vẻ như đây sẽ là ca khúc trở lại mới nhất của BLACKPINK. Những ngày gần đây, liên tục xuất hiện những đồn đoán về sự trở lại của BLACKPINK. Trong số đó, Ready For Love là cái tên cũng gây tò mò không kém khi đã từng xuất hiện tại phần encore tại sân khấu concert The Show . Mới đây...