‘The Artist’ – lá thư tình ngọt ngào của điện ảnh
Câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn cùng những khuôn hình đen trắng không thoại trong bộ phim của đạo diễn Michel Hazanavicius đem tới cho khán giả một sự hoài cổ với nhiều cảm xúc mãnh liệt.
Đi ngược với xu thế khai thác 3D, kỹ xảo của điện ảnh thế giới, đạo diễn người Pháp Michel Hazanavicus cho ra đời The Artist, tác phẩm gợi nhớ thời kỳ phim câm đen trắng của Hollywood vào thập niên 1920. The Artist đã gây nhiều ấn tượng tại LHP Cannes năm ngoái và giành 5 giải Oscar quan trọng, trong đó có danh hiệu Phim hay nhất hồi đầu năm nay.
Lấy bối cảnh ở Hollywood vào năm 1927, The Artist xoay quanh nhân vật George Valenti, một ngôi sao phim câm đầy kiêu hãnh và được nhiều khán giả yêu mến. Anh sở hữu một tòa biệt thự sang trọng, người vợ xinh đẹp và những bộ phim khiến người xem phải thổn thức. Một lần, George giúp đỡ Peppy Miller, cô gái hâm mộ mình, có một vai diễn trong phim của anh. Nhưng sau đó, sự chuyển đổi của nền công nghiệp từ phim câm sang phim tiếng (talkies) đã làm danh tiếng của George lu mờ dần. Từ hào quang danh vọng, sự nghiệp của anh đột ngột bị chôn vùi.
“The Artist” gợi nhớ thời kỳ phim câm đen trắng ở Hollywood những năm 1920. Ảnh: Weinstein.
George rơi vào khủng hoảng, cô đơn. Bị vợ bỏ rơi, bên cạnh anh chỉ còn chú chó, người bạn diễn luôn đồng hành trong các bộ phim, và người lái xe trung thành. Trong khi đó, nhờ vào chất giọng đặc biệt và nhan sắc, Peppy Miller dần trở thành ngôi sao màn bạc sáng giá và là người “không ai ở Los Angeles mà không biết tới” (trích lời một tờ báo trong phim). Được vô số chàng trai vây quanh nhưng Peppy vẫn âm thầm dõi theo George với mong muốn giúp đỡ thần tượng mình trở lại màn ảnh. Trong khi đó, George Valenti đắm chìm trong men rượu và những ký ức của một thời vàng son.
The Artist mở đầu với hình ảnh một buổi chiếu phim câm tại Hollywood vào những năm 1920. Khuôn hình 4:3 đen trắng, dàn nhạc chơi theo cảm xúc của mỗi phân đoạn, khán giả (đều là người da trắng) diện những bộ trang phục sang trọng, lịch lãm đi xem phim. Khi kết thúc, các ngôi sao của phim bước ra sân khấu cúi chào trong tiếng reo hò cuồng nhiệt của đám đông phía dưới. Cảnh mở đầu của phim đã tái hiện lại chân thực không khí của các rạp chiếu vào thập niên 1920 – khi phim câm đen trắng đang ở thời kỳ hoàng kim.
Đạo diễn Michel Hazanavicius trên trường quay. Ảnh: Weinstein.
Nội dung phim khai thác giai đoạn chuyển giao giữa công nghệ phim câm sang phim tiếng, khi những ngôi sao mới sở hữu chất giọng tốt dần thay thế cho cả một thế hệ cũ vốn chỉ phải tập trung diễn xuất nét mặt, cử chỉ chứ không phải chú ý đến đài từ. Hai nhân vật George và Peppy cũng được xây dựng dựa trên những nguyên mẫu có thật thập kỷ 1920 là Douglas Fairbanks và Gloria Swanson. Câu chuyện mang tính lịch sử của điện ảnh được đạo diễn Michel Hazanavicius kể dưới dạng phim câm đen trắng, với bản Inter-Title phụ đề thay cho những mẩu đối thoại giữa các nhân vật.
The Artist sở hữu dàn diễn viên xuất sắc, như thể họ chính là những ngôi sao phim câm năm xưa du hành tới thời hiện đại. Jean Dujardin thực sự “chiếm lĩnh” màn ảnh khi thể hiện cảm xúc qua gương mặt, ánh mắt, cử chỉ, từ nụ cười đầy kiêu hãnh của nhân vật George trong thời hoàng kim của phim câm, cho tới nỗi thất vọng, giận dữ, bất lực với chính bản thân mình khi ánh hào quang lụi tắt. Diễn xuất của Jean Dujardin với vai George Valentin khiến cho người xem thấu hiểu được thông điệp: “một người nghệ sĩ thực thụ thì dù ở bất cứ thời kỳ nào, họ vẫn mãi là nghệ sĩ”.
Video đang HOT
Nếu như Jean Dujardin mang đến linh hồn và cảm xúc cho The Artist thì nữ diễn viên người Argentina, Bérénice Bejo, lại tạo nên sự thăng hoa của bộ phim. Những bước nhảy duyên dáng, nụ cười, cái đá lông nheo hay nốt ruồi giả trên khóe môi của cô đều toát lên cái thần thái của một minh tinh màn bạc, đẳng cấp và khác biệt so với những minh tinh hiện đại. Ngoài hai diễn viên chính, diễn xuất của chú chó Uggy – người bạn trung thành luôn sát cánh bên nhân vật George Valenti – cũng tạo nên những nét đặc sắc và không kém phần cổ điển cho The Artist.
Không khí hoài cổ thể hiện ngay ở phần mở đầu của “The Artist”. Ảnh: Weinstein.
Âm thanh của phim được dàn dựng, hòa âm rất đặc biệt. Có những trường đoạn sử dụng âm nhạc để dẫn dắt cảm xúc người xem – như cách truyền thống của phim câm, nhưng ngay sau đó mọi thứ lại im bặt và xuất hiện những tiếng động như tiếng cười vang, tiếng chiếc cốc đặt trên bàn… Tất cả đều lột tả quá trình chuyển đổi từ phim câm sang phim tiếng. Những giai điệu cổ điển của nhà soạn nhạc Ludovic Bource cũng đem đến cảm giác dễ chịu, khiến người xem có cảm giác như được du hành về thời của vua hề Charlie Chaplin.
Giữa vô vàn tác phẩm bom tấn khoe kỹ xảo hay những bộ phim thể nghiệm phức tạp thì The Artisttrở nên nổi bật nhờ vào tính hoài cổ. Phim giống như một lá thư tình viết tay, đầy ngọt ngào và thơ mộng mà ai cũng phải nâng niu, trân trọng khi đọc, trong thời buổi người ta quen trao đổi bằng email, tin nhắn. Ngành công nghiệp điện ảnh luôn biến đổi không ngừng theo guồng quay đầy khắc nghiệt. Nghệ sĩ nào cũng có một thời kỳ hoàng kim để rồi khi qua thời kỳ đó, họ trở thành kỳ cựu, trở thành những người của “thế hệ trước”. Tuy nhiên, có những giá trị cũ sẽ mãi mãi chẳng bao giờ bị biến đổi và hao mòn. The Artist đã thành công trong việc gợi lại một thời kỳ lịch sử mà ở đó, điện ảnh là một thứ gì đấy thật trong trẻo, thật thuần khiết, giống như một giấc mơ mà bất kỳ ai cũng muốn một lần được chạm đến.
The Artist (Nghệ sĩ) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 11/5.
Nguyên Minh
Theo VNE
Phim câm công chiếu tại Việt Nam
Đi ngược với xu thế của điện ảnh hiện đại đang tìm tòi những phong cách cùng thủ pháp điện ảnh cho dòng phim nói, The Artist mang đến cho người xem sự hoài cổ và làm sống lại một kỷ nguyên điện ảnh tưởng chừng như đã mất của dòng phim câm. 100 phút phim đen trắng tinh khiết và kinh điển đến sững sờ!
Đại thắng tại Oscar 2012 trong đó có hạng mục phim hay nhất, chiến thắng của The Artist không gây bất ngờ bởi trước đó, bộ phim đã giành gần 70 g.iải t.hưởng lớn nhỏ tại các liên hoan phim quốc tế.
Lấy bối cảnh kỷ nguyên vàng của nghệ thuật phim câm Hollywood, The Artist kể về câu chuyện của một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, với những tiếc nuối và bất mãn khi phải đối mặt với thời đại mới lên ngôi của phim có tiếng. Là sự hòa trộn giữa tính hài hước, lãng mạn và lối diễn xuất cường điệu đặc trưng, bản thân The Artist chính là đại diện tiêu biểu cho thể loại điện ảnh mà nó tôn vinh: một thước phim câm đen trắng chỉ dựa vào hình ảnh, diễn viên và âm nhạc để nói lên sự mê hoặc, quyến rũ đặc trưng, riêng biệt của mình.
Poster của bộ phim The Artist
Hollywood, năm 1927, George Valentin (Jean Dujardin thủ vai) là một trong những ông hoàng thống trị màn ảnh phim câm với hàng ria mép mỏng và chiếc cà vạt màu trắng. Diễn xuất của anh trong những bộ phim hành động táo bạo, kích thích trí tò mò đã đem lại thành công vang dội và danh tiếng cho Kinograph - xưởng phim của tay tài phiệt nghiện xì-gà Al Zimmer. Thành công mang đến cho anh một tòa biệt thự sang trọng cùng Doris, người vợ hết sức tuyệt vời. Hàng ngày, luôn được đưa đón tới xưởng phim bởi tài xế riêng tận tụy Clifton, George được chào đón bằng chính khuôn mặt và nụ cười của mình trên những tấm áp-phích treo tại các vị trí trang trọng và nổi bật nhất của Kinograph. Trong buổi ra mắt bộ phim mới nhất của mình, giữa các fan hâm mộ cuồng nhiệt cùng những phóng viên, George thể hiện bản thân như chính nhân vật của mình bước ra ngoài đời thực. Một ngôi sao với tương lai hoàn toàn được đảm bảo.
Đối với cô vũ công trẻ Peppy Miller (Bérénice Bejo thủ vai), thì tương lai là do chính bản thân mình tạo ra. Sôi nổi và hài hước, với nụ cười tỏa sáng và sự uyển chuyển của một người thiếu nữ, Peppy lần đầu xuất hiện trong cuộc đời của George tại buổi ra mắt bộ phim mới, sau đó được phân một vai phụ trong bộ phim tiếp theo của Kinograph. Khi quay một phân đoạn nhảy ngắn, nam diễn viên chính và nữ diễn viên mới chìm vào một nhịp điệu tự nhiên, những máy móc quay phim dường như hoàn toàn bị lu mờ. Nhưng "ngày vui ngắn chẳng tày gang", cuối cùng họ đành quay trở lại với vị trí của mình trên bậc thang danh vọng của Hollywood.
George và và Peppy Miller trong phim
Mấy ai biết rằng Hollywood sắp bị cuốn vào vòng xoáy của một hình thức nghệ thuật lôi cuốn hoàn toàn mới: đó là phim có tiếng. George không muốn tham gia vào bước tiến này, anh chế giễu phim nói như một thứ mốt tầm thường, mà số phận của nó chắc chắn sẽ đi thẳng vào thùng rác. Năm 1929, Kinograph dự định ngừng sản xuất tất cả những bộ phim câm, buộc George phải đối mặt với một sự lựa chọn: đi theo âm thanh, như ngôi sao trẻ đang lên Peppy Miller hay vứt bỏ tất cả và chìm vào bóng tối...
Bộ phim The Artist có sức thuyết phục nhờ biết diễn đạt cảm xúc của các nhân vật mà không cần lời thoại. Bộ phim là một cuộc hành trình tìm lại quá khứ, đưa khán giả trở về thời kỳ vàng son của thể loại phim câm, nhưng đồng thời đó cũng là một cuộc song hành đối nghịch giữa hai nhân vật chính: người lên tột đỉnh vinh quang, kẻ xuống vực sâu chạm đáy. Điều đó minh họa cho hai hành trình đảo ngược với thời gian: một bên hào quang rực sáng, một bên bóng tối bao trùm.
Chỉ với 100 phút, The Artist đã gây được sự chú ý mạnh mẽ tới hàng triệu người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy và làm sống lại cả một thời kỳ lịch sử của nền điện ảnh thế giới.
Để vinh danh nền điện ảnh Hollywood ở thời kỳ hoàng kim nhất, The Artist đại diện cho một ước vọng từ lâu cuối cùng cũng trở thành hiện thực của nhà biên kịch/đạo diễn Michel Hazanavicius. " Ngay từ khi khởi nghiệp, tôi đã mơ đến việc thực hiện một bộ phim câm. Nói là "mơ" bởi mỗi khi đề cập đến chuyện đó, tôi đều chỉ nhận được những phản ứng khôi hài - không ai nghĩ là tôi đang nghiêm túc."
Nhưng thực tế là Hazanavicius hoàn toàn nghiêm túc. Những nhà làm phim huyền thoại mà ông ngưỡng mộ nhất đều bắt đầu sự nghiệp bằng phim câm: Alfred Hitchcock, Fritz Lang, John Ford, Ernst Lubitsch, F.W. Murnau, và trong lĩnh vực biên kịch: Billy Wilder. Tuy nhiên, chủ yếu ông bị cuốn hút vào thể loại này bởi những lý do thiên về sáng tạo. " Ở tư cách là một đạo diễn, những bộ phim câm thường buộc bạn phải đối mặt với các trách nhiệm của mình. Mọi thứ đều phụ thuộc vào hình ảnh, cũng như tổ hợp những thông điệp và ký hiệu bạn muốn gửi tới người xem. Bởi thiên về kỹ thuật điện ảnh biểu lộ cảm xúc, nó sẽ đ.ánh thẳng vào các giác quan. Thực tế, không sử dụng chữ sẽ đưa bạn về tầng cơ bản nhất của việc kể một câu chuyện, mà thành công của nó dựa vào cảm xúc mà bạn tạo ra. Tôi nghĩ đó sẽ là một thử thách ấn tượng, và nếu có thể làm được, thì kết quả cuối cùng sẽ vô cùng hứa hẹn."
Giữa hành trình kết nối từ các ý tưởng vụn vặt, Hazanavicius nhớ lại câu chuyện nghe được từ gia đình một người bạn - nhà biên kịch Jean-Claude Grumberg. Một ngày, Grumberg chia sẻ dự định làm phim về sự nghiệp thất bại của một nam diễn viên nổi tiếng trong lĩnh vực phim câm vào thời kỳ phim nói xuất hiện với một nhà sản xuất. " Nhà sản xuất đó trả lời: "Hay đấy, nhưng thập niên 20 à? Quá đắt! Không thể làm về thập niên 50 sao?" - Hazanavicius nhớ lại. " Đó là khi ý tưởng về một bộ phim đen trắng lấy bối cảnh Hollywood cuối thập niên 20, đầu thập niên 30 được hình thành. Tôi không làm phim để tái hiện thực tế. Tôi muốn đem lại niềm vui cho khán giả, muốn họ hiểu rằng đây chỉ là một bộ phim. Dù thế nào, bạn cũng không thể làm lại một bộ phim đúng như cách nó được làm 90 năm về trước. Thế hệ khán giả ngày nay có vốn hiểu biết rộng họ sắc sảo hơn, nhanh nhạy hơn và thông minh hơn rất nhiều. Để khơi dậy sự quan tâm của họ quả là một thử thách vô cùng thú vị."
Ông nói tiếp: " Tôi bắt đầu bằng một diễn viên phim câm không muốn nghe bất cứ điều gì về phim nói. Tôi xoay quanh nhân vật, và nảy ra ý tưởng về một diễn viên trẻ đang lên, cùng cuộc gặp gỡ của số phận. Mọi thứ nhanh chóng vào vị trí, trong đó có cả chủ đề - về lòng tự trọng, danh vọng, huyễn hoặc và tình yêu."
Đoàn làm phim The Artist tại lễ trao giải Oscar 2012
Chưa từng thử sức với kịch bản phim câm, Hazanavicius lập tức thực hiện một cuộc nghiên cứu chuyên sâu về thể loại để hiểu rằng việc gì làm được, việc gì không. " Ban đầu, tôi xem phim của tất cả các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Nga, Pháp, Anh. Tôi nhận ra rằng khi cốt truyện bắt đầu trở nên mờ nhạt - với quá nhiều sự phát triển, quá nhiều nhân vật khác nhau - bạn sẽ mất đi hứng thú ban đầu. Tôi nhanh chóng tập trung vào bốn hay năm năm cuối cùng của thời đại phim câm, đặc biệt ở nước Mỹ. Tôi nghĩ đó là những bộ phim tuyệt vời nhất, và cũng là những bộ phim trưởng thành tốt nhất. Cách kể chuyện trong phim câm Mỹ không có quá nhiều khác biệt so với cách kể chuyện bây giờ."
Bên cạnh việc xem phim, vị đạo diễn còn nghiên cứu lịch sử điện ảnh, những bài ký sự, tham luận và tiểu sử của các đạo diễn, nhà sản xuất, ngôi sao điện ảnh trong thời đại phim câm. Ông quan sát ảnh chụp cùng tài liệu lưu trữ, thưởng thức âm nhạc của thời kỳ này. Ông lấy cảm hứng từ sự nghiệp và cuộc đời của những ngôi sao như Douglas Fairbanks, Joan Crawford, Gloria Swanson, John Gilbert và Greta Garbo.
Khi hoàn thành kịch bản, Hazanavicius hoàn toàn tự tin vào câu chuyện được kể theo tiêu chuẩn phim câm của mình. Hazanavicius tin rằng The Artist - bởi đặc biệt khai thác về lịch sử điện ảnh Hollywood - phải được quay lại Los Angeles. Và một tác phẩm kết hợp giữa Pháp và Mỹ cũng sẽ phản ánh lại một khía cạnh của lịch sử phim câm: rất nhiều vị đạo diễn nổi tiếng trong làng phim câm Mỹ đều có nguồn gốc châu Âu, như Charlie Chaplin, Erich von Stroheim, F.W. Murnau, Ernst Lubitsch, Josef von Sternberg và Victor Sjöström.
Chính tại thời điểm thực hiện bộ phim OSS 117 - NEST OF SPIES năm 2005, Hazanavicius đã lần đầu tiên thổ lộ mơ ước được làm phim câm với Jean Dujardin and Bérénice Bejo - hai diễn viên chính trong phim. Bejo nhớ lại: " Chúng tôi đều nghĩ đó là một ý tưởng điên rồ tuyệt vời chúng tôi không thể tưởng tượng được rằng dự án đó sẽ có ngày được thực hiện."
Tựa Việt: Nghệ Sỹ
Đạo diễn: Michel Hazanavicius
Nhà sản xuất: Thomas Langmann KHỞI CHIẾU: 11/05/2012
Tại các rạp chiếu phim:
Hà Nội MegaStar Cineplex - Vincom City Towers, MegaStar Cineplex - Pico Mall.
Tp.HCM MegaStar Cineplex - Hùng Vương Plaza, MegaStar Cineplex - Saigon Paragon. CÁC DIỄN VIÊN CHÍNH Jean Dujardin Trong vai George Valentin
Bérénice Bejo .... Peppy Miller
James Cromwell .... Clifton
Penelope Ann Miller .... Doris
Ed Lauter .... Quản gia
Theo VNN
Phim hay nhất Oscar 2012 sắp chiếu tại Việt Nam "The Artist", bộ phim cma Php giàng cao nhất ti Oscar 2012 hồi thng 2, khii Vt Nam ngày 11/5. Một cảnh trong phim "The Artist". Ảnh: Weinstein. Sự xuất hna phim tiếng (talkies)ã thayổi dn monh khiến những ngôi sao phim cm nh George tr nên khủng hoảng. Trong khió, nhờ có chất giọngặc bt, Peppy Miller ngày càng thành công tr...