Thất vọng Cậu Vàng
Làng Vũ Đại ngày ấy – tượng đài của điện ảnh Việt Nam để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ khán giả, làm nên tên tuổi của các diễn viên tham gia. Ấn tượng về bộ phim này trong Chí Phèo- Bùi Cường hẳn mạnh mẽ và dai dẳng đến mức ông thấy cần phải viết một cái gì đó để tri ân Nam Cao, Phạm Văn Khoa. Và Cậu Vàng ra đời…
Nhân vật lão Hạc trong Cậu Vàng bị cho là đẫy đà một cách vô lý so với hoàn cảnh
Trailer Cậu Vàng
Kịch bản ấp ủ cả chục năm của Bùi Cường cuối cùng thành phim đầu tay của đạo diễn Trần Vũ Thủy- chính là con rể và học trò của ông. Kịch bản này là kết quả của một trí tưởng tượng khá bay bổng, một sự pha trộn đầy ngẫu hứng từ truyện ngắn kinh điển Lão Hạc, mượn thêm vài nhân vật từ Chí Phèo. Đây là một việc làm cực kỳ phiêu lưu vì hệ thống biểu tượng và không gian nghệ thuật mà Nam Cao tạo nên gắn chặt với thời kỳ ông sống. Nay giống như Bùi Cường đem tháo dỡ các chi tiết và lắp nó vào một kiến trúc mới, theo một cách khá phóng túng.
Trong Lão Hạc có một nhân vật thoáng qua là Binh Tư- tên ăn trộm cung cấp bả chó cho Lão Hạc. Trong Cậu Vàng, Binh Tư có nhân thân giống Chí Phèo tức là cũng ở tù về, bổ sung thêm vợ con. Nhưng vợ con của Binh Tư cũng chỉ xuất hiện như lý do để Binh Tư ăn vạ các cụ trong một cảnh duy nhất, tức không có cũng chẳng sao.
Thân phận vợ ba Bá Kiến là gạch nối giữa dân đen và giai cấp thống trị. Chẳng hiểu thế nào mà Bá Kiến lại cất công mua cô này từ tận trong Nam ra để làm lẽ với điều kiện rất căng: không đẻ được con trai sẽ bị đuổi đi. Cho dù Bá Kiến đã có con trai là Lý Cường.
Câu chuyện được đẩy xa tới độ không còn tôn ti trật tự gì nữa. Lý Cường rắp tâm muốn chiếm đoạt mẹ kế nhưng phải đợi đến lúc cô này có thai cơ. Mà khó khăn lắm mới có thai, tức là Cường có rất nhiều cơ hội trước đó nhưng lại chẳng màng. Dường như kịch bản mang tinh thần sục sôi đấu tố giai cấp bóc lột khi mặc sức khoác cho bọn chúng đủ thứ xấu xa, độc ác và tất nhiên là cực kỳ ngu ngốc. Mà thực ra toàn bộ các nhân vật trong phim đều không được thông minh lắm…
Kể tiếp, người yêu cũ của bà ba đánh đường từ tận trong Nam ra chỉ để nhìn mặt bà ba, nói vài câu vu vơ rồi cũng chẳng có một kế hoạch hành động gì. Anh người yêu cũ này lại còn tài năng đến độ vừa chơi nhị xẩm vừa múa rối nước. Cái giá phải trả cho sự manh động này tưởng lớn hóa ra không vì quyền phép của Bá Kiến, Lý Cường xem ra bị giới hạn trong phạm vi làng. Đến bến đò thôi là không làm ăn gì được nữa.
Tất cả những sự thêm nếm yêu đương bồ bịch loạn luân… tưởng rằng sẽ tạo nên những cảnh huống ly kỳ câu khách, nhưng không biết khán giả có đủ dễ tính để tiêu hóa tất cả những nội dung tưởng tượng thoát ly hiện thực đến mức ngô nghê kiểu đó. Khi tầm sáng tạo của biên kịch không ngang phân với tác giả văn bản gốc nhưng lại không tôn trọng gốc sẽ dẫn tới việc “giải thiêng” hình tượng nhân vật, làm cho nhân vật không còn tính cách, thậm chí trở nên ngớ ngẩn.
Lão Hạc là một trong những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cách làm dễ dãi của phim. Lão thực sự tin rằng viết thư cho con trai bỏ vào ống tre thả trôi sông không ghi địa chỉ là có thể đến tay người nhận. Cảnh lão Hạc ngồi trong mẹt viết lên mo cau để học chữ thực sự mang tính chất trình diễn, không giống cảnh phim. Sự xuất hiện của nhân vật thầy bói cũng vậy, y chang như các tiểu phẩm hài mà diễn viên Chiến Thắng tham gia. Đầy phóng đại và ước lệ.
Mối quan hệ giữa các nhân vật tất nhiên cũng sơ sài theo. Những nhân vật được cho là yêu nhau cư xử hết sức lớt phớt với nhau. Bà giáo điềm nhiên mang sách- thứ cực kỳ quý giá với ông giáo- đi bán để giúp hàng xóm là lão Hạc mà không hề hỏi chồng một câu. Hành xử của ông giáo thì giống một cậu học trò hơn khi tự đưa mình vào tròng của bọn cường hào một cách rất trớt quớt.
Trong khi con người bị đơn giản hóa đi thì con chó được “huyền thoại hóa” hơi quá. Cậu Vàng về sau là thủ lĩnh của đàn chó hoang. Không hiểu cái thời đến người (như lão Hạc) còn chả có cơm mà ăn thì bọn chó kiếm ăn kiểu gì. Có mà thành thức ăn của dân làng từ lâu rồi. Người Việt Nam mà lại nể sợ chó đến thế sao?!
Từ các nguyên liệu còn thô sơ và thập cẩm như thế để dựng nên một bộ phim theo phong cách hiện thực, lịch sử để người ta có thể tin được là thách thức lớn đối với bất cứ đạo diễn nào. Nếu không nói đây là việc bất khả. Mà xem ra đạo diễn cũng không quan tâm lắm đến độ thật của phim khi cứ nhất quyết phải để một chú chó Nhật lông hung, chân ngắn xa lạ với làng quê Việt vào vai chính.
Theo như bối cảnh trong phim thì nghìn năm kiến trúc của người Việt giống như thất bại khi không dựng được một nơi ở cho ra hồn. Nội ngoại thất từ nhà nghèo đến giàu hay chợ búa đình chùa nói chung đều có vẻ nhuôm nhoam, được chăng hay chớ. Trang phục cũng không khá hơn. Giữa đám đông nâu ưồng nơi chợ tạm lại rực lên mấy cô áo hồng điều chắc có ý để làm điểm nhấn cho hình đẹp mà thôi. Cảnh bà ba xuất hiện với lá cọ khô che mặt ra vẻ đài các thật là… mẫu mực cho cách làm phim tự nhiên chủ nghĩa.
Với tất cả khả năng sáng tạo, kết hợp không giới hạn kiểu đó, nếu đạo diễn chọn một phong cách điện ảnh khác, kỳ ảo, siêu thực… gì đó biết đâu phim lại thành một cú thành công đột phá?! Cậu Vàng với các nhân vật và ý tưởng kịch bản bắt nguồn từ tác phẩm của Nam Cao chắc chắn tạo sức hút lớn cũng như sự kỳ vọng từ phía công chúng. Kỳ vọng nhiều thất vọng lắm âu cũng là sự thường. Với cách làm này, dụng ý tri ân ban đầu của kịch bản chưa biết chừng lại thành phản tác dụng.
Cậu Vàng - Chú chó đảm nhận vai chính đầu tiên trên phim điện ảnh Việt Nam
Phim điện ảnh 'Cậu Vàng' là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam có diễn viên chính là chú chó. Vì vậy, việc huấn luyện chú chó vào vai Cậu Vàng một cách chân thật và thành công là điều không dễ dàng.
Phim điện ảnh Cậu Vàng lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. Kịch bản Cậu Vàng do cố NSND Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy - chấp bút. Phim cũng chính là tâm nguyện cuối đời của ông, được con rể là đạo diễn Trần Vũ Thủy thực hiện. Và nhân vật cầu nối chính của phim chính là chú chó - Cậu Vàng.
Việc chọn chú chó làm một trong những nhân vật trung tâm, điểm kết nối các nhân vật khác chính là điều mới mẻ nhất, độc đáo nhất của phim. Tuy nhiên, điều này gây ra những khó khăn nhất định cho đạo diễn và ekip đoàn phim trong thời gian chuẩn bị và sản xuất phim, đặc biệt là trong quá trình huấn luyện chú chó để có thể đáp ứng được những yêu cầu của kịch bản.
Đạo diễn Trần Vũ Thuỷ cùng nghệ sĩ Viết Liên và chú chó Vàng.
Bộ phim khai thác góc nhìn mới về tình cảm đáng quý, đáng trân trọng giữa người và động vật, đúng với quan điểm chó thường gần gũi với cuộc sống con người. Vì thế, việc để chú chó nhập vai một cách thuần thục và tương tác cùng các diễn viên trong phim là một thử thách không dễ.
Để thực hiện được việc ấy, đạo diễn Trần Vũ Thủy và đoàn phim tốn không ít thời gian để tạo điều kiện cho chú chó giao lưu làm quen với tất cả các diễn viên từ vai chính đến vai phụ và thậm chí là những vai quần chúng để chú chó không bỡ ngỡ, lạ người khi phải thực hiện các cảnh quay. Đoàn làm phim cố gắng rất nhiều để có tác phẩm chỉn chu mang lại cho khán giả.
Chuyên gia huấn luyện chó, Thiếu tá Hà Xuân Hoàng và Vàng trong lúc luyện tập.
Những khó khăn khi quay phim nhân vật trung tâm là chú chó 'Cậu Vàng'
Việc để Cậu Vàng làm nhân vật kết nối và là trung tâm xoay quanh các nhân vật là điểm mới lạ của phim, nhưng cũng đầy thử thách. Đây là bộ phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên lấy nhân vật chính là chú chó. Vì thế đoàn làm phim phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, làm thân và huấn luyện Vàng một cách thuần thục nhất.
Chuyên gia huấn luyện chó cho biết, để hướng dẫn một chú chó đóng phim đã khó, huấn luyện chú chó đóng vai chính trong phim điện ảnh còn khó gấp bội. Tuy loài Chó nhìn chung được đánh giá thông mình và dễ huấn luyện, thế nhưng khi Vàng khi ra phim trường vẫn có bị ảnh hưởng từ bên ngoài làm chú phân tâm.
Vì vậy việc để Vàng thực hiện theo mọi hiệu lệnh và hướng dẫn chú ấy phải mất rất nhiều thời gian. Khi đó, Vàng mới gần như thuộc lòng các hiệu lệnh của chuyên gia huấn luyện.
Vàng trong lúc diễn tập với diễn viên.
Theo lời đạo diễn Trần Vũ Thủy chia sẻ: 'Trong kịch bản, vai trò của Cậu Vàng rất quan trọng, việc chọn một diễn viên chó để đảm bảo hết tất cả các kỹ năng, từ những biểu cảm tâm lý trên gương mặt đến những cảnh hành động, phản kháng... như mô tả của kịch bản thật sự rất là khó'.
Còn với chuyên gia Hà Xuân Hoàng, với 29 năm huấn luyện chó chuyên nghiệp trong nghề, Anh luôn dùng các phương pháp huấn luyện phù hợp để giúp cho chú chó có được những kỹ năng vào vai tốt nhất. 'Nếu những con chó chưa được huấn luyện và tâm lý không ổn định khi tham gia phim sẽ khó thực hiện được những yêu cầu mà đạo diễn yêu cầu. Ví dụ con chó quá hiền đóng những cảnh dữ thì không đạt, nhưng chó dữ, nó sẽ phản ứng thật mà không may tấn công diễn viên thì rất nguy hiểm.
Bên cạnh đó, khi tâm lý không ổn định thì chú chó sẽ chạy lung tung và không làm theo đúng ý đồ của đoàn phim vì thế rất khó khăn trong việc quay phim. Nắm bắt được cảm xúc của chú cún, trò chuyện và dạy cho chú thực hiện nhuần nhuyễn các hiệu lệnh là điều cần thiết nhất. Khi nhận huấn luyện chú chó này, thật sự đó là áp lực khá lớn dành cho tôi' - chuyên gia Hoàng chia sẻ.
Những tiêu chuẩn khắt khe và màn trình diễn đầy bất ngờ của Cậu Vàng
Cậu Vàng là một nhân vật có nhiều đất diễn trong phim, là nhân vật tương tác và kết nối câu chuyện với các tuyến nhân vật khác trong phim. Dưới góc nhìn của Cậu Vàng, nhân vật kể lại những mảnh đời, những câu chuyện, cuộc sống của các nhân vật khác. Vì vậy, vai diễn của Cậu Vàng khá là nặng kí.
Vàng tiếp thu rất nhanh những gì đã được hướng dẫn. Biểu cảm tốt, đúng như ý muốn, yêu cầu của đạo diễn. Vàng thể hiện cảm xúc rất tốt qua thái độ và ánh mắt: có lúc thì nhìn rất vui, lúc thì nhìn rất buồn, lúc thì tức giận...nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Ngoài ra, Vàng được đánh giá là có tâm lý khá ổn định. Thường một chú chó khi thay đổi không gian, nó cần thời gian thích nghi, thế nhưng Vàng của phim vẫn giữ được tâm lý tốt. Có những ngày phải di chuyển quay liên tục ở các địa điểm, không gian lẫn thời gian khác nhau, chưa kể có lúc 4 máy quay xung quanh, flycam thì bay trên đầu, thế nhưng nghe hiệu lệnh, chú chó vào vai rất 'ngọt'.
Chó vốn sợ khói lửa, sợ trâu nhưng Vàng khi dối diện với bó đuốc lớn dí vào người hay cả đàn trâu nhào tới, nhân vật 4 chân này vẫn bình thản diễn tốt - như một diễn viên chuyên nghiệp . 'Nếu không có tâm lý ổn định thì sẽ không diễn được như vậy, vì thế Vàng thật sự phù hợp và đầy đủ tố chất cho vai diễn này' - chuyên gia huấn luyện chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, vẫn có những lúc Vàng rất nghịch, như chạy theo flycam đến 2km, mải lo chơi đòi ăn không thèm diễn nhưng rất đáng yêu. Ekip phim phải thừa nhận chú chó khá lanh lợi, biểu cảm tốt ở tất cả những phân cảnh của mình. Khi lên phim chú chó chắc chắn sẽ khiến khán giả thích thú bởi khả năng diễn xuất và sự đáng yêu, dễ thương của nó.
Trailer Cậu Vàng
Cậu Vàng khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 08-01-2021.
'Cậu Vàng': Xót xa hình ảnh cậu Vàng bị vây bắt khi Lão Hạc bán đi Để thực hiện tâm nguyện còn dang dở của bố vợ, đạo diễn Trần Vũ Thủy và ê kíp tiếp tục thực hiện bộ phim này. Sau First Look đầy ấn tượng hé lộ những thước phim đầu tiên, NSX tiếp tục tung ra teaser trailer, teaser poster khiến người xem rất thích thú về diễn xuất của chú chó Vàng. Bi kịch,...