Thất bại của Roblox, Epic Games ở Trung Quốc dẫn đến một ‘metaverse’ bị chia cắt
Vấp ngã gần đây của nhà sản xuất trò chơi điện tử Mỹ Roblox và Epic Games ở Trung Quốc cho thấy nước này sẽ không mở cửa cơ hội xây dựng metaverse cho các công ty nước ngoài.
Cả Roblox và Epic Games đều đã tham gia vào việc tạo ra metaverse, không gian siêu vũ trụ ảo nơi người dùng có thể nhập vai, tương tác và giao dịch với nhau, như một phần cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình.
Trong bản cáo bạch để niêm yết tại New York hồi tháng 3.2021, Roblox hy vọng cao về tăng trưởng ở Trung Quốc, nhưng bản trình bày với nhà đầu tư hồi tuần trước cho thấy chỉ một vài trong số 47,3 triệu người dùng hoạt động hằng ngày của công ty đang ở đại lục, thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Mặc dù ra mắt cách nay bốn tháng tại Trung Quốc thông qua mối quan hệ hợp tác với gã khổng lồ địa phương Tencent Holdings, nhưng vẫn ít game thủ trong nước biết đến Roblox.
Thanh thiếu niên chơi game tại một quán cà phê internet ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc
Theo South China Morning Post, Epic Games trong tháng này thông báo sẽ rút trò chơi đình đám Fortnite ra khỏi đại lục sau khi đối tác địa phương Tencent không xin được giấy phép kinh doanh từ các cơ quan quản lý. Công ty đã tung ra phiên bản thử nghiệm của trò chơi bom tấn sinh tồn từ năm 2018, nhưng cuối cùng vẫn không thể đảm bảo được sự chấp thuận của chính phủ để tính phí người chơi đối với sản phẩm hàng hóa trong trò chơi.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Epic Games Tim Sweeney nói với CNN rằng căng thẳng địa chính trị là một trong những yếu tố đằng sau quyết định việc rút Fortnite khỏi Trung Quốc. “Luôn có nhiều điều không chắc chắn về tương lai của mối quan hệ Mỹ – Trung, và thật không may nó đã trở nên căng thẳng hơn trong vài năm qua. Chúng tôi không thấy khả năng thực tế để nhận được sự chấp thuận ra mắt ở Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi đã từ bỏ, nhưng tôi nghĩ đó là một nỗ lực tốt”, Tim Sweeney nói.
Video đang HOT
Thất bại mới nhất của Roblox và Epic cho thấy bất kỳ hoạt động nào trong tương lai liên quan đến metaverse ở Trung Quốc đều có thể trở thành giới hạn đối với các hãng công nghệ nước ngoài, cho dù họ sẵn sàng tuân thủ quy định nghiêm ngặt của chính quyền Bắc Kinh.
“Mạng internet hiện tại bị chia cắt giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, nên hoàn toàn có khả năng metaverse cũng sẽ bị chia cắt như thế”, Matthew Kanterman, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, nói.
Tường lửa Vĩ đại (Great Firewall) của Trung Quốc chặn nhiều trang web và nền tảng internet phổ biến của nước ngoài. Hơn nữa, các nền tảng và trải nghiệm mạng xã hội phổ biến bên ngoài thường không tạo được tiếng vang ở đại lục, và ngược lại. “Sự phát triển song song giữa thị trường Trung Quốc và không phải Trung Quốc có nghĩa là mọi thứ có thể sẽ đi theo những con đường rất khác nhau”, ông Kanterman nói.
Khi khái niệm metaverse bắt đầu có sức hút mạnh mẽ trên khắp thế giới, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bao gồm Tencent, NetEase và Bilibili gần đây đã không thể đứng yên, nói rằng họ đã chuẩn bị để phát triển metaverse. Cổ phiếu liên quan đến metaverse ở nước này cũng đang trên đà tăng giá, bất chấp cảnh báo liên tục từ phía các cơ quan quản lý và truyền thông nhà nước về rủi ro đầu cơ thị trường.
Giám đốc điều hành Roblox David Baszucki đầu tháng này cho biết công ty có “tầm nhìn xa” ở Trung Quốc và sẽ “cúi đầu” khi đối mặt với các quy định của Bắc Kinh. “Chúng tôi đã xây dựng khuôn khổ tuân thủ của riêng mình để cho phép chúng tôi tùy chỉnh cách Roblox hoạt động ở một quốc gia nhất định”, Giám đốc kinh doanh của Roblox Craig Donato nói.
Theo ông Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh trò chơi Niko Partners, bất chấp những nỗ lực nêu trên, hoạt động kinh doanh của Roblox tại Trung Quốc vẫn bị cản trở bởi nhiều rủi ro. Một trong số đó là giới hạn chỉ cho phép chơi game 3 giờ/tuần dành cho tr.ẻ e.m, theo quy định mới được đưa ra vào tháng 8.2021. Một yếu tố khác là yêu cầu nghiêm ngặt của chính phủ đối với nội dung do người dùng tạo ra, vì hầu hết trò chơi trên Roblox đều do người dùng sáng tạo. “Rõ ràng là khía cạnh trò chơi của Roblox vẫn chưa phát triển ở Trung Quốc”, ông Ahmad nhận xét.
Serkan Toto, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantan Games, cũng nói rằng Roblox phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn ở Trung Quốc. “Nền tảng này chủ yếu nhắm vào người chơi trẻ tuổ.i. Tôi không thấy có cách nào để có thể xây dựng một doanh nghiệp có ý nghĩa ở Trung Quốc sau khi chính phủ chỉ ra chính xác mục tiêu nhân khẩu học nhắm vào người trẻ tuổ.i để áp đặt các quy định đặc biệt nghiêm ngặt”.
Trong khi đó, đối với trường hợp Epic Games, ông Toto tin rằng công ty đã “không còn gì để làm với Trung Quốc trong tương lai gần”.
Tại sao các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn nắm lấy metaverse?
Bất chấp sự thận trọng của giới chức trách nhà nước đối với "metaverse", các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc vẫn muốn nắm lấy cơ hội khẳng định sự hiện diện trong các cuộc thảo luận toàn cầu về lĩnh vực này.
Theo South China Morning Post, nền tảng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibili hôm 17.11 tuyên bố sẵn sàng phát triển metaverse, tham gia cùng với Tencent Holdings và NetEase, hai chủ sở hữu doanh nghiệp trò chơi hàng đầu Trung Quốc, để nói lên sự nhiệt tình đối với khái niệm mới nổi về một siêu vũ trụ ảo.
Cũng trong tháng này, ba hãng viễn thông lớn China Mobile, China Unicom và China Telecom đã hợp tác với một số công ty công nghệ để thành lập Ủy ban Công nghiệp Metaverse, nhóm công nghiệp đầu tiên của Trung Quốc dành riêng cho khái niệm này.
Tuy nhiên, giữa lúc các công ty Trung Quốc hào hứng đón nhận metaverse, thì các phương tiện truyền thông nhà nước liên tục cảnh báo nhà đầu tư không nên tin theo những lời quảng cáo thổi phồng về metaverse. Tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 18.11 coi metaverse là sự điên cuồng của thị trường, nói rằng "mọi người cần giữ lý trí để hiểu được tình trạng hưng phấn hiện tại".
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang chạy đua để nắm lấy metaverse vì không muốn đứng ngoài xu hướng phát triển mới
Tuần trước, tờ Nhật báo Kinh tế ( Economic Daily) cũng cảnh báo về khả năng giao dịch đầu cơ đối với cổ phiếu liên quan metaverse. Trong một bài bình luận, tờ báo cho rằng các nhà kinh doanh bán lẻ không nên vội vàng đổ tiề.n và.o một khái niệm "non nớt" như metaverse vì đây là một dự án đòi hỏi sự đầu tư và phát triển lâu dài.
Theo giới phân tích, các công ty công nghệ Trung Quốc đang chạy đua để nắm lấy metaverse vì họ không đủ khả năng để ung dung khởi đầu chậm chạp, chấp đối thủ chạy trước. Serkan Toto, giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantan Games có trụ sở tại Tokyo, cho biết phải mất nhiều năm để các công ty xây dựng trải nghiệm metaverse phức tạp, những người khởi đầu muộn sẽ gặp bất lợi khi khái niệm này trở thành xu hướng chủ đạo.
"Các ông lớn công nghệ Trung Quốc không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến metaverse. Thuật ngữ này hiện xuất hiện ở khắp mọi nơi, khiến các công ty chịu áp lực về việc ít nhất phải nhận biết xu hướng và cho thấy họ đã bắt đầu nghĩ về nó", ông Toto nói.
Theo Bloomberg Intelligence, ngành công nghiệp metaverse được dự báo sẽ đạt giá 800 tỉ USD vào năm 2024. Mối quan tâm của cộng đồng xung quanh metaverse đã tăng lên trong năm nay sau khi Epic Games, nhà phát triển trò chơi sinh tồn Fortnite, lập luận trong vụ kiện chống lại Apple rằng việc yêu cầu các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán của Apple gây khó khăn cho việc xây dựng trải nghiệm metaverse giống hệt nhau trên các nền tảng khác nhau.
Cũng trong khoảng thời gian đó, nền tảng tạo trò chơi Roblox niêm yết hồi tháng 3.3021 đã biến metaverse trở thành phần cốt lõi trong sứ mệnh của công ty. Tháng trước, sự chú ý về metaverse lên tầm cao mới khi Facebook đổi tên thành Meta để thể hiện cam kết đối với việc xây dựng một siêu vũ trụ ảo. Tiếp theo đó là Microsoft thông báo sẽ biến hệ sinh thái ứng dụng văn phòng thành metaverse.
Theo ông Chenyu Cui, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao về trò chơi tại công ty tư vấn Omdia, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể đã định vị mình theo hướng metaverse trong nhiều tháng, nếu không phải nói là nhiều năm. Tuy nhiên, tuyên bố của Facebook và Microsoft có thể sẽ khuyến khích các hãng công nghệ đại lục đẩy nhanh việc khám phá khái niệm metaverse. "Tencent đã đầu tư vào Roblox. ByteDance đã mua lại công ty thực tế ảo Pico. NetEase đã đầu tư vào mạng xã hội metaverse IMVU và một số trò chơi liên quan. Đây là động thái cho thấy các công ty lớn đang hướng nguồn lực vào khái niệm và xu hướng phổ biến này", ông Chenyu Cui nói.
Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu trò chơi điện tử Niko Partners, nói Big Tech Trung Quốc đã chuẩn bị cho metaverse trong một khoảng thời gian không hề ngắn. "Niko Partners tin các trò chơi điện tử hiện có đã được xây dựng theo hướng metaverse trong một vài năm. Các công ty có kinh nghiệm trong phát triển trò chơi điện tử và truyền thông xã hội sẽ lợi thế hơn khi tham gia vào không gian ảo", ông Ahmad viết.
Theo ông Ahmad, Tencent đang ở vị trí tốt để đảm nhận vai trò hàng đầu trong việc phát triển metaverse kết nối các trò chơi và mạng xã hội của mình. "Tencent đã có bước đầu tư quan trọng vào Epic Games và Roblox. Công ty cũng tăng cường thuê các studio toàn cầu để phát triển trò chơi tập trung vào metaverse".
Tuy nhiên, quy định của Bắc Kinh được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định loại nội dung và trải nghiệm metaverse mà các công ty ở Trung Quốc có thể kiế.m tiề.n. "Chúng tôi muốn lưu ý rằng Fortnite đã không được chấp thuận phát hành ở Trung Quốc. Một số nội dung trước đây cũng từng gặp phải nhiều vấn đề với quy định của nền tảng, ví dụ Minecraft bị phạt vì đưa nội dung không phù hợp. Do đó, metaverse có thể sẽ phát triển khác biệt ở Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới", ông Ahmad nói.
Tencent tuyên bố có nhiều công nghệ để xây dựng metaverse Công ty trò chơi lớn nhất thế giới và là nhà điều hành siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc, đã chính thức phá vỡ sự im lặng về khái niệm nóng "metaverse". Theo South China Morning Post, Chủ tịch Tencent Holdings Martin Lau cho biết công ty có rất nhiều công nghệ để phát triển thế hệ tiếp theo của internet. Họ...