Tháng ngày sống “tầm gửi” trên ray tàu của giang hồ lãng tử (Kỳ 2)
Đoạn tuyệt với nghề nhảy tàu, Lê Lam ngược miền Nam, dừng chân ở Đồng Nai. Hắn bắt đầu gây dựng lãnh địa với nghề mới: Bảo kê gái mại dâm.
Nếu trước khi vào trại, Lê Lam chỉ là thằng bé ăn cắp vặt thì ngày ra hắn đã trở thành người lớn và được trang bị đủ mánh khóe của tên giang hồ gian xảo. Ngoài ra, hắn còn kèm thêm cái tật…. nghiện hút. Chính ma túy đã làm Lê Lam quên đường về quê và bẻ quặt cuộc đời hắn vào con đường tội lỗi.
Những hình xăm trổ dấu tích một thời giang hồ tội lỗi
Tại “sào huyệt” của băng Sơn Nam, Lê Lam được bao ăn ở, hút ma túy thỏa thê, được tận hưởng cuộc sống như thần tiên. Lúc đó, hắn đặt hết niềm tin vào người đại ca Nam Sơn, người đã cứu vớt cuộc đời mình. Lê Lam nhanh chóng được học những chiêu nhảy tàu từ sơ cấp đến cao cấp. Những kịch bản như tráo va ly hành khách, rút ví tiền, lừa lọc… chẳng mấy chốc Lê Lam thuộc và đạt đến độ điệu nghệ. Thậm chí, nhiều khi “thầy” Sơn Nam phải trầm trố thán phục.
Một ngày, Lê Lam đến trước mặt Nam Sơn tự tin bảo: “Anh Nam, em đã sẵn sàng. Đại ca cho em tham gia phi vụ nào đó, chứ ru rú trong nhà buồn chán lắm”. Mắt quan sát một lượt về phía đệ tử ruột, Nam Sơn gật đầu đồng ý.
Vụ ăn hàng đầu tiên trên tàu, Lê Lam được đích thân đại ca Sơn Nam dẫn đi. Cả hai đón tàu từ Ga Đà Nẵng và mục tiêu của chúng là chiếc ba lô của một người làm ăn từ Nam ra Bắc. Hai tên cướp kiên trì bám theo và dự tính sẽ “ăn” hàng ở ga Huế (TT-Huế). Ngồi cạnh nạn nhân là hai người đàn ông lịch sự, cũng mang chiếc ba lô giống hệt.
Trong toa tàu, khi Nam Sơn ngủ thì Lê Lam thức và ngược lại. Tuy nhiên, chưa bao giờ hai vị khách này dừng để mắt đến chiếc ba lô của người đàn ông bên cạnh. Khi đoàn tàu đi chậm chậm, vừa báo hồi còi đến Ga Huế thì hai vị khách vội nhảy xuống và biến mất vào đám đông. Hai tên cướp tìm chỗ vắng người mở chiến lợi phẩm. Tuy nhiên, họ thất vọng khi thấy bên trong chỉ có mấy cái bánh chưng, một vài bộ quần áo cũ. Đại ca Sơn Nam vỗ vai Lê Lam: “Thôi, hôm nay ta có bánh, ngày mai sẽ có tiền và nhiều thứ giá trị khác”. Cạp vội miếng bánh, cả hai cùng nhau nhảy tàu về lại Đà Nẵng trong bóng chiều buông.
Quả đúng như lời Sơn Nam nói, những phi vụ sau đó Lê Lam và đàn em đều thu lớn, thỏa thuê ăn xài. Tuy nhiên, sống “ăn bám” trên ray tàu khiến một người như Lê Lam cảm thấy nhàm chán. Bỗng một ngày hắn đến bên đại ca Sơn Nam nhìn thẳng nói: “Anh Nam, cho em chuyển nghề”.
Video đang HOT
Biết tính Lê Lam, đã không muốn thứ gì thì có ép cũng không được nên Sơn Nam đành đồng ý. Trước khi tiễn đệ tử ruột lên đường, Sơn Nam dặn dò: “Em có thể quay lại bất cứ khi nào muốn”. Đoạn tuyệt với nghề nhảy tàu, Lê Lam ngược miền Nam, dừng chân ở Đồng Nai. Hắn bắt đầu gây dựng lãnh địa với nghề mới: Bảo kê gái mại dâm.
Cuộc đào tẩu 4 người chết 3 Trong thời gian nhảy tàu, có một vụ mà đến bây giờ, khi đã đoạn tuyệt bước chân giang hồ, Lê Lam vẫn không thể nào quên. Một lần “ăn hàng” ở Lăng Cô (đoạn phía bắc đèo Hải Vân), băng cướp này đã chọn khu vực lên và xuống đèo Hải Vân để “săn mồi”. Hôm đó, Lê Lam và mấy đàn em theo dõi một “con mồi” từ ga Huế vào. Sau khi cùng đu lên toa tàu, Lê Lam lệnh cho đàn em đánh tráo chiếc va ly của một người khách. Tuy nhiên, khi chiếc túi giả vừa được đưa vào thế chỗ thì tên đàn em vô tìm đạp vào chân “con mồi”. Thức giấc, người khách này tri hô, cả nhóm tháo chạy bạt mạng trên tàu. Nhưng không may cho nhóm hắn, đến toa thứ 2, sắp nhảy xuống thì bị bảo vệ chặn lại. Trong lúc vội vàng, ba đàn em của Lê Lam trượt chân, lao thẳng xuống vực. Khi người ta đang mải mê nhìn ba tên cướp lăn xuống vực thì Lê Lam may mắn thoát thân. Ngày hôm sau đến hiện trường, hắn chỉ biết đứng trên đèo nhìn xuống vực sâu lởm chởm đá núi. Theo lời Lê Lam, vụ chết mất xác vì nhảy tàu kia chỉ là một trong số nhan nhản những con người lìa đời mà hắn từng chứng kiến. Hắn nhận thấy, việc nhảy tàu cứ mười người thì chết bảy. Ba người còn lại may mắn thoát chết thì cũng không được lành lặn trở về. Chính Lê Lam cũng không biết chắc được rằng khi nào sẽ đến lượt mình. Nghĩ đến điều đó, hắn thấy trong lòng rờn rợn.
Theo NDT
Tuổi thơ bất hảo của giang hồ nhí ở "đình làng"
Nghèo khó lại thiếu sự dạy dỗ nên trộm cắp trở thành "nghề " của "Lãng tử Lê Lam".
Thuở nhỏ nghèo khó, không được học hành, bản tính ương bướng, bỏ ngoài tai những lời người lớn dạy bảo, tự ý làm những điều mình thích, Lê Lam thực sự đã gây ra bao nhiêu phiền phức cho gia đình. Cả làng chài nghèo Thôn Tham khê, cát phỏng bàn chân lúc đó mỗi khi nhắc đến thằng bé Lê Lam, đầu thôn cuối ấp ai cũng lắc đầu ngán ngẩm.
Thằng bé bất trị
Lê Lam hay biệt danh giang hồ thường gọi là "Lãng Tử Lê Lam" (SN: 1960), ở thôn Thông Khê, là một trong những làng nghề chài lưới nghèo nhất của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Gia đình Lam nghèo, cái đói cào ruột gan những năm tháng tuổi thơ bây giờ vẫn còn ám ảnh trong tâm trí Lam mỗi khi hoài niệm.
Nhà 4 anh chị em, so với những gia đình trong làng bấy giờ, nhà Lam thuộc dạng ít người, nhưng chẳng bao giờ đủ ăn. Mấy anh em Lam cũng chưa bao giờ biết đến một bữa no. Nên cái chữ với Lam là gì đó xa vời. Ngồi lớp chưa tỏ chữ, những cơn đói cồn cào ruột gan như thúc dạ dày, bắt anh em Lam phải nghỉ học mưu sinh.
Lam là con thứ 2 trong nhà, bản tính gan dạ, cứng cáp nên mọi thứ phải gánh như con trưởng, việc nhỏ to đều đến tay. Cha mẹ quanh năm quần quật với nghề chài lưới dưới biển, ở nhà Lam xin đi chăn bò thuê cho những nhà giàu trong xã. Chính những năm tháng lam lũ này, Lam bắt đầu bộc lộ bản tính nghịch ngợm, ương ngạnh.
Lê Lam thời còn làm giang hồ cuối thập niên 80
Lê Lam tuy dáng nhỏ con nhưng trời phú cho bản lĩnh "thép", lanh lẹ, không biết sợ ai. Trong những cuộc đánh nhau với đám cùng tuổi trong làng, Lam luôn dành phần thắng.Thậm chí những đứa nhiều tuổi hơn cũng bị Lam đánh cho toe toét máu mũi. Cứ nghe cái tên Lê Lam trong hội chăn bò thuê ở làng Thông Khê, thì đứa nào đứa nấy đều phải e dè. Mỗi lần được tôn sùng, hắn lại vênh váo đắc thắng, đi đến đâu vỗ ngực ra oai đến đó.
Khi đói khát, thèm thuồng, Lam bắt đầu tụ tập bạn bè đi đào trộm những thứ người ta trồng được ngoài đồng. Ruộng khoai nào vừa nhú củ hội của Lam bươi ngang, nương sắn sắp đến ngày thu hoạch, Lam cùng nhóm bạn đào cho bay gốc, không ăn được thì phá hoại chơi. Đêm về lại cùng đám bạn choai choai tụ tập uống rượu. Không có mồi nhắm thì bàn nhau trèo tường, chui rào ăn trộm dăm con gà, đôi ba con vịt.
Nhiều nhà đầu hôm soát chuồng đầy đủ, sáng ra chỉ còn cửa trống không, nhiều gia đình nuôi được đàn gà sắp đến ngày bán, nhóm của Lam tóm cổ bắt hết, khiến bao gia đình khóc đứng khóc ngồi. Thấy vậy, nhưng thay vì hối hận thì chúng lại lấy làm hay và đắc ý. "ăn trộm quen tay, ăn mày quen chân", đã lén lút một lần thì sẽ có lần hai, lần ba, lấy được cái nhỏ ắt sẽ "thó" luôn cái to, cái ít giá trị đến thứ nhiều giá trị. Thói đời của kẻ ăn trộm là vậy.
Trong làng lúc đó mất cắp nhiều, biết "tác giả" là nhóm của Lê Lam đó, nhưng dù cảnh giác bao nhiêu, Lam cũng tìm cách "đạo" được. Người ta cảnh giác đầu hôm, thì đến nửa đêm Lê Lam "hành sự", nếu chốt cửa trước, Lam đột nhập cửa sau. Trời ráo không trộm được, thì đợi đến đêm mưa. Lam và đám bạn đã nhắm vào nhà ai thì nhà đó trước sau gì cũng phải mất của.
Ban đầu trộm con gà, sau đến cái xong, cái chậu. Trước tìm mồi nhậu, sau đi bán kiếm tiền mua thuốc hút, tiêu xài... Vì thói hư đốn mà cha mẹ Lam nhiều lần phải mất mặt trước dân làng. Dù răn dạy, khuyên nhủ đủ điều, nhưng người lớn nói cứ nói, ý hắn hắn cứ làm. Người nhà chửi hắn bỏ đi, người ngoài nói trái ý, hắn sẵn sàng cho sứt đầu mẻ trán. Vì vậy, ở cái tuổi thiếu niên, Lê Lam đã là "con ngựa bất kham" chẳng ai nói được. Thằng bé Lam trở thành đối tượng cá biệt, gia đình vô thừa nhận, họ hàng ruồng bỏ, dân làng xa lánh.
Vụ trộm "số má" tạo bước ngoặt đầu đời
Tuy vẫn làm nghề chăn bò thuê nhưng lúc này trộm cắp với Lê Lam gần như trở thành một cái nghề tay trái, thỏa chí tang bồng của đứa trẻ hư đốn. Đã là vụ trộm trong làng, hay xóm lân cận, bao giờ cũng có mặt Lê Lam, không những thế mà còn với tư cách là người chủ mưu, vạch "chiến lược" và chỉ đạo. Tuy nhiên, trước đến nay những vụ "chôm" vặt đổi đôi gói thuốc, một vài chai rượu chỉ là thú vui vặt vãnh. Hắn có "tham vọng" lớn hơn nhiều, đó là âm mưu "cất vó" ở bến thuyền của làng.
Bến thuyền của làng cách nhà Lê Lam một quãng, ngày đi đánh cá về, thuyền bè cắm neo, gác lưới đậu xăm xắp. Thuyền nhà ai giàu, nhà nào nghèo, trong khoang có những gì, hắn đều rõ như lòng bàn tay. Tuy nhiên, hắn để ý nhất là những tay lưới, can dầu và đầu máy nổ. Làng chài nghèo, nhà ai có chiếc thuyền đi lưới là đã hiếm, cái thuyền như chiếc cần câu cơm, nên phải giữ như coi gia phả dòng họ.
Lê Lam bây giờ
Nhưng tất cả đều vô nghĩa với ý nghĩ của một thằng trộm cắp. Vào một đêm hắn triệu tập đám bạn và rằng: "Lấy được đầu máy, tay lưới và dầu thì bộn tiền, tiêu xài xả láng chứ chẳng chơi". Mối "ăn" thì trước đó hắn đã vào Huế liên hệ, vấn đề là chỉ còn nước "xuống tay". Sau vài lời trưng cầu ý kiến, cả bọn gật đầu đồng ý.
Đêm đó, làng chài yên bình chìm sâu trong giấc ngủ, Lê Lam và cả bọn quyết định hành động. Trời khuya, không một tiếng chó động, đâu đó chỉ có tiếng dế re ré gọi bạn, đàn chuột rúc rích ghẹo nhau lộc cộc trên ván gỗ mạn thuyền. Dưới ánh chiếu mờ của đèn dầu chong trộm trên thuyền, chỉ thấy mặt biển loang loáng kèm tiếng động nhẹ của bước chân người.
Trong bóng đêm đặc quạnh, một đám choai choai lầm lũi sục sạo. Chúng trồi lên thụp xuống nhẹ nhàng, bằng những cử chỉ ra hiệu. Một đầu máy bị tháo khuân lên bờ, đến chiếc thứ hai, thứ ba và nhiều đầu máy ghe thuyền khác nữa. Tiếp đến là những can dầu Diesl lần lượt được kéo lềnh bềnh mặt biển, cuối cùng là những tay lưới dã cào (một loại lưới dân miền Trung đánh bắt cá gần bờ). Mọi thứ diễn ra êm như nhung.
Sáng mai, cả làng chài rung động với cái tin đêm qua bị trộm đột nhập, tổng số hai mươi đầu máy bị mất, tất cả dầu trong máy và dầu dự trữ bị lấy đi, nhiều tay lưới mới cũ bị tháo không một dấu vết. Chỉ biết rằng sau đêm đó, Lê Lam bặt tăm không ai hay. Bị mất "cần câu cơm", có gia đình khóc ròng rã mấy ngày, không phương tiện ra khơi, cả tháng trời nhịn đói. Có thể nói, đây là sự kiện "động trời" ở chốn làng chài mà quanh năm không một nhà nào thèm cửa đóng then cài này. Trộm trót lọt, chính tay Lê Lam lặn lội vận chuyển hàng vào Huế tiêu thụ. Có tiền chia chác, cả bọn lại ăn xài thỏa thê, đứa nào cũng phấn chấn chuẩn bị cho những phi vụ tiếp theo.
Sau vụ đó, sự gian manh phát triển hơn một bước, thói quen trộm cắp hình thành trong Lê Lam như một bản tính không thể bỏ được. Khi túng thiếu hay thèm thuồng cái gì, y như rằng hắn lại đi trộm. Đêm 30 tết năm đó, nhà nhà chuẩn bị lễ cúng, riêng bếp nhà Lê Lam chẳng có nổi cân thịt, đói khát hắn lại cùng đám bạn đi trộm. Sau nhiều vòng rảo bước lùng sục, thì dừng bước trước một nhà đang chuẩn bị lễ cúng thiên (ở Quảng Trị có tục cúng ngoài trời). Một cái đầu heo lớn được bưng ra ngoài bàn thờ thiên, thấy cảnh tượng đó, hắn và đám bạn thấy trong bụng cồn cào, cả bọn nín thở tiến lại gần, không một chút tiếng động.
Khi chủ nhà đang lúi cúi chuẩn bị hương khói, hắn nhón chân nhanh tay bưng luôn cả mâm, cùng đồng bọn chuồn thẳng. Khi quay lại, chủ nhà sững người ú ớ, không hiểu chuyện gì xảy ra. Tan chầu nhậu thỏa thê cũng là lúc công an xã ập đến bắt cả bọn. Sau tra khảo, hắn phải kha luôn vụ trộm cắp đầu máy trong làng lần trước. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cả nhóm ra tòa. Nhưng rất may cho hắn, trong khi mấy đứa bạn lớn tuổi phải đi tù, thì riêng hắn được vào Trại giáo dưỡng ở Hòa Vang (Đà Nẵng) để phục hồi nhân phẩm, với thời gian 3 năm.
Lần đầu tiên dính án, cha mẹ hắn khóc hết nước mắt, còn dân làng thở phào nhẹ nhõm. Nhưng thực ra như thế có khi gia đình hắn còn vui hơn là buồn, vì ai cũng hi vọng rằng, với chừng ấy thời gian trong trại "thằng Lam hư đốn" sẽ được giáo dục thành người lương thiện.
Theo NDT
Nghề xăm và 'lời nguyền' Long, Ly, Qui, Phượng Bình thường, bộ tứ này rất được coi trọng nhưng với những người xăm hình các con vật này lại bị cho là... tốt tù. Vì thế khi xăm cho khách, anh Hải cũng thường tránh "lời nguyền" đó bằng cách bỏ đi một nét vẽ để bức xăm không bao giờ được hoàn thiện. Bị dí súng vào đầu Hải xăm nổi...