‘Thảm họa điện ảnh’ đại náo Cánh diều vàng 2013
Trong 10 phim truyện nhựa dự giải có không ít phim nằm trong “danh sách đen”.
Chiều 26/2, Hội Điện ảnh Việt Nam công bố danh sách 10 phim truyện nhựa dự giải Cánh diều vàng 2013. Đó là các phim Đam mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn), Cát nóng (Lê Hoàng), Cưới ngay kẻo lỡ (Charlie Nguyễn), Lạc lối (Phạm Nhuệ Giang), Dành cho tháng Sáu (Nguyễn Hữu Tuấn), Gia sư nữ quái (Lê Bảo Trung), Scandal – Bí mật thảm đỏ (Victor Vũ), Thiên mệnh anh hùng (Victor Vũ) và Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh).
Phim Tết 2013 duy nhất tham dự tranh giải Cánh diều vàng năm nay là Nhà có 5 nàng tiên.
Phim Tết 2013 duy nhất tham dự tranh giải Cánh diều vàng năm nay là Nhà có 5 nàng tiên (NSND Trần Ngọc Giàu). Thời hạn nộp phim dự thi đã hết. Nếu không có gì thay đổi, những phim trên là danh sách chính thức cuối cùng của hạng mục phim truyện nhựa năm nay.
So với mọi năm và so với mặt bằng chung của các phim ra rạp trong năm 2012 và dịp Tết năm 2013 vừa qua, con số 10 phim tranh giải là quá ít. Năm 2012 được xem là một năm tăng vọt về số lượng phim Việt ra rạp. Con số phim ra rạp lên đến gần 20 phim, gấp đôi mọi năm.
Thế nhưng đại đa số trong đó là những phim hài nhảm được xếp vào dạng “ thảm họa điện ảnh 2012″: Hello cô Ba, Ngôi nhà trong hẻm, Giấc mộng giàu sang, Ranh giới trắng đen, Nàng men chàng bóng…
Trong 10 phim tranh giải Cánh diều vàng năm nay cũng đã có 3 phim được lọt vào top những phim “ăn đá” nhiều nhất của điện ảnh Việt năm 2012. Đó là Cát nóng(đạo diễn Lê Hoàng – Hãng phim Giải phóng) và Đam mê (đạo diễn Phi Tiến Sơn – Hãng phim truyện I). Đây cũng chính là 2 phim được ra mắt trong LHP Quốc tế Hà Nội 2012 diễn ra từ 25 đến 29/11/2012. Ngay sau khi chiếu ra mắt, cả hai phim đã được xếp vào danh sách “thảm hoạ điện ảnh năm 2012″.
Ngay sau khi chiếu ra mắt, Cát nóng đã được xếp vào danh sách “thảm hoạ điện ảnh năm 2012″.
Trong buổi công chiếu hôm 25/11 tại LHP Quốc tế Hà Nội 2012, có ý kiến thắc mắc: “Vì sao gọi một phim quay bằng máy quay phim truyền hình như Cát nóng lại gọi là phim điện ảnh”. Lê Hoàng bảo: “Bộ phim được quay bằng máy quay truyền hình nhưng đó lại là một bộ phim nhựa”. Vị đạo diễn Gái nhảy cũng tự tin: “Là phim nhựa hay không là do cái đầu”.
Phim vừa khép lại, trên các mạng xã hội đã có những bình luận: “ Cát nóng xứng đáng là một thảm hoạ điện ảnh”. Thậm chí không ít ý kiến còn bình luận ở LHP Quốc tế Hà Nội 2012: “Lê Hoàng – Hồng Quế: Ai đáng xấu hổ hơn ai?”.
Số phận không khá hơn là mấy, Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng có kết cục khá buồn. Lỗi của phim là kể một câu chuyện không thuyết phục. Phim đưa ra những luận đề rất ngây ngô.
Để nhát cô con gái Nhã Lâm (Trúc Diễm) đam mê nghề người mẫu, cha cô – ông Tư Dược (Trung Dũng), đã tìm được Kim Kim (Kim Khánh), một cựu người mẫu sau nhiều năm lăn lộn trên sàn catwalk giờ phải ở ẩn nơi rừng núi với di chứng là cái chân thọt về để cho cô “mở mắt” biết cái giá phải trả cho nghề người mẫu. Kim Kim là điển hình cho sự nặng nề đến vô lý trong cách xây dựng nhân vật. Cảnh nào cô xuất hiện là hàng loạt những quan điểm về người mẫu đích thực, cái đẹp, lòngđam mê và tự trọng nghề nghiệp, bề nhân quả được đi kèm. Để thuyết phục Khánh Lâm, Kim Kim kể kết cục của những đồng nghiệp đã hại mình: “Bảo Hoa tự sát bên Mỹ; Kiều Hạnh, Mỹ Hoàng ngơ ngác trong viện tâm thần; Lam Kiều vật vờ trong trại cai nghiện”. Tóm lại, đam mê sẽ phải trả giá như thế!
Đam mê được đánh giá là một phim luận đề ngô nghê đến bực mình.
Chưa kể dàn diễn viên trong Đam mê diễn xuất khá căng cứng. Người xem có cảm giác như đạo diễn không có tác động nhiều đến diễn xuất của Trúc Diễm, Trung Dũng và Kim Khánh. Họ luôn ra vẻ nghiêm trọng khi truyền tải những luận đề mình muốn đưa ra. Chừng ấy lỗi, không ít người không ngần ngại xếp Đam mêvào danh sách những phim thảm hoạ của điện ảnh Việt không chỉ năm 2012. Một phim khác cũng được xếp vào “thảm họa điện ảnh 2012″ lọt danh sách 10 phim tranh giải Cánh diều vàng 2013 là Gia sư nữ quái.
Dàn diễn viên của Gia sư nữ quái là các danh hài đắt sô hàng đầu hiện nay gồm Hoài Linh, Chí Tài, Hoàng Sơn – những cái tên đạo diễn muốn lôi kéo khán giả bình dân mua vé, trong khi ca sĩ Bảo Thy và Issac (nhóm 365) hứa hẹn sẽ hút các fan tuổi teen đến rạp.
Đạo diễn phim này Lê Bảo Trung từng tuyên bố: “Phim không hướng đến nghệ thuật cao siêu, chỉ cốt làm cho khán giả cười thoải mái!”. Vì thế, tình tiết quanh quẩn với câu chuyện cô tiểu thư (Bảo Thy đóng) không chịu học mà muốn làm giang hồ “sạch” như cha, chuyện hai chàng sinh viên (Trấn Thành và Issac thủ vai) suốt ngày ăn mì gói (đến mức ca khúc chính của phim là bài hát ca ngợi… mì gói) và vắt óc tìm trăm mưu ngàn kế để trốn nợ tiền nhà trọ.
Video đang HOT
Ngôn ngữ điện ảnh hiện đại đã tiến một bước dài so với thập niên 80 nhưng Gia sư nữ quái vẫn còn xây dựng những nhân vật như cải lương. Trong phim bộ ba – ông chủ Huỳnh Tài và hai “tay chân thân tín” là Tàu Hủ và Bánh Lọt – luôn múa may quay cuồng với cách diễn cường điệu như phim điện ảnh Hong Kong cách đây hơn 20 năm.
Diều vàng khó bay
Giống như mọi năm, mùa diều bay nào Hội Điện ảnh Việt Nam cũng phải gia hạn chờ các phim tham dự. Nguyên nhân là lễ trao giải thường khá sát với mùa phim Tết, còn rất nhiều tâm lý e ngại từ phía các đơn vị sản xuất phim Tết khi quyết định gửi phim tham dự Cánh diều vàng.
Thứ nhất, cho đến khi Cánh diều vàng được trao, các phim Tết vẫn đang còn trong vòng quay thu hồi vốn ở các rạp hạng 2, hạng 3, các rạp tỉnh. Nếu tham gia Cánh diều vàng, cũng đồng nghĩa với việc phim sẽ được chiếu miễn phí trong một số ngày và không đơn vị sản xuất nào muốn “biếu không khán giả” phim của mình như vậy.
Thiên mệnh anh hùng được xếp vào ứng cử viên sáng giá của mùa diều vàng năm nay.
Thứ hai, hầu hết các phim chiếu Tết đều thuộc hàng phim giải trí thiên về hải nhảm. Rất khó có hy vọng gì để tranh giải tại Cánh diều vàng. Năm nay duy nhất một phim Tết tham gia Cánh diều vàng 2013 là Nhà có 5 nàng tiên bởi đây là đơn vị mới tham gia thị trường điện ảnh, cần quảng bá thương hiệu cho mình.
Xét tương quan của 10 phim tham dự Cánh diều vàng năm nay có thể điểm ra những đối thủ nổi trội hơn là Thiên mệnh anh hùng, Lấy chồng người ta, Đam mê, Lạc lối. Thiên mệnh anh hùng là phim được trao giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 vào tháng 11/2012.
Lấy chồng người ta không phải là một phim xuất sắc của Lưu Huỳnh nhưng vấn đề mang tính đương đại. Phim được làm khá cẩn thận dù tiết tấu rề rà và câu chuyện không có cao trào.
Ẩn số lớn nhất của năm nay là Lạc lối của đạo diễn Nhuệ Giang. Phim chưa công chiếu nên chưa có thể đánh giá nhưng nhìn vào vết phim của nữ đạo diễn sẽ thấy các đề tài của cô thường thiên về phụ nữ và ngôn ngữ cũng như cách thể hiện khá cũ kỹ so với hơi thở điện ảnh đương đại.
Dành cho tháng Sáu của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, sinh năm 1984, là phim độc lập từng được phát hành rộng rãi ngoài rạp vào hè năm ngoái. Dù nhận được rất nhiều lời khen nhưng đây là tác phẩm đầu tay, phim lại được quay bằng máy ảnh nên khó lòng lấy điểm từ các giám khảo. Có chăng là một giải phụ nào đó cho đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.
Dành cho tháng Sáu, phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn.
Các phim còn lại là Đam mê, Cát nóng cũng thuộc hàng thảm họa nhưng xét tương quan trong mặt bằng chung, chưa biết, có khi cũng được giải. Sacndal – Bí mật thảm đỏ, Cưới ngay kẻo lỡ, Nhà có năm nàng tiên đều thuộc thể loại hài hoặc giải trí. Ngôn ngữ điện ảnh không có gì đặc biệt để nhận giải.
Như vậy có thể thấy dù lượng phim thảm họa khá khiêm tốn trong danh sách tranh giải Cánh diều vàng 2013, nhưng năm nay ban giám khảo hạng mục phim truyện nhựa sẽ bị gây khó bởi không có tác phẩm nào trở nên nổi trội như các mùa giải gần đây.
Cánh diều vừa vặn của điện ảnh Việt
Cho đến giờ những công tác chuẩn bị cho lễ trao giải Cánh diều vàng 2013 vẫn chưa được Hội Điện ảnh Việt Nam công bố chi tiết. Theo những thông tin ban đầu được đưa ra có thể thấy Cánh diều vàng năm nay được làm vừa vặn với sức của điện ảnh Việt hơn những năm trước.
Trong 3 năm trở lại đây, Hội Điện ảnh Việt Nam mong muốn biến Cánh diều vàngtrở thành Oscar Việt Nam. Do đó, Hội đã cố gắng tổ chức Cánh diều vàng với quy mô lớn, định kỳ hàng năm luân phiên tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội và Nhà hát Hòa Bình TP.HCM.
Scandal – Bí mật thảm đỏ, một trong những phim tranh giải tại Cánh diều vàng 2013.
Cho đến mùa diều bay năm 2012, Hội cũng đã đánh tiếng muốn đưa Cánh diều vàng trở lại thành một lễ trao giải ấm cúng theo quy mô nhỏ và mang tính chất nội bộ. Thế nhưng mong muốn này của Hội Điện ảnh đến mùa diều bay năm nay mới thành hiện thực.
Lễ trao giải Cánh diều vàng 2013 sẽ diễn ra vào ngày 9/3 tới tại trường quay của Đài truyền hình TP.HCM. Một không gian khiêm tốn hơn rất nhiều lần so với các mùa diều bay trước. Thành phần ban giám khảo của các hạng mục tranh giải năm nay chưa được Hội Điện ảnh Việt Nam công bố. Hội thường giấu kín tên các vị giám khảo đến ngày cận kề mới thông báo. Chỉ có duy nhất ông Trần Luân Kim được xác nhận sẽ là Chủ tịch Ban giám khảo Phim truyện điện ảnh.
Theo VTC
Điện ảnh Việt năm 2012: Bất ngờ đến giây phút cuối
Gần 20 bộ phim đã được bấm máy và khởi chiếu trên tất cả các rạp toàn quốc là tín hiệu đáng mừng cho Điện ảnh Việt Nam năm 2012 bất chấp khủng hoảng kinh tế đang ngày một nặng nề.
Tuy nhiên, "lượng" không hẳn đi đôi với "chất". Bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi, năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều "thảm họa" cũng như sự trở lại hụt hẫng của một số tên tuổi...
Đạo diễn lành nghề khẳng định chỗ đứng
Trong số những phim Tết đầu năm, hai đại diện nổi bật nhất chính là Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng. Tác phẩm điện ảnh mang màu sắc tâm linh kỳ bí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không có quá nhiều đột phá nhưng làm hài lòng cả giới chuyên môn và đông đảo khán giả với một cốt truyện xây dựng bài bản, dàn diễn viên tròn vai và bối cảnh được dàn dựng công phu. Bộ phim này cũng khẳng định khả năng nắm bắt xu thế của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, người vốn thường gắn liền với những dự án điện ảnh nghệ thuật kén khán giả như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.
Chạm - Một bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử võ thuật được đầu tư với kinh phí kỷ lục của năm dù không đạt được doanh thu mong muốn nhưng đã phần nào thỏa mãn cơn khát phim võ hiệp cổ trang của công chúng. Vẫn còn sơ sót trong khâu hậu kỳ, đâu đó ở một số phân đoạn nhìn thấy sự lúng túng của đạo diễn, song Thiên mệnh anh hùng đã tiếp nối rất tốt cảm xúc từ Khát vọng Thăng Long của năm ngoái, tạo nên một bộ phim vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí vừa thể hiện những bước đi khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm điện ảnh Việt Nam. Vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình văn hóa Việt qua khung hình của DOP K'Linh lung linh, mỹ lệ cùng diễn xuất đầy cố gắng của Midu, Huỳnh Đông, Kim Hiền... đã khiến bộ phim trở thành điểm sáng của mùa phim Tết và sau đó giành được giải thưởng xứng đáng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 2.
Trong dịp Tết cũng phải kể đến Lệ phí tình yêu, phim tình cảm hài nhẹ nhàng do một tên tuổi vốn quen làm truyền hình là đạo diễn Minh Chung thực hiện. Diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp cùng một kịch bản xinh xắn khiến bộ phim bớt đi vào lối hài nhảm thông thường. Sau đó Cưới ngay kẻo lỡ, phim cuối cùng trong bộ ba phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng gây chú ý với doanh thu đột phá, chỉ thua Long Ruồi chút ít. Mặc dù có xuất phát là kịch bản lỏng lẻo, nhiều mảng miếng gây hài... bị thô nhưng với hình ảnh đẹp, dàn diễn viên ngôi sao và khả năng kết nối khán giả trong lối diễn xuất tung hứng... đã khiến bộ phim thay đổi định kiến của người hâm mộ về diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp và hâm nóng lại tên tuổi của nhiều diễn viên lừng lẫy một thời như Chánh Tín, Diễm My, Hoàng Phúc, Thanh Thủy...
Scandal lần đầu tiên mang đến khái niệm phim siêu thị
Gần đây nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ ra rạp trọn vẹn về hình thức, hấp dẫn về nội dung đã chứng minh một cách thuyết phục về tài năng nghề nghiệp, sự thích ứng nhanh nhạy của đạo diễn Victor Vũ. Phản ánh chân thực và không kém phần sáng tạo về thế giới showbiz, thoại phim còn đưa ra khái niệm mới về "phim siêu thị" để phân biệt với "phim hàng chợ". Khoan bàn đến ranh giới nghệ thuật hay thương mại, chỉ cần những nhà làm phim nghiêm túc với công việc của mình để cho ra đời những bộ phim đạt chuẩn nghe nhìn, khán giả chắc chắn sẽ không quay lưng với nghệ thuật thứ 7.
Năm của những "thảm họa" sáng tạo
Ngoài những tác phẩm điện ảnh thu hút công chúng và được đánh giá cao về chuyên môn, năm 2012 cũng ghi dấu một loạt thảm họa màn ảnh. Điều ngạc nhiên (đáng buồn) là phim khiến nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong dịp Tết chính là Hello cô Ba. Ngoài cái tên nghe rất thân thiện lọt tai, bộ phim là màn tấu hài của các tên tuổi như Hoài Linh, Kim Thư, Hiếu Hiền được quay và dựng lại với kỹ thuật còn thua cả phim truyền hình. Thế nhưng, phim vẫn thắng lớn, đặc biệt khi chiếu ở các tỉnh. Điều này đã khiến những người làm phim và khán giả nghiêm túc ít nhiều thất vọng.
Hello cô Ba doanh thu cao nhưng được coi là thảm họa của năm 2012
Sau đó, một loạt phim "khủng khiếp" ra mắt khán giả. Bảng phong thần gồm Ranh giới trắng đen, bộ phim mang tiếng hợp tác quốc tế nhưng nội dung rời rạc, lối kể cũ kỹ, cẩu thả. Giấc mộng giàu sang, bộ phim đầu tay còn ẩu hơn của đạo diễn kiêm diễn viên Công Hậu. Sau đó là Nàng Men, chàng Bóng, phim điện ảnh đầu tay của vị đạo diễn vốn mát tay ở màn ảnh nhỏ Võ Tấn Bình. Điều đáng mừng là những phim dở sau này không còn được khán giả đón nhận nữa. Chứng tỏ rằng, một nhóm fan của nghệ sỹ không đại diện cho thị hiếu của số đông khán giả, phim dở mang đến việc lỗ vốn sản xuất là điều cần thiết cho môi trường điện ảnh phát triển lành mạnh.
Sự mệt mỏi ở các tên tuổi cũ và ánh sáng mới từ những đốm lửa độc lập
Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của một loat các tên tuổi đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, không phải sự tái xuất nào cũng gây ấn tượng.
Sự trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong Đam mê cũng chua thuyết phục
Tâm hồn mẹ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang vẫn thể hiện sở trường casting của mình khi mọi người đặc biệt xúc động với tài năng diễn xuất của Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên nhí đáng yêu. Tuy nhiên, nhịp phim chậm rãi uể oải, cắt dựng thiếu thuyết phục đã khiến bộ phim không để lại nhiều dấu ấn. Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn không đủ sức khơi gợi ngọn lửa đam mê của khán giả theo dõi. Trong khi Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng gây thất vọng cho những ai được thưởng thức nó tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2.
Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng khiến người xem mệt mỏi
Đáng chú ý không kém khi tái xuất là đạo diễn Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta với dàn diễn viên "cứng" Đinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa. Nhưng, kịch bản đơn giản, bị làm quá, nhiều phân đoạn cực đoan và khiên cưỡng, nhịp phim dàn trải khiến người xem mệt mỏi không thể cứu được một bộ phim dù được làm công phu và cẩn trọng ở nhiều khâu.
Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đánh dấu một luồng sinh khí mới cho điện ảnh Việt
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của những nhà làm phim độc lập mới, những nhân tố triển vọng cho nền điện ảnh tương lai. Dành cho tháng 6, bộ phim chào sân của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn. Cốt truyện đơn giản nhưng những góc quay đẹp và cảm xúc tinh tế của bộ phim đã mang đến những làn gió tươi mới cho màn ảnh Việt. Đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Đức Minh với Chạm gây ấn tượng mạnh với việc khai thác những yếu tố nhân sinh sâu thẳm trong con người thông qua những va chạm rất nhỏ trong cuộc sống.
Những yếu tố cảm xúc tiềm ẩn đã được khai thác hết sức tinh tế để làm nổi bật khát khao được yêu thương, được che chở, được chăm sóc của mỗi người trong xã hội thông qua hình ảnh những phụ nữ Việt kiều làm nail tại Mỹ. Bên cạnh đó các dự án Đập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ngủ mơ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cha, con và...- đạo diễn Phan Đăng Di tiếp tục xin được thêm những nguồn tài trợ chuẩn bị cho ngày khai máy.
Và trong khoảnh khắc Giáng sinh cuối năm, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng kịp ra mắt khán giả. Thế nhưng, dù được quảng bá rầm rộ và có những đầu tư đáng kể về góc máy, bối cảnh và dàn diễn viên nhưng cách kể của Mùa hè lạnh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả. Phim có quá nhiều nguyên liệu nhưng không có sự nêm nếm chu đáo. Nhiều cao trào được đẩy lên nhưng giải quyết chưa tới.
Mùa hè lạnh - Một bộ phim gây thất vọng của đạo diễn Ngô Quang Hải
Vì vậy, trên nền một kịch bản có nhiều điểm thú vị, điểm sáng diễn xuất của nghệ sỹ gạo cội Hồ Kiểng, Lý Nhã Kỳ, Midu, hay cú chào sân nhiều nỗ lực của Hà Việt Dũng không làm nên một bộ phim hay. Và điều rõ ràng, đạo diễn Ngô Quang Hải chưa làm tốt vai trò của mình ngoài tài thuyết khách kêu gọi đầu tư và thuyết phục người khác chung sức với mình.
Theo Tiin
Điện ảnh thời lạm phát Từ chỗ chỉ vài ba phim ra đời trong một năm, điện ảnh Việt Nam đã bật dậy nhanh chóng với hơn chục bộ phim mỗi năm và hàng loạt hãng phim lớn nhỏ ra đời. Lạm phát phim dở Cảnh trong phim Hello cô Ba. Gần 5 năm trước, phim Việt mỗi năm chỉ đếm được trên đầu ngón tay và là...