Tencent tạo ra “Trí tuệ nhân tạo AI” đánh bại team Liên Quân chuyên nghiệp để làm gì?
AI ( trí tuệ nhân tạo) được Tencent tạo ra chiến thắng một nhóm người chơi chuyên nghiệp Vương Giả Vinh Diệu (tên gọi của Liên Quân Mobile tại Trung Quốc) và mục đích của sản phẩm công nghệ này không phải chỉ để chơi game.
Nhà sản xuất trò chơi lớn nhất của Trung Quốc – Tencent – đang tăng cường nghiên cứu về AI chơi game tiên tiến. Đây là kế hoạch nằm trong lộ trình theo đuổi lâu dài trí thông minh nhân tạo nói chung của công ty này.
“Game thủ”AI Wukong – sản phẩm thiết kế của Tencent
Như đã thông tin trước, hãng game đã có một bước nhảy vọt khi tạo ra một người chơi AI, được đặt tên là Wukong AI (). Điều đặc biệt là “người-chơi-ảo” này đã đánh bại được một team eSports chuyên nghiệp chơi MOBA Vương Giả Vinh Diệu – sản phẩm game hot nhất tại Trung Quốc hiện nay. Game này hiện có hơn 80 triệu người chơi hàng ngày và 200 triệu người chơi hoạt động hàng tháng.
Có thể nói, sự phát triển của Wukong AI do Tencent tạo ra là bước tiếp nối thành công từ Fine Arts tiền nhiệm, lúc đó dự án chỉ đơn thuần là một AI chơi cờ vây, nó cũng đã thành công rực rỡ khi đánh bại tất cả các đối thủ để giành chiến thắng tại một giải đấu độc quyền AI năm 2017.
Video đang HOT
Đến team chuyên nghiệp Vương Giả Vinh Diệu cũng đấu không lại AI
Nhiều năm trở lại đây, khám phá khả năng của AI trong trò chơi chiến lược thời gian thực (RTS) đã trở thành một xu hướng phổ biến cho các nhà nghiên cứu, vì những trò chơi như vậy phức tạp hơn về mặt tính toán. Đây cũng là những thử thách thú vị mà bất cứ nhà nghiên cứu nào cũng muốn vươn tới. Một công ty chuyên nghiên cứu AI có trụ sở tại San Francisco, OpenAI và phòng thí nghiệm AI có trụ sở tại London, DeepMind, là một trong những công ty mạnh đi đầu trong lĩnh vực này, các nghiên cứu thành công nhất của họ có thể kể đến việc phát triển các bot chuyên dụng để chơi Dota 2 và StarCraft.
Tencent AI Lab đã giới thiệu hệ thống AI chơi game vào tháng 12/2018, trong Mô hình chiến lược vĩ mô phân cấp cho MOBA Game có tên gọi MOBA Game AI. Trong các thí nghiệm, các robot AI đã đánh bại một nhóm người chơi được xếp hạng trong số 1% top đầu thế giới.
Tencent hi vọng việc đầu tư lớn vào AI chơi game tiên tiến có thể mang lại lợi ích sâu rộng, không chỉ trên game mà nó còn là nền tảng trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, sản xuất, xe tự lái trong nông nghiệp và lĩnh vực thành phố thông minh.
Trả lời phỏng vấn, một đại diện của dự án này cho biết “chúng tôi đang hướng tới một cuộc sống tiến bộ hơn, khi áp dụng các công nghệ vào để phục vụ lợi ích con người, giảm bớt được nhiều công sức của con người trong các hoạt động hằng ngày, sinh hoạt, gia đình, công việc, công ích.” Việc này khiến nhiều người liên tưởng đến, một thành phố hiện đại với tất cả công nghệ siêu tân tiến, như trong các phim khoa học viễn tưởng mà chúng ta thường xem, ở đó tất cả đều có thể tự vận hành, hoặc nghe chỉ thị của con người qua giọng nói.
Vẫn còn khá lâu để những điều trên trở thành sự thật, tuy vậy, việc một trí tuệ nhân tạo đánh thắng team MOBA chuyên nghiệp hàng đầu của Trung Quốc, đánh dấu một dấu mốc rất lớn cho thành công của dự án. Sự việc gây chấn động cộng đồng game thủ tại Trung Quốc nói riêng và giới công nghệ trên thế giới nói chung trong những ngày vừa qua.
Theo Game4V
Trí tuệ nhân tạo IA mạnh đến mức nào? Team Liên Quân chuyên nghiệp cũng không phải là đối thủ
Trung tâm nghiên cứu AI của Tencent vừa tạo ra một "game thủ nhân tạo" có tên là Wukong AI, "game thủ" này đã đánh bại đội tuyển 5 người trong game Honor of Kings (hay còn gọi là King of Glory), thủy tổ của Liên Quân Mobile .
Honor of Kings vốn là một tựa game MOBA vô cùng đồ sộ, được Timi Studio Group phát triển, và được phát hành bởi Tencent cho thị trường Trung Quốc. Chỉ tính riêng năm 2018, game này đã thu về gần 2 tỷ đô, và nghiễm nhiên trở thành game MOBA trên Mobile số 1 tại Trung Quốc.
Liên Quân Mobile còn có tên gọi quốc tế là Arena of Valor, tiền thân vốn là Honor of Kings, đã được Tencent chỉnh sửa ngoại hình và tên gọi của các nhân vật, sao cho phù hợp với thị hiếu và văn hóa phương Tây, và một số nước phương Đông. Mặc dù vậy, Liên Quân Mobile trên thị trường quốc tế nói chung không phát triển mạnh, thậm chí ở phương Đông, Liên Quân Mobile chỉ tập trung phát triển mạnh ở 3 nước là Đài Loan, Thái Lan, và Việt Nam, đây chính là nhóm các quốc gia thường được quốc tế gọi là "Big Three" hoặc theo cách gọi của nước ta là "Tam Quốc".
Liên Quân Mobile, đối kháng 5v5, thắng bại tại kỹ năng
Thể loại game MOBA nói chung sẽ là "dễ nắm bắt, khó thành thục", mặc dù bất cứ ai cũng có thể ngay lập tức tiếp cận game, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành chuyên nghiệp. Bởi vì game được chơi theo chiến thuật thời gian thực, từng giây diễn ra thì cục diện chiến trường đều thay đổi đến chóng mặt, các game thủ muốn chiến thắng thì phải phân tích, suy luận, phán đoán từng đường đi nước bước của đối phương, từ đó đưa ra chiến thuật hợp lý nhất. Vì vậy, để xây dựng một hệ thống AI đủ sức đối kháng với con người, chính là một thách thức cực lớn đối với các nhà nghiên cứu.
Honor of Kings World Champion Cup
Wukong AI được tạo ra là để đánh bại con người trong một tựa game, cụ thể ở đây là Honor of Kings. AI này đã từng đấu với con người trong trận bán kết giải vô địch thế giới Honor of Kings World Champion Cup tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hệ thống AI này đã khéo léo vạch ra các chiến lược hợp lý khi lựa chọn các nhân vật và khám phá bản đồ game.
Tencent Wukong AI đối đầu đội tuyển 5 người
Wukong AI đã đánh bại đội người chỉ sau 30 phút. Và trong một thử nghiệm khác được tổ chức tại Trung Quốc, hệ thống Wukong AI được tối ưu hóa cho các trận đấu 1-1 đạt tới tỷ lệ thắng 99,8% khi chơi các game khác với công chúng.
Chìa khóa cho thành công của Wukong AI là sự luyện tập, luyện tập không ngừng nghỉ. Theo Tencent, hệ thống này đã chơi game tương ứng với 400 năm mỗi ngày, giúp nó học được các kỹ thuật tránh né cơ bản và giảm tối đa sát thương nhận được.
Tencent hy vọng Esports sẽ được hưởng lợi từ Wukong AI và các hệ thống tương tự, chúng có thể hỗ trợ phân tích và bình luận về chiến thuật trong các trận đấu thực tế. Nhiều nhà nghiên cứu AI tin rằng, cột mốc AI tiếp theo sẽ hướng tới một trò chơi chiến thuật phức tạp, ngoài ra AI rất có tiềm năng để đương đầu với những thách thức tương tự.
OpenAI đánh bại nhà vô địch Dota 2 của nhân loại
Hệ thống AI của Tencent phát triển mạnh, kể từ khi OpenAI Dota 2 đánh bại 99,4% game thủ trong các trận đấu công khai và một đội game thủ chuyên nghiệp hai lần, và sau khi AlphaStar của DeepMind càn quét chiến trường StarCraft II. Vượt ra khỏi lĩnh vực trò chơi điện tử, Viện nghiên cứu AI của Facebook và Đại học Carnegie Mellon hồi đầu tháng này đã nêu chi tiết về Pluribus, một AI chơi bài Poker đã đánh bại 15 chuyên gia giỏi nhất nhân loại ở Texas Hold'em.
Theo Game4V
AI của Tencent đã có thể đánh bại đội Liên Quân chuyên nghiệp Hôm qua, một hệ thống tự động, có tên Wukong AI được phát triển bởi trung tâm nghiên cứu AI của Tencent đã đánh bại một đội game thủ ở trận đấu 5-5 trong trò Honor of Kings. Tencent cho biết chiến thắng này đã thể hiện khả năng của AI trong "giải quyết những thách thức" và nó cho thấy những "tiến...