Tản mạn về thị trường nhạc Việt 2015
Nhìn vào hoạt động năm 2014, chúng ta cũng có thể có những “dự báo tản mạn” về nhạc Việt đại chúng năm 2015.
Trong hoạt động của showbiz Việt nói chung, thị trường âm nhạc có thể xem là nơi nhiều hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp nhất. Việc tiên đoán về bức tranh của nó trong một năm sẽ là điều vô cùng khó khăn, nhất là với âm nhạc Việt Nam, một thị trường bất ổn từ 2 yếu tố chính của một nền “sản xuất” – “sản xuất” tác phẩm và “phân phối, tiêu thụ sản phẩm”.
Tuy nhiên, nhìn vào hoạt động của năm 2014, chúng ta cũng có thể có những “dự báo tản mạn” về nhạc Việt đại chúng năm 2015.
Truyền hình thực tế: “Tung hoành” trong thế “bão hòa”
Có thể nói truyền hình thực tế (THTT) là trào lưu đang thịnh hành ở Việt Nam, do tính tương tác tạo nên sự hấp dẫn cao, nó thu hút sự chú ý của người xem đài và THTT ca nhạc cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Vài năm gần đây xuất hiện hàng loạt chương trình THTT ca nhạc như: Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam’s Got Talent (trong đó có ca hát), Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen, Gương mặt thân quen nhí, Tôi là người chiến thắng, Đố ai hát được… Trong đó, đa số các chương trình sẽ tiếp diễn trong năm 2015. Do đó, năm 2015, THTT ca nhạc vẫn là hoạt động chủ yếu của đời sống âm nhạc đại chúng.Tuy rating truyền hình có thể cao, vẫn đem đến cho nhà sản xuất nhiều lợi nhuận, nhưng có lẽ nó sẽ không còn gây sốt như vài năm trước đây. Bởi tất cả các chương trình cơ bản như nhau: thí sinh biểu diễn rồi giám khảo nhận xét. Điều quan trọng là các kịch bản đã cũ không còn gây bất ngờ cho khán giả. Cho đến nay, chưa có kịch bản mới nào thuộc hàng “khủng” của thế giới được nhập về. Việc Cát Tiên Sa phải cho chương trình Giọng hát Việt “nghỉ” năm 2014 để xen kẽ bằng chương trình khác phần nào cho thấy điều đó. Nói cách khác, THTT vẫn tung hoành trên thị trường biểu diễn âm nhạc nhưng nó sẽ bị bão hòa và dần nhàm chán.
Mỹ Tâm trong Live Concert HeartBeat tạo được ấn tượng – một liveshow không phải của truyền hình. Ảnh: Việt Cường.
“Quả ngọt”: May rủi
Trong bối cảnh quá nhiều “người đi hái quả” mà ít “người trồng cây” nên quả ngọt từ các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình luôn phập phù, mang tính may rủi. Nếu có những tài năng ca hát “đột biến” gây bão trong làng ca nhạc như Uyên Linh, Phương Mỹ Chi, Hương Tràm, họ cũng khó phát triển để trở thành một nghệ sĩ lớn, bởi thiếu nền tảng căn bản.Với một góc nhìn khác đối với những chương trình THTT ca nhạc, nếu xem đây chỉ là show truyền hình giải trí, không có nhiệm vụ tìm kiếm tài năng âm nhạc thì sự lấn át của quá nhiều chương trình giải trí như đã diễn ra sẽ làm mất cân đối trong hoạt động chung của nền âm nhạc đại chúng. Và sự tập trung gần như toàn bộ những nghệ sĩ gạo cội vào các chương trình THTT ca nhạc cũng là điều không cần thiết.
Video đang HOT
“Vàng thau lẫn lộn”
Music video (MV) vẫn tiếp tục bùng nổ, nhất là đối với các ca sĩ trẻ. Việc thực hiện MV ít tốn thời gian, tiền bạc so với album, nhưng hiệu quả quảng bá hình ảnh lại nhanh chóng và hiệu quả trên môi trường Internet như hiện nay. Tuy nhiên, MV bùng nổ về số lượng nhưng sự chuyển biến về chất lượng thì không đáng kể và các ca sĩ chăm chú làm MV cũng đồng nghĩa với việc xao lãng thực hiện album – sản phẩm được xem là thể hiện phong cách, đẳng cấp.Cùng việc tôn vinh những sản phẩm dựa trên tiêu chí lượng người truy cập của các giải thưởng như Pops Awards, sẽ xuất hiện những “ sao” ca nhạc mới mà đa số là gương mặt trẻ hoặc “lạ” như năm 2014: Hoài Lâm, Sơn Tùng M-TP, Khởi My, Bảo Anh, Hồ Quang Hiếu…Sự xuất hiện của những “sao” ca nhạc mới là điều đáng mừng cho đời sống âm nhạc. Tuy nhiên, những sao ca nhạc nếu có một cái “chuẩn” về âm nhạc nó sẽ mang ý nghĩa tích cực. Còn nếu chỉ đơn giản là theo sự yêu thích của người nghe, nhất là người nghe của chúng ta hiện nay do đặc thù về hoàn cảnh lịch sử – thẩm mỹ âm nhạc không được trang bị đầy đủ từ hệ thống giáo dục âm nhạc đại trà – nó chỉ góp phần làm thị trường âm nhạc thêm nhiều “vàng thau lẫn lộn”.
Sẽ thiếu vắng show “độc”?
Lĩnh vực liveshow sẽ “thất thu” do 2 chương trình dài hơi Sol vàng và Dấu ấn tiếp tục thực hiện mỗi tháng 1 chương trình trong năm 2015. Có thể nói đây là 2 chương trình thực hiện liveshow cho ca sĩ, Sol vàng đa số là liveshow của các ca sĩ hải ngoại như: Elvis Phương, Phương Dung – Giao Linh, Lệ Thu, Ý Lan, Phi Nhung, Lê Uyên, Bạch Yến… Còn Dấu ấn đa số là liveshow của ca sĩ “nội”: Thu Minh, Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Ngọc Sơn, Hiền Thục…Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, mỗi năm Sol vàng cùng Dấu ấn thực hiện 24 liveshow cho ca sĩ, nhưng chỉ là liveshow truyền hình, không đầu tư chu đáo và nhiều ý tưởng. Những show “độc” được đầu tư tiền tỷ như của Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm sẽ thiếu vắng và đó cũng là thiệt thòi cho khán giả âm nhạc.
Theo Hữu Trịnh/Thethaovanhoa.vn
Đàm Vĩnh Hưng và những lần gây choáng khi làm liveshow
Đàm Vĩnh Hưng luôn được coi là "ông hoàng" trong khoản chịu chi những khoản tiền khổng lồ cho các sản phẩm, liveshow âm nhạc.
Nhờ những sản phẩm âm nhạc được tung ra thị trường liên tục, chịu khó đầu tư chăm chút cho hình ảnh bằng những trang phục, phụ kiện tiền tỷ, Đàm Vĩnh Hưng được khán giả ưu ái đặt cho biệt danh là "Ông hoàng nhạc Việt". Bên cạnh đó, những phát ngôn, chiêu trò mà cái tên "Ông hoàng chiêu trò" cũng ra đời từ đó.
Dù cái tên đó được hiểu theo ý không mấy tích cực nhưng khó có thể phủ nhận Mr. Đàm là người đứng đầu danh sách về ca sĩ dám làm và dám "chơi" với những khoản tiền khổng lồ cho sản phẩm âm nhạc và những liveshow của mình.
Mr.Đàm đã đi hát từ năm 1992, tính ra là 23 năm làm nghệ thuật, anh thu về cho về vô số giải thưởng danh giá, hầu như các hạng mục giải thưởng từ lớn tới nhỏ đều có một vị trí dành cho "ông hoàng". Và sẽ không là Đàm Vĩnh Hưng của bây giờ nếu như không kể đến 10 liveshow hoành tráng và thành công được trải dài trên khắp mọi miền trên tổ quốc dành cho đủ mọi đối tượng.
Số lượng là nhân tố được coi nhẹ nhất trong quá trình chuẩn bị liveshow, Mr. Đàm chú trọng và yếu tố Chất - Sang. Chất lượng là điều không thể bàn cãi bởi nếu được đầu tư nhiều. Sang là chỉ về độ hoành tráng và những điều góp phần làm nên điểm nhấn cho toàn bộ Liveshow. Trong đó, đáng kể nhất có Dạ Tiệc trắng, Người tình, Vũ khúc mùa đông, Số phận hay Lời tình mùa đông. Đến với các liveshow của Mr. Đàm, khán giả như được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thực thụ với hệ thống âm thanh quy mô, hiện đại.
Cuối tháng 7 năm 2007, Đàm Vĩnh Hưng tổ chức liveshow Thương hoài ngàn năm như một món quà dành tặng những khán giả ở độ tuổi trung niên. Với Thương hoài ngàn năm, Đàm Vĩnh Hưng đã chinh phục được một lượng lớn khán giả độ tuổi trung niên - những khán giả khó tính. Cũng từ đây, Đàm Vĩnh Hưng được biết tới với danh hiệu "Quý ông nhạc Việt". Không chỉ thế, cái tên Đàm Vĩnh Hưng đã thực sự trở thành "cái mác" bảo chứng cho chất lượng của những liveshow mang tên anh.
Rạng sáng 2/10/2008, Mr Đàm đã tự thiết lập 2 kỷ lục cho liveshow Việt Nam bằng một Dạ tiệc trắng: Liveshow có thời gian dài nhất và số khách tham dự mặc trang phục trắng đông nhất.
Dạ tiệc trắng chính là khởi nguồn cho trào lưu các loại tiệc màu sắc sau đó. Ngoài ra, với liveshow này, Đàm Vĩnh Hưng còn lập kỷ lục ca sĩ hát nhiều ca khúc nhất: 54 bài. Dạ tiệc trắng quy tụ những ngôi sao "khủng" như: Hồ Ngọc Hà, Hồng Ngọc, Thanh Thảo, MC Bình Minh. Liveshow độc đáo này đã khẳng định đẳng cấp của "Quý ông nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng.
Năm 2010, liveshow Vũ khúc mùa đông của Mr. Đàm đã khiến khán giả thỏa mãn. Đây được xem như một "Dạ tiệc trắng" thứ 2 của Đàm Vĩnh Hưng. Lấy bối cảnh mùa đông Paris, những người có mặt tại đây đã được đưa vào một không gian đầy lãng mạn với đường phố mùa đông tuyết trắng xóa, được tham gia vào một dạ vũ tại một tòa lâu đài tráng lệ.
Năm 2011, Đàm Vĩnh Hưng tổ chức Liveshow Mr. Đàm by night 5 với chủ đề Bước chân miền Trung hội tụ hầu hết các nghệ sỹ nổi tiếng nhất showbiz Việt xuất thân từ mảnh đất miền Trung nghèo khó như: NSƯT Hồng Vân, Ngọc Ánh (hải ngoại), Ánh Tuyết, danh hài Hoài Linh, Phi Nhung, Mỹ Hạnh, Mỹ Lệ, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Nguyên Thảo, Quang Linh, Kasim Hoàng Vũ, Lê Cát Trọng Lý, Dương Triệu Vũ, Hoàng Lê Vi...
Chương trình đã gây được tiếng vang rộng rãi cả trong nước và hải ngoại. Đàm Vĩnh Hưng và ê-kíp của mình đã đem đến một chương trình nghệ thuật đặc sắc với rất nhiều phản hồi tốt từ giới chuyên môn và khán giả, với nhiều lời khen ngợi cả về sự đầu tư nghiêm túc được dàn dựng rất công phu.
Để đánh dấu chặng đường 15 năm ca hát của mình, năm 2012, Mr. Đàm cho ra mắt một liveshow "khủng" nhất Việt Nam về quy mô cũng như chất lượng, đó chính là Số phận. Mạnh tay đầu tư, Mr. Đàm một lần nữa khẳng định đẳng cấp "Ông hoàng nhạc Việt" với liveshow này. Liveshow hoành tráng nhất trong sự nghiệp của Mr Đàm được chia thành 3 phần:Bay, Quá khứ và hoài niệm và Những mảng màu mới. Các phần đều được dàn dựng công phu từ trang phục, sân khấu, ánh sáng, âm thanh, đạo cụ, vũ công...
Gần đây nhất, Mr,Đàm đã chính thức khai màn liveshow Thương hoài ngàn năm 2 tại cả Hà Nội và TP.HCM. Sân khấu liveshow được thiết kế, dàn dựng thành một khung cảnh tráng lệ trên tổng diện tích 600 mét vuông (chiều ngang 55 mét) kết hợp cùng công nghệ trình chiếu máy phóng hiệu quả 3D.
Tổ hợp bao gồm dàn vũ công, cảnh trí đạo cụ, dàn hợp xướng...dẫn dắt khán giả đi qua từng cung bậc cảm xúc. Phần âm nhạc được chia thành chương rõ rệt, mỗi chương ứng với một phong cách, một câu chuyện, một cảm xúc khác nhau... Các nhạc phẩm sử dụng trong Liveshow được chọn lựa tinh tế, kĩ lưỡng, sự kết hợp mới lạ giữa dòng nhạc Vàng trên nền nhạc giao hưởng được hòa âm.
Một trong những chi tiết khiến khán giả rất quan tâm là chiếc siêu xe Roll Royce mạ vàng trị giá 40 tỷ. Và khi chiếc xe này chậm rãi chở nam ca sĩ tiến ra sân khấu, cả khán với 800 người hâm mộ đã tỏ ra khá bất ngờ và trầm trồ, tạo bầu không khí vô cùng xôn xao. Dù chỉ xuất hiện đúng 1 phút 30 giây như chia sẻ trước đó, nhưng chiếc Roll Royce này cũng đả đủ để thể hiện mức độ "chịu chơi" của Đàm Vĩnh Hưng.
Theo Hải Đăng/Vietnamnet