Tại sao các công ty giải trí muốn ca sĩ cạnh tranh nhau?
Theo SCMP, việc tạo sự cạnh tranh nội bộ giúp các công ty quản lý duy trì danh tiếng, gia tăng lợi nhuận cũng như mở rộng quy mô phát triển ở nhiều thị trường khác nhau.
Vào những năm 1960, Motown được coi là thế lực lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc khi có hàng loạt tên tuổi nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ. Theo BBC, nhóm nhạc nữ đầu tiên của hãng – The Marvelettes đã mang lại danh tiếng cho Motown ngay từ ca khúc debut mang tên Please Mr. Postman.
Ca khúc trở thành bản hit nhạc pop số một tại Mỹ được nhiều nghệ sĩ bao gồm cả The Beatles cover lại. Bên cạnh đó, đĩa đơn đầu tay của nhóm cũng được công chúng yêu thích trong nhiều thập kỷ.
Các công ty quản lý Kpop đang thực hiện chiến thuật cạnh tranh nội bộ tương tự các nhãn hiệu nổi tiếng quốc tế. Ảnh: Twitter.
Vào thời điểm The Marvelettes đang phát triển mạnh mẽ, Motown tiếp tục cho ra mắt The Supremes và dành sự tập trung nhiều hơn cho nhóm nhạc mới. Với sự hậu thuẫn từ Motown cùng danh tiếng từ The Marvelettes, The Supremes nhanh chóng tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ, thậm chí vượt qua mức độ nổi tiếng của đàn chị đi trước.
Tờ Newsen cho biết những năm gần đây, các nhãn hiệu Kpop đang sử dụng chiến thuật tương tự, đặc biệt với những công ty quản lý nổi tiếng hàng đầu xứ kim chi. Với hiện trạng ở Kpop, sự cạnh tranh của những tên tuổi có sức ảnh hưởng nhất lại có thể đến từ chính nghệ sĩ hoạt động chung công ty.
Nâng cao danh tiếng và lợi nhuận
Theo Korea Times, việc HYBE liên tiếp cho ra mắt hai nhóm nữ mới là NewJeans và Le Sserafim hay SM thành lập hàng loạt nhóm nhỏ của NCT chính là cách để những “ông lớn” này gia tăng nguồn lợi nhuận và khẳng định vị thế lớn mạnh trên thị trường.
Các công ty giải trí lớn đã tận dụng danh tiếng cũng như hiệu ứng sẵn có từ các nhóm nhạc đi trước để tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của loạt lứa thế hệ tiếp theo.
Đây cũng là một trong những chiến lược hiệu quả giúp các nghệ sĩ mới dễ dàng nhận được sự quan tâm của khán giả. Thực tế chỉ ra rằng fandom của các nhóm nhạc hoạt động cùng thời điểm dưới trướng cùng một công ty quản lý thường ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau thay vì đối đầu hay cạnh tranh như thường lệ.
Video đang HOT
Việc tạo sự cạnh tranh nội bộ giúp đẩy mạnh danh tiếng và lợi nhuận của công ty quản lý. Ảnh: Naver.
Theo SMCP, Kpop được xây dựng dựa trên sự cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả và môi trường khác nhau. Theo quan điểm kinh doanh, công ty đứng sau các hoạt động này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi các nghệ sĩ của họ có thể cạnh tranh với nhau.
Có thể thấy sức ảnh hưởng của BTS chính là lý do để HYBE liên tiếp ra mắt các nhóm nhạc thế hệ sau đó như TXT, Enhypen, Le Sserafim hay NewJeans. Lứa nghệ sĩ mới của HYBE đều nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.
Bởi vậy, trên nhiều BXH nhạc số cũng như tiêu thụ album của các nhóm nhạc Kpop hiện nay, cuộc cạnh tranh nội bộ giữa các nhóm nhạc của HYBE gồm BTS, Seventeen, TXT, Enhypen hay ở mảng nữ là Le Sserafim và NewJeans thường xuyên diễn ra. Điều này phần nào cho thấy vị thế chiếm lĩnh thị trường của nhãn hiệu này ở Kpop.
Trang SMCP cho biết SM cũng đã áp dụng chiến lược cạnh tranh nội bộ bằng cách phân chia NCT thành nhiều nhóm nhỏ ra mắt cùng lúc. Hiện tại, NCT gồm NCT 127, NCT U, NCT Dream và WayV với các thành viên không cố định, mỗi nhóm thể hiện một concept và hướng đến đối tượng khán giả khác nhau. Các thành viên đều nằm trong đội hình NCT song lại trở thành đối thủ của nhau khi họ trực thuộc các nhóm đơn vị.
Theo Naver, việc tạo ra sự cạnh tranh giữa các đội hình nhỏ của NCT giúp họ có thể thử nghiệm và khám phá bản thân ở nhiều khía cạnh cũng như phong cách khác nhau.
Hơn nữa, việc thường xuyên thay đổi đội hình cũng góp phần gắn kết fandom của từng nhóm thành một cộng đồng chung lớn mạnh. Chiến lược này giúp SM duy trì sức hút cũng như mức độ nổi tiếng ngày càng tăng cao của NCT cả ở trong lẫn ngoài nước.
Đối với một số hãng giải trí, cạnh tranh nội bộ còn làm giảm bớt sự phụ thuộc của công ty vào một nghệ sĩ nhất định. Điển hình việc HYBE và các công ty con đang cùng lúc chú trọng đầu tư cho Seventeen, TXT, Enhypen hay Fromis 9… trong giai đoạn BTS đang tạm dừng các hoạt động nhóm. Bởi vậy, lợi nhuận của HYBE vẫn duy trì được mức độ gia tăng ổn định sau khi BTS tập trung phát triển sự nghiệp của riêng họ.
Cạnh tranh nội bộ có thể tạo ra sự nổi tiếng đồng loạt của các nghệ sĩ dưới trướng công ty. Ảnh: Naver.
Việc tạo ra sự cạnh tranh nội bộ là cần thiết song theo JYP, chiến lược này đòi hỏi các hãng giải trí phải có mức độ ảnh hưởng cũng như nguồn vốn nhất định để đảm bảo thành công. Bởi vậy thông thường, cạnh tranh nội bộ thường chỉ được áp dụng ở các công ty giải trí lớn cả về nguồn lực lẫn vị thế. Đây được coi là dấu hiệu nhận biết về quyền lực và sức mạnh của một công ty giải trí, đồng thời cũng chỉ ra lợi thế vượt trội của họ so với các đối thủ trên thị trường.
Trang Korea Times cho rằng ở phương diện vĩ mô, cuộc cạnh tranh nội bộ có thể tạo ra sự nổi tiếng đồng loạt của các nghệ sĩ cùng hoạt động dưới trướng một công ty. Đây cũng là một trong những mục tiêu to lớn mà ngành kinh doanh âm nhạc đặt ra ở mỗi giai đoạn.
Mở rộng quy mô
Trang SMCP chỉ ra thị trường Kpop hiện có nhiều nghệ sĩ ra mắt mỗi năm, nhưng dù cùng được đào tạo từ một công ty, họ vẫn hiếm khi trùng lặp về hình ảnh hay phong cách âm nhạc. Thực tế cho thấy các nhãn hiệu giải trí đều thành công trong việc tạo dựng thương hiệu riêng cho từng nghệ sĩ.
Dù chung một đội ngũ nhân viên, mỗi nhóm đều được định hình theo màu sắc riêng, phù hợp từng thị trường mục tiêu. Bởi vậy, việc tạo ra sự cạnh tranh nội bộ giúp nâng cao vị thế của hãng quản lý đồng thời đưa tên tuổi của họ phủ sóng rộng rãi ở các quốc gia khác nhau.
Cạnh tranh nội bộ giúp mở rộng quy mô hoạt động của các công ty giải trí. Ảnh: Twitter.
Hai nhóm nhạc nhà HYBE: NewJeans và Le Sserafim, cùng ra mắt trong năm nay nhưng lại mang màu sắc hoàn toàn khác biệt. Trong khi NewJeans mang hình tượng tươi trẻ, năng động với đội hình thành viên đều thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, thì phong cách của Le Sserafim lại có phần trưởng thành và cá tính hơn.
Với khả năng nói tiếng Anh đồng đều của cả nhóm, NewJeans hướng đến chinh phục thị trường phương Tây. Đặc biệt, sự có mặt của một thành viên đến từ Việt Nam cũng thu hút lượng fan Kpop đông đảo từ các nước Đông Nam Á. Về phía Le Sserafim, sự xuất hiện của hai cựu thành viên IZ*ONE cho thấy hướng đi tập trung của nhóm ở hai thị trường lớn là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo SMCP, cạnh tranh góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của cả nền công nghiệp âm nhạc. Và việc tận dụng chiến lược này hợp lý đã giúp một số công ty mở rộng quy mô hoạt động. Theo đó, sức mua của người hâm mộ trên các thị trường khác nhau cũng không ngừng tăng cao.
Chiêu thức PR của tập đoàn giải trí lớn nhất Hàn Quốc
HYBE đã mua lại hàng loạt công ty giải trí ở Hàn Quốc. Tập đoàn đứng sau BTS và có quyền lực lớn tại ngành âm nhạc nước này.
HYBE là một trong những tập đoàn giải trí lớn nhất lớn nhất Hàn Quốc hiện nay. Họ chính là tập đoàn đứng sau nhóm nhạc hàng đầu BTS. Tập đoàn này thâu tóm nhiều công ty nhỏ như Belift Lab, KOZ Entertainment, Pledis Entertainment, Source Music, ADOR hay Ithaca Holdings - công ty truyền thông, giải trí Mỹ đứng sau sự nghiệp của Justin Bieber, Ariana Grande...
Ngoài BTS, đây còn là nơi quản lý những nhóm nhạc như TXT, Seventeen, Le Sserafim, fromis_9, Zico, Enhypen hay New Jeans có thành viên người Việt Nam Hanni. Là tập đoàn danh tiếng nhưng HYBE cũng vướng nhiều tranh cãi. Gần nhất là việc để các thành viên New Jeans và Le Sserafim mặc trang phục quá hở hang dù họ vẫn là trẻ vị thành niên.
Để thần tượng vị thành niên mặc đồ gợi cảm
HYBE đang bị cư dân mạng chỉ trích vì để các thần tượng chưa đủ tuổi ở cả hai nhóm nhạc nữ mới ra mắt trong năm nay là Le Sserafim và NewJeans mặc đồ, tạo dáng không phù hợp với độ tuổi.
Gần đây, công ty con của HYBE là ADOR gây tranh cãi vì cho ra mắt nhóm nhạc New Jeans với thành viên sinh năm 2008. Việc cho ra mắt những thần tượng quá nhỏ tuổi là vấn đề nổi cộm trong ngành công nghiệp Kpop. Bất chấp phản ứng tiêu cực của khán giả, New Jeans vẫn chuẩn bị ra mắt với các thành viên có độ tuổi từ 14-17.
Điều này đã thu hút sự chú ý của dư luận. Họ cho rằng việc đưa trẻ em vào một ngành công nghiệp độc hại như Kpop là sai lầm. Bởi các ca sĩ vị thành niên chưa được trang bị đầy đủ về sức khỏe lẫn tinh thần để đối phó với những áp lực đến từ ngành giải trí và sự nổi tiếng.
Em út của nhóm New Jeans sinh năm 2008. Ảnh: ADOR.
Đáng nói, một trong những lý do khiến các thần tượng chịu áp lực và bị chê trách lại đến từ chính công ty quản lý. Công ty để các thần tượng mặc trang phục quá hở hang và tạo dáng gợi cảm. Hướng đi này nhạy cảm với cả thần tượng hoạt động lâu năm chứ không riêng trẻ vị thành niên.
Hiện tại, ADOR và giám đốc điều hành của công ty là Min Hee Jin đang bị chỉ trích vì vấn đề trang phục của các thành viên New Jeans. Mới nhất, thành viên Minji sinh năm 2004 mặc áo có in chữ nhạy cảm. Dòng chữ ám chỉ những người đàn ông hoạt động trong lĩnh vực môi giới mại dâm. Ngoài ra, các thành viên của nhóm đều mặc đồ crop top hở eo và tạo dáng gợi cảm khiến người hâm mộ thấy không hài lòng.
Vấn đề quá khứ của Min Hee Jin càng khiến người hâm mộ lo lắng cho New Jeans. Giám đốc của ADOR từng khoe nơi ở có dán đầy tấm hình chụp các cô gái trẻ trong tư thế nhạy cảm. Khi còn làm việc ở SM Entertainment, Min Hee Jin cũng để những thần tượng của công ty này, chẳng hạn Tae Min (SHINee), Yeri (Red Velvet), f(x)... chụp hình với trang phục được cho là chưa phù hợp lứa tuổi.
Tuy nhiên, ADOR và Min Hee Jin không phải những người duy nhất dưới trướng HYBE nhận nhiều lời chỉ trích vì để ca sĩ mặc đồ hở hang. Source Music gặp rắc rối tương tự khi giới thiệu nhóm nhạc Le Sserafim. Nhóm nhạc này có phong cách trưởng thành trong MV của ca khúc đầu tay Fearless. Thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm là Hong Eun Chae mới 16 tuổi.
Nhóm Le Sserafim theo phong cách trưởng thành, gợi cảm. Ảnh: Source Music.
Mydaily đưa tin MV đầu tay Fearless của Le Sserafim được xây dựng theo phong cách gợi cảm và có cảnh các thành viên nằm ra sàn rồi lắc hông. Khán giả cho rằng vũ đạo trên không phù hợp với 2 em út Kim Ga Ram (17 tuổi) và Hong Eun Chae (16 tuổi).
Trước đó, khi tung video teaser, công ty quản lý của Le Sserafim đã bị chỉ trích tình dục hóa trẻ vị thành niên. Video được thực hiện theo concept một buổi tuyển diễn viên. Tuy nhiên, các thành viên trong vai người đến casting lại mặc trang phục hở. Khán giả thắc mắc buổi casting nào lại chọn lựa thí sinh có trang phục sexy như vậy.
Người hâm mộ lo lắng các thần tượng nữ sẽ bị quấy rối tình dục, đặc biệt trên mạng xã hội nếu tiếp tục mặc đồ hở hang, tạo dáng gợi cảm.
"Tôi có một cảm giác tồi tệ về trang phục kể từ khi đoạn giới thiệu các nhóm nhạc được công bố. Nhưng tôi không nghĩ họ sẽ mặc những thứ như vậy trên sân khấu. Những bộ trang phục này rất khủng khiếp. Bây giờ các thành viên sẽ bị quấy rối tình dục nhiều hơn vì những kiểu trang phục như vậy", một khán giả bày tỏ.
Theo tờ MoneyS, việc liên tiếp 2 nhóm nhạc nữ vướng tranh cãi vì mặc đồ hở hang khiến công chúng đang chĩa "mũi nhọn" vào HYBE. Họ chỉ trích tập đoàn và để lại những bình luận như: "Tôi cảm thấy như đang nói chuyện với một bức tường", "Tôi không biết tại sao họ lại để các nữ thần tượng mặc loại quần áo này", "Nếu muốn, các công ty hãy tự mặc loại trang phục như vậy đi", "Họ nghĩ các nhóm nhạc thành công nhờ vào việc mặc đồ hở hang sao".
Lợi dụng trẻ vị thành nên để PR cho nhóm nhạc?
Kim Ga Ram là tâm điểm gây chú suốt thời gian qua tại ngành giải trí Hàn Quốc. Cô là cựu thành viên nhóm nhạc Le Sserafim. Từ trước khi ra mắt cùng Le Sserafim, Kim Ga Ram đã vướng cáo buộc bắt nạt bạn học. Tuy nhiên, bất chấp tranh cãi, HYBE vẫn để Kim Ga Ram ra mắt cùng Le Sserafim.
Công ty này phủ nhận những cáo buộc được đưa ra và cho biết chính Kim Ga Ram mới là nạn nhân bị bạo lực mạng từ khi đi học. Về việc Kim Ga Ram có những hình ảnh, bài viết nhạy cảm trên mạng xã hội từ khi đi học, HYBE cho biết đó là những thông tin đã bị chỉnh sửa với mục đích bôi nhọ. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7, HYBE thông báo chấm dứt hợp đồng với Kim Ga Ram và cho biết nữ ca sĩ chính thức rời nhóm Le Sserafim.
Korea JoongAng Daily từng có bài viết về Kim Ga Ram và gọi đây là vụ bê bối chưa từng có trong lịch sử Kpop. Đặc biệt, theo Korea JoongAng Daily, cách xử lý của HYBE mập mờ làm dấy lên nghi ngờ công ty dùng chiêu trò, thủ đoạn để PR cho nhóm nhạc Le Sserafim.
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun cho biết: "Những cáo buộc kiểu này thường làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của một người nổi tiếng, nhưng nó có một mặt khác".
HYBE bị nghi ngờ lợi dụng tranh cãi của Kim Ga Ram. Ảnh: Source Music.
"Hầu hết mọi người có lẽ chưa bao giờ nghe nói về Le Sserafim hoặc biết rất ít về nhóm nhạc nữ mới trước khi vụ bê bối leo thang. Bây giờ họ đã biết về nhóm. Cuộc tranh cãi này chắc chắn đóng vai trò trong việc Le Sserafim nhận được sự chú ý nhiều hơn. Nhóm được nhắc đến trên khắp các bản tin và sự quan tâm của mọi người, kể cả tiêu cực nhưng điều đó giúp họ nổi tiếng hơn", nhà phê bình nhận định.
Đến khi HYBE thông báo chấm dứt hợp đồng với Kim Ga Ram, công chúng càng nghi ngờ tập đoàn giải trí này. Sau khi nữ ca sĩ bị buộc rời nhóm Le Sserafim, một tài khoản tự nhận là bạn thân của Kim Ga Ram lên tiếng tố cáo HYBE. Theo người này, công ty đã lợi dụng trẻ vị thành niên để quảng bá cho nhóm nhạc Le Sserafim.
"Việc Yoo Eun Seo chuyển trường vì Ga Ram dối trá. Cô ấy đã đăng một bức ảnh của người bạn học cùng lớp với Kim Ga Ram trong trang phục nội y. Sau đó, cô ấy chuyển đến một trường học khác. Trong quá trình này, Yoo Eun Seo đã bị kỷ luật ở mức độ 6. Tôi đã thu thập lời khai từ những người bạn khác, nhưng công ty không sử dụng dữ liệu của chúng tôi để làm rõ các vụ việc. Tôi rất đau lòng trước việc những người lớn sử dụng một thiếu niên dưới 18 tuổi để làm phương tiện quảng bá. Tôi sẽ đăng nhiều tài liệu và câu chuyện hơn sau", bạn của Kim Ga Ram tuyên bố.
Nữ ca sĩ tiêu tan sự nghiệp ở tuổi 17 Kim Ga Ram bị công ty chấm dứt hợp đồng và phải rời nhóm Le Sserafim. Nữ ca sĩ 17 tuổi khó có cơ hội trở lại ngành giải trí. Ngày 20/7, Source Music - công ty con của HYBE - chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng độc quyền với thành viên Kim Ga Ram. Vì vướng cáo buộc bạo lực...