Tác giả ‘Hoang mang’: Vợ chưa từng hỏi chuyện tình quá khứ của tôi
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc – tác giả ca khúc ‘Hoang mang’ cho biết vợ chưa từng hỏi chuyện tình hay nguồn cảm hứng để anh viết nên các ca khúc trong quá khứ.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tiết lộ ca khúc dựa trên câu chuyện của bản thân chỉ đếm trên đầu ngón tay. BTC
Chia sẻ trong Kính đa chiều, Võ Hoài Phúc tiết lộ trong số hơn 300 sáng tác của anh, bài hát dựa trên câu chuyện có thật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo nam nhạc sĩ, nếu chỉ trải nghiệm rồi viết thì sẽ không thể tạo ra nhiều tác phẩm. “Bài hát riêng tư dành cho chính mình thì tôi cũng có viết, nhưng đa phần cất hộc tủ, không công bố. Vì cảm xúc đó chỉ thuộc về cá nhân”, nam khách mời chia sẻ.
Võ Hoài Phúc bày tỏ quan điểm sáng tác bài hát như bài tập làm văn thu nhỏ, có mở bài, thân bài và kết luận. Theo nam nhạc sĩ, viết nhạc cũng tương tự một cuốn phim, câu chuyện được kể phải có thắt nút và gỡ nút. Trước khi đặt bút viết, chủ nhân hit Hoang mang hình dung một khung bài và xác định thời gian, không gian để tạo cơ sở cho việc phát triển tâm lý nhân vật.
Video đang HOT
“Tôi viết xuất phát từ câu chuyện của bản thân, chuyện rất nhỏ thoáng qua nhưng lay động đến tôi nhưng khi đặt bút xuống viết thì đến cái kết không còn liên quan đến tôi nữa. Nếu là tôi trong hoàn cảnh đó, tôi sẽ không làm như vậy nhưng nhân vật của tôi trong không gian đó yêu cầu phải làm như vậy”, Võ Hoài Phúc tâm sự. Do đó, khi hoàn thành bài hát, nam nhạc sĩ bất ngờ khi ca khúc không liên quan đến cảm xúc ban đầu nhưng lại được khán giả đón nhận. Bài hát Hẹn yêu do nhạc sĩ Võ Hoài Phúc sáng tác là một câu chuyện tương tự.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc ví sáng tác bài hát như bài tập làm văn. BTC
Nam nhạc sĩ tiết lộ từng viết tặng vợ vài bài và đến hiện tại cô vẫn chưa thắc mắc về việc hình tượng trong bài hát và ngoài đời khác nhau. Võ Hoài Phúc giải thích vì anh chỉ đơn giản kể lại câu chuyện của hai vợ chồng ở thời điểm, hoàn cảnh đó. Điều này vô tình giống với hoàn cảnh của những đôi vợ chồng khác.
“Đó là những câu chuyện đơn giản chẳng hạn như hứa nhưng không làm được vì thời gian không cho phép hay ngày mới yêu thì nói hay như hót nhưng đến khi yêu lâu thì bắt đầu lạnh nhạt, không còn nhẹ nhàng như ngày xưa. Ngày trước còn chiều chuộng nhưng càng về sau lại càng cộc. Những chuyện như thế rất đời. Bằng một cách nào đó, tôi mang câu chuyện đó vào âm nhạc”, tác giả ca khúc Khi cô đơn em nhớ ai cho biết.
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cho biết thêm vợ chưa bao giờ hỏi về quá khứ hay cảm hứng sáng tác âm nhạc của anh ngày trước, chẳng hạn như bài hát Hoang mang viết cho cô gái nào. Với nam nhạc sĩ, điều này khiến anh cảm thấy thoải mái. Khách mời chia sẻ: “May mắn khi nửa kia tôn trọng sự riêng tư, quá khứ của mình”.
Nhạc sĩ tiết lộ bí mật phía sau bản hit 'Hoang mang' của Hồ Quỳnh Hương
Trong 'Kính đa chiều', nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tiết lộ 'Hoang mang' phải mất 2 năm mới trở thành bản hit được nhiều người yêu mến.
Các ca khúc của Võ Hoài Phúc mất thời gian khá dài để tiếp cận công chúng. BTC
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc nổi tiếng với loạt ca khúc như Hoang mang, Vô cùng (Vì anh thương em), Gọi tên ngày mới... Chia sẻ trong chương trình Kính đa chiều, anh tiết lộ điểm lạ trong các sáng tác của mình chính là các bài hát thường mất một khoảng thời gian khá dài để tiếp cận với công chúng.
Điển hình như ca khúc Hoang mang mất gần hai năm từ khi anh viết vào năm 2005 cho đến khi trở thành hit vào năm 2007. Tương tự, ca khúc Vô cùng cũng mất đến 4 năm từ năm 2014 đến khi được nhiều người biết đến hơn vào năm 2018. Thậm chí, bài hát Gọi tên ngày mới ra mắt trong một chương trình ca nhạc hải ngoại vào năm 2009 - 2010 nhưng cũng phải mất một thời gian dài trước khi được giới trẻ trong nước biết đến.
"Tôi nghĩ rằng nếu nói về yếu tố thời gian thì có lẽ tôi thuộc dạng thiệt thòi có nghĩa là bài hát ra thì không thành công ngay. Nhưng ngược lại nếu xét về sức sống thì tôi tin rằng những bài hát mà trưởng thành muộn, chín chậm thì sức sống lâu dài hơn", Võ Hoài Phúc bày tỏ. Nam khách mời cho rằng không có bất kỳ công thức nào để tạo nên bài hit. Nghệ thuật cần sáng tạo, nếu chỉ làm theo công thức thì người sáng tác rập khuôn.
Võ Hoài Phúc khẳng định không có công thức sáng tác bài hit. BTC
Tuy nhiên, em trai nhạc sĩ Hoài An cũng cho rằng nhạc sĩ nên lắng nghe thị hiếu của khán giả. Chẳng hạn thị trường âm nhạc Việt Nam đặc thù là thể loại ballad. Dù các dòng nhạc khác xuất hiện nhưng vẫn khó soán ngôi. "Rõ ràng sau một khoảng thời gian tôi nghe EDM hay rap để tương ứng với cảm xúc bản thân thì đến lúc nào đó tôi cần một bản ballad làm dịu lại tâm hồn. Anh em nhạc sĩ cứ viết một hồi là quay về với ballad".
Nhận định về thời kỳ của các hit maker, nhạc sĩ Hoang mang khẳng định phụ thuộc thị hiếu của khán giả vào từng thời điểm. Vì lẽ đó, các sáng tác của nhạc sĩ không đúng thời điểm có nghĩa hết thời nhưng nhạc sĩ Võ Hoài Phúc tin rằng nếu kiên trì và sinh tồn đứng vững thì chuyện thời thế chỉ là từng chặng trong cuộc đời sáng tạo.
"Bản thân tôi có những bài nổi tiếng như Hoang mang cho đến Vô cùng cách nhau đến hơn chục năm. Mười năm là quá dài, rất dễ bị lãng quên tên tuổi nhưng tôi vẫn đi tới, vẫn viết đều đặn. Tôi nghĩ chuyện thành công hay không còn phụ thuộc vào thước đo từng người. Cứ viết rồi chuyện bài hát thắng hay không là do khán giả quyết định, không còn do mình nữa", Võ Hoài Phúc bộc bạch.
Mai Phượng: 'Nghiện' đóng vai phụ, bị mẹ so sánh với đồng nghiệp vì kém nổi tiếng Trong chương trình 'Kính đa chiều' lên sóng trên VTV9, diễn viên Mai Phượng có những phút trải lòng về sự nghiệp 20 năm đóng vai phụ. Mai Phượng thích thú khi được đóng những vai phụ có tính cách vui vẻ, hài hước. BTC Mai Phượng kinh qua nhiều thể loại vai diễn, trong đó đáng chú ý là tuyến nhân vật...