Sự tương đồng và khác biệt giữa Pudge (DOTA 2) với Stitches (Heroes of the storm)
Cùng so sánh một vị tướng đã trở thành huyền thoại với làng eSports thế giới trong hai tựa game DOTA 2 và Heroes of the Storm.
Có thể cho rằng, không có một hero nào trong thế giới MOBA có thể so sánh với Pudge, the Butcher. Chiếc Hook đặc trưng của hắn ta gieo rắc một nỗi sợ hãi mạnh mẽ lên trái tim kẻ thù.
Hiện tại, Pudge vẫn đang tiếp tục làm mưa làm gió trong DOTA 2. Pudge cũng có thể được tìm thấy trong Heroes of Newerth với cái tên Devourer. Trong khi Stitches của Heroes of the Storm lại hoàn toàn khác so với Pudge ở nhiều phương diện khác nhau, song rất nhiều những ý tưởng gốc vẫn giữ nguyên. Trong bài viết này chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt và tương đồng.
The Hook (Móc kéo)
Nhắc đến Pudge chúng ta phải nhắc đến Hook. Đây là kỹ năng giúp Pudge có khả năng kéo một hero đối phương (hoặc là creep, mặc dù đó thường không phải những gì bạn muốn) và lôi chúng lại phía mình. Hook đại diện cho sự đau đớn tột cùng. Nó chính là nỗi hoang mang mỗi khi bạn tiến vào những vùng bị khuất sight: “Liệu ở đây có an toàn không? Pudge đang ở đâu? Hắn còn đủ mana để kéo không?”.
Chiếc hook huyền thoại của Pudge.
Hook trong DOTA 2.
Stitches cũng có kỹ năng này, nhưng nó được sử dụng nhiều hơn cho việc chiến đấu cùng đội và sự khởi sướng cuộc giao tranh quy mô nhỏ hơn là gank solo.
Stitches trong Heroes of the Storm.
Pudge thường được hưởng lợi từ vai trò solo. Cho phép hắn thoải mái lên level và g.iết được nhiều mạng hơn của các tướng hỗ trợ và những carry chưa có đủ item cần thiết. Biết rằng kinh nghiệm sẽ được chia sẻ trong Heroes of the Storm và không có item, Stitches có lẽ sẽ không có khả năng gank c.hết người như những kẻ t.iền nhiệm của mình Tuy nhiên, Stitches vẫn là sự lựa chọn hàng đầu vì khả năng hook chuẩn xác của mình. Việc hook một Assassin như Kerrigan và việc giữ cô ta ra khỏi những thành viên còn lại của team sẽ khiến cho team của bạn nhanh chóng giành được lợi thế.
Sát thương và khả năng sống sót
Pudge tả xung hữu đột giữa vòng vây của mepoo.
Pudge nổi tiếng với sức bền và khả năng sống sót của mình. Flesh Heap là kỹ năng bị động của Pudge , cho hắn khả năng kháng cự đối với sát thương phép thuật và đồng thời đem lại sức mạnh dựa trên Hero đối thủ hắn g.iết trong vùng xung quanh hắn. Đây là điều khác biệt đối với Stiches. Stiches với kỹ năng Slam của mình có khả năng gây ra khu vục sát thương lớn phía trước của hắn
Thỏa mãn cơn đói
Nếu bạn đã chơi DOTA 2, hẳn bạn biết rất ít thứ đáng sợ hơn kĩ năng Dismember của Pudge. Trở thành nạn nhân trong màn đối đầu 1 vs1 với tên đồ tể hung ác này nghĩa là nhận 1 lương sát thương đáng kể và bị mắc kẹt ở một chỗ trong 3s. Đó chính là lí do khiến Pudge trở thành một nỗi sợ hãi với bất kỳ hero nào trong giai đoạn early game.
Dismember của Pudge.
Video đang HOT
Dismember của Pudge.
Thay cho Dismember, Stitches có kĩ năng Devour, một spell có khả năng gây sát thương cho 1 mục tiêu và hồi m.áu cho Stitches. Đây không phải là kĩ năng phi thường, điều đáng nhắc đến vì Dismember là kĩ năng ulti của Pudge. Đó là kĩ năng gây damage trực tiếp thứ hai Stitches có thể sử dụng khi đuổi theo mục tiêu đã bị mất m.áu, và thêm vào đó còn cho hắn khả năng sinh tồn cần thiết.
Tuy không có khả năng CC đặc trưng của Dismember, nhưng nó cũng không thể bị ngắt quãng bởi vì nó là một kĩ năng dạng “click and forget”. Stitches sẽ không phải lo lắng về kĩ năng Hammer of Justice của Uther ngắt quãng nó, đó là một sự thay đổi khá hay đối với những ai đã quen thuộc với dòng game MOBA.
Làm chậm đối thủ
Theo ý kiến của chúng tôi, điều thứ 2 làm nên tên t.uổi của Pudge chính là khả năng giữ chân đối thủ. Cả Pudge và Stitches đều cao to, có sức sát thương lớn, và quan trọng hơn là khi chúng bắt được bạn rồi thì khó có thể chạy thoát. Đó là điều khiến 2 nhân vật này cực kì gây khó chịu khi đ.ánh team. Supports, Assassins và Specialist đều cần giữ khoảng cách an toàn, nếu không sẽ bị chúng biến thành bữa tối của mình.
Rot của Pudge.
Pudge có một kĩ năng channel đặc trưng, Rot, tạo ra một vùng hơi gas và khí độc gây sát thương cho mọi thứ xung quanh hay kể cả chính hắn. Hơi gas và khí độc này có tác dụng làm chậm đối thủ, kể cả mục tiêu tàng hình. Pudge với level cao có thể đứng giữa trận chiến và càn quét đối thủ. Đó là khi khả năng cứng cáp chịu đòn của hắn được toả sáng. Và 1 điều đáng để ghi nhớ, Rot là một kĩ năng bình thường, không phải là ulti.
Stitches sẽ có 2 lựa chọn khi nói đến kỹ năng làm chậm (slow)
Đầu tiên, đó là Putrid Bile. Putrid Bile lan tỏa 1 lớp mật trên mặt đất, bên dưới Stitches. Những kẻ thù bị bắt trong phạm vi này sẽ có hại và bị làm chậm lại. Điều này, kết hợp với Stitches, những khả năng thiệt hại trực tiếp khác sẽ tiếp thêm cho hắn ta năng lượng để đ.ánh lại những Hero có lượng m.áu thấp hơn và có thể một mình bắt chúng. Nếu bạn đảm bảo rằng Stitches của mình có trong mình ít nhất một kỹ năng gây sát thương lớn thì hắn chính là sự hủy diệt đối với toàn bộ team đối phương.
Putrid Bile của Stitches.
Lựa chọn đáng kể thứ 2 của Stitches ở thời điểm hiện tại là Spawn Retchlings. Đấy là một khả năng có thể triệu tập 2 Retchling để đuổi bắt những kẻ thù gần đó, làm chậm chúng lại. Do đó chúng ta có thể thấy Stitches có nhiều lựa chọn khi nhắc đến việc làm chậm đối thủ
Nhận định
Pudge có 1 kiểu đ.ánh khá là không ổn định. Nếu bạn hook tốt, bạn có thể trở nên bá đạo với lượng level và đồ khủng, nhưng nếu bạn không thể chơi tốt, điều đó sẽ mang lại một sự mất mát về điểm kinh nghiệm và số mạng bị c.hết, bạn không thể trở người chống đỡ cho team lúc team đang khó khăn nhất. Việc kinh nghiệm được chia sẻ và không có item nghĩa sẽ là điều cản trở Stitches. Hắn sẽ không bao giờ có thể tự tin một mình lao vào cả đội đối thủ chống đỡ cho cả đội hay đạt được nhiều lợi thế từ việc solo gank.
Pudge DotA – Pudge DOTA 2 – Devourer HOM – Heroes of the Storm.
Stitches sẽ có khả năng thiết lập combat dễ dàng hơn từ việc sử dụng Hook. Hắn không cần phải sử dụng hầu hết thời gian ở trong lane, Stitches nên lang thang xung quanh, liên tục di chuyển để tìm các vị trí kéo đầy hứa hẹn. Điều đó sẽ tạo nên một cuộc chơi thú vị cho hắn… Trong khi Arthas có thể là một lựa chọn an toàn hơn để mở combat vì khuôn mặt của ông ta mang phong cách rất “tanky” và có kỹ năng giảm được lượng sát thương, Stitches có thể là lựa chọn có lợi hơn khi được chơi một cách khéo léo.
Stitches – Terror of the Darkshire.
Hiện tại thì vẫn có rất nhiều điều chúng tôi không biết về Stitches. Như những thông tin có sẵn (Sức sát thương, thời gian hồi chiêu, thông tin về tài năng,…), có thể Stitches sẽ là một quái vật hoàn toàn khác nhưng dựa trên những gì được biết đến tại thời điểm này, chúng ta có thể thấy rằng Stitches sẽ được hoàn thiên hơn bản gốc, giảm bớt khả năng gank solo và được trang bị nhiều hơn khả năng gây sát thương trực tiếp. Tuy nhiên vẫn hiện diện ở đó, tên đồ tể Pudge với khẩu hiệu: “Càn quét cả thế giới với chiếc hook huyền thoại”.
Chef Stitches.
Pudge, tượng đài bất diệt.
Theo Gamek
Heroes of the Storm: Cuộc cách mạng trong thế giới MOBA?
Heroes of the Storm được đ.ánh giá là tựa game MOBA có khả năng phá vỡ sự thống trị của Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2.
Heroes of the Storm là một MOBA/ARTS/LMG mà không nhận được quá nhiều sự ủng hộ từ các fans, điều này cũng đúng thôi bởi sự hiện diện của người đàn anh DOTA. HotS và DOTA thường bị so sánh với nhau giống như Hearthstone và Magic: The Gathering. Những nếu đã chơi thử, chắc bạn sẽ thấy mỗi liên hệ giữa HotS và DOTA giống với Super Smash Bros và Street Fighter 2 hơn - chỉ hơi khác là trong HotS, bạn sẽ dễ chọn nhân vật hơn bởi đó đều là những nhân vật nổi tiếng và được yêu thích. Ngoài ra, để có level cao chỉ có một cách duy nhất đó là tự mình cố gắng.
Mặc dù Aeon of Strife cũng là sản phẩm của Blizzard, Heroes of the Storm lại có sức cạnh tranh với DOTA 2 hơn. Và vì vậy, nhà phát hành đã phải mang đến những điểm khác biệt cho HotS. Trong game sẽ không còn last hit nữa, cả đội sẽ lên cấp cùng nhau. Một người chơi dù kém cũng phải góp sức mình để lên cấp cùng đồng đội.
Không còn hệ thống shop và items nữa. Thay vào đó, mỗi nhân vật sẽ có một hệ thống talent riêng với phần chú giải rõ ràng. Heroes of the Storm ngoài những điểm cuốn hút như DOTA 2 của Valve còn có những đặc điểm khác. Từ những ấn tượng đầu tiên, cũng là những ấn tượng duy nhất mà người chơi có được, HotS là một game lý tưởng với những người đã từng bị thu hút bởi DOTA 2.
HotS có những hero quen thuộc như Kerrigan hay Thrall.
Chris Sigaty, giám đốc sản xuất của Heroes of the Storm, cho biết mọi yếu tố trong trò chơi đều đã được xem xét và thống nhất. Đặc biệt, Blizzard muốn giảm thiểu sự ức chế khi chơi game "Trước hết, chúng tôi đang cố giảm những yếu tố dễ gây bức xúc, khiến người chơi khó chịu vì những đồng đội chưa hiểu rõ về game. Thay vào đó, chúng tôi chú trọng hơn về phần phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, khi mà mỗi người đều đóng góp vào chiến thắng chung của nhóm. Ngoài ra, chúng tôi đang cố giảm thời gian một trận đấu xuống 25 phút. Vì một trận đấu dài từ 45 phút trở lên thường khiến người chơi dễ mất bình tĩnh hơn."
Tất nhiên trong một trận đấu ai cũng phải góp công, góp sức, tuy nhiên, sẽ có những nhân vật ảnh hưởng nhiều đến trận đấu hơn những nhân vật khác. Stitches từ World of Warcraft và một goblin nào đó tên Gazlowe có vẻ như không là gì so với những hero với lí lịch khủng mà Blizzard đã chọn. Thrall đang được phát triển, còn Griftah thì vẫn đang nằm trong vòng xem xét.
Nhân vật có vẻ nhận được nhiều ưu ái nhất hiện nay là Arthas (Lich King). Mặc dù không còn mạnh như trong Northrend nữa, bù vào đó, Arthas có những skill hoàn toàn hợp với tạo hình mới của mình. Giờ đấy, Arthas trở thành một cỗ máy chiến đấu vừa có thể tank, vừa có thể gây sát thương lớn. Chỉ một mình anh ta cũng đủ mạnh bằng một đội quân minion.
Arthas - Lich King.
Ngoài ra, sử dụng hệ thống talent có thể giúp Arthas cân bằng sức chịu đựng và lực sát thương, đồng thời phát triển một trong hai kĩ năng: triệu tập rồng Sindragosa hoặc một binh đoàn zombie dọn đường hộ anh ta.
Arthas dù không có Scourge thì vẫn triệu tập được một binh đoàn zombie.
Kerrigan, một cái tên quen thuộc khác, là một assassin (sát thủ). Skill Ravage của Kerigan không còn cần thời gian chờ và sẽ khôi phục một nửa lượng mana nếu gây ra đòn chí mạng, biến Queen of Blades trở thành cái máy cắt sẵn sàng c.hém mọi đối thủ. Không chỉ thế, Kerrigan còn có thể kéo đối thủ lại gần rồi triệu tập những tay sai của Zerg.
Kerrigan - Queen of Blades.
Mỗi nhân vật đều có những điểm mạnh, yếu riêng. Ví dụ như Nova (Starcraft Ghost) có thể hoàn toàn không bị phát hiện khi rời chiến đấu, nhưng chiêu tấn công tầm xa nổi bật nhất lại có thể dễ dàng bị ngắt nếu có nhân vật khác đi vào đường b.ắn. Vì vậy nếu chọn chơi Nova, bạn cần hành động như một sát thủ b.ắn tỉa: chờ đợi và tìm vị trí tốt - ít nhất là cho đến khi bạn unlock khả năng b.ắn theo quỹ đạo.
Nova.
Cho đến nay, nhân vật đòi hỏi nhiều kĩ năng nhất là Abathur, người mới dưới tay Zerg. Tuy chỉ có một đòn tấn công duy nhất là "jazz hands" (bàn tay jazz), nhưng Abathur lại có những khả năng khác như nhảy đến một vị trí bất kì trên bản đồ và có thể vừa tấn công, vừa phòng thủ, bảo vệ cho người chơi khác trong lúc họ đang cần lên cấp hoặc nhặt vàng.
Abathur.
Dù mới chỉ có bản thử nghiệm, tương tác game đã thỏa mãn được người chơi. Bởi dù sao đây cũng là một game của Blizzard, nên hầu hết mọi yếu tố đều mang tính giải trí. Mỗi nhân vật đều có một thú cưỡi, nên nếu bạn muốn thấy Arthas cưỡi một con "ngựa con" màu pastel thì cũng được thôi. Diablo có thể biến thành người khổng lồ murloc.
Còn Elite Tauren Chieftain thì trông như một rocker với đòn Mosh Pit khiến tất cả minion nhảy múa quanh anh ta. Đây là một phần lú do để nhà phát hành gọi thế giới trong HotS là Nexus, một không gian ở giữa các thế giới, nơi câu trả lời cho mọi nghịch lý là: "Bởi đây là Nexus". Việc đưa những yếu tố hài hước vào game đã từng được áp dụng nhiều lần nhưng đều thất bại như trong Dota 2 hay World of Warcraft.
Không ai biết người đã đưa ra ý tưởng về Heroes of the Storm là ai và có vẻ như các nhân viên của Blizzard cũng không được nói ra Sigaty, một trong số những nhân viên ấy, từng nói rằng: "Chúng tôi đang cố gắng biến Heroes of the Storm trở thành một game đáng chơi chứ không không cố lôi kéo người chơi bằng cách so sánh nó với các game hiện hành khác." Tại Blizzcon, có người đã dùng cụm từ "AoS" và cho rằng đó là khởi điểm của HotS. Tuy nhiên, tôi lại nghĩ "HotS có mục đích, chiến thuật và chiều sâu riêng và chỉ những người đã chơi và tìm hiểu mới thấy được. Hệ thống talent và các chiến trường đặc thù có thể bắt nguồn từ AoS, nhưng đã được thay đổi và phát triển để phù hợp hơn".
Phong cách đồ họa kết hợp từ những game trước đó của Blizzard: nét sáng sủa trong Starcraft, mạnh mẽ trong Wảcraft, và cả từ Diablo....
Điểm đặc biệt của những chiến trường này là người chơi phải hoàn thành những mục tiêu riêng chứ không chỉ đơn thuần là hỗn chiến. Trong đó, có bản đồ mà bạn phải chiến đấu với các xương khô dưới lòng đất, hay phải ganh đua để biến một đồng đội thành Kỵ sĩ Rồng, hoặc một tên cướp biển ma sẽ nã đại bác vào nhóm đối thủ nếu bạn mang đến cho hắn một vài dubloon. Trên các bản đồ Blizzcon còn có các lễ vật của Vua Quạ mà sẽ xuất hiện ngẫu nhiên. Nếu có được một trong các lễ vật, bạn có thể "curse" nhóm đối thủ: phá bỏ hàng phòng ngự hoặc vô hiệu hóa minion của nhóm đối phương. Đây là một kiểu thúc đẩy người chơi, để họ không cảm thấy nhàm chán trong những trận đấu.
Dragon Knight.
Tuy nhiên có một thực tế là khi trò chơi có thêm nhiều yếu tố khác, sẽ bất lợi hơn đối với e-sport và các cuộc đấu chuyên nghiệp. Bởi nếu đã quen với các yêu tố được thêm vào, người chơi sẽ dễ chán các bản đồ cũ chỉ tập trung vào việc phá nhà. Liệu những bản đồ mới có thật sự mang lại hiệu quả?
Sigaty từng thừa nhận: "Tôi cũng không biết nữa. Tôi chưa từng nghĩ đến điều đó. Starcraft cũng được liên hệ với Blizzard và vẫn thành công, vì vậy tôi không nghĩ đó là một vấn đề. Theo xu hướng thì hầu như nhóm nào ban đầu cũng chỉ chơi cho vui. Tôi không nghĩ là tự nhiên bạn sẽ nói rằng 'Chúng ta sẽ tạo nên thế hệ eSport tiếp theo'. Chúng ra đã từng có Starcraft 2 nhưng tôi không nghĩ bạn có thể vào một cộng đồng game rồi nói mình sẽ tạo nên thế hệ esport tiếp theo. Nếu bạn thật sự chỉ chú tâm vào các giải đấu thì bạn đã quên mất mục đích giải trí ban đầu của một game. Chúng tôi hoàn toàn có khả năng đưa HotS thành một eSport, nhưng liệu nó có thành công không mới là vấn đề".
Sigaty: "Còn một điều đặc biệt nữa là Nexus sẽ trở thành một câu thần chú, mở ra một thế giới nơi bạn có thể làm mọi điều bạn muốn. Hiện tại, những bản đồ đã phát hành đều có đồ họa mang hướng siêu thực, mà kể cả một team Starcraft cũng phải than thở về việc thiếu mana. Yếu tố này sẽ được giữ nguyên, tuy nhiên, những map sẽ phát hành trong tương lai sẽ giống vơi Starcraft hơn và hướng đến những góc tối của Thánh địa. HotS chắc chắn sẽ theo hướng khoa học viễn tưởng, những hero sẽ được chọn từ các game khác, và thậm chí là hoàn toàn mới" - Sigaty còn xác nhận Blizzard sẽ đưa The Lost Vikings vào HotS. Hero Blackthorne còn đang được xem xét và có thể những chiếc ô tô trong Rock n' Roll Racing sẽ được đưa vào game để làm thú cưỡi.
Trong tương lai, HotS sẽ có công cụ tạo bản đồ để dễ quản lý hơn. Như vậy, công cụ quản lý sẽ vượt xa trong bản demo DOTA của Blizzard vào năm 2011, dù vẫn được thiết kế bởi công nghệ và đội ngũ cũ.
"Chúng tôi thích những công cụ hỗ trợ và quản lý ổn nhất có lẽ là trong Starcraft 2. Đó là nền tảng, động cơ Galaxy, mà áp dụng trong cả Starcraft và Heroes of the Storm. Chúng tôi định sẽ đưa công cụ đó vào cộng đồng game, chỉ chưa xác định được bao giờ thôi. Mong là có thể làm được khi HotS ra bản chính thức. Chúng tôi không biết có làm kịp không nhưng chắc chắn sẽ đưa nó đến với mọi người".
Sau đây là thông báo về bản open beta. Bản closed beta sẽ ra mắt vào 13/1 năm 2015, và bạn có thể đăng kí ngay bây giờ. Heroes of the Storm tất nhiên sẽ là một game hoàn toàn miễn phí. Mặc dù Blizzard chưa có thông báo về vấn đề t.iền tệ trong game, nhưng trước hết có thể chắc rằng bạn có thể kiếm vàng để mua những gì mình muốn. Và tất nhiên là mua được cả hero nữa, không tính các skin. Nếu Hearthstone đã thành công trên phương diện này, Blizzard chắc hẳn có thể khiến người chơi thử nghiệm những điều mới.
Liệu Blizzard có thành công trong việc mang những người chơi từ DOTA 2, từ LOL, Smite, Infinite Crisis, Heroes of Newerth và rất nhiều game khác đến với Heroes of the Storm? Đây là một câu hỏi khó, nhưng có vẻ Blizzard không quá lo lắng về nó. "Chúng tôi không định lôi kéo người chơi từ các game khác bằng môt yếu tố nhất định nào. Mọi người vẫn đang cố thủ ở những game đó và còn quá nhiều thời gian. Bằng việc chú trọng vào mục đích giải trí, tôi tin họ sẽ thử chơi Heroes of the Storm rồi rủ cả bạn bè cùng chơi nữa".
Theo Gamek
Tìm hiểu những bộ trang phục độc đáo trong Heroes of the Storm Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng hàng loạt bộ cánh vô cùng bắt mắt của các tướng trong Heroes of the Storm. Chuẩn bị ra mắt phiên bản Beta của đứa con cưng Heroes of the Storm, Blizzard đã cập nhật hàng loạt các bộ skin (diện mạo của Heroes) vô cùng bắt mắt. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng hàng loạt bộ...