Sự thật ngỡ ngàng về “thần xà” hiển linh ở Việt Nam
Những chuyện ly kỳ về “thần xà” hiển linh nhập vào người, “ rắn thần” báo thù, mãng xà vương khổng lồ… hư hư, thực thực khiến người dân xôn xao bàn tán.
Nhiều truyền thuyết về “rắn thần” đã từng xuất hiện ở Việt Nam (Ảnh minh họa)
Hà Nội: “thần xà” nhập đòi cúng bò
Vừa qua, vào buổi tối đúng ngày rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ, tại miếu Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội), người dân ở đây chứng kiến hiện tượng lạ và quả quyết rằng, rắn thần đã hiển linh.
Thủ nhang miếu Vạn Phúc – ông Nguyễn Duy Diễm, kể lại: “Tối đó, chừng 7h, sau khi làm lễ cúng rằm tại miếu và đợi cho hết tuần nhang để xin lộc mang về, chị Triệu Ngọc Ánh ngồi nói chuyện với những người cùng đi lễ. Đang ngồi thì Ánh giơ hai tay lên, kêu “Ối giời ơi, rét quá!” rồi lăn kềnh ra nền nhà quản cư – nơi nghỉ ngơi của người đến lễ. Sau đó, cháu từ từ trườn xuống sân, lưỡi lè ra, mắt sáng quắc với một bên đỏ, một bên xanh. Cháu định bò ra phía lối đi thì bị vướng tảng đá rồi lùi lại. Thấy thế, tôi vội vã ra miếu thắp hương khấn xin Thành Hoàng làng là “cháu có tội tình gì thì ngài châm chước, đừng làm thế khổ cháu”.
Miếu Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.
Ông Diễm kể tiếp: “Khấn xong, tôi quay lại chỗ Ánh thì thấy nó đang há to miệng, lưỡi lè dài hơn, mắt trợn trừng trông rất dữ tợn. Mọi người đoán chắc là khát nước, tôi liền đi lấy 5 chai nước lọc loại 350ml rồi bảo “Nước đây cháu này”. Ánh không nói gì mà chỉ tay báo hiệu để nước xuống rồi vồ lấy, dựng cả chai nước đã mở nắp vào miệng làm nước văng ra ngoài ướt cả quần áo. Uống được một nửa thì nó lại vẩy nước lên đầu. Đoạn hỏi: “Chủ tịch đâu? Chủ tịch đâu?”.
Mọi người đổ đi tìm thì ông Chủ tịch phường đã ra về. Sau, Ánh bảo mình là “thần xà” và dặn ngày 28 tháng Giêng, làng phải làm lễ cúng một con bò thì thần sẽ ban phúc cho cả làng. Mọi người nghe thấy thế liền khấn lạy và hứa sẽ sắp đúng lễ như ngài yêu cầu. Một lúc sau thì Ánh tỉnh lại”.
Chị Ánh, người được cho là “thần xà” nhập vào mình chia sẻ, chị không hề biết chuyện đó cho tới khi dân làng kể lại cho chị nghe. Những người quản lý phường Vạn Phúc xác nhận có thông tin người dân bàn tán “thần xà” hiển linh nhưng không được chứng kiến tận mắt nên không tin và không làm lễ cúng vì như thế là cổ súy mê tín dị đoan.
“Rắn thần có mào” nhập vào người
Một câu chuyện tương tự xảy ra năm 2010 về việc “rắn thần có mào” nhập vào người khiến người dân thôn Kính Nỗ (xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) xôn xao.
Theo đó, ông Nguyễn Văn Thảo-một người dân địa phương đã bắt được một con rắn màu xám, to bằng bắp tay, trên đầu nó có cái mào đỏ chót như mào gà. Ông Thảo sợ con rắn cắn nên đã lấy kim chỉ khâu miệng rắn lại rồi mang ra chợ bán, nhưng không một ai dám mua con rắn của ông vì cho rằng loài rắn có mào thường là loại rắn thần bảo vệ đình, miếu, không nên động vào. Ông Thảo lo sợ liền xách con rắn về nhà và thả về nơi mà ông đã bắt được nó.
Từ đó, người con trai gần 30 tuổi của ông Thảo (tên Toàn) bỗng dưng có biểu hiện kiểu bị “ma nhập”. Anh bò trườn khắp nhà như con rắn rồi cuộn tròn người nằm dưới gầm tủ, mắt trợn tròn, đỏ lòm, lưỡi thè dài ra. Anh còn đòi ăn trứng gà sống, người nhà đưa ra quả nào là trườn tới, dùng miệng cắn nát quả trứng rồi nuốt chửng. Miệng anh không ngừng nói: “Ta là rắn thần đây, sao chúng mày dám khâu miệng ta lại”.
Video đang HOT
Nhà ông Thảo sợ quá liền cho cúng giải hạn. Cúng bái suốt cả buổi, người anh Toàn dần tỉnh táo trở lại nhưng không nhớ mình vừa làm gì, chỉ kêu mệt, buồn nôn và nôn ra toàn dịch trứng gà sống.
Người dân kể rằng, dù đã cúng giải hạn, lập miếu thờ nhưng sau này “thần xà” còn tiếp tục làm khổ anh Toàn thêm nhiều lần nữa.
Ly kỳ chuyện “mãng xà vương” rừng U Minh
Liên quan tới “thần xà”, ở các vùng sông nước phía Nam lại truyền tai những câu chuyện đầy chất truyền thuyết nhưng thực sự ám ảnh. Rừng U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau, tiếp giáp với rừng U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang nổi tiếng với những câu chuyện “dựng tóc gáy” về loài rắn hổ mây khổng lồ được mệnh danh là “chúa tể rừng tràm”.
Mới nghe kể về loài rắn khổng lồ có chu vi vòng bụng hết ba vòng tay người lớn hẳn nhiều người cho rằng chỉ có… tưởng tượng ra. Thế nhưng với những bậc kỳ lão chuyên nghề săn bắn miền Tây, thì những con rắn hổ mây khổng lồ của rừng U Minh là chuyện hoàn toàn có thật. Nhiều người sống lâu năm ở xứ U Minh kể rằng, họ từng chạm trán những con rắn hổ mây to như cột đình, lướt đi trong rừng ào ào như những trận cuồng phong, đầu cất cao hơn ngọn cây tràm.
Một con mãng xà rừng U Minh nặng hơn 20 kg đã bị ngâm rượu.
Những bậc cao niên ở rừng tràm U Minh Hạ nói rắn hổ mây khổng lồ trong rừng rất nhiều, nên mỗi người thấy mỗi kích cỡ khác nhau. Con nhỏ nhất bề ngang của vết bụng in trên đất đo được hơn 3 tấc, nặng không dưới 50 ký. Con mãng xà vương thì dài gần 20 mét, nặng không dưới 200 ký… Người dân cho rằng, cho đến nay chưa ai thống kê và đếm được số lượng của loài mãng xà này, vì căn bản là không ai đủ dũng cảm để đi tìm và đối mặt với nó để xin được… làm công tác thống kê họ hàng của mãng xà vương.
Rắn thần, mãng xà vương hay là tưởng tượng?
Bên cạnh những chuyện ly kỳ về mãng xà vương, về việc “thần xà” nhập vào người, thì ở nhiều địa phương trên khắp đất nước ta còn rất nhiều câu chuyện ly kỳ về rắn như: rắn chúa trả thù, rắn thần không lưỡi, thần rắn đỏ… Tuy nhiên, hầu hết những câu chuyện đều được ly kỳ hóa, thần thánh hóa, thậm chí có nhiều người dân còn “thêm nếm” nhiều tình tiết hoang đường.
Chuyên gia đầu ngành về động vật học của Việt Nam, GS. NGND Mai Đình Yên từng chia sẻ, ở nước ta có một vài loài rắn lục có thể gọi nôm na là “rắn có mào”. Tuy nhiên, những loài rắn này số lượng còn rất ít đã được ghi vào sách đỏ, mức độ đe dọa tuyệt chủng loại cao nên chuyện nhìn thấy nó trong tự nhiên là cực kỳ hiếm.
GS. NGND Mai Đình Yên phân tích, con người khi nhìn thấy loài rắn thường rất sợ hãi vì những loài rắn độc kể trên có hình dạng kỳ quái, đầu rắn có vết sừng nhô cao, hay cái mũi hếch cao lên như cái mào khiến người nhìn vào thấy cảm giác lạnh người vì sợ. Hơn nữa, loài rắn này có khả năng tiềm tàng là ánh mắt nhìn tập trung của con rắn có khả năng thôi miên, làm cho những con mồi bị nhũn ra không có còn khả năng kháng cự. Ngay với con người, khi gặp cái nhìn tập trung của loài rắn này cũng có thể bị ngất. Gặp rắn lạ nên sợ quá đến nỗi bị ngất xỉu thì tưởng tượng ra sự thần thánh cũng là điều dễ hiểu.
Người dân cũng nên hiểu rằng, đặc tính sinh học của các loài rắn này là thích chui vào trong đền, miếu, hốc cây cổ thụ nơi yên tĩnh để trú ẩn, vừa ẩn mình, vừa để săn mồi. Vì thế, việc gặp rắn ở những ngôi mộ, đền, chùa… là điều hết sức bình thường.
Việc tôn thờ thần rắn được thừa nhận là đã tồn tại từ xa xưa trong văn hóa tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, chuyện “thần xà” nhập vào người, “thần xà” trả thù, “thần xà” khổng lồ… thì chưa có chứng cứ nào xác minh là có thật.
Theo xahoi
Những ngôi đền thờ "rắn thần" kỳ lạ nhất Việt Nam
Thời gian gần đây, xuất phát từ những tin đồn mang màu sắc mê tín, người dân ở nhiều địa phương đã bỏ tiền của ra lập nơi thờ tự "rắn thần"...
Rắn có sừng duy nhất ở Việt Nam là rắn lục sừng Fansipan
"Rắn thần có mào" nhập vào người?
Theo người dân thôn Kính Nỗ (xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội), vào cuối năm 2010, một người dân địa phương là ông Nguyễn Văn Thảo đã bắt được một con rắn màu xám, to bằng bắp tay, trên đầu nó có cái mào đỏ chót như mào gà.
Ông Thảo sợ con rắn cắn nên đã lấy kim chỉ khâu miệng rắn lại rồi mang ra chợ bán, nhưng không một ai dám mua con rắn của ông vì cho rằng loài rắn có mào thường là loại rắn thần bảo vệ đình, miếu, không nên động vào.
Ông Thảo lo sợ liền xách con rắn về nhà và thả về nơi mà ông đã bắt được nó. Tuy nhiên, ông đã tháo chỉ khâu miệng con rắn.
Từ đó, người con trai gần 30 tuổi của ông Thảo (tên Toàn) bỗng dưng có biểu hiện kiểu bị "ma nhập". Anh bò trườn khắp nhà như con rắn rồi cuộn tròn người nằm dưới gầm tủ, mắt trợn tròn, đỏ lòm, lưỡi thè dài ra. Anh còn đòi ăn trứng gà sống, người nhà đưa ra quả nào là trườn tới, dùng miệng cắn nát quả trứng rồi nuốt chửng. Miệng anh không ngừng nói: "Ta là rắn thần đây, sao chúng mày dám khâu miệng ta lại".
Nhà ông Thảo sợ quá liền cho cúng giải hạn. Cúng bái suốt cả buổi, người anh Toàn dần tỉnh táo trở lại nhưng không nhớ mình vừa làm gì, chỉ kêu mệt, buồn nôn và nôn ra toàn dịch trứng gà sống.
Sau vụ việc này, "thần rắn" tiếp tục làm khổ anh Toàn nhiều lần nữa. Mọi người đồn rằng "thần rắn" bị khâu miệng không thể ăn được nên bắt con trai ông thảo "ăn" thay.
Sau một lần bị "rắn nhập", anh Toàn bỗng ngồi dậy và phán: "Ta là thần coi làng ở đây đã bao năm nay. Con rắn thần của ta đã trông giữ cho cả cái làng này, vậy mà các ngươi dám khâu miệng nó lại... Bây giờ phải lập miếu thờ nó". Theo ý "thần" thì miếu phải xây ở gốc cây đa ở giữa làng, cũng chính là nơi mà ông Thảo đã bắt được con rắn có mào.
Kể từ ngày xây miếu đến nay, nhà ông Thảo vẫn thường xuyên trông nom việc thờ cúng miếu thờ "rắn thần". Ngoài tiền vàng, hương hoa, trong miếu lúc nào cũng có 10 quả trứng gà sống. Thỉnh thoảng, những quả trứng trong miếu bị mất dần, người ta đồn nhau là do "rắn thần" đến ăn...
Rắn nước, loài rắn được suy tôn làm "linh xà" ở Hà Tĩnh.
"Bà" rắn hổ chúa từ đâu bò vào nhà
Ông Đinh Văn Hùng, cư trú ở Tiểu khu 7, xã Tông Lạnh, Thuận Châu, Sơn La đã gặp một chuyện "rất khó tin" khiến ông phải lập miếu làm nơi ở cho một "bà rắn" hổ mang chúa.
Theo đó, vào buổi chiều một ngày tháng 4/2011, khi đang dựng một quán ăn trên mảnh đất của mình ông đã bắt được một con rắn hổ mang chúa nặng 4,2kg. Ông báo với chính quyền địa phương và kiểm lâm huyện và các cơ quan đó đã quyết định cùng ông thả mãng xà đó vào rừng.
Tưởng như chuyện chỉ có vậy, nhưng đúng một năm sau, nhà ông Hùng tổ chức khánh thành nhà hàng. Cũng đúng tầm giờ đó mọi người trong nhà lại được phen tá hỏa khi phát hiện con rắn lớn đang cuộn tròn trong góc bếp. có hình dáng y hệt con rắn ông Hùng thả đi năm ngoái.
Mọi người đã tìm mọi cách đánh động, thậm chí dùng cả gậy gộc xua đuổi nhưng con rắn vẫn bất động. Có người mách rắng, chắc là rắn thiêng, "rắn thần", nên đừng ai có dại mà lấy bạo lực để xua đuổi, đánh đập.
Nghe thấy thế, ông Hùng vội vàng đốt mấy nén hương, cắm ở gần nơi rắn nằm và lẩm nhẩm cầu khấn: "Nếu ông đúng là ông rắn năm ngoái đã đến với gia đình chúng con thật thì ông hãy nằm gọn vào một chỗ, kẻo mọi người đánh phải". Lạ thay, ông vừa dứt lời thì con rắn từ từ trườn sang một góc nhà và khoanh tròn lại.
Vốn là người làm ăn buôn bán nên ông Hùng tin rằng đây là một điềm lành. Ông quyết định lập miếu và chuyển con rắn vào đó.
Ông Hùng kể, có một lần ông và mọi người phát hiện con rắn chính là "bà rắn" vì một lần đứng xem "bà" tắm, mọi người thấy xung quanh bà có 4 con rắn con giống "bà" y tạc, nhưng nhỏ hơn. Từ đó, ai cũng tôn kính gọi ngài là "bà rắn" hay "bà chúa rắn".
Tin đồn lan xa khiến gia đình ông Hùng khốn khổ một thời gian dài vì có quá nhiều người đến chiêm ngưỡng và cúng bái "bà rắn" thiêng...
Từ giữa năm 2012 đến nay, hàng vạn người đã đổ về thôn Tân Quang, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để xem một con rắn kỳ lạ được dân làng suy tôn là "linh xà", là báu vật sống của làng. Người dân nơi đây đã quyên góp tiền bạc xây hẳn một ngôi miếu mới để thờ rắn. Nhiều câu chuyện bí hiểm về "rắn thần" cũng đã lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Một bậc cao niên ở xã Tùng Lộc kể, chiều 23/3 Âm lịch, chị Nguyễn Thị Lý ở thôn Tân Quang đi làm đồng về muộn nên để xe máy trước hiên nhà rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, chị phát hiện một con cóc vàng ngồi ngay bánh xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như hòn bi ve, màu trắng.
Rắn nước bỗng trở thành "rắn thần" được cả làng thờ phụng
Nghĩ là trứng cóc nên chị nhặt vào túi ni-lông đem bỏ cuối sân. Thế nhưng, khi quay lại chiếc xe máy thì chị hoảng hốt phát hiện một con rắn trông như con rắn nước đang quấn vào cổ xe máy, phần đuôi cuộn tròn giữ chặt lấy bọc trứng. Sợ hãi,chị báo cho họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà biết. Có người khuyên chị nhờ thầy về làm lễ.
Chị Lý đã tìm đến một thầy cúng ở trong làng. Ông thầy này đã hướng dẫn cho chị mua lễ vật, thắp hương rồi làm lễ "mời" rắn đi ra đồng. Theo lời kể, mẹ con chị Lý cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, đến 12h thì rắn tự chui vào túi ni-lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nhìn thì "không thấy lưỡi".
Sau đó "rắn thần" được mang ra "ngự" dưới chân một ngôi miếu nhỏ thờ ngoài trời được lập vào năm 2002, xung quanh được rào chắn bởi những thanh tre kiên cố. Bên ngoài rào chắn có một ban thờ dựng tạm, trên ban thờ có đầy đủ nước suối, hoa quả, bánh kẹo... và hằng ngày được trai gái trong làng bảo vệ rất nghiêm ngặt.
Từ đó nhiều câu chuyện lạ được đồn thổi lên khiến người dân khắp nơi đổ xô về xem "rắn thần"... Đã có những hòm công đức xuất hiện bên cạnh bàn thờ rắn và nhiều quán nước đã mọc lên để phục vụ khách...
Theo xahoi
Phản văn hóa Từ bao đời nay, lễ hội luôn tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, gắn kết cộng đồng với cội nguồn, cầu mong những điều tốt lành. Đây cũng là nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần và đời sống tâm linh chính đáng của nhân dân. Thế nhưng đến nay, khi...