Sự ngẫu nhiên trong Hearthstone: Tốt hay xấu?
Cùng nghe “trùm” Hearthstone – Eric Dodds chia sẻ về phiên bản mới.
Khi James “Firebat” Kostesich nâng cao chiếc cup vô địch BlizzCon (có thể coi là cup vô địch thế giới của Hearthstone) vào ngày 8/11, chúng ta có thể tạm coi đó là dấu mốc cho sự kết thúc của chương đầu tiên trong lịch sử phát triển Hearthstone. Từ một game vốn được phát triển cho máy tính bảng, Hearthstone bỗng trở thành một tựa game eSports đình đám không thua kém gì Dota 2 hay LMHT. Tuy nhiên, có vẻ nhóm phát triển của Hearthstone đang đi sai đường – may mắn đang dần trở thành yếu tố tiên quyết để giành chiến thắng, thay vì trình độ, và tính “ eSports” trong Hearthstone liệu có phai nhạt?
Bản cập nhật Goblins vs. Gnomes sắp hoàn thành
Một ngày trước vòng chung kết BlizzCon, Blizzard đã tiết lộ thông tin chi tiết về bản mở rộng đầu tiên của Hearthstone: Goblins vs. Gnomes. Bản mở rộng này sẽ chính thức cập bến vào tháng 12 – gần như cùng lúc với phiên bản Hearthstone trên Android. Một phiên bản hứa hẹn sẽ đem lại cho người chơi một cái nhìn hoàn toàn mới cũng như hứa hẹn thay đổi toàn bộ metagame và chiến thuật hiện hành.
Điều này cũng đặt ra những thách thức mới cho Blizzard, đặc biệt là Eric Dodds – giám đốc phát triển của Hearthstone. Trong thời gian gần đây, anh đã có một buổi chia sẻ với fan hâm mộ về những thay đổi sắp tới của Hearthstone.
Sự mới mẻ đáng kinh ngạc
120 lá bài mới! Đây là một món quà thú vị mà Blizzard giành tặng cho người chơi. Tuy nhiên, chẳng ai cho không bạn cái gì, và sự hào nhoáng đến từ những lá bài mới có thể khiến bạn quên đi những khó khăn trong phiên bản mới: sự cân bằng, khả năng phối hợp giữa những lá bài và cả cách làm sao để có chúng…
Với bản mở rộng mới này, đội ngũ phát triển của Hearthstone đã nhắm tới những mục tiêu cụ thể cho gameplay hiện tại. Họ đang cố gắng giải quyết sự mất cân bằng của một số class quá bá đạo và tạo ra thêm nhiều bộ bài khả dụng (mà không cần tốn công tạo ra class mới).
Cụ thể, với loạt bài Mech sắp tới, việc thiết kế một bộ bài mới cho tứng class một là hoàn toàn khả thi. Và theo như lời Dodds nói thì nếu bạn quá sợ những bộ bài rush sớm của Warlock hay Hunter, Annoy-o-Tron hay Explosive Sheep là câu trả lời mà bạn vẫn tìm kiếm bấy lâu nay.
Dù mới chỉ có hơn 30 lá bài sẽ xuất hiện tại Goblins vs. Gnomes được công bố nhưng chúng ta đã cảm thấy sự đổi mới trong lối chơi và chắc chắn rằng đây là bản cập nhật mang tính cách mạng nhất của Hearthstone.
Video đang HOT
Yếu tố may mắn luôn luôn tồn tại
Một trong những lời chỉ trích thường gặp nhất trong cộng đồng Hearthstone hiện tại đó chính là sự phụ thuộc vào cơ chế ngẫu nhiên – hay nói cách khác là yếu tố may mắn. Mặc dù từ “chỉ trích” nghe có vẻ quá nặng nề (theo lời nhà thiết kế chính của Hearthstone – Ben Brode thì những lá bài vừa được công bố chưa phải là bản chính thức, và sẽ có chỉnh sửa sau này), nhưng dù bất cứ lý do nào, yếu tố may mắn tồn tại quá nhiều ở một tựa game e-Sports là điều không hay và có thể sẽ phá vỡ tính cân bằng trong game.
Là một tựa game thẻ bài, vốn dĩ Hearthstone đã dựa rất nhiều vào may mắn trong các lượt rút, tại sao Blizzard vẫn muốn thêm yếu tố may mắn vào?
Dodds tin rằng may mắn vẫn là một yếu tố quan trọng khi thiết kế trò chơi, nó vẫn thể hiện kĩ năng của người chơi khi tính toán chính xác.
Dodds đã lấy ví dụ đơn giản về Bomb Lobber: nó gây 4 sát thương lên một quân lính địch ngẫu nhiên khi được gọi ra. Người chơi có kĩ năng tốt không bao giờ ném bừa Bomb Lobber mà sẽ tận dụng tối đa khả năng của nó: hoặc chỉ đưa nó ra bàn đấu khi đối thủ có đúng một quân lính 4 máu, hoặc đưa nó ra để gây đủ 4 sát thương, hay phối hợp với một quân lính nhỏ khác để tiêu diệt một quân lính chống phép như Spectral Knight. Người chơi đẳng cấp cao luôn có mục tiêu để nhắm đến chứ không chỉ chực chờ may mắn.
Dodds chia sẻ:
“Có nhiều sức mạnh trong tính ngẫu nhiên.Nếu bạn chơi một tựa game không có sự ngẫu nhiên, bạn chỉ cần chơi thật nhiều để có thể ghi nhớ xem trong tình huống này mình phải làm những gì. Khi có thêm sự ngẫu nhiên, bạn khó trông thấy các tình huống xử lí trước đây của mình hơn, và điều đó sẽ buộc bạn phải suy nghĩ và tính toán nhiều hơn trong mỗi nước đi, thay vì lặp đi lặp lại một cách chơi đầy nhàm chán.”
Một lợi ích khác của các lá bài ngẫu nhiên là nó tạo cho khán giả sự hồi hộp. Thay vì việc đoán ngay nước đi của người chơi khi họ vừa rút bài, sự ngẫu nhiên sẽ buộc người chơi lựa chọn những cách xử lí khác nhau và họ buộc phải tính toán đường đi nước bước sau khi hiệu ứng ngẫu nhiên được kích hoạt, thay vì chơi theo kịch bản có sẵn.
“Điều này rất quan trọng với chúng tôi trong việc thiết kế những lá bài tạo nên những bước ngoặt tuyệt vời”, ai nói thì các bạn cũng biết rồi đấy.
Và Dodds lại tiếp tục lấy ví dụ về Bouncing Blade – một lá bài phép loại bỏ mới của class Warrior trong bản mở rộng này.
“Nó là một điều điên rồ nhưng đó là một khoảnh khắc lớn, khoảnh khắc mà cả 2 người chơi và khán giả hồi hộp theo dõi xem nó sẽ diễn biến ra sao, giống như Brawl vậy. Chúng tôi thích tạo ra những lá bài như vậy, và dù nó có tính ngẫu nhiên thì bạn vẫn có thể vẫn phải sử dụng cái đầu và tư duy chiến thuật của bản thân”.
Cứ cho là hiệu ứng ngẫu nhiên không phải lúc nào cũng tuyệt vời như Dodds nói (đôi khi nó thật lãng nhách). Nhưng nó vẫn luôn là một phần của Hearthstone và chưa hề có dấu hiệu dưng lan rộng…
Theo Game4v
Phân tích những lá bài của Goblins vs. Gnomes (phần 3)
Trong phần 3 lần này, chúng ta tiếp tục điểm qua công dụng của những lá bài mới trong bản mở rộng Goblins vs. Gnomes Hearthstone tiếp theo.
Gnomish Auto-Barber
Arena: Một rất tốt của Rogue - phối hợp với vũ khí từ Hero power thì có thể tiêu diệt ngay một quân 3/2 và bạn có một quân 3/2 khác, trong khi bạn chỉ phải trả có 2 mana và 1 lá bài.
Đấu thường: Một combo 3 lá bài gồm Hero power Auto-Barber Deadly Poison Blade Flurry hoàn toàn có thể xoá sổ sạch bàn đấu của đối thủ và gây thêm 4-8 sát thương vào mặt đối thủ - bạn có thể coi nó là combo Flame Strike Fireball một quân lính 3/2 "trắng" của Mage với một cái giá hời hơn rất nhiều.
Goblin Blastmage
Arena: Với 4 mana mà đạt được chỉ số 5/4, bạn đã sở hữu một quân lính đủ ổn ở giữa trận và nếu có những quân Mech khác bổ trợ, lá bài sẽ tặng thêm cho bạn một bản nâng cấp của Arcane Missles - rất tuyệt vời!
Đấu thường: Càng ngày, chúng ta càng thấy rằng một bộ bài Aggro - Zoo Mech có khả năng trở thành hiện thực. Ở lượt 5 hoặc 6, lá bài này (có sẵn Mech trên bàn) kết hợp cùng với Arcane Missles, bạn hoàn toàn có thể "sút" bay một quân Shade of Naxxramas hoặc Gadgetzan Auctioneer đang tàng hình.
Trong trường hợp bạn chưa rút được Flame Cannon. Mặc dù các bộ bài Mage hiện tại thường nghiêng về hướng cuối trận trong khi đây là một quân bài giữa trận, nhưng nó vẫn xứng đáng được trọng dụng.
Goblin Sapper
Arena: 6 quân bài là một số lượng lớn và bạn khó mà khiến đối thủ giữ chừng đó bài trong Arena (và nếu anh ta giữ thì cũng sẽ tuồn hết ngay khi bạn tung Sapper ra), tuy nhiên nếu nó xuất hiện cùng Angry Chicken hoặc Bloodsail Corsair thì nó vẫn ổn với 3 mana cho chỉ số 2/4.
Đấu thường: Giống như Clockwork Giant ở phần trước, đây là lá bài rất hợp với những bộ bài ép đối phương rút bài như Coldlight Rogue hoặc dùng để counter Handlock. Với 3 mana cho một quân bài có-tiềm-năng mang chỉ số 6/4 thì có lẽ nó sẽ trở nên phổ biến hơn.
Illuminator
Arena: Giống như Sapper, quân bài này tuy cần một số điều kiện nhất định để có thể phát huy tối đa hiệu quả nhưng chỉ số của nó vẫn đủ ổn cho bạn đánh cược vào sự may rủi.
Đấu thường: Nó có vẻ hợp với những bộ bài Victoria's Secret Mage và tạo thành "cặp đôi hoàn cảnh" cùng với Ethereal Arcanist. Hoặc xếp vào một bộ bài Healadin cùng với Avenge và những quân taunt to khoẻ để bạn có thể thoải mái control bằng vũ khí.
Madder Bomber
Arena: Với những lợi thế mà chúng ta thấy ở Mad Bomber trong Arena, sự "điên loạn hơn" của Madder Bomber có thể tốt hơn. Khi bạn đang bị ép sân ở lượt 5-6, Madder Bomber có thể giúp bạn cứu vãn tình thế hoặc cùng lắm là giúp bạn ra đi thanh thản hơn.
Đấu thường: Trong chế độ mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được trận đấu bới những quân bài hữu dụng hơn và có tính ổn định hơn nhiều, thì Madder Bomber khó mà toả sáng, bằng chứng là người em trai Mad Bomber của hắn cũng không được trọng dụng trong các bộ bài.
Theo Game4v
Tìm hiểu những lá bài Goblins vs. Gnomes (phần 2) Tiếp tục là những lá bài sắp ra mắt trong Goblins vs. Gnome. Cogmaster Arena: Một lựa chọn mang tính tình huống khá cao. Cogmaster không đạt được nhiều giá trị nếu bạn không chọn được một lá Mech khác. Dù chỉ số 1/2 vẫn có thể trao đổi được với Argent Squire hay Novice Engineer nhưng bạn có nhiều lựa chọn 1...