Square Enix ‘thanh lý’ hàng loạt thương hiệu game đình đám để đầu tư vào blockchain
Nhà phát hành trò chơi Nhật Bản đang bán một số tài sản để cắt giảm chi phí và đầu tư vào các công nghệ mới như blockchain.
Vào thứ Hai (2/5), Square Enix cho biết, họ sẽ bán ba trong số các Studio phát triển trò chơi của mình bao gồm: Eidos Interactive, Crystal Dynamics và Square Enix Montreal. Các Studio này sẽ được bán lại cho Embracer Group, một công ty có trụ sở tại Thuỵ Điển.
Embracer là một trong những tập đoàn game lớn nhất châu Âu sau khi thu hút một loạt các studio lớn bao gồm Gearbox, nhà phát triển nhượng quyền thương mại dòng game bắn súng Borderlands và Koch Media.
Đặc biệt, một trong số “tài sản giá trị” được bán trong thoả thuận trị giá 300 triệu USD phải kể đến Tomb Raider, thương hiệu trò chơi điện tử đình đám, mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp game Nhật Bản.
Embracer cũng sẽ mua lại tài sản trí tuệ của loạt trò chơi khác, bao gồm Deux Ex, Thief và Legacy of Kain. Square Enix hy vọng thỏa thuận sẽ được thông qua và hoàn tất vào cuối tháng 9.
Video đang HOT
Đây là động thái thể hiện tham vọng của Square Enix khi dồn nguồn lực vào đầu tư công nghệ blockchain, AI và điện toán đám mây, bất chấp bối cảnh kinh doanh toàn cầu đầy thách thức.
Lời tuyên bố tăng phát triển công nghệ blockchain của của tập đoàn đã gây ra phản ứng dữ dội trên mọi phương tiện truyền thông xã hội. Một người dùng đã ví hành động này giống như “một người bán đi ngôi nhà của mình để đổi lấy hạt đậu thần”.
Phần lớn game thủ thường hoài nghi về NFT và coi đó như một phương thức thu tiền có hại cho môi trường. Trong khi những người ủng hộ công nghệ nói rằng NFT có thể mở ra cánh cổng mới, mang lại các trải nghiệm chơi game mới lạ.
Square Enix vốn nổi tiếng với các trò chơi phiêu lưu như Final Fantasy, Dragon Quest và Kingdom Hearts, đã giành được quyền sở hữu loạt Tomb Raider sau khi mua Eidos Interactive vào năm 2009.
Các nhà phân tích cho biết, mức giá thỏa thuận được đề ra cho phần tài sản của Square Enix thấp một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên trước đó, công ty đã bắt đầu tìm kiếm người mua lại những tài sản trên.
Pier Harding – Rolls, chuyên gia nghiên cứu trò chơi tại Ampere Analysis cho biết, Square Enix đang tinh giản lại mảng kinh doanh này để tái cấu trúc và tập trung đầu tư.
“Công ty đã phải vật lộn để có được thành công nhất quán về mặt thương mại từ những studio đó. Square Enix muốn xây dựng một tổ chức gọn gàng hơn để mang lại tăng trưởng và lợi nhuận hấp dẫn hơn cho các cổ đông của mình.”
Square Enix cho biết họ sẽ tiếp tục xuất bản phim điện ảnh từ các thương hiệu game khác bao gồm Just Cause, Outriders và Life is Strange.
Game NFT bị cho là bước "thụt lùi" của ngành công nghiệp game, đưa hàng loạt studio về thời kỳ "hút máu" game thủ
Các game thủ vẫn chưa có cái nhìn quá tích cực với sự phát triển của ngành game NFT thì phải.
Trong năm qua, NFT và các tựa game NFT đang dần trở nên phổ biến. Thậm chí, dưới góc độ của nhiều phương tiện truyền thông, đây còn được coi là một sự tiến hóa tự nhiên, mang tới những ích lợi to lớn cho ngành công nghiệp game với những giải pháp cho an ninh mạng, tránh vi phạm bản quyền và trên hết, biến các vật phẩm trở thành những tác phẩm độc quyền, riêng lẻ. Thế nhưng, câu chuyện liệu NFT có phải là câu trả lời hoàn hảo ở thời điểm hiện tại hay không vẫn đang phải nhận rất nhiều những ý kiến trái chiều.
Cụ thể, theo ý kiến của nhiều game thủ, các tựa game NFT, hoặc tích hợp yếu tố NFT ở thời điểm hiện tại đang "gây hại" nhiều hơn là lợi ích cho game thủ. Chưa bàn tới vấn đề vĩ mô như tiêu tốn điện năng, gây ảnh hưởng môi trường, chỉ riêng việc "phá giá" của NFT trong game có thể mang tới nhiều ý kiến tiêu cực rồi. Hãy lấy một ví dụ đơn giản, các tựa game giờ đây đa số đều sẽ có những "khung giá" nhất định khi xuất hiện trên cửa hàng. Đó có thể là 59.99$ hoặc cao hơn như nhiều siêu phẩm bom tấn, Elden Ring hay Lost Ark. Với phân khúc nhỏ hơn, mức giá để sở hữu một tựa game của người chơi cũng thường rơi vào khoảng 15-30$ - những con số gần như đã trở thành mặc định.
Và mặc dù NFT luôn được giới thiệu là một trong những tính năng "không bắt buộc", không ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm của người chơi, thế nhưng, nó vẫn phần nào làm "đội giá" thêm và chắc chắn, mang đậm tính chất "hút máu" game thủ - điều mà có lẽ chẳng ai mong muốn. Và việc coi các vật phẩm NFT độc quyền chẳng mang tính xây dựng cộng đồng mà còn gây phiền nhiễu. Deadby Daylight 2, hay Ubisoft - những sản phẩm lớn và cả các studio tên tuổi đều đã thất bại trong việc khiến các game thủ chấp nhận NFT - đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bài xích của người chơi ở thời điểm hiện tại.
Thêm một yếu tố nữa, chỉ cần nhìn vào sự dè dặt của đa số các ông lớn trong ngành game khi nhắc tới NFT là đủ hiểu. Nếu như Steam cấm hoàn toàn thì một số ông lớn như Microsoft, Konami đều tương đối dè đặt, không khẳng định nhưng cũng chẳng dám quá công khai về việc đầu tư cho các dự án game NFT hay tích hợp tính năng NFT vào thời điểm này.
Việc game NFT có phải là sự tiến hóa tự nhiên hay không thì chẳng ai dám khẳng định, nhưng chắc chắn, trong mắt các game thủ, đây xứng đáng được coi là sự "thụt lùi" đáng kể, về lại giai đoạn mà các NPH đua nhau hút máu game thủ thì đúng hơn.
Genshin Impact là đối thủ lớn của ngành game Nhật Bản Genshin Impact kiếm được doanh thu lớn tại Nhật Bản dù "vay mượn" nhiều yếu tố văn hóa đại chúng của nước này. Là một trong những tựa game di động phổ biến hiện nay, Genshin Impact sở hữu nhiều yếu tố của các tác phẩm giải trí Nhật Bản: robot cỡ lớn, thanh kiếm kích cỡ bằng con người, nhân vật mắt...