Square Enix: “Bắt gamer chờ đợi là không trung thực”
Phát biểu mới trớ trêu làm sao.Sau một năm tài chính tệ hại không chỉ thất bại trong việc đạt được doanh thu như mong đợi mà còn bị ảnh hưởng nặng nề về tài chính, trong cuộc họp báo gần đây Square Enix đã tuyên bố họ đang xem xét thay đổi kế hoạch phát triển game của mình trong tương lai.
Cụ thể, giám đốc điều hành Yosuke Matsuda phát biểu: “Tôi cho rằng vào giai đoạn hiện nay, việc bắt khách hàng đợi nhiều năm mà chẳng cung cấp thông tin gì là không trung thực. Chúng ta không còn ở thời kì mà người chơi hoàn toàn mù tịt từ đầu cho tới khi sản phẩm hoàn thành, vì vậy việc chuyển sang một mô hình mới nơi nhà sản xuất thường xuyên trao đổi với gamer về những tựa game đang được phát triển là cần thiết”.
“Chờ đợi lâu”, “chẳng có thông tin gì” – ví dụ này chắc chắn không thể chính xác hơn.
Yosuke Matsuda lấy ví dụ về Kickstarter như một mô hình mà Square Enix có thể hướng tới: “Có một trang web là Kickstarter, nó không chỉ mang tới kinh phí cho nhà sản xuất mà còn hoạt động với vai trò kết hợp giữa quá trình phát triển và marketing, cho phép chúng ta tương tác với khách hàng khi một tựa game đang được thiết kế”.
Bên cạnh đó Matsuda cũng bày tỏ sự thích thú đối với Steam cùng hệ thống Greenlight bởi cách mà chúng mang đến sự thống nhất giữa gamer và nhà phát triển.
Thật lố bịch nếu bản Tomb Raider tiếp theo phải nhờ đến Kickstarter.
Đó là về tương lai, còn trong giai đoạn trước mắt Matsuda bày tỏ Square Enix dự định bắt đầu từ mảng game di động của mình, hứa rằng họ sẽ không coi chúng như “bãi rác” để tung ra nhũng bản port cẩu thả hay game mạng xã hội nữa, thay vào đó là game có chất lượng tương đương console.
Tiếp đến là từ bỏ ý định phát triển game với tư tưởng hấp dẫn mọi đối tượng gamer trên thế giới, tập trung vào từng sản phẩm dành cho từng khu vực – Nếu câu nói này ông Matsuda đang ám chỉ tới Final Fantasythì đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng.
Video đang HOT
Final Fantasy XIII vẫn còn một phiên bản nữa chuẩn bị phát hành vào Q3 năm nay.
Có vẻ như sau thất bại trong năm tài chính của 2013, Square Enix đã nhận ra mình không còn ở cái vị trí cứ tung ra game là hốt bạc như 10 năm về trước nữa. Những cái tên gần như chắc chắn sẽ thành công khi tung ra như Kingdom Hearts 3, Versus XIII, FF VII Remake thì vẫn mãi nằm trên giấy tờ, thay vào đó là rất nhiều sản phẩm dựa hơi thương hiệu Final Fantasy để kiếm tiền – điều khiến các fan cảm thấy chán nản nhất ở Square Enix trong những năm gần đây.
Hy vọng sau tuyên bố này, Square Enix sẽ thật sự hối cải để mang lại những trải nghiệm hấp dẫn ngày nào cho người hâm mộ. E3 năm nay là một thời điểm tốt để khởi đầu, và phiên bản “Final Fantasy mới” mà họ hứa hẹn tốt nhất không phải là một game trên di động.
Theo GameK
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc
Hiện nay ngành công nghiệp game online của Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu và phát triển cho các sản phẩm thể loại webgame, game client MMORPG đã suy giảm nhiều, nhưng game client casual thi lại có chiều hướng tăng lên.
Theo như "Báo cáo thị trường trò chơi trực tuyến của Trung Quốc năm 2012" được phát hành gần đây bởi Bộ Văn Hóa nước này, trong đó có phần nội dung liên quan tới việc nghiên cứu tình trạng phát triểngame online của Trung Quốc.
Quy mô và tăng trưởng
Theo như hình 1 biểu thị, tổng thu nhập của các sản phẩm game online Trung Quốc tự phát triển trong năm 2012 tại thị trường nội địa đạt 31,47 tỷ nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn tỷ đồng), tăng 23,8% so với năm 2011.
Hình 1 Quy mô và tăng trưởng của thị trường game online nội địa Trung Quốc từ 2003 - 2012
Thành phần thị trường
Theo như hình 2 biểu thị, trong năm 2012 thì quy mô tăng trưởng của những những sản phẩm nội địa Trung Quốc so với game nhập khẩu có phần thấp làm cho tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường giảm 0,4%, chỉ còn 58,7%.
Hình 2 Thành phần thị trường game online Trung Quốc 2012
(Cam: game nội địa, Xanh: game nhập khẩu)
Tình hình sản phẩm
Theo hình 3 biểu thị, trong năm 2012 có tổng cộng 830 game online được kiểm duyệt thông qua Bộ Văn Hóa Trung Quốc, so với 2011 thì tăng 226 game, trong đó game client truyền thống giảm 55 trò, game mobile online đang có một tốc độ tăng trưởng chóng mặt và tăng thêm tới 281 trò.
Hình 3 Tình hình sản phẩm của game online Trung Quốc năm 2012
(C: Client, W: Web, M: Mobile)
Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 năm các game client có dấu hiệu sụt giảm, điều này cho thấy thị trường này đã đi vào thời kỳ ổn định, trong tương lai chúng ta sẽ còn thấy sự phát triển mạnh mẽ của webgame và game mobile.
Tình trạng phát triển các loại sản phẩm
Theo như hình 4 biểu thị, chúng ta có thể thấy rằng hiện nay ngành công nghiệp game online của Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu và phát triển cho các sản phẩm thể loại webgame, game client MMORPG đã suy giảm nhiều, nhưng game client casual thi lại có chiều hướng tăng lên.
Hình 3 Tình trạng phát triển các loại sản phẩm năm 2012
(23% game client, 18% game client casual, 53% webgame, 4% game social, 2% các loại khác)
Hình thức thu phí
Theo như hình 5 biểu thị, hình thức kinh doanh chủ yếu của game online tại Trung Quốc hiện nay vẫn là miễn phí giờ chơi đi kèm với thu phí vật phẩm, việc này dẫn tới những cách biệt rất lớn giữa những người chơi "đại gia" và những người chơi thông thường, điều đó cũng sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của game. Các nhà phát triển đang nghiên cứu một hình thức thu phí mới để có thể cân bằng giữa doanh thu và tuổi thọ của sản phẩm.
Hình 5 Tỷ lệ hình thức thu phí các game online tại Trung Quốc năm 2012
(Xanh: thu phí vật phẩm, Cam: thu phí giờ chơi và hình thức khác)
Theop GameK
Square Enix động chạm lại thương hiệu Final Fantasy Agito Có thể Final Fantasy Agito sẽ chuyển qua PSVita thay vì PSP.Mới đây, Square Enix đã đăng ký lại thương hiệu Final Fantasy Agito - tiêu đề nguyên gốc của tựa game dành cho PSP thuộc cùng bộ sản phẩm Fabula Nova Crystallis, nhưng sau này đã bị đổi thành Final Fantasy Type-0 cũng như không còn liên quan nhiều tới Final Fantasy...