Sở soạn sách giáo khoa, trường có dám tự chọn?
Việc thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (SGK)” cho phép trường và giáo viên có quyền lựa chọn SGK phục vụ cho công việc giảng dạy của mình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại nếu trường phổ thông không được tự chủ thì quy định này cũng khó thể thực hiện được.
Trường và giáo viên băn khoăn
Mới đây, Sở GDĐT TP.HCM thông tin, Sở sẽ triển khai thí điểm SGK riêng, việc biên soạn sách của Sở do các chuyên gia, trí thức cấp cao thực hiện. Tại buổi chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân ngày 6.12 vừa qua, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GDĐT cho biết, từ năm 2016, Bộ GDĐT đã có công văn cho phép Sở GDĐT phối hợp NXB Giáo dục thực hiện bộ SGK riêng. Hiện, mọi dữ liệu đã được chuẩn bị sẵn, chỉ chờ Bộ GDĐT phê duyệt chính thức. Theo dự kiến, năm 2019, Sở sẽ triển khai thí điểm, sau đó đánh giá lại rồi mới ban hành chính thức.
Việc thực hiện chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK sẽ khó thực hiện nếu các trường phổ thông không được tự chủ (chụp tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Thài Phìn Tủng, Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: Tùng Anh
Việc Sở GDĐT đứng ra làm SGK là theo chủ trương của Bộ GDĐT về việc thực hiện một chương trình nhiều bộ SGK. Chủ trương này sẽ được luật hóa trong Luật Giáo dục sửa đổi và sớm ban hành sau khi lấy ý kiến từ dư luận.
TS Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) giải thích, từ trước đến nay, chúng ta chỉ thực hiện một chương trình một bộ SGK. Việc thay đổi này thể hiện sự dân chủ trong phát triển SGK và tư liệu dạy học cho tất cả cấp học. Điều đó sẽ phát huy được trí tuệ tập thể, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc nhiều nguồn thông tin khác nhau.
Tuy nhiên, việc này lại khiến nhiều người lo ngại, liệu Sở làm sách thì các trường phổ thông dưới quyền Sở có dám tự lựa chọn SGK để giảng dạy theo chủ trương “mở” của Bộ GDĐT không?
Là giáo viên cấp 3 tại TP.Hồ Chí Minh, cô N.T.T nhiều năm nay đã coi SGK của Bộ GDĐT như một “pháp lệnh” trong giảng dạy. Cô T cho biết: “Trong hướng dẫn ôn tập bất kỳ kỳ kiểm tra, đánh giá, thi thử, thi THPT quốc gia…, Bộ GDĐT, Sở đều nhắc đi nhắc lại cụm từ “bám sát chương trình SGK”, giáo viên khi giảng dạy có thể sáng tạo, tham khảo nhiều sách nhưng ra đề kiểm tra, đề thi vẫn phải coi SGK làm “bùa hộ mệnh”. Sau này khi có nhiều bộ sách, nói là cho giáo viên, cho trường tự chọn nhưng trường phổ thông và giáo viên nằm dưới sự quản lý của Sở, Sở lại ra sách thì trường nào dám mua sách bên ngoài để dạy?” – cô T cho biết.
Tương tự, cô giáo T.H.H – Hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội cũng cho rằng: “Việc trường và giáo viên được tự lựa chọn SGK rất đáng hoan nghênh, nhưng thực tế nếu không có cơ chế tự chủ cho các trường thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng Sở bảo chọn sách này trường không dám không nghe và đương nhiên giáo viên càng không được lựa chọn”.
Cần giao quyền tự chủ cho trường phổ thông
Video đang HOT
Để gỡ “nút thắt” giúp trường phổ thông và giáo viên có thể được lựa chọn SGK phù hợp với việc giảng dạy của mình, các chuyên gia giáo dục cho rằng, cần phải giao quyền tự chủ cho các trường phổ thông. Khi được tự chủ, việc cơ sở nào, ai viết SGK không thành vấn đề nữa.
Vì chưa yên tâm về chất lượng của chương trình và SGK mới, đầu tháng 11 vừa qua, theo đề nghị của Bộ GDĐT, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho phép triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học từ năm học 2019-2020, cấp THCS từ năm học 2020-2021, cấp THPT từ 2021-2022 và hoàn tất áp dụng cho tất cả các khối lớp vào năm học 2023-2025, lùi 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến – nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, để thực hiện được chương trình và SGK mới, các trường nhất thiết phải được quyền tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức, tài chính và nhân sự. Điều này, theo ông Tiến, chưa được Bộ GDĐT đề cập trong Luật Giáo dục sửa đổi.
“Tôi đề nghị mở rộng quyền tự chủ cho các trường phổ thông và việc đó phải được cụ thể hóa trong điều lệ nhà trường phổ thông sau này” – ông Tiến đề xuất và khẳng định có như vậy mới có thể thực hiện được chương trình phổ thông mới.
“Còn như hiện nay, trường phổ thông là những trường tuân thủ chi tiết từ trên xuống dưới mà không có chút tự chủ nào trong việc tuyển dụng giáo viên hay dạy học. Như vậy, tôi cho là rất khó thực hiện chương trình và SGK mới” – ông Tiến nhấn mạnh.
Ông Tiến cũng cho biết thêm, Bộ GDĐT cần có những quy định cụ thể hơn về việc trường phổ thông và giáo viên có thể tự lựa chọn SGK trong việc giảng dạy. Nếu không thì việc chỉ định dạy sách giáo khoa của đơn vị nào từ trên xuống sẽ dễ xảy ra và giáo viên dù muốn cũng không dám dạy theo sách của nơi khác nếu Sở mình có sách.
GS Nguyễn Lân Dũng – thành viên Hội đồng Giáo dục quốc gia thì cho rằng, ngoài việc cần giao quyền tự chủ cho trường, Bộ GDĐT không nên đưa ra quy định về việc ai được quyền viết SGK.
“Tôi phản đối quy định này. SGK chỉ nên có 2 tiêu chuẩn, một là không sai điều kiện Bộ GDĐT ban hành, hai là không được sai về nội dung chính trị và khoa học, nếu sai thì không được in. Điều đó có nghĩa là cần có tiêu chuẩn về hội đồng duyệt chứ không cần tiêu chuẩn về người viết, giáo viên cấp 1 cũng có thể viết sách giáo khoa nếu giỏi” – ông Dũng nói.
Theo Danviet
NSƯT Bùi Cường, Đức Lưu kịch liệt phản đối đưa "Chí Phèo" khỏi SGK
Cả hai diễn viên thủ vai Chí Phèo và Thị Nở đều phản đối đưa "Chí Phèo" ra khỏi SGK.
Bỏ tác phẩm ra khỏi sách giáo khoa là thiếu tôn trọng đối với nhà văn Nam Cao
Tác phẩm "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao được xem là một tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng 8.1945. Tác phẩm này đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 11 nhiều năm qua. Tuy nhiên, mới đây, nghiên cứu sinh Nguyễn Sóng Hiền - Trường ĐH Newcastle (Australia) lại đề xuất nên loại bỏ tác phẩm này để tránh tác động xấu đến mặt nhận thức của học sinh.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Sóng Hiền nêu quan điểm, tác phẩm "Chí Phèo" có thể thành công về phong cách viết. Tuy nhiên, tác phẩm này không có ý nghĩa nhiều về mặt giáo dục mà ngược lại có thể có những tác động xấu về mặt nhận thức của học sinh.
Đề xuất này đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong giới chuyên môn lẫn người yêu văn học. Bản thân NSƯT Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo và NSƯT Đức Lưu - người đóng vai Thị Nở trong tác phẩm điện ảnh "Làng Vũ Đại ngày ấy" do đạo diễn Phạm Văn Khoa thực hiện năm 1982 cũng không đồng tình với đề xuất này.
NSƯT Bùi Cường cho rằng, nhà văn Nam Cao là một nhà văn tiêu biểu của nền văn học hiện thực trước Cách mạng. Ông đồng thời cũng là một nhà báo, một chiến sĩ đã hy sinh trong kháng chiến. Vì thế, thế hệ sau cần có một sự nhìn nhận chuẩn xác và tôn trọng đối với những đóng góp của ông cho nền văn học, cho cách mạng.
Cảnh Thị Nở nấu cháo hành cho Chí Phèo trong phim của đạo diễn Phạm Văn Khoa. Ảnh: TL.
"Xét về mặt con người, nếu bỏ tác phẩm của ông ra khỏi chương trình giảng dạy ở trường phổ thông là một sự thiếu tôn trọng đối với một nhà văn - chiến sĩ. Đó là chưa kể đến, tác phẩm "Chí Phèo" là một tác phẩm văn học xuất sắc của nền văn học hiện thực trước Cách mạng tháng 8.1945, đồng thời cũng là tác phẩm chứa đựng những giá trị văn học và ý nghĩa nhân văn sâu sắc", NSƯT Bùi Cường nhấn mạnh.
NSƯT Bùi Cường chia sẻ, thời kỳ ông còn học khóa 2 lớp diễn viên của trường Điện ảnh, ông không bao giờ nghĩ mình sẽ được mời đóng Chí Phèo. Vì thế, khi đạo diễn Phạm Văn Khoa chọn ông đóng vai này với lí do "có gương mặt hiền lành, dáng người khỏe mạnh, lực điền..." ông đã phải tìm hiểu rất kỹ về nhân vật và tác phẩm này. Ông thấy rằng, Chí Phèo là một người nông dân tiêu biểu của bức tranh xã hội thời bấy giờ. Nhân vật này vì bị đẩy đến đường cùng mà trở nên tha hóa và có những phản kháng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong sâu thẳm con người, Chí Phèo vẫn luôn hướng thiện. Bằng chứng là nhân vật này luôn tìm cách ăn vạ Bá Kiến (đại diện tầng lớp áp bức) chứ chưa bao giờ làm hại những người lao động cùng tầng lớp với anh. Anh cũng luôn trỗi dậy những khát khao yêu thương và hướng thiện.
"Tư tưởng của tác phẩm này sâu sắc và ý nghĩa vô cùng. Chí Phèo dù bên ngoài là một nhân vật bị bần cùng hóa nhưng thực ra anh ta lại chứa đựng những khát khao rất con người. Khi nhận ra mình không thể trở thành người lương thiện, tức là tay đã trót nhúng chàm rồi... anh ta đã tự kết liễu đời mình, nghĩa là chỉ có cái chết mới giúp anh ta được là chính mình. Hành động đó cho thấy anh ta có những suy nghĩ rất nhân bản chứ không đơn giản là một tên Chí Phèo chuyên "rạch mặt, ăn vạ". Khi tìm hiểu tác phẩm, cứ đọc đến chi tiết này là tôi lại ứa nước mắt. Cho nên, không thể nói là tác phẩm văn học này không có ý nghĩa nhiều về mặt giáo dục.
Về kỹ thuật viết, tôi thấy ngòi bút của nhà văn Nam Cao trong tác phẩm này rất tài năng. Cách ông xây dựng nhân vật cũng như cách truyền đạt tư tưởng rất đặc biệt. Vì thế tôi hoàn toàn phản đối ý kiến đưa tác phẩm văn học này ra khỏi chương trình giảng dạy phổ thông", NSƯT Bùi Cường nói thêm.
Nam nghệ sĩ cũng cho rằng, trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nhân vật Chí Phèo không chỉ mang đến cho ông nhiều thành công nhất mà còn là nhân vật gieo vào lòng ông nhiều thương cảm nhất.
Tác phẩm là bức tranh chân thực về xã hội đương thời
NSƯT Đức Lưu cũng hết sức phản đối ý kiến này. Theo nữ nghệ sĩ này thì tác phẩm "Chí Phèo" không chỉ vẽ nên một bức tranh chân thực về xã hội đương thời mà còn xây dựng nên những nhân vật điển hình của người nông dân bị bần cùng hoá.
"Không phải bỗng dưng "Chí Phèo" trở thành một tác phẩm tiêu biểu của nền văn học hiện thực trước Cách mạng và nhân vật Chí Phèo đi vào đời sống một cách rất mãnh liệt. Rõ ràng, Chí Phèo cũng như Thị Nở là những người nông dân thuần phác bị bần cùng hóa nhưng trong sâu thẳm tâm thức họ đều có những "mầm thiện" và mong ước có cuộc sống bình thường... Chính tác phẩm của Nam Cao đã hiểu sâu sắc số phận của những người nông dân và nhân vật Chí Phèo đã có ảnh hưởng mạnh mẽ thúc đẩy người dân vùng lên để giành quyền sống. Tư tưởng này cũng góp phần để có cuộc Cách mạng tháng 8.1945", NSƯT Đức Lưu chia sẻ thêm.
Nghệ sĩ Đức Lưu kịch liệt phản đối ý kiến đưa tác phẩm "Chí Phèo" ra khỏi chương trình giảng dạy. Ảnh: NVCC.
Đề cập đến nhân vật Thị Nở, NSƯT Đức Lưu nhấn mạnh rằng, dù bên ngoài đây là một nhân vật "xấu xí, khùng khùng, điên điên"... nhưng lại chất chứa những tính cách rất con người. Cụ thể, nhờ tình yêu của Thị Nở mà Chí Phèo đã thức tỉnh, đã nhận ra điều phải trái và muốn trở lại làm người lương thiện. Chi tiết bát cháo hành khiến ai đọc cũng cảm động bởi đó là bát cháo của tình yêu thương.
Nghệ sĩ Đức Lưu cũng cho rằng, nhân vật Thị Nở trong tác phẩm của Nam Cao đã có sức lay động rất ghê gớm khi được người nghệ sĩ nhào nặn thành một nhân vật điện ảnh. Bà kể, bộ phim sau khi được công chiếu rộng rãi, rất nhiều người lao động nghèo khổ, những người bán hàng, những "cô gái bán hoa", những anh xe thồ... ở khu vực chợ Bắc Qua (Sau chợ Đồng Xuân) khi gặp bà đã lại gần nắm tay, muốn ôm bà để xem nhân vật Thị Nở ngoài đời như thế nào. Họ cho rằng, nhân vật Thị Nở trong tác phẩm của Nam Cao và n trên phim ảnh là tiếng lòng của những người cùng khổ. Chính nhân vật này đã nói hộ những suy nghĩ cũng như phản ánh đúng cảnh ngộ mà họ đã đang trải qua. Nhờ tác phẩm văn học và điện ảnh này mà họ thấy được giá trị làm người của họ.
Theo nữ nghệ sĩ, cảm nhận tác phẩm không được tách rời các nhân vật ra khỏi bối cảnh xã hội hình thành nên tác phẩm. Những nhân vật Lão Hạc, thầy giáo Thứ, Bá Kiến, Chí Phèo, Thị Nở... do Nam Cao sáng tạo nên đã quyện chặt vào nhau để phản ánh một cách chân thực bức tranh xã hội và là yếu tố đưa đến cho tác phẩm những giá trị tiêu biểu của thời đại.
Sau khi phim phát sóng, nghệ sĩ Đức Lưu đã từng nhiều năm được các trường phổ thông mời đến nói chuyện với học sinh về tác phẩm văn học và các nhân vật trên phim. Qua những lần như thế, bà cảm nhận các thế hệ học sinh thẩm thấu tác phẩm văn học này rất mạnh mẽ và sâu sắc.
Theo Hà Tùng Long (Dân trí)
Đề xuất bỏ "Chí Phèo" ra khỏi sách giáo khoa: Giáo viên THPT phản ứng thế nào? Sau khi ý kiến bỏ tác phẩm "Chí Phèo" ra khỏi chương trình sách giáo khoa, nhiều giáo viên THPT cũng giật mình bày tỏ quan điểm. Vừa qua, anh Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh tiến sĩ Trường ĐH Newcastle (Australia) cho rằng, nên loại bỏ tác phẩm tác phẩm "Chí Phèo" ra khỏi chương trình sách giáo khoa THPT. Nghiên...