So sánh DotA và các game “làm lại” (Phần cuối)
Không cần những thay đổi quá lớn, các tựa game “nhái” đang chiếm ưu thế trước DotA nhờ những điểm hoàn chỉnh trong chi tiết
Đồ họa – Ưu thế kẻ đến sau
Có thể nói ưu thế lớn nhất của các dòng “ game nhái” trước DotA không hẳn đến từ những điểm đột phá trong lối chơi mà còn do lý do đơn giản hơn rất nhiều, đó là đồ họa của game. Nếu nói đồ họa của WarCraft III xấu thì sẽ là một nhận xét thiếu khách quan, thậm chí engine của game này còn mô phỏng rất mềm mại các cử động của nhân vật.
Nhưng dù sao thời điểm tựa game này ra đời cách đây cũng đã gần 7-8 năm, vì vậy khi so sánh với đồ họa của những game mà mới xuất hiện chưa đầy 1 năm tuổi thì rõ ràng sẽ chịu lép vế ít nhiều. Và dĩ nhiên điều đó sẽ làm không ít game thủ tò mò và muốn chuyển sang chơi thử tựa game mới.
Trong cuộc đua về đồ họa này dường như ưu thế nhiều nhất vẫn đang thuộc về Heroes of Newerth dù rằng nếu so về thực tế và chi tiết thì chưa chắc tựa game này có thể vượt qua nổi League of Legends. Thế nhưng do League of Legends đi theo phong cách thiết kế hoạt hình với các Champion dễ thương trong khi đó Heroes of Newerth lại sở hữu đồ họa trường phái “giống thật”. Chính vì vậy các game thủ đã có phần đánh giá cao và nghiêng về game này nhiều hơn.
Cập nhật phiên bản
Đây có thể nói là nhược điểm lớn nhất của DotA so với cả hai tựa “game nhái”. Với từng phiên bản của Custom map này công việc thông thường của bạn sẽ phải để ý các cập nhật trên trang PlayDotA cũng như GetDotA, sau đó tải phiên bản mới về. Thế nhưng không phải lúc nào những người chơi cùng bạn đã cập nhật ngay cùng thời điểm đó và rồi đôi lúc bạn sẽ phải chấp nhận chơi “tạm” phiên bản cũ.
Chưa kể cùng với đó cứ qua các phiên bản patch WarCraft III của Blizzard là lại một lần những game thủ DotA phải chờ phiên bản phù hợp cùng bao nhiêu rắc rối kéo theo. Và rồi sau một khoảng thời gian cứ download để cập nhật phiên bản như vậy sẽ đến lúc bạn sẽ phải lục tìm các map đã quá cũ để xóa đi, người ta hay gọi là dọn dẹp máy tính.
Trong khi đó các tựa game “nhái” lại được đóng gói kín hoàn toàn và cũng sẽ không có chuyện cãi nhau về phiên bản dùng để chơi hay thi đấu. Vì các game này sẽ luôn tự động liên kết đến server để xác nhận cũng như tự động cập nhật phiên bản mới nhất.
Dù để chơi hay thi đấu thì vẫn chỉ có duy nhất một phiên bản được công nhận. Dĩ nhiên người chơi sẽ không cần phải lo luôn canh chừng thông tin của hãng sản xuất, họ chỉ đơn giản bật game lên, chờ kiểm tra phiên bản, update (nếu có) và chơi.
Cũng sẽ không có chuyện game thủ phải xóa những phiên bản cũ đi làm gì vì tất cả đã được tích hợp chung vào một gói. Nhược điểm của việc này chính là luôn yêu cầu bạn phải có kết nối mạng ngay cả ở chế độ luyện tập với máy chứ không có chế độ Offline ( Heroes of Newerth đã từng có nhưng đang tạm thời khóa chức năng này).
Video đang HOT
Chống hack – Lưỡi gươm DotA chưa đủ sắc
Đây là một vấn nạn lớn và thường hay gặp nhất trong các trận đấu DotA thông thường. Phần lớn những hành động hack trong Custom map này chủ yếu xoay quanh việc hack map, loại bỏ lớp sương mờ che phủ và có thể thấy rõ những động tĩnh mà Hero đối phương đang điều khiển.
Chính hành động hack tràn lan và không có biện pháp ngăn cản hữu hiệu do DotA được làm từ Custom map của WarCraft III, rất hạn chế trong lập trình đang trở thành lý do chính bóp chết bộ môn này. Có không ít những game thủ tìm tới Heroes of Newerth hay League of Legends chính vì khả năng bảo mật của những tựa game mới và đã quá chán ngán cảnh “người người cùng hack, nhà nhà cùng hack” trong DotA.
Ở đó họ không gặp phải những kẻ tìm chiến thắng nhờ những chương trình “ăn gian” mà thay vào đó tất cả game thủ đều phải tự dựa vào thực lực của chính mình.
Quitter – Kẻ phá bĩnh khó chịu
Bên cạnh hack thì Quitter, những người rời game giữa trận đấu, cũng là một hiện tượng gây khó chịu cho người chơi DotA và đồng thời không có cách ngăn chặn nào trong Custom map này.
Thế nhưng trong cả hai tựa game, Heroes of Newerth và League of Legends vấn đề này lại được giải quyết khá tốt. Ở server sẽ có lưu thành tích chơi game của người chơi và đương nhiên trong đó bao gồm cả những lần thoát giữa chừng trận đấu của bạn. Tùy theo mức độ cũng như số lượng bạn thoát ít hay nhiều mà sẽ có thang đánh giá và tên gọi khác nhau.
Điểm then chốt nằm ở chính việc cả hai tựa game cho phép người chơi tạo Phòng (Room) để chơi và thêm các điều kiện trong đó có chọn lựa đồng ý hay không đồng ý cho các Quitter tham dự. Dĩ nhiên biện pháp này không thể lọc bỏ hoàn toàn hiện tượng thoát giữa chừng nhưng cũng sẽ buộc người chơi suy nghĩ kỹ hơn trước khi làm một Quitter.
Và nếu bạn cứ bỏ dỡ giữa chừng nhiều lần thì cầm chắc việc phải bỏ tài khoản đó hoặc cơ hội tham dự vào các trận đấu là rất ít.
Theo diễn đàn Game8
So sánh DotA và các game "làm lại" (Phần 1)
Xuất phát từ một Custom map, DotA đã phát triển dần và được công nhận là một môn eSports.
Tuy nhiên chính những "game làm lại" cũng đang đạt được những thành công nhất định tạo ra được một cộng đồng riêng của mình. Dĩ nhiên điều không thể tránh khỏi khi những game thủ cũ của DotA chuyển sang các tựa game này sẽ so sánh với nguyên gốc, cũng như so sánh giữa chúng với nhau.
Dù mang tiếng "làm lại" nhưng cả League of Legends và Heroes of Newerth vẫn có chỗ đứng riêng.
Hai tựa game thường được đem ra so sánh nhiều nhất vẫn là League of Legends và Heroes of Newerth, những game đã đạt được một số thành công nhất định thời gian qua.
Hero - Các nhân tố chính của game
Hero được coi là điểm cộng lớn nhất của League of Legends khi tạo được điểm đặc sắc riêng với hệ thống các anh hùng với tên gọi hoàn toàn khác, các Champion. Ngoài raở League of Legends cũng không có sự phân chia thành hai phe như Heroes of Newerth hay DotA.
Bên cạnh đó các nhà sản xuất game Riot cũng đã phân loại các Champion này rất rõ ràng với các item khuyên dùng ngay trên trang chủ.
Vẫn có những Hero giống trong DotA
Trong khi đó Heroes of Newerth được coi là "nhái" nhiều hơn khi có rất nhiều Hero được làm lại gần như hoàn toàn theo DotA. Điều này gây mất thiện cảm cho nhiều fan hâm mộ Custom map khi Zeus oai hùng xuất hiện ở đây dưới dạng một chú khỉ có gậy phép và bắn sét.
Các game thủ DotA cũng đã từng làm một bản so sánh từng Hero trong Heroes of Newerth tương đương "Anh hùng" nào trong Custom map này.
Vẫn là cuộc chiến của hai phe đối địch
Bên cạnh đó vẫn có một hệ thống Hero đặc trưng riêng của game hoặc lai giữa DotA cùng một số skill khác biệt. Cốt truyện của Heroes of Newerth cũng khá giống trong Custom map nguyên bản với cuộc chiến giữa một phe người (Legion) và phe quỷ (HellBourne). Đồng thời các Item "khuyên dùng" cũng được đề trên trang chủ tương ứng với từng Hero rất giống với League of Legends.
Nhưng khi so sánh về số lượng thì DotA vẫn đang sở hữu nhiều Hero nhất, sau đó đến Heroes of Newerth với 75 Hero và cuối cùng là League of Legends với 72 Champions (vẫn tiếp tục cập nhật thêm).
Item
Item có thể nói là sự phân biệt rõ ràng nhất sự giống và khác của League of Legends cũng như Heroes of Newerth khi so với "nguyên tác" DotA.
Trong Heroes of Newerth, các cửa hàng được tối giản ở con số 3, một ở căn cứ và hai shop bí mật ở trong rừng ở vị trí giống DotA. Bên cạnh đó số lượng Item, tác dụng của từng loại vẫn gần như giống hệt so với bên trong Custom map. Các game thủ Heroes of Newerth thậm chí đã từng tạo ra những bản Mod của game mà trong đó Item vẫn mang hình dạng của DotA cho thấy sự tương đồng tuyệt đối này.
Trong khi đó League of Legends có hệ thống Item hoàn toàn khác biệt dành riêng cho tựa game này và sẽ chỉ mua được thông qua đơn vị tiền được tích lũy trong các trận đấu. Mặc dù vẫn có những tên Item khá quen thuộc như Boot of Speed hay Mana Potion với tác dụng không khác biệt là mấy nhưng số lượng này không nhiều.
Rune - Điểm độc đáo của League of Legends
Bên cạnh đó, cũng có một hệ thống mà League of Legends cũng tạo nên sự khác biệt và được rất nhiều game thủ khen ngợi đó chính là Rune. Nếu như Heroes of Newerth, hệ thống các Runes vẫn giống hệt DotA thì trong League of Legends đây chính là điểm nhấn tạo sự hấp dẫn của game.
Với hơn 30 loại Rune phân theo tầng, tác dụng, màu sắc có thể kết hợp và sưu tập tạo ra điểm thu hút người chơi. Các công thức kết hợp Runes rất chi tiết và để có thể sở hữu được Rune cấp 3 bạn sẽ phải tốn không ít công sức khi sự kết hợp này dựa trên phép lũy thừa.
Với 4 loại màu sắc đỏ, vàng, xanh nước biển và tím cùng các thuộc tính phép thuật, tấn công, phòng thủ, đặc tính tạo nên các sự kết hợp rất thú vị. Bên cạnh đó mỗi game thủ khi mang vào trận chiến sẽ chỉ có một số lượng Rune nhất định và bạn sẽ phải lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Khi Summoner (do Champions triệu tập) bạn đạt cấp 30 nó sẽ có 9 khe chứa Rune vàng, 9 khe cho xanh nước biển, 9 khe cho đỏ và 3 khe cho Rune tím. Cùng với đó thì quá trình kết hợp Rune bên trong quyển sách của bạn cũng sẽ rất thú vị khi có những công thức và cả sự ngẫu nhiên may rủi.
Để có thể tăng level cho các Rune người chơi có thể thực hiện theo công thức như sau:
- 5 Rune bất kỳ rank 1 sẽ tạo thành 1 Rune ngẫu nhiên rank 2.
- 5 Rune bất kỳ rank 2 sẽ tạo thành 1 Rune ngẫu nhiên rank 3.
- Ngoài ra nếu muốn bạn có thể đổi 2 Rune cùng cấp để ra một Rune ngẫu nhiên cùng rank đó.
(Còn tiếp)
Theo diễn đàn Game8
WCG vẫn có "chất Blizzard", vật đổi sao rời giới eSports Chỉ các đây vài ngày, những thông tin về việc ban tổ chức WCG quyết định sẽ không có bất cứ tựa game nào của Blizzard đã thực sự gây sốc đối với cộng đồng eSports thế giới. Nhưng giờ đây những thông tin mới nhất được cập nhật từ phía Hàn Quốc cho thấy hoàn toàn không có điều này xảy ra....