So sánh DotA và các game “làm lại” (Phần 1)
Xuất phát từ một Custom map, DotA đã phát triển dần và được công nhận là một môn eSports.
Tuy nhiên chính những “ game làm lại” cũng đang đạt được những thành công nhất định tạo ra được một cộng đồng riêng của mình. Dĩ nhiên điều không thể tránh khỏi khi những game thủ cũ của DotA chuyển sang các tựa game này sẽ so sánh với nguyên gốc, cũng như so sánh giữa chúng với nhau.
Dù mang tiếng “làm lại” nhưng cả League of Legends và Heroes of Newerth vẫn có chỗ đứng riêng.
Hai tựa game thường được đem ra so sánh nhiều nhất vẫn là League of Legends và Heroes of Newerth, những game đã đạt được một số thành công nhất định thời gian qua.
Hero – Các nhân tố chính của game
Hero được coi là điểm cộng lớn nhất của League of Legends khi tạo được điểm đặc sắc riêng với hệ thống các anh hùng với tên gọi hoàn toàn khác, các Champion. Ngoài raở League of Legends cũng không có sự phân chia thành hai phe như Heroes of Newerth hay DotA.
Bên cạnh đó các nhà sản xuất game Riot cũng đã phân loại các Champion này rất rõ ràng với các item khuyên dùng ngay trên trang chủ.
Video đang HOT
Vẫn có những Hero giống trong DotA
Trong khi đó Heroes of Newerth được coi là “nhái” nhiều hơn khi có rất nhiều Hero được làm lại gần như hoàn toàn theo DotA. Điều này gây mất thiện cảm cho nhiều fan hâm mộ Custom map khi Zeus oai hùng xuất hiện ở đây dưới dạng một chú khỉ có gậy phép và bắn sét.
Các game thủ DotA cũng đã từng làm một bản so sánh từng Hero trong Heroes of Newerth tương đương “Anh hùng” nào trong Custom map này.
Vẫn là cuộc chiến của hai phe đối địch
Bên cạnh đó vẫn có một hệ thống Hero đặc trưng riêng của game hoặc lai giữa DotA cùng một số skill khác biệt. Cốt truyện của Heroes of Newerth cũng khá giống trong Custom map nguyên bản với cuộc chiến giữa một phe người (Legion) và phe quỷ (HellBourne). Đồng thời các Item “khuyên dùng” cũng được đề trên trang chủ tương ứng với từng Hero rất giống với League of Legends.
Nhưng khi so sánh về số lượng thì DotA vẫn đang sở hữu nhiều Hero nhất, sau đó đến Heroes of Newerth với 75 Hero và cuối cùng là League of Legends với 72 Champions (vẫn tiếp tục cập nhật thêm).
Item
Item có thể nói là sự phân biệt rõ ràng nhất sự giống và khác của League of Legends cũng như Heroes of Newerth khi so với “nguyên tác” DotA.
Trong Heroes of Newerth, các cửa hàng được tối giản ở con số 3, một ở căn cứ và hai shop bí mật ở trong rừng ở vị trí giống DotA. Bên cạnh đó số lượng Item, tác dụng của từng loại vẫn gần như giống hệt so với bên trong Custom map. Các game thủ Heroes of Newerth thậm chí đã từng tạo ra những bản Mod của game mà trong đó Item vẫn mang hình dạng của DotA cho thấy sự tương đồng tuyệt đối này.
Trong khi đó League of Legends có hệ thống Item hoàn toàn khác biệt dành riêng cho tựa game này và sẽ chỉ mua được thông qua đơn vị tiền được tích lũy trong các trận đấu. Mặc dù vẫn có những tên Item khá quen thuộc như Boot of Speed hay Mana Potion với tác dụng không khác biệt là mấy nhưng số lượng này không nhiều.
Rune – Điểm độc đáo của League of Legends
Bên cạnh đó, cũng có một hệ thống mà League of Legends cũng tạo nên sự khác biệt và được rất nhiều game thủ khen ngợi đó chính là Rune. Nếu như Heroes of Newerth, hệ thống các Runes vẫn giống hệt DotA thì trong League of Legends đây chính là điểm nhấn tạo sự hấp dẫn của game.
Với hơn 30 loại Rune phân theo tầng, tác dụng, màu sắc có thể kết hợp và sưu tập tạo ra điểm thu hút người chơi. Các công thức kết hợp Runes rất chi tiết và để có thể sở hữu được Rune cấp 3 bạn sẽ phải tốn không ít công sức khi sự kết hợp này dựa trên phép lũy thừa.
Với 4 loại màu sắc đỏ, vàng, xanh nước biển và tím cùng các thuộc tính phép thuật, tấn công, phòng thủ, đặc tính tạo nên các sự kết hợp rất thú vị. Bên cạnh đó mỗi game thủ khi mang vào trận chiến sẽ chỉ có một số lượng Rune nhất định và bạn sẽ phải lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Khi Summoner (do Champions triệu tập) bạn đạt cấp 30 nó sẽ có 9 khe chứa Rune vàng, 9 khe cho xanh nước biển, 9 khe cho đỏ và 3 khe cho Rune tím. Cùng với đó thì quá trình kết hợp Rune bên trong quyển sách của bạn cũng sẽ rất thú vị khi có những công thức và cả sự ngẫu nhiên may rủi.
Để có thể tăng level cho các Rune người chơi có thể thực hiện theo công thức như sau:
- 5 Rune bất kỳ rank 1 sẽ tạo thành 1 Rune ngẫu nhiên rank 2.
- 5 Rune bất kỳ rank 2 sẽ tạo thành 1 Rune ngẫu nhiên rank 3.
- Ngoài ra nếu muốn bạn có thể đổi 2 Rune cùng cấp để ra một Rune ngẫu nhiên cùng rank đó.
(Còn tiếp)
Theo diễn đàn Game8
WCG vẫn có "chất Blizzard", vật đổi sao rời giới eSports
Chỉ các đây vài ngày, những thông tin về việc ban tổ chức WCG quyết định sẽ không có bất cứ tựa game nào của Blizzard đã thực sự gây sốc đối với cộng đồng eSports thế giới.
Nhưng giờ đây những thông tin mới nhất được cập nhật từ phía Hàn Quốc cho thấy hoàn toàn không có điều này xảy ra. Tựa game duy nhất của Blizzard sẽ không góp mặt tại giải đấu năm nay là StarCraft: BroodWar. Như vậy đây sẽ là lần đầu tiên kể từ WCG chính thức được tổ chức Brood War sẽ không được thi đấu.
Thay thế cho "tượng đài RTS" chính là"người em" StarCratf II: Wings of Liberty, phiên bản thứ hai của dòng game này. Thực tế, sự thay thế này không gây bất ngờ cho nhiều người khi trước đây ban tổ chức WCG cũng đã từng "rào đón" về khả năng loại StarCraft nhường chỗ cho "đàn em". Có lẽ những người tiếc nuối duy nhất chính là các game thủ vẫn còn nặng lòng với StarCraft: BroodWar, một cái tên đã đi cùng với họ hơn 12 năm qua.
Dù vậy công bằng mà nói đây là quyết định sáng suốt của ban tổ chức WCG. Với nền tảng đồ họa mới cùng với tốc độ phát triển của StarCraft II ở thời điểm hiện tại thì rõ ràng nó có nhiều tiềm năng hơn so với "người anh". Chỉ chưa đầy một năm ra đời StarCraft II đã có cho riêng mình một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp GSL cùng với rất nhiều sự kiện lớn nhỏ khác cùng cồng động người chơi đông đảo. Nếu bây giờ đưa StarCraft II và StarCraft lên bàn cân thì quả thực sẽ khó mà "biết mèo nào cắn mỉu nào".
Riêng về phía Blizzard thì WCG năm nay không phải là thất bại như nhiều người lầm tưởng. Ngoài việc StarCraft II soán chỗ StarCraft: Brood War theo đúng như mong muốn của hãng thì "con gà đẻ trứng vàng" World of WarCraft cũng đã có tên trong các bộ môn thi đấu chính thức, rõ ràng họ đã thắng to.
Ở bộ môn RTS thì DotA một lần nữa vẫn không có tên trong danh sách các game được thi đấu mà thay vào đó là tựa game được xây dựng dựa trên custom map này, League of Legends. Riot game với những thành viên từng tham gia xây dựng DotA đang minh chứng được khả năng của mình, nhất là trước một Heroes of Newerth vốn được coi là gần gũi hơn so với phiên bản nguyên gốc trên WarCraft III.
FIFA 11 vẫn là cái tên duy nhất thống trị tựa game thể thao trong lần ra mắt danh sách các bộ môn chính thức của WCG năm nay. Trong khi đó ở thể loại FPS bên cạnh tựa game Counter Strike 1.6 quen thuộc thì hai tựa MMOFPS là CrossFire và Sudden Attack cũng được đưa vào thi đấu chính thức. Điều này cho thấy xu thế chung khi dần dần eSports phải gắn liền tài trợ và lợi ích của các hãng sản xuất game sẽ khiến tiêu chí chọn những tựa game thi đấu cũng sẽ phải có những thay đổi cho phù hợp thực tế.
Theo diễn đàn Game8
Toàn cảnh nền DotA đương đại năm 2010 qua 7 sự kiện chính Trong năm qua, nền DotA đương đại đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Nhưng nhìn chung, nó vẫn đang phát triển theo hướng tích cực và ngày càng có nhiều khởi sắc mới. EHOME vô địch ESWC Grand Final Bằng những chiến thắng vượt trội tại giải, EHOME dễ dàng vượt mặt qua hầu hết các top team của Châu Âu để...