Số phận những game online kiếm hiệp Châu Âu ở Việt Nam
Có lẽ, rất ít game thủ Việt biết đến sự có mặt của Rakion – Một trong những tựa game nhập vai khai thác yếu tố đấu trường rộng lớn (Arena) và đòi hỏi khả năng điều khiển nhân vật cực cao đầu tiên được phát hành ở Việt Nam.
Được phát hành ở Việt Nam từ tận năm 2005, Rakion nhanh chóng thu hút được sự chú ý của game thủ Việt đơn giản vì lúc đấy, vẫn còn quá ít sự lựa chọn cho các game thủ Việt. Tất nhiên, Rakion cũng đã gây dựng được cho mình một cộng đồng tâm huyết và thực sự có tiềm năng trở thành một MMO hot ở Việt Nam nếu như nó không liên tục gặp phải những sự cố như hack, lag… tràn lan trong server.
Không chỉ có vậy, về thời gian sau, game còn liên tục “hút máu” người chơi khi cho ra mắt tính năng pet – thú nuôi xuất hiện bên cạnh nhân vật. Lúc này, lối PK đòi hỏi khả năng kết hợp skill chuẩn xác của người chơi bị giảm mạnh và thay vào đó, kết quả của trận chiến được định đoạt dựa trên độ khủng của trang bị.
Dần dần, trước sự cạnh tranh của hàng chục MMO mới khác được ra mắt, số lượng người chơi Rakion giảm dần và phải đóng cửa. Hiện tại, vẫn còn một số ít các game thủ Rakion Việt đang lang thang ở những server lậu hay server nước ngoài.
Atlantica Online
Không phải nói gì nhiều về MMO này. Có thể nói Atlantica là game online half turn-base hay nhất thế giới thời điểm này. Với một lối chơi cực kỳ hấp dẫn, một cốt truyện chặt chẽ, độc đáo, một nền tảng đồ họa long lanh khó game online nào theo kịp, đây thật sự là một tượng đài khó lật đổ, hầu hết gamer Việt đều phải công nhận như vậy.
Quá hay, quá hoàn hảo nhưng tại thị trường Việt Nam, Atlantica thật sự là nỗi thất vọng tràn trè. Game quá ít người chơi, doanh thu thấp, rõ ràng, với những gì có sẵn, thất bại này xứng đáng được xếp vào một trong những thất bại lớn nhất của VTC Game.
Thất bại ngoài đến từ những nguyên nhân như cấu hình, độ khó của game thì công tác vận hành game cũng “góp phần” không nhỏ. Không như GE, Atlantica chạy khá trơn tru nhưng việc NPH “dập khuôn” phiên bản quốc tế đã làm game thất bại. Trò chơi vừa được ấn định đóng cửa vào ngày 14/10/2011.
Video đang HOT
Chúa Tể Phục Sinh (Rune of Magic)
Được so sánh với WoW trên trường quốc tế, Runes of Magic tuy không thể hay bằng MMORPG số 1 thế giới, nhưng chắc chắn vẫn là một trong những game online có lối chơi hay nhất tại Việt Nam. Đồ họa game cũng chấp nhận được và không quá ngốn cấu hình máy.
Thời điểm NCS Media công bố phát hành RoM, hầu hết game thủ nước nhà đều háo hức và muốn thử qua. Tuy nhiên do đi ngược lại phong cách kiếm hiệp cày kéo, lối chơi phức tạp và hình ảnh đậm chất tây phương xa lạ, trò chơi nhanh chóng thụt lùi lại phía sau và gần như bị lãng quên.
Tới năm 2011 chỉ còn một cộng đồng nhỏ còn gắn bó với RoM, quả thật là kết cục buồn cho NPH. Cuối cùng họ cũng đi đến quyết định khai tử trò chơi này vào ngày 22/09/2011.
Granado Espada
Là một game thuộc dạng “đỉnh” của thế giới và được rất nhiều game thủ hardcore yêu thích. Nếu như theo dõi những hoạt động của cộng đồng này trước khi game về Việt Nam, nhiều người đã tin tưởng vào một thành công cho Granado Espada tại dải đất hình chữ S.
Tuy nhiên, sau thời gian đầu bùng nổ, GE đã trải qua một hành trình thất bại tại Việt Nam với việc thu hút một lượng người chơi ít ỏi. Nguyên nhân thất bại đã là chủ đề bàn luận của khá nhiều game thủ trước đây. Ngoài những nguyên nhân cố hữu thuộc về bản chất của game như cấu hình cao, gameplay quá khó so với người Việt thì công tác phát hành được nhiều người nhắc đến.
Có lẽ do quá tự tin về “sức mạnh” của trò chơi, NPH đã không có các chính sách đúng đắn với nó. Ví dụ như giá cả trong cash-shop tăng cao (giá Tool box cũng tăng), hay một số can thiệp quá sâu vào gameplay tạo nên sự khác biệt với phiên bản gốc. Nay dù đã có nhiều thay đổi nhưng dường như đã muộn màng. Tuy nhiên, trên thực tế thfi GE vẫn là tựa game online có đông người chơi nhất trong bảng danh sách này.
Shaiya
Shaiya là một trong những MMORPG xuất hiện vào thời kỳ đầu của game 3D tại Việt Nam. Không phải tạo nên một sự bùng nổ quá sức mãnh liệt, không mạnh mẽ ghi tên mình vào bảng vàng chói chang như một huyền thoại game online, nhưng cho đến nay Shaiya đã chứng minh được giá trị đích thực của nó tại dải đất hình chữ S. Sau bốn năm thăng trầm, vẫn phát triển và vững mạnh, trò chơi không những thoát được sự “càn quét” của cơn bão MMO 2D kiếm hiệp mà còn ghi dấu ấn không nhỏ với game thủ nước nhà.
Game xuất hiện vào năm 2007, khi thị trường GO bắt đầu sôi động hơn, các NPH tìm kiếm ra những tiềm năng mới và bắt đầu thực hiện cuộc đổ bộ của các tựa game khủng. Trong giai đoạn này, MMO 3D rất được những người điều hành chuộng, bởi mong muốn nó sẽ kiềm chế phần nào làn sóng 2D đang lên ngôi mạnh mẽ.
Tuy nhiên, cách đây không lâu, trong Shaiya vẫn đang nhức nhối vấn đề hack game và farm chiến tích một cách hiên ngang. Rất nhiều tài khoản hack được tố cáo nhưng việc GM xử lí khá chậm chạp khiến gamer có phần bực bội.
Theo Game Thủ
Những lỗi lầm của NPH khiến gamer phát nản
Cùng tìm hiểu những sai sót đáng chê trách của các NPH Việt đang làm tạo khó khăn chồng chất cho game thủ.
NPH liên tục "hút máu"
Một trong những nguyên nhân khiến game thủ Việt thường cảm thấy chán ngán chơi game chính là việc NPH không chỉ can thiệp quá nhiều vào cash shop trong game với hằng hà sa số các loại vật phẩm hỗ trợ mà còn bởi những event "hỗ trợ khách hàng" mà họ tung ra hàng tháng. Chỉ cần có một ngày lễ nào đó, không cần biết là nó có quan trọng hay không, gamer ngay lập tức sẽ được tham dự một sự kiện in-game với nội dung na ná giống nhau.
Nếu như các event này trước kia chỉ là gamer đi kiếm vật phẩm bên ngoài sau đó đem tới NPH sự kiện để nhận thưởng thì hiện nay, phần lớn các event đều yêu cầu người chơi phải mua thêm cả những vật phẩm có sẵn trong cash shop. Không chỉ vậy, ngoài các event in-game, NPH cũng thường xuyên... khuyến mãi nạp thẻ trên quy mô lớn.
Các hình thức câu tiền như khuyến mãi từ 20 cho tới 50% giá trị thẻ nạp dễ khiến cho người ta hình dung đến chiêu bài câu khách của các mạng di động lớn hiện nay, và tất nhiên các gamer nghèo chỉ còn biết giương mắt ra chứng kiến các đại gia lần lượt bứt top hay nếu không thì cũng phải bấm bụng, thắt chặt chi tiêu trong tháng để sắm sửa đồ đạc cho bằng anh, bằng em.
Để hack, bug xuất hiện tràn lan trong game
Một nguyên nhân khác khiến nhiều game thủ cảm thấy chán nản chính là việc hack, bug xuất hiện quá nhiều trong game. Không nói đi đâu xa, Đột Kích (Cross Fire) có thể xem là một trong những tựa game bắn súng hút khách nhất của nước ta (Và cũng đang là game bắn có nhiều người chơi nhất tại Trung Quốc) nhưng tình trạng hack có thể nói là thường xuyên, như cơm bữa.
Bạn hãy thử hình dung về một tựa game fps mà các kiểu hack tốc độ, hack tàng hình, độn thổ bị lạm dụng một cách vô tội vạ trong game chứ không chỉ riêng gì hack 1 hit. Lúc này, người chơi sẽ luôn luôn phải đối mặt với những siêu cao thủ có khả năng headshot, "xuyên tường" vô cùng điệu nghệ và tất nhiên, ngay cả mặt mũi đối thủ cũng khó có thể nhận ra được khi các hacker luôn rình rập săn mồi.
Tất nhiên, mỗi game thủ đều cần phải được đối xử công bằng trong game. Không thể có chuyện một người chơi chi cả chục triệu, cày kéo miệt mài cả tháng trời mà những gì họ đạt được lại có thể dễ dàng bị hack chỉ trong... vài phút. Đảm bảo cho game không bị hack, không xuất hiện lỗi là một nhiệm vụ cực kì quan trọng của NPH nhưng xem ra, điều này có vẻ như không được quá xem trọng ở Việt Nam.
Lag, nghẽn mạng, sập server
Đã quá quen thuộc và dường như, đây cũng là một trong những nét "văn hóa" rất riêng của làng game online Việt. Lag thường xuyên, lag triền miên và disconnect không báo trước đã là chuyện bình thường mà những lúc đấy, gamer Việt chỉ còn biết trút cơn giận của mình vào con chuột tội nghiệp đang cầm trên tay.
Server quá đông người (lý do của NPH), lag, giật là chuyện tất yếu nhưng gamer vẫn phải cắn răng chịu đựng và đăng nhập lại mỗi khi bị disconnect. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng mình xứng đáng được hưởng quyền lợi tốt hơn thế. Tình trạng lag, disconnect trong khi chơi gần như là việc không thể chấp nhận được ở nhiều game online nước ngoài và tại sao, lỗi lại đều là do gamer đăng nhập nhiều quá chứ không phải là tại NPH cung cấp một dịch vụ yếu kém?
Thậm chí, cả những chuyện rất đơn giản như thông báo bảo trì server trước 1 hôm để người chơi còn biết để tránh mà NPH cũng "lười" không thèm làm. Có lẽ, các NPH Việt cũng thích chơi những trò có yếu tố bất ngờ, giật gân với gamer để tạo thêm chút... hứng thú?
Game đột ngột tuyên bố đóng cửa
Đã chơi game online thì dù ít hay nhiều, mỗi gamer đều phải bỏ vào đó không ít tiền bạc và sức lực của mình. Có thể nói, đối với nhiều người chơi, tài khoản game online chính là một trong những món tài sản được họ yêu quý, nâng niu nhất trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, có vẻ như món tài sản này lại rất mong manh, dễ mất bởi vì chỉ một thông báo "đóng cửa game" của NPH, người chơi sẽ mất trắng tất cả.
Đừng bao giờ đi hỏi nguyên nhân tại sao NPH lại đóng cửa game, đơn giản vì lúc đấy, nó đã không còn đem lại lợi nhuận cho NPH nữa. Tất nhiên, các NPH sẽ không nói thẳng ra như vậy mà thường viện vào các lý do như cộng đồng quá ít ỏi, game hết hạn hợp đồng... và chẳng thèm đếm xỉa gì tới những lời kêu gào, van xin từ phía game thủ.
Từ đầu năm đến nay, đã có tới 6 MMO tuyên bố đóng cửa ở Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là Atlantica và Truyền Thuyết Rồng. Thậm chí, cả những Webgame mới chỉ được ra mắt được có vài tháng là Thần Bài và Cửu Đỉnh cũng đột nhiên... nói lời chào tạm biệt với game thủ Việt.
Theo Game Thủ
Ninja ấn định mở cửa vào ngày 20/10 Máy chủ đầu tiên mang tên Làng Lá của trò chơi sẽ mở cửa lúc 10h sáng. Ngoài thông báo về ngày ra mắt chính thức, trang chủ mới mở cửa đầu giờ chiều nay (13/10) của Ninja (truy cậptại đây) còn tích hợp khá nhiều tích năng cũng như thông tin đáng chú ý khác. Trong đó, game thủ được tìm hiểu...