Số phận ‘Lục địa già’ Eurozone trong bối cảnh bất ổn rình rập
Số phận kinh tế của “Lục địa già” sẽ phụ thuộc đặc biệt vào những tiến triển của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như hậu quả của việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Hai người phụ nữ quyên lưc cua châu Âu có thể thúc đẩy các chương trinh cải cách thường xuyên bị hoãn. (Nguồn: Kurier.at).
Cách đây đúng 1 năm, mức trung bình dự báo tăng trưởng của các nhà kinh tế cho Khu vực sử dụng đồng Euro ( Eurozone) là 1,6% cho năm 2019, nhưng thực tế chi ghi nhân khoảng 1,2%.
Tăng trưởng phụ thuộc cú sốc từ bên ngoài
Tăng trưởng tai Eurozone trong năm 2019 là mức tăng tồi tệ nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2013. Sau năm 2014 đat mưc chỉ 1,4%, khu vực đã trải qua 4 năm hồi phục (2,1% trong năm 2015, 1,9% trong năm 2016, 2,5% trong năm 2017 va 1,9% trong năm 2018).
Lời giải thích cho sự giảm tốc này là do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra mạnh mẽ hơn người ta tưởng, khiến ngành công nghiệp cua nước Đức rơi vào suy thoái. Cùng với đó, những khó khăn nghiêm trọng của thị trường ô tô như khủng hoảng diesel hay sự chuyển đổi sang xe điện đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Nước Đức, một trong những động lực tăng trưởng chính của Eurozone, hiện đang dậm chân tại chỗ và cả khu vực đang bị ảnh hưởng.
Sẽ không có sự cải thiện ngoạn mục nào được dự kiến cho năm 2020. Các nhà kinh tê của Vanguard và Oxford Economics dự đoán, GDP cua Eurozone sẽ chi tăng 1% trong năm nay, theo Nomura là 0,9%, hoặc thậm chí chỉ 0,5% như dự báo của Capital Economics.
“Tăng trưởng sẽ ổn định nhưng tương đối yếu”, đo la nhân đinh cua Oxford Economics. Sau một năm 2019 yếu ớt, 2020 cung đươc cho la không thê kha hơn. Tuy nhiên, môt sô ngươi lac quan vân ky vong vao môt sự cải thiện nhẹ trong nửa cuối cua năm.
Bên canh những dự báo trên, các nhà kinh tế cung thu hút sự chú ý vào các xu hướng chính của thời điểm hiên tai. Họ kết luận rằng, hai đòn bẩy chính mà các chính phủ có thể sử dụng là kích thích tiền tệ và kích thích tài khóa sẽ không có điều chỉnh nhiều trong năm 2020. Do đó, tăng trưởng kinh tế của Eurozone sẽ phụ thuộc vào các cú sốc bên ngoài.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải tiếp tục môt chính sách tiền tệ đã vô cùng phù hợp và tinh hinh khó có thể tiến xa hơn. Ông Mario Draghi, người đã rời vị trí Chủ tịch ECB vào cuối tháng 10, đã tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng ngay trước khi từ nhiệm và hạ lãi suất tiền gửi xuống -0,5%. Điều này cho phép người kế nhiệm của ông, bà Christine Lagarde, có thời gian để thực hiện chính sách của mình. Không thể có những thông báo mang tinh quan trọng trong những tháng tới. Bà Lagarde sẽ đưa ra “đánh giá chiến lược” của mình, có thể thay đổi cách ECB xác định nhiệm vụ của ho, nhưng quyết định sẽ không thể đươc đưa ra vao trước cuối năm nay.
Về mặt ngân sách, giữ nguyên hiện trạng là xu hướng chiếm ưu thế. Các quốc gia như Pháp, Italy, Tây Ban Nha… đã sẵn sàng về mặt chính trị để vực dậy nền kinh tế của họ, nhưng điêu đươc dư bao la se không có nhiều đất để xoay trơ. Môt sô quôc gia khac như Đức hay Hà Lan… đươc cho la se không có ý chí chính trị để thưc hiên điêu tương tư trên quy mô lớn.
Nín thở chờ Tổng thống Trump
Các chuyên gia kinh tế tại Nomura dự đoán, Đức sẽ nới lỏng ngân sách một chút vào năm 2020, nhưng khả năng tung ra môt gói kích thích mạnh là rất thấp. Môt sô chuyên gia của Vanguard nhận định, về mặt lý thuyết, Đức có thể đủ khả năng chi 2% GDP mà không làm tăng tỷ lệ nợ công, nhưng họ không tin vào môt kịch bản kích thích tăng trương mạnh.
Tuy nhiên, một sự phục hồi tương đương 0,5% GDP là có thể. Thủ tướng Đức Angela Merkel, mặc dù đang ơ vào cuối nhiệm kỳ, luôn luôn rất cẩn thận và không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bà sẽ thay đổi thái độ của mình.
Những khó khăn nghiêm trọng của thị trường ô tô như khủng hoảng diesel hay sự chuyển đổi sang xe điện đã làm trầm trọng thêm vấn đề của Eurozone. (Nguồn: FT)
Không muốn hoặc bi bo buôc trong khuôn khô cac hành động về chính sách tiền tệ và ngân sách, số phận Eurozone sẽ phụ thuộc vào những cơn gió kinh tế thổi tơi từ bên ngoài “Lục địa già”, trong đo tiến triển của cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là ẩn số chính. Dấu hiệu hạ nhiệt gần đây, như việc Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ việc áp dụng thuế quan mới vào tháng 12/2019, mang lại hy vọng cho một năm 2020 yên ả hơn. Tương lai của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng có thể khiến ông phải thận trong hơn. Nhưng ai biết được se không đôt ngôt xuât hiên một dong Tweet nào đo mà Tổng thống Mỹ có thể công bố trong một buổi sáng giận dữ?
Các nhà kinh tế từ Oxford Economics gợi lại răng, tưng hai lần trong năm 2019, vào tháng Năm và tháng 11, ngành công nghiệp ô tô châu Âu đã phai nín thở khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu nâng mức thuế 25% đối với ô tô châu Âu. Dù rằng, Nhà Trắng thưc tê đa để những tối hậu thư này trôi qua, ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn chưa thê thoát ra khỏi vụ viêc.
Bên cạnh đó, những điều không chắc chắn xung quanh tiên trinh Brexit vẫn chưa mất đi. Phải thừa nhận rằng, chiến thắng của ông Boris Johnson trong cuộc bầu cử lập pháp vào giữa tháng 12/2019 có nghĩa là Vương quốc Anh chắc chắn sẽ rời EU vào ngày 31/1. Tuy nhiên, môt thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai giữa London và Brussels vẫn sẽ được đàm phán. Cung vơi đo, moi kịch bản vẫn còn trên bàn đàm phán, từ một Vương quốc Anh gần gũi về kinh tế với EU đến khả năng quan hệ hai bên bị phá vỡ đột ngột.
Ngoài ra, trương hơp cua Italy cũng là một dấu hỏi lớn. Liêu sẽ có một cuộc bầu cử mới và một chính phủ do Matteo Salvini, thủ lĩnh cực hữu và bài châu Âu, lãnh đạo?
Với hiên trang tăng trưởng chỉ đạt 0,1% mỗi quý kể từ đầu năm 2018, bất kỳ cú sốc nào đối với nền kinh tế lơn thứ ba trong Eurozone đều se trơ nên nguy hiểm.
Sự không chắc chắn cũng đè nặng lên Pháp, quôc gia đã đong vai tro la một trong những động lực tăng trưởng cua khu vưc vào năm ngoái, khi các cuộc đình công chống lại cải cách lương hưu vân đang tiếp diên.
Tuy nhiên, vê trung hạn, các nhà phân tích của Jefferies to ra lạc quan hơn. Họ chỉ ra rằng, sự xuất hiện đồng thời của bà Lagarde tại ECB và Ursula von der Leyen với tư cách là Chủ tịch Ủy ban châu Âu là những lý do đang để hy vọng. Bà von der Leyen đã công bố một “Thỏa thuận xanh lớn”, một kế hoạch đầu tư cho quá trình chuyển đổi sinh thái. Nếu điều này thành hiện thực, nó có thể đươc xem như gói kích thích ngân sách quan trong.
Cùng với nhau, hai người phụ nữ quyên lưc cua châu Âu có thể thúc đẩy các chương trinh cải cách thường xuyên bị hoãn, đặc biệt là liên quan đến liên minh ngân hàng. Các nhà phân tích của Jefferies nhận định các nhà lãnh đạo Lagarde và von der Leyen có một nhiệm vụ to lớn trước mắt và kết luận rằng, “Eurozone có thể tao nên nhưng bất ngờ theo hướng tích cực”.
Chu Văn
Theo Bloomberg, TTXVN
Square Enix hé lộ chi tiết mới về Final Fantasy VII Remake
Square Enix vừa tung ra những hình ảnh mới toanh về chi tiết gameplay, hệ thống chiến đấu cùng nhiều tính năng hấp dẫn khác, cùng Game4V điểm qua những chi tiết cập nhật nóng hổi bên dưới.
Final Fantasy VII Remake là một tượng đài mà mỗi khi nhắc đến không một game thủ nào có thể kiềm chế được niềm vui sướng khi bàn về nó. Đối với những fan hâm mộ hệ máy Playstation lâu năm, chắc hẳn ai cũng đã từng có một thời kỉ niệm đẹp với Final Fantasy VII lần đầu tiên khi nó xuất hiện trên màn ảnh. Hình ảnh của game thời bấy giờ có thể nói là đột phá so với bất kì tựa game nào ra mắt cùng thời điểm.
Khi mà Kitase và Nomura cùng bàn bạc với đội ngũ Division 7 trong công ty để hội ý, khai thác nội dung trước khi định hình và phát triển tựa game. Họ đã có những ý định táo bạo hơn trong cách truyền cảm hứng vào gameplay của trò chơi, họ thật sự muốn đổi mới một thứ gì đó khác xa so với tựa game ngày trước. Suy nghĩ đó thúc đẩy việc thay đổi, định hướng phong cách hành động đưa vào bên trong tựa game nhập vai theo lượt này, biến nó thành thể loại hành động, nhập vai theo lượt (Action-Role Playing Game).
Trong bài phỏng vấn mới nhất vào đêm qua ngày 25/11, Square-Enix đã có một cuộc họp chia sẻ những thông tin hấp dẫn nhất về tựa game này. Khiến cho các game thủ đứng ngồi không yên, cộng đồng người hâm mộ series này đã liên tục truyền tay nhau những tấm ảnh trong game chụp lại những phân đoạn gameplay, hành động, thi triển đòn đánh, hay những cảnh nền bên trong thế giới tuyệt đẹp mà đội ngũ phát triển đã đưa vào.
1. Vũ khí trong game sẽ có kĩ năng riêng biệt
Khác với phiên bản cũ trước đây, vũ khí chỉ mang tính quyết định về chỉ số sức mạnh của chúng, được thể hiện qua từng trận đấu. Việc mạnh hay yếu phụ thuộc vào chỉ số là chính, điều này đã khiến cho đội ngũ phát triển nghĩ rằng nếu họ tiếp tục sử dụng hướng đi cũ thì chắc chắn sẽ chẳng có gì mới lạ, thậm chí nó đã quá lỗi thời với cách đưa chỉ số vào game quyết định độ mạnh, yếu của một vũ khí.
Nếu chơi các game MMO đặc biệt là Final Fantasy XIV mới nhất của Square-Enix, bạn sẽ nhận ra rằng hệ thống vũ khí của phiên bản này rất đặc biệt, hấp dẫn người chơi vì đội ngũ phát triển đã khéo léo nhào nặn thêm những thuộc tính, kĩ năng riêng cho những vũ khí cấp độ cao. Nhờ vậy việc sở hữu bất kì vũ khí nào cũng sẽ có sự đa dạng riêng trong lối chơi thay vì phụ thuộc vào mỗi chỉ số trên thanh vũ khí đó.
Tương tự, mỗi vũ khí trong game giờ đây sẽ được trang bị khả năng độc đáo riêng, chỉ sử dụng được khi người chơi làm tăng thanh " điểm thành thạo" khi chúng được sử dụng nhiều hơn trong đa số các trận chiến. Khi đó dù là kĩ năng nào, miễn là mức độ thành thạo của thanh kinh nghiệm của vũ khí ở mức đầy (Maximum), người chơi sẽ thoải mái sử dụng kĩ năng đó và trang bị chúng lên bất kì vũ khí nào để tạo sự đa dạng trong lối chơi, đặc biệt là đề cao phong cách chơi của mỗi cá nhân lên thay vì ai cũng như ai.
Ngoài kĩ năng riêng biệt của từng loại vũ khí, chúng ta sẽ có dịp xem qua màn hình nâng cấp trang bị của vũ khí trong game, ví dụ thanh Buster Sword khởi đầu game của Cloud, hãy để ý ở góc phải bạn sẽ thấy những chỉ số buff dành riêng cho người sử dụng. Nói cách khác đây là hệ thống sphere system, hay job upgrade trong FFX, FFXII giờ đây đã được đưa vào tận dụng cho việc nâng cấp tính năng của vũ khí.
Thật tuyệt phải không, bạn sẽ tha hồ xây dựng lối chơi của mình tùy thuộc vào việc nâng cấp cả kĩ năng và chỉ số riêng biệt cho vũ khí, tất cả chúng đều sẽ ảnh hưởng tới nhân vật mà bạn đang điều khiển tác động trực tiếp. Nghĩa là nếu trang bị thuộc tính lửa 50% và gây sát thương sâu lên vũ khí, vết chém của bạn giờ đây sẽ khiến cả boss cũng sẽ ngậm cả tấn hành, đó là ví dụ cho việc chỉ số của vũ khí được nâng cấp sẽ lợi hại ra sao.
2. Có thể chơi chế độ cổ điển (Classic) bất kì lúc nào
Thêm một điểm cộng cực kì lớn đối với người viết khi vừa nghe qua game sẽ hỗ trợ chế độ "Classic" có thể thay đổi tùy biến trong bất kì hoàn cảnh nào trong game. Trong chế độ này, các thành viên trong nhóm của bạn sẽ tự động hiển thị lệnh chiến đấu khi thanh ATB (Active Time Battle) được lấp đầy.
Việc còn lại của bạn của bạn giờ đây sẽ là đưa ra quyết định, lựa chọn hành động cho họ, ví dụ như Attack, Defend, Limit Break, sử dụng Item hỗ trợ,... Square-Enix rõ ràng rất biết chiều fan khi họ chọn cách lắng nghe ý kiến, bổ sung để làm đa dạng lối chơi trong game.
Bạn biết đấy, với những ai yêu thích Action thiên về lối chơi hành động tốc độ cao thì không có gì đáng nói, tuy nhiên với những người thích hoài cổ, cảm giác cũ kĩ, gắn bó với họ một thời thì chế độ Classic sẽ giúp họ có trải nghiệm đó 1 lần nữa quay về tuổi thơ, lôi chơi thiên về nhập vai theo lượt hơn là hành động thời gian thực.
3. Mỗi nhân vật đều sẽ có những kĩ năng khác nhau
Ngoài những tính năng vừa nói trên, Square-Enix cũng không quên tập trung phát triển vào hệ thống kĩ năng của từng nhân vật, thể hiện sự đặc trưng riêng của họ trong đa số các trận đấu.
Nút tam giác trong game giờ đây sẽ thực hiện những chiêu thức đẹp mắt, sở trường của từng nhân vật trong party của bạn. Ví dụ khả năng của Cloud có thể được chuyển đổi linh hoạt trong bất kì giai đoạn nào của trận đấu, bằng việc thay đổi giữa "Operator Mode" kĩ năng cân bằng giữa chiến đấu và phòng thủ, và "Punisher Mode" kĩ năng thiên về tấn công.
Đặc biệt với "Punisher Mode" tốc độ di chuyển của Cloud sẽ bị suy giảm đáng kể, tuy nhiên những đòn tấn công trời giáng bằng combo kết hợp nút vuông sẽ là vũ khí hủy diệt thật sự của anh ta, nói cách khác sẽ không có kĩ năng nào là toàn diện vì bạn phải đổi lấy 1 thứ để buff thứ còn lại lên. Kitase đã có những bước đi rất khôn ngoan khi đưa cơ chế này vào, tập trung khai thác tốt điểm mạnh của Final Fantasy VII Remake so với những tựa game khác cùng hãng.
4. "Summon" - Triệu hồi các thánh thú
Những ai từng chơi qua dòng game Final Fantasy của Square Enix chắc chắn không thể quên được tính năng "Summon" từng xuất hiện trong đa số các phiên bản của series này. Tính năng cho phép người chơi có thể kêu gọi, triệu hồi các vị thần, thánh thú trong truyền thuyết cổ xưa ví dụ thần sấm Ramuh, hỏa thần địa ngụ Ifrit, nữ hoàng băng giá Shiva, hay cả những chú Chocobo dễ thương cũng sẽ là những thánh thú đồng hành cùng bạn trong suốt các trận chiến, rất đáng yêu phải không nào.
Chocobo giờ đây sẽ được cưỡi trên lưng bởi một chú Moogle (chú mèo con biểu tượng của dòng game) cùng kết hợp và tạo ra những chiêu thức đặc biệt tương đối mạnh mẽ "Stampede" gây một lượng sát thương không hề nhỏ cho đối thủ của bạn trong các trận đánh.
Những vị thần, thánh thú trong game sẽ được triệu hồi và chiến đấu bên cạnh bạn cho tới khi thanh thời gian của họ cạn dần về 0. Tuy nhiên, đổi lại bạn cũng có thể ra lệnh sử dụng các tuyệt chiêu mạnh nhất của họ bằng việc tiêu hao thanh ATB của bạn, sau khi chọn lệnh các vị thần sẽ thực hiện một đòn đánh uy lực tối thượng gây nên mức sát thương cao nhất dù là quái thường hay boss, hãy chú ý điều này bởi vì nếu bạn vận dụng kĩ thuật này tốt, những "Summon" bên cạnh bạn sẽ là trợ thủ đắc lực trước mọi đối thủ đáng gờm.
5. Materia cũng sẽ tương khắc với nhau
Materia trong game giờ đây sẽ để bạn sử dụng kĩ năng Assess riêng biệt, một kĩ năng khá mới mẻ được bổ sung vào cho hệ thống Materia.
Khi bạn soi thông tin của bất kì kẻ địch nào trong trận đấu, nhờ vào tính năng này nó sẽ cho phép bạn nắm bắt ưu và nhược điểm của mọi loại kẻ thù, giúp bạn dễ dàng hạ gục kẻ địch trong một nốt nhạc.
6. Sẽ có rất nhiều Mini-Game hấp dẫn
Một trong số các tính năng mới được bổ sung vào game sẽ là tính năng mini-game. Trước đây nhà sản xuất không có dịp mang vào tựa game gốc vì hạn chế về mặt phần cứng, cũng như công nghệ và con người. Tuy nhiên, giờ đây trong phiên bản Remake những yếu điểm đó cũng đã được khắc phục.
Một trong số những mini-game hấp dẫn người chơi ngay từ ban đầu có lẽ là trò "ném phi tiêu lên bia" chia ra làm nhiều chế độ chơi.
Thách thức với các NPC khác trong quán bar "Seventh Heaven" nơi mà các nhân vật của chúng ta hay lui tới nghỉ ngơi, sẽ có các phần thưởng tương ứng cho các Mini-game trong game để thúc đẩy người chơi chịu khám phá hơn, thay vì rush 1 mạch tới cuối trò chơi mà chẳng thể đọng lại được gì.
7. Cuối cùng là những cải tiến, thay đổi đáng giá về nhân vật, combat, thế giới trong game
Thế giới trong game giờ đây sẽ được phác họa sống động, chi tiết hơn trước đây rất nhiều. Những khu vực còn ẩn giấu sâu trong trò chơi chưa từng có dịp được người chơi viếng thăm qua, thì giờ đây phiên bản Remake sẽ bổ sung thay đổi những điều này.
Bạn sẽ có dịp tham quan những sector chưa từng được nói đến trong game. Vài tấm screenshot bên dưới cũng đủ cho bạn cảm nhận được điều đó rồi chứ.
Cơ chế chiến đấu sẽ đa dạng hơn khi bổ sung vào những trận đánh dựa trên phương tiện di chuyển. Nếu bạn đã từng say mê trận đánh motorbike kinh điển của Cloud ngày nào trong phiên bản gốc, hay gần nhất là Final Fantasy VII Advent Children khi mà Cloud phải 1 mình chọi với 3 tên phản diện trên chiếc motorbike của mình.
Những phân cảnh này giờ đây sẽ được thực hiện bằng engine của game chứ không còn lạ những đoạn cắt cảnh được dựng sẵn nữa, người chơi sẽ hoàn toàn can thiệp, tự chơi theo cách mà họ muốn.
Đó là một điểm cộng đáng giá rất lớn khi nhóm phát triển đã có hướng đi đúng đắn, mạnh dạn thay đổi hoàn toàn cơ chế gameplay của trò chơi.
Hình ảnh Barret cùng bé Marlene trên nền ảnh tuyệt đẹp tạo nên điểm nhấn về tình cảm của 2 cha con danh cho nhau.
Những đòn đánh của Cloud giờ đây sẽ không kém phần mãn nhãn khi thi triển những tuyệt chiêu kiếm pháp uy lực, hay những màn triệu hồi gọi thần, thi triển pháp thuật bởi nàng Aerith xinh đẹp ngất ngây,....
Cuối cùng là nhân vật trong game sẽ đựng dựng lại mô hình hoàn toàn mới, trước đây bạn chỉ thấy Jessie, Rude, Reno, Bigg, Wedge qua mô hình lego bé tí xíu, thì giờ đây bạn sẽ được thấy model tỉ lệ thật của các nhân vật cùng gương mặt biểu lộ rất rõ khi thể hiện các cung bậc cảm xúc trong từng phân đoạn cắt cảnh của game, quả là tuyệt vời đúng không ?
Một nét đẹp không thể nào diễn tả hết bằng lời, đây chính là Final Fantasy mà chúng ta từng biết đến. Rất đẹp và thơ mộng qua từng bức ảnh.
Thật sự thì người viết đã không kiềm chế được cảm xúc khi Square-Enix cứ liên tục nhá những thông tin nóng hổi, hấp dẫn này trước ngày game ra mắt. Với những gì nhà sản xuất đang thể hiện, cùng dàn nhân lực bao gồm những con người tài năng, tin chắc Final Fantasy VII Remake sẽ là tựa game xuất sắc nhất trong năm sau, một năm mà sẽ có rất nhiều biến động trong làng game.
Một số hình ảnh mới được Square-Enix tung ra:
Jessie cô bạn cùng nhóm chiến đấu của Cloud.
Wedge anh chàng tài giỏi trong nhóm, là cái đầu quân sư của cả nhóm trước khi đột nhập vào nhà máy Mako.
Biggs anh chàng mập mạp có gương mặt khả ái này lại là một chiến binh rất giỏi đấy, đừng nhìn hình dáng bề ngoài mà xem thường anh ta.
Reno thành viên của băng "The Turks" lừng danh.
Hãy cùng đồng hành và ủng hộ cho tựa game, và đừng quên theo dõi những bài viết cập nhật tin tức sắp tới của Game4V về Final Fantasy VII Remake.
Theo Game4V
Phó Chủ tịch ECB kêu gọi mở rộng bộ công cụ chính sách tiền tệ Phó Chủ tịch ECB Luis De Guindos cho rằng bộ công cụ chính sách tiền tệ cần được mở rộng theo nghĩa ECB cần làm nhiều hơn là một chính sách tiền tệ thông thường. Đồng euro tại Lille, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN) ECB cần mở rộng bộ công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo bộ công cụ này tiếp tục hoạt...