Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?
Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả.
Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượng khán giả chẳng khác gì chuyện “đẽo cày giữa đường”.
Cảnh nóng được đưa vào phim Việt ngày càng phổ biến hơn với nhiều cách thể hiện, hoặc kín đáo, mờ ảo ( Cánh đồng bất tận, Giao lộ định mệnh, Bẫy rồng…), hoặc mãnh liệt, táo bạo ( Sống trong sợ hãi, Trung úy, Bi, đừng sợ!) hay nhẹ nhàng, trong trẻo (Rừng Na-uy)… Nhưng dù có làm cách nào thì những cảnh đó vẫn bị công chúng đem ra mổ xẻ, và đạo diễn luôn phải hứng chịu “búa rìu” thiên hạ.
Chọn tế nhị hay táo bạo?
Sức nóng của phim Cánh đồng bất tận ra mắt vào cuối năm ngoái không chỉ nằm ở sự nổi tiếng của tác phẩm văn học, dàn nghệ sĩ nổi tiếng, mà còn ở cảnh “yêu nhau” giữa nhân vật ông Võ (Dustin Nguyễn) và Sương (Đỗ Hải Yến). Nhiều khán giả và nhà chuyên môn cho rằng đạo diễn đã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức “xi nê”, đầy chất nghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây là cách làm tình của một gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gái giang hồ. Theo họ, cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chân thật, quê mùa cần có. Điều này cũng có nghĩa là họ không cảm thấy thỏa mãn với góc quay tế nhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạo hơn, sắc nét hơn.
Cảnh sex trong Cánh đồng bất tận bị chê là quá nghệ sĩ, quá xi-nê.
Gây ồn ào không kém là những cảnh sex trong Bi, đừng sợ!, nhưng theo chiều ngược lại. Trước khi ra mắt, dư luận đã xôn xao về rất nhiều cảnh nóng táo bạo. Để phim đến được với đông đảo khán giả Việt, đạo diễn Phan Đăng Di đành chấp nhận để hội đồng duyệt phim cắt đi một số cảnh nhạy cảm. Tuy vậy, những người nào thực sự quan tâm đến Bi, dù vì tò mò hay vì giá trị đích thực của bộ phim, vẫn lùng sục cho ra bản “full” để được xem một cách trọn vẹn. Trong khi nhiều khán giả đồng tình thì không ít người nhận xét rằng những cảnh nóng trong bộ phim gặt hái rất nhiều giải thưởng quốc tế kia được quay một cách trần trụi quá, thô tục quá, thậm chí “không khác gì phim cấp 3″ như quan điểm của một nữ khán giả. Chị cho rằng đạo diễn hoàn toàn có thể chọn góc máy tế nhị hơn khi xây dựng những cảnh này. Trước đó, cảnh nóng trong phim Sống trong sợ hãi, Trung úy… cũng từng gây tranh cãi sôi nổi.
Vậy thì các nhà làm phim sẽ phải ứng xử thế nào với cảnh nóng? Kín đáo quá, nhẹ nhàng quá thì bị coi là không thật, còn táo bạo quá, mãnh liệt quá thì bị chỉ trích là thô thiển, dung tục, rồi bị cắt thẳng tay đến nỗi mất cả ý nghĩa bộ phim.
“Nóng” phải đúng tinh thần
Trong khi đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình không bình luận gì về cảnh nóng rất “xi nê”, không đúng tinh thần nông dân trong Cánh đồng bất tận, thì đạo diễn Phan Đăng Di bảo vệ quan điểm của mình. Đạo diễn Bi, đừng sợ! khẳng định những cảnh nóng trong phim anh là cần thiết. Có thể người xem thấy nó không đẹp, nó trần trụi, thô thiển, nhưng nó phải xảy ra như thế mới lột tả hết được cảm xúc nhân vật. “Cảnh đó tuy không đẹp nếu tách riêng khỏi bộ phim, nhưng lại cần thiết để các nhân vật nhận ra được giá trị của cuộc sống”, anh nói. Đạo diễn này chia sẻ thêm, dù biết là sẽ bị một bộ phận khán giả chưa hiểu mình phản đối, nhưng nếu cho làm lại, anh vẫn chọn cách này. “Trước khi bắt tay vào thực hiện, tôi đã suy nghĩ rất kỹ nên không có gì hối tiếc cả”.
Cảnh sex trong phim Bi, đừng sợ lại bị chê là quá trần tục.
Video đang HOT
Chia sẻ quan điểm này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định sẽ không có chuyện “đẽo cày giữa đường” đối với cảnh nóng để làm vừa lòng hết mọi người vì điều đó là không thể. Anh quan niệm cảnh nóng trước hết phải phù hợp với tinh thần, phong cách của bộ phim, phù hợp với tình huống, cảm xúc của nhân vật. Riêng đối với Bi, đừng sợ!, đạo diễn Sống trong sợ hãi cho biết anh rất thích cách xây dựng cảnh nóng trong phim này vì nó đúng. “Cảnh nóng trong Bi, đừng sợ! đóng một vai trò hết sức quan trọng mà nếu cắt đi thì bộ phim coi như không còn gì cả”, Bùi Thạc Chuyên nói.
Theo 2Sao
Điểm danh những bộ phim 'ồn ào' trước thềm Cánh diều vàng
Còn vài ngày nữa là diễn ra giải thưởng điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm, trong danh sách những bộ phim tranh giải vẫn chưa tìm thấy một tác phẩm điện ảnh nào thực sự nổi bật.
Người không đến và kẻ ra đi
Có lẽ nghi án Giao lộ định mệnh nhái hàng là nóng hơn cả ngay từ khi báo chí và cư dân mạng phát hiện bộ phim này quá giống Shattered của đạo diễn Wolfgang Petersen người Mỹ từ nội dung kịch bản đến từng góc quay. Thất vọng và mất niềm tin là những gì mà khán giả lẫn báo giới cảm nhận nhưng đạo diễn Victor Vũ vẫn một mực cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Hơn thế, nếu dừng lại ở đó thôi thì có lẽ Giao lộ định mệnh sẽ không còn là đề tài nóng nữa vì ai cũng mặc nhiên hiểu trong... im lặng.
Thôi thì cứ hiểu Giao lộ định mệnh trong... im lặng
Thế nhưng khi giải Cánh Diều Vàng gần đến ngày khóa sổ lại bất ngờ ghi tên Giao lộ định mệnh vào vòng tranh cử. Sức nóng lan tỏa từ đây khi mà dư luận phản đối ầm ầm, báo chí liên tục chê bai về tư cách của bộ phim và cả người làm nghề. Từ đây dấy lên tính nghi ngờ đối với giải thưởng khi mời một phim mang tính nguy hiểm như thế tham gia ở Cánh Diều Vàng. Chịu sức ép từ nhiều phía, Hội Điện Ảnh mới ngồi lại xem xét và đối chiếu giữa Giao lộ định mệnh với Shattered để rồi kết quả cuối cùng gạch tên Giao lộ định mệnh ra ngoài cuộc chơi. Và lúc này Victor Vũ lên tiếng, anh cảm thấy mình như đang bị lợi dụng và cho rằng báo chí đã mạnh tay khi can thiệp quá sâu vào việc này. Nếu Hội Điện Ảnh ngay từ đầu đã xem xét và đưa ra quyết định thì có lẽ hợp lý hơn chứ không phải "nghe" người ta nói mới làm vậy. Và Victor Vũ cũng không còn vui vẻ để bộ phim thứ hai của anh là Cô dâu đại chiến tham trận.
Lý giải việc này, khi mời Giao lộ định mệnh tranh cử, ban tổ chức chỉ nghe việc đạo phim trên báo chí mà thôi, chưa có một đơn kiện nào cho việc này. Và phía đơn vị sản xuất phim, Saiga Film khẳng định rằng họ không nhận được bất cứ công văn hay đơn kiện chính thức của tổ chức hay cá nhân trong và ngoài nước nào về kịch bản Giao lộ định mệnh đã vi phạm bản quyền tác giả. Như vậy bộ phim có đầy đủ tư cách pháp lý để tham gia. Ngay sau khi loại Giao lộ định mệnh, hội thẩm định cũng không khẳng định phim của Victor Vũ là nhái Shattered nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy "số phận" của nó và những gì công chúng nghi ngờ không phải là không có cơ sở.
Số phận của vị đạo diễn Việt kiều này khá long đong khi chuyện cũ chưa ngã ngũ thì anh lại rơi vào vòng luẩn quẩn một lần nữa với nghi án Cô dâu đại chiến có nhiều chi tiết khá giống với Xin thề anh nói thật, một bộ phim truyền hình đang khởi chiếu. Khán giả lần này khá "công tâm", dù Giao lộ định mệnh dính nghi án đạo phim và cũng bị tẩy chay khá nhiều nhưng bộ phim chiếu Tết Cô dâu đại chiến được báo giới và người xem vỗ tay tán thưởng và được xem là khá nhất dịp Tết. Chuyện này cũng chỉ dừng ở việc xì xầm nhưng quả thật Victor Vũ khá lận đận và hy vọng anh sẽ sớm lấy lại danh tiếng cho mình nếu sự thật không đánh lừa công chúng.
Tiếc vì Bi, đừng sợ lại không tranh cử tại giải thưởng trong nước
Bi, đừng sợ, một phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di đã giành 5 giải thưởng quốc tế khi "đem chuông đi đánh xứ người". Trong Liên hoan phim Quốc tế Cannes, Bi, đừng sợ giành hai giải ở hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế và phim hay nhất ở hạng mục Tài năng mới tại LHP Châu Á Hồng Kông vào tháng 11. Trong khuôn khổ LHP Stockholm (Thụy Điển), Phan Đăng Di và người cộng sự của mình đã "ẳm" gọn hai giải Phim đầu tay và quay phim xuất sắc nhất. Nhưng tại Cánh Diều Vàng, Bi, đừng sợ lại không có tên trong danh sách tranh cử vì rắc rối bản quyền. Đạo diễn Phan Đăng Di cho biết anh chỉ là chủ thể sáng tạo còn phim thuộc quỹ đầu tư của nhà sản xuất Pháp nên không thể tự quyết định, điều này khiến người xem tỏ ra tiếc nuối cho một bộ phim hay.
Lượng và chất có đồng đều?
Nhìn vào số lượng phim tham dự Cánh Diều Vàng 2011 mới thấy hầu hết ở tất cả các hạng mục có sự tăng trưởng rõ rệt, cuộc chơi chia đều cho cả tư nhân và nhà nước. Ở hạng mục phim truyện nhựa có 10 phim, truyền hình có 16, phim họat hình là 19 còn phim tài liệu lên đến con số 30 và phim khoa học có 5. Lần đầu hạng mục phim ngắn dành cho các đạo diễn trẻ và sinh viên được đưa vào và đã có 41 phim đầu tay tranh cử. Năm nay ban tổ chức đã loại bỏ giải Phim hay do khán giả bình chọn thay vào đó là giải Báo chí bình chọn.
Long Thành cầm giả ca đã giúp Nhật Kim Anh rinh về giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất
Có rất nhiều hạng mục tham gia nhưng cũng như mọi năm, phim truyện nhựa là được chờ đón háo hức nhất. So với năm ngoái, ở mục quan trọng này chỉ tăng lên một phim nhưng lại trải rộng về đề tài. Tuy đa dạng về đề tài nhưng có thể thấy chưa có phim nào thật sự là nổi bật, là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Diều Vàng, vì dường như phim nào cũng có thế mạnh riêng nhưng sạn thì vẫn phải nhặt nhiều. Đơn cử có một phim được dự đoán sẽ giành giải cao nhất và xứng đáng nhất nhưng đã bị loại vì nghi án đạo phim nước ngoài nhưng không vì vậy mà cuộc tranh tài giảm đi khí thế. Nhìn vào danh sách phim tranh cử sẽ thấy một vài phim chỉ mang tính "dự thi cho vui" vì ai cũng biết chắc nó sẽ không có giải.
Vượt qua bến Thượng Hải là khá nhất trong ba bộ phim về đề tài Bác Hồ
Điểm qua một vài phim nổi bật có Long Thành cầm giả ca và Khát vọng Thăng Long về đề tài lịch sử và Cô dâu đại chiến cùng với Cánh đồng bất tận thuộc mảng giải trí, đương đại.
Tuy có nhiều ồn ào về kịch bản cũng như khâu phát hành nhưng Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh được xem là có kịch tính và mang hơi thở hồn Việt hơn khi phim này thuộc thể loại cổ trang, mà những phim làm về đề tài này thường bị đánh giá là chưa tới và còn mang dáng dấp của triều đại Trung Quốc. Đây là một triều đại có nhiều biến cố trong lịch sử và việc dời kinh đô về Thăng Long của Lý Thái Tổ thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc Việt, phim làm vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội.
Từ phục trang, cảnh sắc hồn quê đều toát lên tinh thần Việt Nam, đây là điều đáng ghi nhận từ êkip làm phim. Nhưng dù vậy, khi xây dựng tuyến nhân vật phụ là vua Lê Long Đĩnh lại lấn át cả nhân vật chính là Lý Công Uẩn khiến phim không theo đúng dòng chữ Khát vọng Thăng Long. Còn Long Thành cầm giả ca lại chọn đề tài về cuộc đời oan trái của người kỷ nữ tên Cầm trong thời tao loạn để kỷ niệm đại lễ quan trong của đất nước không đúng tinh thần và có nhiều lời ra tiếng vào quanh chuyện này. Dù phim không mang nhiều kịch tính xong kịch bản và diễn xuất của dàn diễn viên khá tốt, tại LHP quốc tế được tổ chức ở Việt Nam lần thứ nhất đã ghi danh Nhật Kim Anh trong vai Cầm ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Chưa biết cuộc tranh tài trong nước, Long Thành cầm giả ca sẽ chiến thắng ở hạng mục nào, trong khi Tây Sơn hào kiệt bị đánh giá là mang hơi tuồng, "cải lương" thì khoảng cách chỉ thu hẹp trong hai phim này.
Tây Sơn hào kiệt chỉ mạnh về những góc quay đại cảnh hoành tráng
Cánh đồng bất tận lấy nước mắt người xem là nhờ diễn xuất trong sáng, tự nhiên của Nương Ngọc vai Nương. Dù phim quy tụ dàn diễn viên đẹp và có nghề nhưng diễn xuất của Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến và Tăng Thanh Hà không được đánh giá cao bằng hai diễn viên trẻ đóng vai con là Thanh Hòa trong vai Điền và Nương Ngọc trong vai Nương. Cánh đồng bất tận có những góc quay tuyệt đẹp khiến người xem gật gù khen ngợi Nguyễn Tranh. Những vệt khói lam chiều trong khunh cảnh bình yên của một miền quê sông nước, cảnh đồng lúa trải dài mênh mông như một bức tranh thơ mộng, một dòng sông yên ả trôi... xứng đáng nhận điểm 10 cho từng góc máy. Đây là tác phẩm văn học được chuyển thể thành tác phẩm nên khi lên phim Cánh đồng bất tận chưa chuyển tải hết tinh thần tác phẩm gốc của Nguyễn Ngọc Tư. Dù vậy Cánh đồng bất tận lại có sức hút rất lớn, và nó đang cùng với Khát vọng Thăng Long cạnh tranh quyết liệt cho giải Báo chí bình chọn phim hay nhất.
Cô dâu đại chiến thắng lớn về doanh thu
Xét về mặt giải trí và doanh thu thì Cô dâu đại chiến đang vượt mặt các đối thủ khác. Mùa phim Tết thì không trông đợi gì ở những bộ phim mang tính giải trí này nhưng nhìn tổng thể bộ phim thứ ba của đạo diễn Việt kiều tại quê hương của mình là một phim khá hay. Dù nội dung không có gì mới nhưng cách kể khá lạ so với phim Việt và sự duyên dáng của các nhân vật chính tạo nên sức hấp dẫn cho người xem, và do vậy Cô dâu đại chiến sẽ là một ứng cử viên không thể xem thường.
Đề tài về Bác Hồ có ba bộ phim cùng tranh cử là Vượt bến Thượng Hải và Nhìn ra biển cả cùng với Hoa đào. Tuy nhiên Hoa đào lại xem là yếu nhất vì nội dung lỏng lẻo, chưa bật lên tinh thần yêu nước và những khó khăn Người gặp phải, thêm nữa việc dựng quá cẩu thả bởi những tình tiết giả tạo trong phim khiến người xem thất vọng rất nhiều. Vượt qua bến Thượng Hải của Triệu Tuấn được đánh giá là khá hơn hai phim kia nhưng so với Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông vào năm 2003 thì lại bị bỏ xa. Vượt qua bến Thượng Hải kể lại hành trình của Nguyễn Ái Quốc từ Hồng Kông tới Thượng Hải rồi sang Liên Xô để tránh sự theo dõi của mật thám Pháp và chính quyền Tưởng Giới Thạch. Minh Hải, người đóng vai Bác Hồ trong phim ngoài ngoại hình có nét giống Hồ Chủ tịch thì diễn xuất lại khá gượng gạo, chưa thấy được cốt cách cao cả của vị lãnh tụ kính yêu.
Những cảnh quay đẹp như trong tranh của Cánh đồng bất tận
Diễn xuất của Lan Ngọc là điếm sáng trong phim
Nếu như năm trước, Cánh Diều Vàng dành cho Đừng đốt hoàn toàn thuyết phục thì năm nay xem ra chưa có phim nào thật sự xứng đáng. Nhưng tiêu chí của ban giám khảo, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban tổ chức cho biết, nếu chưa tìm được phim hay nhất để trao giải thì Cánh Diều Vàng sẽ bỏ ngỏ chứ nhất quyết không phải trao cho có.
Khát vọng Thăng Long mang linh hồn Việt
Theo Bưu Điện Việt Nam
"Bi, đừng sợ": Khán giả, diễn viên đều bị... thiệt Đặt nhân vật chính là một em bé 6 tuổi vào vô số cảnh nóng là một trong những lí do khiến phim gây nhiều tranh cãi. "Bi, đừng sợ" gây... sốc Trong xã hội Việt Nam hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với quá nhiều cảnh xâm hại trẻ em đau đớn, nhất là đối với các bé gái. Xã...