Santa Monica: 12 tuổi nhưng đã trở thành “ông lớn”!
Đôi khi, thế giới game xuất hiện một trò chơi mà mọi game thủ không thể bỏ qua do dù nó có thuộc thể loại yêu thích của họ hay không. GoW là một game như vậy với đồ họa, cơ cấu chơi, cốt truyện gần như hoàn hảo, đưa người chơi đắm vào không khí huyền ảo của thần thoại Hy Lạp xa xưa. Khi một tựa game càng nổi danh bao nhiêu thì tên tuổi của studio đã sản sinh ra tuyệt phẩm game đó lại càng nổi tiếng bấy nhiêu. GoW cũng vinh hạnh được mang lại tiếng tăm và sự thành công cho studio “cha đẻ” của mình: Santa Monica.
Santa Monica Studio là hãng phát triển game nằm trong SCE Worldwide Studios thuộc sở hữu của Sony Computer Entertainment (SCE). Năm 1999, studio này được thành lập dưới sự bảo trợ của SCE và đặt trụ sở làm việc tại thành phố Santa Monica, hạt Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ. SCE quyết định thành lập studio con này của mình với hi vọng sẽ phát triển những tựa game mang tính đột phá cách mạng cho hệ máy PlayStation 2 sẽ ra mắt vào năm sau của mình.
Trong những năm sau đó và đến tận bây giờ, những gì mà studio này thể hiện được đã không khiến Sony thất vọng một chút nào. Quả thực, nếu so với các tên tuổi khác như Capcom, Konami hay Namco thì Santa Monica chẳng thể nào so sánh được nếu xét về mặt… tuổi đời. Nhưng không vì vậy mà người ta lại đánh giá thấp những sản phẩm của hãng phát triển này. Tuy thâm niên trong ngành giải trí mới chỉ có 12 năm nhưng Santa Monica không hề tỏ ra kém cạnh các đàn anh đi trước trong nghề với khá nhiều tựa game ăn khách.
Trong những sản phẩm của mình, nổi bật nhất và thành công nhất cũng như đem lại nhiều vinh quang nhất cho studio này thì chắc chắn chỉ có thể là Series game về thần chiến tranh Kratos. Không phải ngẫu nhiên mà người ta xếp GoW vào hàng kinh điển của thế giới trò chơi điện tử. Với gameplay cuốn hút, đồ họa sắc nét cộng những trải nghiệm vô cùng thú vị… tựa game này đã trở thành tựa game “chặt chém” được yêu thích nhất trong thời gian qua. Sản phẩm này cũng đã trở thành thương hiệu mà Santa Monica có thể hãnh diện và tự hào khi đứng trước bất kỳ cuộc so sánh nào.
Có được những thành quả mà mọi hãng phát triển đều “thèm khát” như trên quả không phải là điều dễ dàng. Santa Monica đã áp dụng nhiều biện pháp, cách thức khác nhau sao cho sản phẩm của mình đạt được chất lượng tốt nhất và hàm chứa nhiều giá trị nhất. Ngay từ ngày mới thành lập, studio đã xác định phương hướng phát triển của mình là luôn đặt và coi người chơi ở vị trí trung tâm, lắng nghe mọi ý kiến của họ và tiếp thu thực sự chứ không bỏ ngoài tai như nhiều hãng phát triển khác.
Santa Monica luôn có một khu test game dành cho mọi đối tượng người chơi có nhu cầu thử nghiệm các bản game của hãng. Một thư viện game với hơn 2000 tựa game khác nhau trên nền PlayStation hoàn toàn có thể thỏa mãn mọi nhu cầu cũng như thị hiếu của game thủ.
Video đang HOT
Không những vậy, khu test game này còn được trang bị 6 phòng với giàn âm thanh cực “xịn” với những trang thiết bị tối tân để giúp game thủ có thể tận hưởng hết những hiệu ứng âm thanh trong game. Mọi ý kiến, đóng góp hay phàn nàn của người chơi đều được Santa Monica tích cực ghi nhận và xem xét. Đây quả là điều hiếm thấy và đáng khen ngợi studio này cho dù cách làm như trên đã có từ lâu nhưng không phải hãng game nào cũng áp dụng được.
Hãng phát triển game này cũng đang có ý định tiến một bước sang “mảnh đất” PSP màu mỡ. Tuy rằng vẫn đang bước tiếp những thành công của thương hiệu game nổi tiếng trên nền PS3, nhưng điều đó không có nghĩa Santa Monica nghĩ rằng thế là đủ. Có lẽ không lâu nữa trong tương lai, chúng ta sẽ được chứng kiến sự bùng nổ những tựa game do chính tay studio tại Hoa Kỳ này phát triển trên nền PSP ngày càng phổ biến hiện nay.
Nói về sự phát triển trong thời gian sắp tới, ông John Hight – người đứng đầu Santa Monica – cho biết: “Chúng tôi luôn muốn đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người chơi. Trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ phát triển sang nhiều thể loại game khác nữa. Thị hiếu và thẩm mỹ của người chơi luôn là yếu tố quyết định định hướng của chúng cũng như các kế hoạch phát triển tới đây”.
Với thâm niên trên 10 năm với “thành công và thành công” mà Santa Monica đã và đang gặt hái được, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những dự án game chất lượng đang được studio này phát triển.
Theo gamek
Invizimals - Săn bắt quái vật trong thế giới thực
Kể từ khi còn là một đứa trẻ, hầu hết tất cả mọi game thủ đã từng chơi Pokemon/Digimon/Monster Rancher... đều có một ước mơ đơn giản: Ước gì chúng là thật.
Ưu: Ý tưởng cực kì sáng tạo, tận dụng tối đa hiệu suất phần cứng, thiết bị đi kèm gần như được cho không.
Nhược: Gameplay cần được trau truốt nhiều hơn nữa mới có thể so sánh với các dòng game đấu quái vật hiện tại.
Invizimals là một tựa game về các con quái vật sống rải rác ở khắp nơi trên thế giới, nhưng vô hình trong con mắt người thường. Thông qua một vài kĩ thuật lòe loẹt (hay nói cách khác là chiếc PSP camera đi kèm với hộp trò chơi), bạn có thể nhìn thấy chúng, bắt về và dạy dỗ để làm thú chiến đấu.
Mỗi bộ Invizimals có kèm thêm với một chiếc "Trap Card" nho nhỏ. Bạn có thể đặt Trap Card vào bất kì nơi nào: Trên bàn học, sàn nhà, một cuốn sách... và bật PSP camera rọi vào. Lúc này, thông qua màn hình game, bạn sẽ nhìn thấy các con Invizimal của mình đang đi lại trên một màn chơi với bối cảnh thực.
Việc bắt Invizimal đòi hỏi bạn cầm chiếc PSP (với camera đang bật) và đi khắp nơi trong nhà, quan sát các vật thể để tìm xem chúng có nấp ở đâu không. Việc con Invizimal nào sẽ hiện ra hình như phụ thuộc vào màu sắc của bề mặt, nên bạn có thể tìm kiếm những vật thể có hoa văn đầy màu sắc, hoặc cùng lắm thì... tạo ra chúng để có kết quả tốt nhất!
Khi tìm thấy con thú đang nấp, bạn đặt Trap Card xuống và chơi một minigame để bắt nó. Chúng rất đa dạng, có thể là ném cho Invizimal thức ăn, bắn laser vào nó, hoặc lừa nó đâm đầu vào chiếc PSP của bạn. Bạn sẽ phải lo lắng một chút, vì phần lớn các cơ chế này đều là năm ăn năm thua.
Bạn đôi khi sẽ phải di chuyển chiếc PSP để tránh đòn tấn công của con thú, tuy nhiên điều này có thể làm cho chiếc Trap Card bị lọt khỏi khung hình. Đây là một thiết kế khá hay, tuy nhiên có một nhược điểm trí mạng là bạn có thể di chuyển chính chiếc card cho đỡ phiền toái.
Những con Invizimal bạn tìm được đều có thể sử dụng để chiến đấu. Trong game, bạn có thể gặp các huấn luyện viên khác - những NPC được diễn bằng một đoạn phim đời thật - và thách đấu với những con thú của bạn. Đồng thời, trong cốt truyện chơi đơn, bạn có thể gặp Keni - người giới thiệu của mình - và được anh ta dạy cho một số tuyệt chiêu đặc biệt!
Bản thân việc chiến đấu trong Invizimal rất đơn giản, nhưng khá vui. Có sáu loại Invizimal cả thảy (Băng, Đá, Lửa, Rừng...), và mỗi con có bốn chiêu. Mỗi chiêu này cũng đều có thuộc tính được định sẵn, và sẽ hiệu quả đối với từng loại quái vật khác. Cơ chế trận đấu thuộc dạng nửa theo lượt, nửa hành động. Mỗi đòn đánh đều cần một lượng thể lực, và nếu dùng hàng loạt đòn tấn công hạng nặng, bạn sẽ phải chờ lâu hơn...
Mỗi khi Invizimal lên cấp, bạn có thể quyết định lên chỉ số nào cho nó. Đây là một cơ chế đơn giản, rất dễ hiểu và hầu như là chiến thuật tốt nhất trong game. Game không khó, tuy nhiên các trận đành trùm khá nặng nề, và nếu như bạn xây dựng con quái của mình ẩu, chắc chắn nó sẽ rất yếu trong khi chơi mạng.
Invizimals, nhìn chung, là một tựa game rất vui để chơi. Luôn luôn có một sự thỏa mãn trong việc đi vòng quanh và tìm kiếm những con thú, thay vì ngồi một chỗ với chiếc máy trên tay. Tuy nhiên, trò chơi vẫn còn cần thêm một lượng lớn nội dung và mài giũa thêm về gameplay trước khi có thể thực sự trở thành một thế lực mới trong dòng game đấu quái vật!
InviZimals
Phát hành: Sony Computer Entertainment
Phát triển: Novarama
Thể loại: Hành động
Ngày phát hành: 12/10/2010
Hệ máy: PSP
ESRB: Everyone 10
Theo gamek
Echochrome 2 - Platformer đầu tiên dành cho Playstation Move Phiên bản thứ hai của series game platform 3D đã có một bước tiến nhảy bậc từ xuất thân PSP khiêm tốn. Mong đợi gì: Một game platformer kết hợp với giải đố được xây dựng thông minh, chơi bằng Playstation Move. Rất ít tựa game PSP có tiềm năng để phát triển thành một tựa game A trên một hệ máy chính...