“Săn Lùng Quái Thú”: Vốn đầu tư khủng, chủ đề mới lạ, và cũng chỉ có thế!
Tác phẩm cổ trang của đạo diễn Huh Jong Ho “Monstrum” (Săn Lùng Quái Thú) gây ấn tượng cho khán giả bởi chủ đề mới lạ cùng số vốn đầu tư khủng. Thế nhưng, đó cũng là tất cả những gì mà bộ phim này có.
Chính thức ra mắt khán giả tại quê nhà Hàn Quốc vào ngày 12/9 vừa qua, Monstrum(Săn Lùng Quái Thú) thu về kết quả vô cùng bết bát trên cả phương diện phê bình cũng như thương mại. Không những giành được thành tích dưới một triệu vé cho một bộ phim từng được đánh giá là bom tấn trước khi ra mắt, Monstrum còn chỉ đạt số điểm dưới trung bình: 4,6/10 từ các nhà phê bình và 6,63/10 từ khán giả theo số liệu từ Naver Movie.
Giữa “mùa im ắng” hiện tại của điện ảnh Hàn, khi không có tác phẩm nào thực sự làm mưa làm gió, thành tích khó chấp nhận của Monstrum có phải là do nhiễm hiệu ứng của những tác phẩm thất bại cùng thời điểm? Có thể nói là không, Monstrum có kết quả như vậy, vì bản thân phim vốn chưa tốt mà thôi.
Lấy bối cảnh Joseon dưới triều đại vua Jungjong, Monstrum kể câu chuyện về cuộc truy lùng con Quái thú bí ẩn của tướng quân Yoon Kyum ( Kim Myung Min) cùng cộng sự Sung Han (Kim In Kwon), cô con gái Myung ( Hyeri) và chàng học giả họ Huh ( Choi Woo Sik). Là bộ phim cổ trang đầu tiên về quái vật của màn ảnh rộng xứ kimchi, Monstrum từng được đặt rất nhiều kỳ vọng trước khi ngậm ngùi “lùi bước về sau” để nhìn The Great Battle (Đại Chiến Thành Ansi) một cách rõ hơn.
Khi chưa ra mắt, nhiều người dự đoán Monstrum có đầy đủ tiềm năng để trở thành một siêu hit: Chủ đề mới lạ, vốn đầu tư khủng cho kỹ xảo và dàn diễn viên bao gồm những cái tên thực lực cũng như những gương mặt trẻ nổi tiếng. Song, việc tận dụng không đến nơi đến chốn cả ba yếu tố này đã khiến Monstrum mất điểm trầm trọng trong mắt khán giả.
(Phần tiếp theo đây sẽ tiết lộ nội dung phim).
Cách đặt vấn đề của Monstrum không hề tệ. Những cái chết bí ẩn do con Quái thú cũng như do Lãnh tướng Shim Woon (Lee Geung Young) gây ra cứ liên tục đan xen, chồng chéo lên nhau, đẩy người xem rơi vào sự tò mò cực độ về việc liệu có thực sự tồn tại con quái thú hay không. Monstrum của nửa đầu tiên không phải không có lớp lang, bộ phim đặt ra những vấn đề và lần lượt hé mở chúng, từ màn thanh trừng của Lãnh tướng cho tới cuộc tàn sát của Quái thú. Tuy nhiên, sau khi con Quái thú xuất hiện, Monstrum như rơi vào bế tắc khi không thực sự tìm ra và giải quyết mục tiêu một cách triệt để. Trái lại, việc quá ôm đồm khi khai thác cả vấn đề chính trị và kẻ thù siêu nhiên cùng lúc khiến cách giải quyết của Monstrum trở nên hời hợt và hoàn toàn phụ thuộc vào con Quái thú.
Không chỉ dễ đoán, hệ thống tình tiết của Monstrum thật sự nhạt nhoà và không để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Có thể tạm ví Monstrum như cốc nước lọc, lúc uống thì sảng khoái, uống xong thì… chẳng đọng lại gì. Nếu như những tác phẩm thành công như Train to Busan hay Along with the Gods đều có những cảnh quay mang tính kinh điển, thì với Monstrum, các cảnh phim đều nhàng nhàng như nhau, không có một cú twist nào nổi bật. Câu thoại đáng nhớ nhất có lẽ là: “Một vị vua không thể phụng sự cho bách tính, đối với bách tính mà nói chính là một con quái vật”.
Với vốn đầu tư hơn 10 tỷ won, Monstrum được trông đợi sẽ mang đến bữa tiệc kỹ xảo đã mắt cho người xem. Thế nhưng, không những chẳng thể bù đắp cho phần nội dung còn nhiều yếu kém, bản thân phần hình ảnh của Monstrum cũng không thể coi là thành công. Các cảnh chiến đấu trong phim với sự đan cắt liên tục và góc máy thay đổi chóng mặt thật sự là nỗi ám ảnh với những khán giả “quên” ngủ trưa trước khi vào rạp. Chưa kể, con Quái thú – vedette của Monstrum – lại bị tổ đồ hoạ của Monstrum khắc hoạ nhạt nhoà y như màu lông xám của nó vậy.
Về diễn xuất, Kim Myung Min và Kim In Kwon vẫn giữ được phong độ ổn định trong diễn xuất. Không có nhiều đất diễn để thể hiện chất hài bá đạo, “ông hoàng truyền hình” Kim Myung Min vẫn rất ngầu và ấn tượng trong những phân cảnh mình góp mặt. Ánh mắt kiên định, thần thái đỉnh cao, dáng người hiên ngang, cộng thêm chút hiệu ứng âm thanh ánh sáng, Kim Myung Min ở tuổi 46 vẫn khiến không ít khán giả nữ trầm trồ với phong thái của mình. Đóng vai trò “cây hài” trong phim, Kim In Kwon có thể coi như đã có một màn trình diễn hài lòng trong Monstrum khi những phân đoạn hài hước của nam diễn viên nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.
Tuyến nhân vật trẻ do Hyeri và Choi Woo Sik đảm nhận không thực sự ấn tượng trong Monstrum. Nếu như vai diễn này của Choi Woo Sik khá dễ dàng khi chỉ cần thực hiện hai nhiệm vụ chính: làm Myung (Hyeri) chao đảo và làm khán giả nữ ngả nghiêng; thì vai diễn Myung của Hyeri lại kém duyên đi vài phần nhờ vào diễn xuất vẫn đậm chất Deok Sun (Reply 1988) của cô nàng. Với những phân cảnh vui vẻ, nhí nhảnh thì không sao, thế nhưng cứ đến những cảnh quay cần sự trầm tĩnh hơn thì Hyeri có vẻ lại quá nhập tâm nên sản xuất ra luôn loạt biểu cảm “không cảm xúc”.
Không phải một bộ phim quá tệ hại và phù hợp để xem giải trí, song thực sự những gì Monstrum thể hiện là vô cùng nhạt nhoà so với tiềm năng của mình. Có lẽ sau này, nói về điểm sáng lớn nhất trong Monstrum, tất cả những gì khán giả nhớ đến chỉ là… gương mặt và làn da sáng bừng của nam phụ Choi Woo Sik mà thôi!
Trailer “Monstrum”
Monstrum hiện đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc với tựa Việt Săn Lùng Quái Thú.
Theo Trí thức trẻ
'Săn lùng quái thú': Bom tấn đắt tiền nhưng quái vật xấu, đơn điệu
Có kinh phí sản xuất thuộc hàng bom tấn tại xứ kim chi, nhưng "Monstrum" lại gây thất vọng bởi phần cốt truyện nhàm chán và kỹ xảo điện ảnh thiếu thuyết phục.
Trailer bộ phim 'Săn lùng quái thú' Tác phẩm dựa trên những sự kiện được cho là sự kiện có thật, khi một con quái thú xuất hiện và khiến kinh thành Joseon náo loạn hồi thế kỷ XVI.
Thể loại: Cổ trang, kinh dị, trinh thám
Đạo diễn: Huh Jong-ho
Diễn viên chính: Kim Myung-min, Kim In-kwon, Lee Hye-ri, Choi Woo-shik
Zing.vn đánh giá: 5/10
Monstrum là bộ phim giả tưởng mang đề tài quái vật lấy bối cảnh thế kỷ XVI tại bán đảo Triều Tiên. Tác phẩm có kinh phí sản xuất khoảng 11 triệu USD (256.3 tỷ đồng).
Lấy bối cảnh năm 1527, chuyện phim Monstrum dựa trên một sự kiện có thật được ghi lại trong các điển tích của người Triều Tiên.
Thuở bấy giờ, vương triều Joseon trở nên rối ren bởi sự bành trướng thế lực của gian thần Sim Woon (Lee Geung-young). Không những thế, dân chúng ngày một trở nên hoang mang trước tin đồn về một con quái thú ăn thịt người khát máu.
Không còn cách nào khác, vua Trung Tông (Park Hee-soon) đành phải nhờ cậy cựu thống quân Yun-kyum (Kim Myung-min) để điều tra vụ việc. Đồng hành cùng ông là người anh em kết nghĩa Sung-han (Kim In-kwon), con gái Myung (Lee Hye-ri), cùng viên quan Hur (Kim Myung-min).
Từ đây, hàng loạt bí mật kinh hoàng về con quái thú dần bị bại lộ.
Kịch bản dễ đoán, ôm đồm
Trailer chính thức nhấn mạnh vào tính hành động của Monstrumkhiến người xem liên tưởng tới một trận chiến hoành tráng, kéo dài giữa con người và quái thú trong phim. Song, đạo diễn Huh Jong-ho thực tế tỏ ra quá tham lam khi lồng ghép thêm cả yếu tố trinh thám, âm mưu chính trị, tình cảm gia đình vào thành phẩm.
Điều đó vô tình biến Monstrum trở thành "nồi lẩu thập cẩm" thiếu điểm nhấn. Hơn nửa thời lượng đầu phim, khán giả buộc phải theo dõi màn điều tra có phần nhàm chán của Yun-kyum khi vua Trung Tông cho rằng quái thú chỉ là lời đồn do Sim Woon tạo ra để làm lay động lòng dân.
Monstrum cố gắng dung hòa quá nhiều thể loại trong một tác phẩm.
Sau đó, cuộc chiến với quái thú thực tế chỉ đóng hàng thứ yếu so với loạt âm mưu tranh quyền đoạt vị của những kẻ đứng đầu vương triều. Bộ phim không tạo ra bất cứ sự kịch tính và lôi cuốn nào bởi kịch bản quá dễ đoán.
Cách xây dựng và giải quyết các mâu thuẫn trong Monstrum thậm chí đơn giản đến mức phi lý. Đơn cử như Sim Woon dám thực hiện việc đảo chính chỉ với vài chục quân lính trong tay. May mắn thay, vua Trung Tông lại phái toàn bộ quân lính trong thành đi... dập lửa.
Tính kinh dị trong phim cũng tỏ ra nhạt nhòa, chủ yếu dựa vào những màn cắn xé cơ thể nạn nhân nhân một cách đẫm máu của quái thú. Còn câu chuyện về tình cha con của Yun-kyum và Myung thì tỏ ra lạc quẻ với bầu không khí chung của tác phẩm. Nút thắt trong mối quan hệ giữa hai người không được giải quyết triệt để nên chưa thể tạo ra dấu ấn cảm xúc cần thiết.
Cả kỹ xảo lẫn hành động đều thiếu thuyết phục
Được đầu tư hơn 11 triệu USD (256.3 tỷ đồng), nhưng Monstrum có phần bối cảnh vô cùng nghèo nàn. Kinh đô của vương triều Joseon được thể hiện một cách cẩu thả bằng một vài tòa cung điện nhỏ bé, cùng những khu nhà lá xập xệ.
Số lượng diễn viên quần chúng trong phim ít đến khó tin. Bên cạnh vua Trung Tông không hề có lấy một cận vệ, còn dân chúng trong thành trông như "chưa đến 100 người". "Đội quân đông đảo" của nhà vua chỉ xuất hiện trong lời thoại, nhưng chẳng bao giờ xuất hiện.
Kỹ xảo của tác phẩm chỉ thuộc dạng trung bình nếu so với hai bom tấn mới đây của chính Hàn Quốc là Along with the Gods: The Last 49 Daysvà The Great Battle. Thậm chí, tạo hình con quái thú khá xấu và thiếu sáng tạo, thua kém cả The Host cách đây 12 năm của đạo diễn Bong Joon-ho.
Điểm gây tò mò nhất của bộ phim - con quái vật - thực tế lại gây ra thất vọng cho người xem.
Người xem dễ dàng nhận ra sự giả tạo và thiếu mượt mà của sinh vật trong từng bước di chuyển, đặc biệt là ở những cảnh quay cận. Cuộc chiến với quái thú chỉ là những trận đụng độ nhỏ lẻ, đơn điệu, chứ bộ phim không hề mang đến đại cảnh nào ấn tượng.
Hậu quả là Monstrum thiếu những pha hành động thực sự mãn nhãn và nghẹt thở. Những trận giao chiến giữa Yun-kyum và kẻ thù con người rất ngắn gọn, với lối cắt cảnh liên tục. Góc máy quay rung lắc chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm của khán giả.
Dàn diễn viên gạo cội trong phim thực tế phải chia sẻ đất diễn nên không ai tỏ ra nổi trội hơn hẳn. Thiếu vắng sự hài hước, "thám tử K" Kim Myung-min dường như "hết phép". Còn Lee Hye-ri gây thất vọng với những ai từng yêu thích loạt phim Reply 1988. Cô nhiều lần chẳng khác nào "khúc gỗ" trong những phân đoạn đòi hỏi diễn nội tâm.
Không ai quá nổi trội trong dàn diễn viên của bộ phim.
Điểm cộng hiếm hoi của Monstrum nằm ở tuyến phản diện do Lee Geung-young thủ vai. Đây là viên quan tàn ác với âm mưu và mục đích cụ thể. Dù luôn miệng nói đến nhân nghĩa, Sim Woon sẵn sàng tàn sát người dân rồi đổ tội cho hoàng đế cốt chỉ để hoàn thành dã tâm của bản thân.
Nhìn chung, Monstrum là một tác phẩm đáng quên trong bối cảnh điện ảnh Hàn Quốc đã nhiều lần khiến khán giả trên toàn thế giới phải thán phục suốt từ đầu thế kỷ XXI.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Săn lùng quái thú.
Theo zing.vn
"Săn lùng quái thú" - bom tấn cổ trang kinh dị hấp dẫn của xứ Kim chi "Săn lùng quái thú" hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn người xem với tạo hình quái thú đầy rùng rợn, sở hữu sức mạnh diệt vong khủng khiếp. Lấy đề tài sinh vật huyền bí, "Monstrum" (tựa Việt: Săn lùng quái thú) của đạo diễn Huh Jong Ho dựa trên câu chuyện truyền thuyết vào năm 1527 khi vua Jung Jong phải rời...