‘Ròm được xếp nhiều suất chiếu chỉ vì rạp đói phim’
Nhà sản xuất Thanh Sơn cho rằng việc “Ròm” hay bất cứ phim Việt nào ra mắt thời điểm này sẽ được nhà rạp xếp suất chiếu dày là do thiếu tác phẩm ngoại, chứ không phải sự ưu ái.
Trailer Ròm
Nhà sản xuất Thanh Sơn của phim Thang máy có những chia sẻ thẳng thắn với Zing về thị trường phim ảnh Việt hiện tại.
Khi không có dịch bệnh, nhà sản xuất phải chạy theo rạp phim
- Vào tháng bị cho là thấp điểm trong năm, khán giả chưa mặn mà trở lại rạp chiếu phim, “Thang máy” vẫn khởi chiếu. Anh tự tin vì “Ròm” đã thắng doanh thu?
- Tôi đã nghĩ đến chuyện tháng này mưa nhiều, lượng người xem giảm sút, nhưng vẫn quyết định ra mắt phim vào cuối tháng 10. Ngay cả khi không có Ròm, chúng tôi vẫn giữ lịch phát hành. Phim từng lỡ Halloween 2019, nếu tiếp tục bỏ lỡ dịp này năm nay thì rất vô duyên.
Tôi nghĩ thị trường phim Việt hậu Covid-19 đang đói phim, mọi người có nhu cầu được giải trí. Trong khi đó, phim của tôi ra mắt gần như không có đối thủ về mặt phát hành. Trong cái bất lợi cũng có nhiều lợi thế, nên chúng tôi quyết định đưa phim ra rạp.
Nhà sản xuất Thanh Sơn và diễn viên Kiều Trinh trong buổi giới thiệu đoàn phim. Ảnh: ĐPCC .
- Quyết định ra rạp có phần nào bị ảnh hưởng từ lời kêu gọi của các nhà phát hành và lời hứa hẹn được ưu đãi?
- Quyết định của chúng tôi không ảnh hưởng từ lời kêu gọi của Cục Điện ảnh, nhà rạp hay các hãng phát hành. Tôi và đội ngũ sản xuất đều cho rằng nhà phát hành muốn chúng tôi ra mắt phải có chính sách ưu đãi cụ thể.
Trước đây, nhà phát hành lấy nhiều phần trăm doanh thu, kể cả việc marketing cũng tính tiền. Năm này, nhà phát hành chịu khó khăn, họ mới kêu gọi nhà sản xuất. Câu hỏi đặt ra là các anh làm gì cho chúng tôi mà kêu gọi như vậy?
- Vậy nhà phát hành có ưu đãi gì cho bộ phim của anh?
- Tỷ lệ phân chia là bảo mật trong hợp đồng, nên tôi không thể tiết lộ. Thỏa thuận giữa chúng tôi và nhà phát hành đã được ký kết trước khi có buổi hội thảo về điện ảnh hậu Covid-19. Sau này, tôi có ngỏ lời với nhà phát hành về việc hỗ trợ quá trình ra mắt phim, mặt bằng, nhân sự hoặc truyền thông, nhưng họ vẫn chưa xác nhận gì.
Tôi không biết với các đạo diễn, nhà sản xuất tên tuổi khác như Charlie Nguyễn hay Victor Vũ, sức ảnh hưởng mạnh hơn thì nhà phát hành có thỏa thuận khác không. Riêng với phim của tôi thì không có gì khác. Tôi và đạo diễn đều là người mới trong thị trường, nên đòi hỏi sự ưu đãi của rạp sẽ khá khó.
- Suất chiếu phủ hết các khung giờ như phim “Ròm”, chẳng phải đó là sự hỗ trợ với nhà sản xuất sao?
- Không. Thực tế rõ ràng, mùa này đâu có phim nào lớn ra mắt. Rạp phim rất vắng, trống nhiều “slot”. Ròm được xếp nhiều suất chiếu chỉ vì rạp đói phim. Hơn nữa, đó là phim gây tò mò, thời lượng không dài, nên chuyện phủ nhiều suất như thế là bình thường. Nhà phát hành cần bán được vé thì mới có tiền. Nếu rạp chiếu lại phim cũ thì ai đi xem.
Tôi không xin rạp phải xếp nhiều suất chiếu, nhưng vì đói phim nên họ sẽ làm điều đó cho bất cứ phim nào lúc này.
Diễn viên Yu Dương đảm nhận vai chính. Ảnh: ĐPCC .
- Anh đánh giá gì về mối quan hệ giữa nhà phát hành và nhà sản xuất phim Việt?
- Nói thật, trước những lời kêu gọi của nhà phát hành, các nhà sản xuất đều e dè. Nhà sản xuất vốn phụ thuộc vào nhà đầu tư, nên họ phải có sự tính toán kỹ lưỡng với bộ phim của mình. Đối với dân sản xuất, không có dịch bệnh chắc chắn phải chạy theo nhà phát hành.
Cục Điện ảnh duyệt phim dễ bất ngờ
- Lần đầu sản xuất phim, tại sao anh chọn một đạo diễn chưa có kinh nghiệm, lại là giáo viên dạy văn?
- Anh Peter Mourougaya từng học chung trường điện ảnh với Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Dustin Nguyễn. Anh ấy về Việt Nam hơn 10 năm làm giáo viên văn học ở một trường quốc tế.
Tôi gặp anh ấy thông qua một người bạn và rất trân trọng niềm đam mê điện ảnh của Peter. Anh ấy xem nhiều phim và thích thể loại kinh dị nên muốn làm phim về đề tài này.
- Anh kỳ vọng thế nào về doanh thu của bộ phim?
- Tôi xác định phim chỉ cần hòa vốn là vui rồi. Chúng tôi không kỳ vọng nhiều vì bản thân chưa phải là nhà sản xuất, đạo diễn có tên tuổi.
Ngoài ra, chúng tôi đã ký hợp đồng với một công ty để bán bản quyền phim ở nước ngoài sau khi công chiếu trong nước. Các nhà đầu tư phim cũng khá thoải mái, không đặt nặng tiền bạc. Họ hiểu chúng tôi mới lần đầu làm phim và yêu thích cách làm việc của tôi cùng Peter.
- Phải chăng vì phim kinh phí thấp nên anh không lo lắng về doanh thu?
- Đối với tôi, 8 tỷ đồng là số tiền lớn. Chúng tôi đã dành dụm, chắt chiu nhiều năm. Tất nhiên, chúng tôi cũng hy vọng phim có doanh thu tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là tôi cảm thấy hài lòng với đứa con tinh thần của mình.
Đạo diễn Peter và Yu Dương trên phim trường. Ảnh: ĐPCC.
- Phim kinh dị vốn bị kiểm duyệt khó khăn, bộ phim của anh thì sao?
- Lần này Cục Điện ảnh duyệt quá dễ, ai cũng bất ngờ. Tôi nghĩ phim đưa đi kiểm duyệt sẽ bị cắt cảnh có máu, nhưng cuối cùng Cục không yêu cầu chỉnh sửa kịch bản hay bản chiếu.
Cơ quan Nhà nước hiểu thị trường điện ảnh đang cần phim. Ai cũng hiểu điện ảnh có ngôn ngữ riêng, khán giả cần sướng mắt, đã tai. Do đó, cơ chế duyệt phim thoáng sẽ giúp nhà sản xuất có động lực sáng tạo.
'RÒM': Wowy bất ngờ chuyển sang 'đọc thơ' trong MV 'Chạy' phiên bản phượng hoàng
Sau MV Chạy gây bão hồi tháng 7, RÒM lại khiến khán giả bất ngờ khi ra mắt MV Chạy phiên bản phượng hoàng với một tinh thần hoàn toàn đối lập. Không còn tính đường phố và hip hop đặc trưng của MV trước, Chạy phiên bản phượng hoàng được phối lại thành ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, trầm lắng.
Sự kết hợp ăn ý giữa nhà soạn nhạc Tôn Thất An và 'lão đại rap Việt' Wowy một lần nữa mang đến phiên bản đặc biệt cho ca khúc vốn đã quen thuộc với giới trẻ.
Chạy - Wowy
Wowy luôn mang đến một hình ảnh mạnh mẽ, phóng khoáng từ phong cách âm nhạc đến vai diễn trong phim. Nhưng với MV Chạy phiên bản mới, người hâm mộ của rapper sẽ không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh hoàn toàn mới của 'lão đại'
Trút bỏ nét gai góc, bụi bặm, Wowy của MV Chạy phiên bản phượng hoàng từ tốn và sâu lắng hơn nhiều. Bằng giọng đọc chậm rãi, cảm xúc, Wowy thể hiện lời rap của Chạy như một bài thơ trên nền nhạc mới hoàn toàn. Đây là một trải nghiệm âm nhạc mới lạ không chỉ với khán giả mà còn với chính Wowy.
Ý tưởng phối lại bản rap thành một ca khúc với những nốt trầm trong phim đến từ nhà soạn nhạc Tôn Thất An. Để tạo nên không gian âm nhạc miên man, lắng đọng cho ca khúc, Tôn Thất An sử dụng giọng ngân của một nữ nghệ sĩ Opera kết hợp với phần nhạc nền guitar. Wowy đảm nhận phần lời hát với giọng đọc chậm rãi.
Với phiên bản mới của MV Chạy, RÒM muốn khán giả phải 'chậm' lại để suy nghĩ và chiêm nghiệm những thông điệp đạo diễn muốn truyền tải, bên cạnh việc cảm nhận bầu không khí đậm chất đường phố của bộ phim.
Tương xứng với âm nhạc được thực hiện công phu tại Pháp, phần hình ảnh của MV Chạy phiên bản phượng hoàng cũng rất khác biệt. Đối lập với bầu không khí sôi nổi của đường phố trong MV trước đó, Chạy phiên bản phượng hoàng sử dụng nghệ thuật múa đương đại để truyền tải ý niệm của ca khúc.
Ca từ do Wowy thể hiện được diễn giải bằng ngôn ngữ cơ thể và hình ảnh mang tính biểu tượng. Âm nhạc và hình ảnh đã phối hợp dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ nhẹ nhàng, sâu lắng đến cao trào, day dứt.
Nhiều gương mặt quen thuộc của dàn diễn viên RÒM như Thiên Kim, Cát Phượng, Anh Tú Wilson cũng góp mặt trong MV để kể câu chuyện của Chạy phiên bản phượng hoàng. Đó là câu chuyện về những nhân vật, những mảnh đời bị thao túng bởi những con số, bám víu vào trò chơi may rủi vì 'không còn đường nào để lui'.
MV Chạy phiên bản phượng hoàng như một lời cảm ơn của ê kíp với tất cả những người đã đồng hành cùng RÒM trong chặng đường dài vừa qua. MV cũng là câu trả trả lời cho câu hỏi ở cuối ca khúc: 'Tao không biết, đến khi nào tao mới tới nơi?'.
Thật vậy, sau hành trình 8 năm, RÒM đã có thể về đích khi chính thức ra mắt khán giả Việt Nam vào tuần trước. Bộ phim không chỉ được đón nhận bởi giới đam mê điện ảnh mà còn rất nhiều bộ phận khán giả vì tính chân thực, nhân văn cũng như tâm huyết của tác phẩm.
"Thằng Ròm" Trần Anh Khoa: "Xém xíu là không có Ròm rồi, sau này nhất định trở về Việt Nam để làm một bộ phim máu lửa như vậy" Cậu bé Ròm - Trần Anh Khoa với vai diễn quá đỗi ấn tượng ấy đã "chạy" đi đâu trong thời khắc đáng nhớ nhất của Ròm tại quê nhà? Ngày 23/9 vừa qua, Ròm đã chính thức được công chiếu tại Việt Nam. Trải qua 8 năm sản xuất ròng rã, 1 án phạt 40 triệu đồng, vô số lần kiểm duyệt...