Riot Games: “Có đầy thứ mất cân bằng hơn Janna Đường Trên trong LMHT nhưng chúng tôi vẫn không nerf”
Trưởng nhóm thiết kế tướng LMHT – Riot August mới đây đã có những chia sẻ rất đáng chú ý về việc tăng hay giảm sức mạnh tướng.
Dù không có quá nhiều thay đổi về tướng, trang bị nhưng Tiền Mùa Giải 2022 vẫn tạo ra một số lối chơi vô cùng mất cân bằng. Điển hình nhất chính là việc game thủ lạm dụng hệ thống Tiền Thưởng và đem các tướng Hỗ Trợ đi Đường đơn để giúp 4 đồng đội còn lại của mình mạnh nhất có thể. Đó còn chưa kể tới lối chơi Akali lên Giáp Gia Tốc Hóa Cuồng, hệ quả là Riot đã phải nerf những lối chơi này trong thời gian vừa qua.
Giáp Gia Tốc Hóa Cuồng và Ngọc Lục Bảo bị nerf khiến Akali không còn lạm dụng những item này được nữa
Câu hỏi đặt ra ở đây đó là những lối chơi này thực chất đã tồn tại từ lâu trong LMHT nhưng tại sao Riot không nerf trước và để nó hoành hành như vậy? Trả lời cho việc này, trưởng nhóm thiết kế tướng LMHT – Riot August hé lộ rằng họ thực chất đã biết trước về những lối chơi đó. Tuy nhiên Riot không thể nerf trước vì nó sẽ giảm tính sáng tạo của game thủ và khiến LMHT trở nên cực kỳ tệ.
Trong buổi stream gần nhất thì Riot August đã test Renata trên máy chủ PBE và trả lời hàng loạt câu hỏi của game thủ
Riot August: “Các bạn rất hay hỏi tôi khi nào nên buff con tướng A, nerf nhân vật B… nhưng quá trình để đưa ra quyết định đó thực sự vô cùng phức tạp. Chúng tôi cần phải tính toán thật kỹ trước khi chỉnh sửa một con tướng vì nó có thể sinh ra những lối chơi vô cùng mất cân bằng và bị game thủ lạm dụng.
Video đang HOT
Thật lòng mà nói thì tôi biết có rất rất nhiều lối chơi bá đạo tồn tại trong LMHT, tuy nhiên chúng tôi vẫn không nerf bởi tỷ lệ lựa chọn của nó quá thấp. Nếu chúng tôi cứ nerf tướng một cách máy móc như vậy thì sẽ khiến trò chơi trở nên cực kỳ tệ, hơn nữa nó còn làm giảm tính sáng tạo của game thủ nữa. Điều đó mà xảy ra thì Kled đã ăn nerf 10 lần liền vì đây là tướng Đường Giữa cực kỳ mạnh. Chúng tôi đã từng phạm phải sai lầm này với Aurelion Sol và sẽ không để điều đó lặp lại”.
Aurelion Sol từng bị nerf nặng dù có tỷ lệ chọn vô cùng thấp
Quả thật nếu xét về độ sáng tạo cũng như “bài dị” thì game thủ LMHT đã nghĩ ra rất nhiều lối chơi vô cùng đặc biệt. Ngay tại bản 12.3 này thôi thì có người đã nghĩ tới việc sử dụng Viktor Đường Trên, cầm ngọc Quyền Năng Bất Diệt, lên Bùa Rìu Sát Thần để tích trữ máu và scale mạnh hơn về cuối trận. Thậm chí còn game thủ còn sử dụng Diana lên Áo Choàng Thái Dương hay Irelia Giáp Gia Tốc Hóa Cuồng để leo rank.
Có rất nhiều lối chơi dị được game thủ sáng tạo ra và Riot biết điều này
Về phía Riot Games thì họ đều có số liệu về những lối chơi này nhưng việc giảm sức mạnh những thứ có tỷ lệ lựa chọn quá thấp là không cần thiết chút nào. Ngay cả lối chơi Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt cũng không bị động tới dù nó được sáng tạo ra từ giai đoạn Tiền Mùa Giải 2022. Chỉ tới khi lối chơi này bị quá nhiều người lạm dụng và tỷ lệ chọn tăng vọt thì Riot Games mới giảm sức mạnh mà thôi.
Bị cộng đồng phàn nàn về Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt, Riot phản pháo: "Con tướng không phải vấn đề"
Phía Riot cũng khẳng định họ sẽ tìm cách chỉnh sửa Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt nhưng không động tới bản thân vị tướng này.
Như chúng tôi đã đưa tin thì Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt đã nổi lên như một lối chơi bá đạo nhất thời điểm hiện tại của LMHT. Cụ thể thì lối chơi này hiện đang sở hữu tỷ lệ thắng lên tới gần 56% tại môi trường xếp hạng đơn, cao hơn cả những "cheese strat" như Pháp Sư Đường dưới hay Shaco Hỗ Trợ.
Điều đặc biệt của lối chơi này đó là nó xuất hiện ở cả những bậc rank cao như Đại Cao Thủ, Thách Đấu. Thậm chí một số tuyển thủ chuyên nghiệp cũng sử dụng lối chơi này để leo rank thì chúng ta đủ hiểu nó hiệu quả tới mức nào. Rõ ràng là với một lối chơi mới và đầy khó chịu như thế thì cộng đồng sẽ phải phàn nàn, thậm chí là trực tiếp với Riot. Và trong buổi stream mới nhất của mình, trưởng nhóm thiết kế tướng LMHT - Riot August đã phản pháo những phàn nàn từ phía người chơi.
Trong buổi stream mới nhất thì Riot August đã trả lời về vấn đề của Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt
Riot August: "Các bạn hỏi tôi là có nên nerf Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt không à? Thực tế thì chúng tôi đã để ý tới lối chơi này và đang nghĩ cách giảm sức mạnh của nó. Tuy nhiên có một điều chúng ta phải làm rõ đó là Riot sẽ không nerf Janna đâu vì vấn đề không nằm ở con tướng. Chúng tôi có thể nerf Janna cực nặng nhưng rồi người ta lại cầm Rakan, Lulu, Karma các kiểu lên Đường Trên, cầm Trừng Phạt và làm mọi thứ y hệt à".
Riot August đã đúng khi một streamer đã áp dụng lối chơi này cho Karma và nó cũng không khác quá nhiều so với Janna
Nếu các bạn chưa biết thì điểm cốt lõi trong lối chơi Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt đó là vị tướng này sẽ hy sinh lượng tài nguyên của bản thân để giúp tất cả đồng đội còn lại mạnh lên. Để thực hiện điều này thì Janna sẽ cầm Trừng Phạt rồi thực hiện cướp rừng đối thủ, đảo gank liên tục ở Đường Giữa và Đường Dưới và giúp đội nhà lấy nhiều khiên trụ nhất có thể. Hệ quả là 4 người đồng đội còn lại trong team đều mạnh hơn đối thủ, trừ Đường Trên farm thoải mái mà thôi.
Việc cướp rừng sẽ khiến đối thủ bị thua thiệt cực nặng về tài nguyên trong khi người Đi Rừng team mình lại cực kỳ "xanh"
Ngoài ra thì lối chơi này còn lợi dụng hệ thống Tiền Thưởng khi bị thua vàng để khiến tốc độ snowball ván đấu càng trở nên lớn hơn nữa. Khi Janna không farm và có tài nguyên ít ỏi, đội của bạn luôn bị tính là đội thua dù thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Điều này dẫn tới đồng đội của Janna đã giàu nay càng có nhiều vàng hơn từ việc lấy Tiền Thưởng khi phá trụ hay ăn mục tiêu.
Janna Đường Trên vận hành tốt có nguyên nhân lớn tới từ chính những hệ thống thiếu hợp lý của Riot
Vì vậy mà vẫn đề của lối chơi Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt đều tới từ lỗ hổng trong hệ thống của chính LMHT chứ chẳng liên quan gì tới Janna cả. Đúng như Riot August nói, nếu thay Janna bằng tướng cũng có khả năng di chuyển linh hoạt, một chút khống chế như Rakan, Lulu, Karma thì kết quả vẫn như vậy mà thôi. Điều này khiến cho Riot Games buộc phải có thay đổi về chính hệ thống trong LMHT nếu họ muốn loại bỏ lối chơi này.
Chuyện thật như đùa: Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt lại đang là lối chơi bá đạo nhất LMHT Theo thống kê từ U.gg, lối chơi Janna Đường Trên cầm Trừng Phạt đang sở hữu tỷ lệ thắng cao nhất LMHT - 55,96%. Với một tựa game có 160 tướng (bao gồm cả Renata sắp ra mắt) cùng hàng trăm trang bị như LMHT thì những lối chơi "dị" chưa bao giờ là thiếu cả. Tuy nhiên chúng thường chỉ phát huy...