Riot điều chỉnh cơ chế cân bằng tướng
Sau quá nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng hướng vào quá trình cân bằng tướng “vô lý”, có vẻ như phía Riot đã nhìn nhận và chỉnh sửa vấn đề.
Kể từ khi Zoe ra mắt, các vị tướng mới được người chơi coi là quá lỗi, điển hình là trường hợp của Aphelios gần đây: kể cả game thủ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều không hiểu được cách hoạt động và gây sát thương từ chiêu cuối của vị tướng này. Thêm vào đó, việc cắt xẻo các tướng OP quá mức khiến “mất chất tướng” diễn ra tới hai lần liền trong thời gian gần đây, đó là trường hợp của Aatrox và Akali. Akali mới bị giảm sát thương đến mức mọi người gọi cô nàng yếu như là “cua kì cục” vậy, đó là còn chưa kể đến Ryze nữa. Soraka mới đây cũng bị cắt gọt đáng kể sau khi áp đảo trên toplane.
Dường như đã lắng nghe ý kiến của cộng đồng, mới đây Mark Yetter – Đội trưởng đội ngũ thiết kế gameplay của Riot đã thông báo về một số điều chỉnh cân bằng trong game như dưới đây:
Một số nội dung mà phía Riot đang tập trung hướng tới
Cụ thể các mục gạch đầu dòng đó là:
- Chỉnh lại khung cân bằng tướng;
- Mở rộng lượng tướng đi rừng;
- Soraka solo đường;
- Làm rõ bộ kĩ năng của Aphelios và giảm sức mạnh;
- Cải thiện áo choàng lửa;
- Đồng hồ ngưng đọng.
Vấn đề quan trọng nhất ở đây có lẽ là khung cân bằng tướng. Mark Yetter khẳng định phía Riot đang nghiên cứu chỉnh sửa nhẹ định nghĩa “OP”, tức là ngưỡng một tướng trở nên quá khỏe so với phần còn lại và phải bị nerf. Mức này sẽ được điều chỉnh lại ở tất cả các mức rank. Đồng nghĩa với việc cân bằng tướng sẽ được dựa theo chỉ số cụ thể và tập trung hướng vào từng lớp kĩ năng riêng chứ không hề là ngẫu nhiên.
Riot sẽ điều chỉnh lại khung cân bằng
Video đang HOT
Ở trình độ thường (từ Sắt đến Vàng):
- Cũ: OP nếu có 54.5% tỉ lệ thắng và bị ban ít hơn mức trung bình cho tới 52.5% tỉ lệ thắng nếu bị ban nhiều gấp 5 lần bình thường.
- Mới: nếu có 54% tỉ lệ thắng và bị ban ít hơn mức trung bình cho tới 52.5% tỉ lệ thắng nếu bị ban nhiều gấp 5 lần bình thường.
- Ví dụ: Hệ thống mới phát hiện Diana cần giảm sức mạnh tại bản 10.3 (53.7% tỉ lệ thắng , 23% tỉ lệ cấm), điều này sẽ không xảy ra với khung cũ.
Ở trình độ cao (Từ Bạch kim lên Cao thủ):
- Cũ: OP nếu có 54% tỉ lệ thắng và bị ban ít hơn mức trung bình cho tới 52.5% tỉ lệ thắng nếu bị ban nhiều gấp 5 lần bình thường.
- New: OP nếu có 53.5% tỉ lệ thắng và bị ban ít hơn mức trung bình cho tới 52.5% tỉ lệ thắng nếu bị ban nhiều gấp 5 lần bình thường.
- Ví dụ: Hệ thống mới phát hiện Senna ADC hiện đang OP ở mức kĩ năng này.
Ở trình độ rất cao (Đại Cao thủ và Thách đấu):
- Không có thay đổi gì, tuy nhiên phía Riot đang nghiên cứu để có được nhiều thông số hơn ở mức rank này.
Ở thi đấu chuyên nghiệp:
- Không như ở trình độ rất cao, chỉ số tại các trận đấu thể hiện rất tốt sức mạnh của tướng. Tuy nhiên phía Riot đang muốn giảm thiểu sự ảnh hưởng của các bản vá đối với thi đấu chuyên nghiệp xuyên suốt trong năm và tập trung hơn vào CKTG.
- Cũ: Đươc tính là OP nếu xuất hiện hơn 90% trong một bản vá hoặc hơn 80% tại 2 bản vá;
- Mới: Đươc tính là OP nếu xuất hiện hơn 95% trong một bản vá hoặc hơn 85% tại 2 bản vá; tập trung hơn vào MSI và CKTG.
Diana đang được hướng trở thành tướng đi rừng
Đối với việc mở rộng bể tướng đi rừng, các mục tiêu hiện tại của Riot là Garen, Diana, Zed, Talon và Darius. Về chỉnh sửa tướng và trang bị, tất cả sẽ được làm rõ hơn ở các bản sau.
Như vậy, với mức khung OP được làm mới này, người dùng sẽ dễ hiểu hơn cũng như đội ngũ cân bằng có thể dựa vào những chỉ số đáng tin cậy hơn để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Theo Game4V
Riot tiếp tục đi vào 'vết xe đổ' trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia
Cách cân bằng Aphelios và Senna cho thấy Riot không rút ra được điều gì sau những thảm họa trước đó như Akali hay Aatrox.
Riot Games được ca ngợi ở rất nhiều điều, từ việc thiết kế trang phục, làm MV ca nhạc, chăm sóc và tương tác với cộng đồng, làm từ thiện.... tuy nhiên họ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khía cạnh cân bằng game cả. Sai lầm thường thấy nhất mà Riot Games gặp phải trong khoảng 5 năm trở lại đây là họ tạo ra những con tướng vừa có sát thương cơ bản tốt, vừa có nhiều hiệu ứng cực kì mạnh khiến chúng mạnh một cách vượt trội.
Sylas là một trong những nạn nhân của cách làm tướng này, thậm chí còn bị làm lại cách đây ít lâu
Không biết là vô tình hay cố ý mà Riot Games luôn cố tình bỏ qua những vấn đề dẫn tới sự bá đạo của các vị tướng mà đi chỉnh sửa những thứ không quá quan trọng như sát thương hay chỉ số cơ bản chẳng hạn, có nhận ra thì cũng đã quá muộn. Hậu quả là sau một thời gian update, tướng đó vừa mất đi hiệu ứng, sát thương và chỉ số cũng quá yếu và dẫn tới tình trạng mất tích hoàn toàn.
Không phải tự nhiên mà Akali còn bị gọi vui là Cua kali sau vài update vừa rồi
Không nói đâu xa, Akali chính là nạn nhân mới nhất của cách cân bằng game ngược đời này của Riot. Sau khi ra mắt, cô ta bị giảm đủ mọi chỉ số từ sát thương kỹ năng, sát thương nội tại, hồi nội năng nhưng khả năng 3 lướt 1 tàng hình vẫn được giữ tới tới hơn 1 năm và cô ta vẫn hoành hảnh ở đủ các giải đấu lớn nhỏ, kể cả sau CKTG 2019. Chỉ tới khi bản 10.3 khi chiêu cuối Sát Chiêu Hoàn Hảo lần 1 chuyển thành chọn mục tiêu thì mới ổn.
Akali liên tục bị nerf trong một năm qua nhưng mãi tới bản 10.3 thì mới có một chỉnh sửa đúng trọng tâm
Aatrox cũng rơi vào tình trạng tương tự khi bị nerf rất nhiều sát thương trước khi hiệu ứng Hồi Sinh từ chiêu cuối bị tước đi, ấy vậy mà gã Darkin này vẫn hoành hành ở đường trên cho tới tận hiện tại. Và với những gì chúng ta đang chứng kiến với Aphelios và Senna, sớm muộn gì thì chúng cũng đi vào vết xe đổ của những vị tướng trước đó.
Đầu tiên là Aphelios, có 3 thứ khiến vị tướng này mạnh là tầm đánh toàn bản đồ của dạng Calibrum, đối thủ không đề phòng được vị tướng này vì thiếu thông tin, cuối cùng là các dạng súng đều không có điểm yếu. Có lẽ không một vị tướng xạ thủ nào, trừ Senna đương nhiên rồi, có nhiều cơ chế an toàn như Aphelios, tầm đánh xa, hồi máu, sát thương, khống chế... vị tướng này đều có cả.
Aphelios đang có tất cả những gì mà một Xạ Thủ mong muốn - tầm đánh, sát thương, khống chế, hút máu...
Trong khi đó, Senna dù không có nhiều súng như Aphelios nhưng khẩu đại bác của cô nàng này cũng có tới 600 tầm đánh cơ bản, và có thể cộng thêm vô hạn theo lý thuyết cùng khả năng hút máu, khiến vị tướng này có thể chọn vị trí cực kì đơn giản. Hơn nữa Senna có thể vừa buff máu cho bản thân và đồng đội, gây sát thương, thu thập linh hồn chỉ với một kỹ năng duy nhất mà thôi, chỉ một điều này là quá đủ để chứng minh sự quá tải công dụng mà Senna đang có.
Senna dù không sát thương mạnh như Aphelios nhưng độ đa dụng và an toàn của cô ta lại quá nhiều
Và rồi Riot Games làm gì để cân bằng 2 vị tướng này? Với Aphelios thì họ liên tục giảm sát thương lan của chiêu cuối dạng Infernum chỉ vì quá nhiều video trên Reddit động tới khả năng "oneshot" cả team bạn với kỹ năng này. Cùng với đó là liên tục giảm sát thương của kỹ năng dạng Calibrum, Severum (thứ đúng với quy trình của Riot Games) và mãi tới bản 10.3, tầm đánh toàn bản đồ của Aphelios mới bị loại bỏ, thay vào đó là khoảng cách 1800.
Cảnh tượng 1 bên có Senna bên còn lại có Aphelios đã diễn ra quá nhiều tại các giải đấu hiện tại
Trường hợp của Senna thì đang rất giống với Akali, liên tục giảm sát thương và khả năng tăng tiến sức mạnh của vị tướng này. Tuy nhiên độ an toàn từ tầm đánh xa và độ an toàn quá lớn của cô nàng này từ kỹ năng Q và E khiến cho dù mất đi một chút sát thương từ lượng linh hồn bị giảm thì cũng chả ảnh hưởng gì tới sức mạnh của Senna cả.
Aphelios thì không khác quá nhiều so với trước bản 10.3, giảm tầm tấn công vào dấu ấn xuống 1800 là không có nhiều ý nghĩa. Anh chàng ánh trăng này vẫn quá an toàn và dễ chơi với hiệu ứng từ 5 cây súng của mình, bạn không cần phải hiểu quá rõ chúng có công dụng gì bởi đơn giản loại vũ khí nào cũng mạnh và phù hợp với mọi tình huống mà.
Chúng tôi có 200 năm kinh nghiệm phát triển game chuyên nghiệp - Riot said
Chính cách thiết kế tướng nhồi nhét và cân bằng tướng sai lầm của Riot Games đã phá hỏng meta xạ thủ. Không có dấu hiệu gì là Riot Games tiếp tục cách cân bằng này, chúng ta vẫn phải chứng kiến Aphelios và hoành hành ở các giải đấu trong năm nay dù cho chúng bị nerf mà thôi.
LMHT: 10 vị tướng bị khán giả 'kì thị' nhất mỗi khi xuất hiện trên đấu trường chuyên nghiệp (P.1) Ngay cả những game thủ LMHT chuyên nghiệp xuất sắc nhất cũng không thể khiến cho những vị tướng này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người xem. Các trận đấu LMHT chuyên nghiệp có thể là một trong những điều thú vị nhất mà bạn có thể theo dõi với tư cách là khán giả. Với khoảng 150 tướng, mỗi trận...