Review TEAC NT-505 và AP-505 Bộ mini hi-end tối ưu dành cho audiophiles chuyên chơi nhạc số
Tại các thị trường Audio khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan…các dòng sản phẩm mini hi-end của TEAC rất thành công đơn giản vì “nhỏ mà có võ”.
Các dòng mini hi-end sinh ra hướng đến những audiophile trẻ, những người đòi hỏi chất lượng âm thanh cao, sử dụng nguồn phát hiện đại từ nhạc số lossless cho đến nguồn streaming. Vì thế, bộ phối ghép TEAC 505 series gồm USB DAC NT-505 và poweramp AP-505 của TEAC được đánh giá rất cao bởi tích hợp nhiều công nghệ và cực kỳ nhiều tính năng hiện đại.
Thiết kế ấn tượng của TEAC NT-505
Nhật Bản là thị trường Audio cực kỳ khó tính, đòi hỏi rất gắt gao về khả năng tái hiện âm thanh tự nhiên nên phải có lý do để TEAC NT-505 được xem là USB-DAC tốt nhất trong tầm giá 2.000USD với hàng chục giải thưởng lớn liên tục từ năm 2018 cho đến nay. Thậm chí, thiết bị này cũng vừa nhận được giải vàng VGP Awards 2021 do tạp chí Visual Grand Prix trao tặng.
NT-505 có kích thước nhỏ gọn chỉ bằng tờ giấy A4. Bên ngoài toàn bộ được làm bằng kim loại với phần mặt trước và bên trên được làm bằng họa tiết phay xước rất đẹp. Phần vỏ chassis được thiết kế chống rung tốt, sử dụng nhiều chi tiết kim loại dày đặc biệt là mặt trước và hai mặt hong của máy. Phần đế bên dưới và phần chân cũng rất chắc chắn cho cảm giác “nguyên khối”.
Mặt trước có công tắc nguồn, núm xoay để chuyển qua các source đầu vào, bên cạnh là núm tinh chỉnh âm lượng. TEAC NT-505 có cổng tích hợp OPT/COAX là một cổng digital, tiếp theo là một núm để bấm vào menu tùy chỉnh, một cổng USB và cuối cùng là một cổng tai phone. Cổng tai phone cũng được làm lõm xuống, bên ngoài có một vòng bằng đồng bao quanh với họa tiết đường tròn đồng tâm cực kỳ đẹp mắt. USB DAC gồm cổng USB phía trước và cổng cắm headphone mạ vàng cao cấp – một ampli headphone chất lượng cao cho phép tải tai nghe cao cấp có trở kháng từ 16 đến 600 ohm.
TEAC NT-505 sử dụng chip DAC AKM VERITA AK4497 DAC x 2, theo cấu trúc giải mã DUAL Mono độc lập từng kênh giúp cải thiện đáng kể nhiễu chéo, nhiễu hài S/N tăng chi tiết và hiệu quả tái tạo stereo. Chip DAC Mono này giải mã PCM 768kHz/32-bit và DSD Native DSD tối đa 22.5MHz (DSD 512)
Mạch output giúp TEAC NT-505 đạt được hiệu quả trình diễn ấn tượng. Với thiết kế mạch buffer cho phép xuất tín hiệu full balance và output parallel xuất unbalance tối ưu.
Các điểm nổi bật về công nghệ của TEAC NT-505
Ngoài hỗ trợ bluetooth AptX HD, NT-505 còn cho phép truyền tải tín hiệu bluetooth mã hóa codec LDAC chất lượng cao tương đương 24bit/96kHz (990kbps) tương thích tai nghe không dây Sony, Audeze, Panasonic ….
TEAC sử dụng 2 nguồn biến thế xuyến độc lập cho 2 kênh và còn được trang bị thêm mạch chống nhiễu xâm nhập từ những nguồn digital từ bên ngoài vào. Cùng với 4 tụ chia đều 2 bên, mỗi tụ có điện dung là 4700 uF. Chưa kể, TEAC còn sử dụng nguồn độc lập cho mạch analog và digital để tránh nhiễu chéo. Đặc biệt trên mẫu đầu DAC kiêm streaming này chính là mạch output class A với chuẩn analog có đầu xuất ra hỗ trợ balance.
NT-505 còn được coi như một mẫu super preamp do được tích hợp một núm volume với mã QVCS cho độ chính xác cao đồng thời có khả năng kết nối với poweramp mà không cần thông qua preamp.
Thiết kế ấn tượng của TEAC AP-505 – Poweramp Digital 70W
Là poweramp đạt nhiều giải thưởng tại Nhật Bản nhờ khả năng tái tạo âm thanh có độ trung thực cao và đặc biệt là khả năng ghép nối cầu tăng công suất từ 70W lên đến 220W/8ohm. AP-505 kích thước bằng tờ A4 nhưng kết nối tốt những đôi loa lớn. Poweramp sử dụng công nghệ khuếch đại digital, còn gọi là Class D.
Ngoại hình của AP-505 nhỏ gọn tương tự NT-505, chassis kim loại khá dày, mặt trước có các đường phay xước đẹp mắt, đồng hồ VU ấn tượng retro có thể tinh chỉnh được độ sáng. Cùng hệ thống chân chống rung được đầu tư với bi để chống rung xâm lấn từ bên ngoài vào.
Các điểm nổi bật về công nghệ
AP-505 sử dụng module khuếch đại digital Ncore mới nhất của Hypex, được kỹ sư TEAC tinh chỉnh. Tuy nhỏ nhưng TEAC AP-505 vẫn trang bị thiết kế mạch full balance cần bằng từ đầu nguồn input đến output để tối ưu nhiễu một cách tốt nhất. Phần mạch cũng được lựa chọn linh kiện cao cấp như op-amp của Muse trên đường vào input tín hiệu. AP-505 có nguồn độc lập, mạch class D có nguồn xung, mạch input sử dụng biến thế xuyến cùng các linh kiện được bố trí đối xứng. Poweramp có tất cả 8 tụ, mỗi kênh dùng 4 tụ 4700uF tương tự NT-505
Trải nghiệm thực tế phối ghép TEAC AP-505 và NT-505
Lựa chọn phối ghép TEAC AP-505 và NT-505 với cặp loa Acoustic energy IN 1 Classic- một cặp loa monitor rất khó đánh nhưng khi đã đánh được đã mang lại hiệu quả bất ngờ về chất âm, khả năng làm chủ sân khấu.
TEAC AP-505 và NT-505 mang đến một không gian trình diễn rộng, được tối ưu nên rất tự nhiên, trung thực. Đặc biệt những đoạn có giọng ca sĩ vang lên rất âm khác hoàn toàn với những mẫu ampli class D thông thường âm thanh phát ra bị phô.
Nếu bạn là người mê nhạc số và cần bộ mini hi-end tối ưu thì lời khuyên của chúng tôi là TEAC NT-505 và AP-505.
Arteluthe Stiletto - Thùng loa cực kỳ phức tạp, kiểm soát trung âm và dải trầm ấn tượng
Arteluthe Stiletto, đôi loa vừa mới được ra mắt không lâu những đã tạo được nhiều dấu ấn lớn trên thị trường hi-end thế giới, được xem là một trong những niềm từ hào của hi-end Canada.
Trong thời gian qua, Arteltuthe Stiletto là mẫu loa nhận được rất nhiều bàn luận của các audiophiles trên toàn thế giới bởi thiết kế, cấu trúc hết sức đặc biệt. Người đứng sau thương hiệu Arteluthu này chính là huyền thoại Robert Gaboury.
Về triết lý chế tạo, Arteluthe Stiletto được thiết kế hướng đến việc tái tạo "all the bass - none of the boom" mang lại một dải trầm tốt nhất, tránh nhiễu ù ồn, thể hiện được rõ toàn bộ dải trầm cũng như đáp ứng tốc độ trong mọi phòng nghe.
Thiết kế thùng loa vô cùng phức tạp
Arteluthe Stiletto là một mẫu loa được thiết kế dạng nghiêng tối ưu về pha nhưng không phải kiểu nghiêng như những thùng loa bình thường mà nghiêng được cắt vát luôn ở phần đáy loa.
Phần thùng loa phủ một lớp sơn phủ bóng theo phong cách đàn piano cùng một lớp sơn bên trong được hoàn thiện cực tốt, không hề thấy bất kì một gợn nào trên bề mặt sơn trong này. Mặt trái và mặt phải của loa có in logo, một bên Stiletto còn một bên là Arteluthe đều được in nổi với màu vàng tạo được sự tương phản với bề mặt loa.
Mặt trước loa nơi đặt những driver, được hoàn thiện bằng da lộn cao cấp, ngay cả phần mặt sau loa cũng vậy. Bên trên đỉnh loa được nhà thiết kế nhấn bằng các đường rập nổi nhằm tránh các nhiễu xạ không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến dải cao và trung âm. Dưới đáy loa có đường cắt xéo rất đặc biệt và được đỡ bằng chân kim loại rất cứng cáp, chịu toàn bộ lực của loa với thiết kế nghiêng. Theo thông tin từ Artulethe, phần đáy loa bằng kim loại ngoài việc giúp tối ưu rung động, nó như một phần chassis chờ sẵn cho các nâng cấp sau này, ví dụ như hãng có thể lắp thêm module khuếch đại active vào vị trí này.
Nhìn tổng thể thùng loa, mọi người đều sẽ nghĩ rằng đây chỉ là thùng loa với thiết kế 6 mặt gỗ như bao thùng loa khác. Nhưng Arteluthe Stiletto lại sở hữu thùng loa có thiết kế thuộc vào loại phức t ạp nhất hiện nay. Điểm đặc biệt ở đây là thùng loa kín này là kết cấu 2 lớp sử dụng gỗ óc chó và gỗ thích, bên trong là một lớp khung xương với mặt bên là những lỗ tròn ở những điểm nhạy cảm có thể bị nhiễu ồn do woofer. Bên ngoài sẽ là lớp thùng thứ hai với 5 tấm gỗ khác cách ly với lớp thùng bên trong bằng một vật liệu hấp thu rung cộng hưởng.
Ngoài ra, chi tiết hơn bên trong, đối với những mẫu loa thông thường sẽ có một lỗ thoát hơi phía sau để đẩy toàn bộ áp suất không khí mà màng loa trả nhưng khi đó sẽ tạo ra sự lệch pha gây cũng như xuất hiện các nhiễu ồn không mong muốn.
Để xử lý nhiễu ù ồn và sai biệt âm trầm, Arteluthe Stiletto thiết kế thêm hai khoang loa phụ dành riêng cho hai loa woofer. Nó có thiết kế tượng tự như đường thoát hơi công nghệ transmission line nhưng lại là khoang kín. Hai khoang loa phụ này được nhồi đầy sợi Dacron có tác dụng tiêu âm, chuyển năng lượng trầm thành nhiệt, kết quả là năng lượng sóng âm phát ra từ mặt trước được bảo toàn, tránh được nhiễu từ mặt sau driver, hạn chế tối đa delay và với dải bass rõ nét xuống thấp đến 27Hz!
Và hãng cũng tuyên bố triết lý chế tạo Stiletto được thiết kế hướng đến việc tái tạo "all the bass - none of the boom", tức tái tạo một dải trầm uy lực, rõ nét và hoàn toàn không nhiễu ù ồn. Và để làm được điều này, hãng loa hi-end đến từ Canada đã phải xử lý nhiễu cộng hưởng thùng loa bằng một kỹ thuật rất đặc biệt.
Công nghệ driver
Arteluthe Stiletto có thiết kế 3 đường tiếng bao gồm tweeter 1,2 in có màng dome lụa, cho phép mở lên đến 23kHz, phía sau driver này có bố trí thêm một khoang nhỏ tiêu âm.
Bộ đôi driver woofer 165mm màng giấy phủ bề mặt bằng chất liệu bề mặt để tối ưu rung cộng hưởng. Hai driver này được bố trí trong một khoang loa có thiết kế tương tự như công nghệ transmission line nhưng là khoang kín và hoàn toàn tiêu hết năng lượng âm phát ra từ mặt sau của driver.
Loa mid màng giấy được đặt hàng theo chuẩn riêng có đường kính 140mm, đây là driver quan trọng và đặc biệt nhất trong cấu hình thiết kế của Stiletto. Đầu tiên loa mid này sẽ là một driver toàn dải hoạt động trong khoảng từ 50 đến 4000Hz và không qua phân tần, cụ thể là không qua trở tụ, mà được nối trực tiếp vào ampli giúp mang lại hiệu quả trình diễn với độ nhiễu âm cực thấp, chi tiết cao và có độ dynamic dải trung đạt mức tối đa. Và driver này cũng được bố trí trong một khoang riêng độc lập.
Chất lượng trình diễn
Với thiết kế thùng 2 lớp, xử lý cộng hưởng và tiêu âm tỉ mỉ ở từng driver một, nên Arteluthe Stiletto có ưu thế rất lớn trong việc kiểm soát được dải trầm và cả khu vực trung trầm vốn là tác nhân chính gây ù, boom phòng. Qua nhiều track thử khách nhau, tiếng contrabass được đôi loa tái tạo tròn và "khoá" các nhiễu ồn gần như triệt để, với tiếng trầm từ trống jazz thì loa tạo được âm bass thấp, có độ lan tỏa tốt và nhất là đạt độ dynamic rất cao cho dù đây chỉ là một đôi có thể tích thùng khiêm tốn.
Dải cao của Stiletto cũng khá bất ngờ, nó cho được độ phân rã âm rất tốt, kèm với đó là chi tiết micro sống động. Nhưng điều chúng tôi ấn tượng nhất ở đôi loa đến từ Quebec, Canada này chính là trung âm. Giọng nữ danh ca Anne Bisson, cô cũng là người Quebec thể hiện ca khúc nổi tiếng September In Montreal có hài, độ tĩnh vững và màu âm rất tự nhiên.
Để nói về điểm trừ thì Arteluthe Stiletto dù cho âm hình phủ ngang và sâu rất tốt, những để có được sân khấu với độ cao đẹp chuẩn đòi hỏi một chút thời gian cho việc set-up vị trí loa. Tuy nhiện, ưu thế đáp ứng tốt với phòng nghe và không cần trang âm quá chuẩn đã bù lại điểm trừ nhỏ và sâu khấu trình diễn của loa.
Giá tham khảo: 16.000USD
Đĩa than Vinyl vẫn sống khỏe trong thời đại nhạc số 20 năm trở lại đây, đĩa than Vinyl trên đà phục hưng mạnh mẽ trong khi cassette và CD tiếp tục lùi vào dĩ vãng trước sức ép của nhạc số trực tuyến. Năm 1877, Thomas Edison phát minh ra máy quay đĩa đầu tiên, mở ra lịch sử của đĩa Vinyl, đồng thời thay đổi hoàn toàn thói quen thưởng thức âm...