REVIEW phim Lời Từ Biệt: Đọng lại cảm xúc sâu lắng
Lời Từ Biệt ( The Farewell) là một bộ phim chậm rãi, nhưng chính sự chậm rãi đó đã tạo ra một tấm gương phản chiếu giúp người xem tìm thấy bản thân mình qua những câu thoại và hình ảnh đầy cảm động, đặc biệt là những người sống trong nền văn hóa phương Đông.
Lời Từ Biệt là một bộ phim đến từ nhà phát hành phim độc lập nổi tiếng A24, với đạo diễn là Lulu Wang và kịch bản cũng do chính cô chấp bút. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn tại Liên Hoan Phim Sundance hồi đầu năm và ngay sau đó đã được A24 mua quyền phát hành. Nội dung của bộ phim được dựa trên chính câu chuyện có thật của đạo diễn Lulu Wang, kể về Billi ( Awkwafina), một cô gái gốc Trung đang sinh sống ở Mỹ bỗng phát hiện ra rằng người bà sắp mất vì bệnh ung thư và cả gia đình của cô đang cố che dấu để không cho bà biết. Để tất cả người thân có thể gặp lại bà lần cuối, gia đình của Billi đã quyết định tổ chức một đám cưới giả cho người cháu trai của bà và những sự việc bi hài bỗng bắt đầu xảy ra từ đó.
Lời Từ Biệt tuy là một bộ phim có thời lượng không quá dài (chưa đầy 2 tiếng đồng hồ) nhưng lại sở hữu một nhịp phim chậm rãi, và chính sự chậm rãi đó đã tạo ra một tấm gương phản chiếu, giúp người xem tìm thấy bản thân mình qua những câu thoại và hình ảnh đầy cảm động. Sự chậm rãi có lẽ được tạo ra do chính chủ ý của Lulu Wang, với một kịch bản sở hữu rất nhiều lời thoại. Tuy chuyển đến Mỹ sinh sống từ năm sáu tuổi nhưng Lulu Wang đã có thể viết nên những câu thoại mà những người châu Á đều cảm thấy vô cùng thân thuộc, ví dụ như những lời hỏi thăm đầy tình cảm của người bà dành cho người cháu hay những lời chào của những người anh em âu ngày mới gặp nhau… Cái hay của kịch bản còn đến từ cái cách mà Wang có thể dung hòa nỗi buồn cũng như sự hài hước một cách tự nhiên trong các phân cảnh của bộ phim, đặc biệt là khi các thành viên trong gia đình Billi cùng quay quần bên nhau.
Ảnh: IMDb
Mâu thuẫn của bộ phim đến từ nhân vật chính Billi, một người cũng sinh ra ở Trung Quốc nhưng lại chuyển đến Mỹ sinh sống từ nhỏ. Billi lớn lên và chịu ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây, dẫn đến việc cô không thể chấp nhận lời nói dối của gia đình đối với Nai Nai (bà nội) của cô, một lời nói dối đã khiến Billi, cũng như những người thân, phải kiềm nén cảm xúc thật sự của họ mỗi khi ở gần người bà yêu quý. Nhờ đó, Lulu Wang đã có thể mang đến một bầu không khí u buồn bao trùm cả bộ phim, qua việc tạo ra những khoảng lặng bất chợt mỗi khi một nhân vật nào đó bỗng trở nên quá xúc động và không thể nói lên lời. Thế nên, để tránh làm người xem cảm thấy quá nặng nề, Wang đã mang đến những tiếng cười rất duyên qua những tình huống giản đơn nhất, ví dụ như khi các thành viên trong gia đình bỗng “cà khịa” nhau trong bàn ăn, phần nào đó khiến người xem liên tưởng đến các bữa ăn của gia đình Việt Nam.
Ảnh: IMDb
Sự mâu thuẫn trong bộ phim cũng bắt nguồn từ chính sự khác biệt trong hệ tư tưởng của người phương Đông và phương Tây. Ở phương Tây, cuộc sống của ai thì do người đó quyết định, thế nhưng ở phương Đông thì một người lại là một phần của một thứ lớn hơn, của gia đình, của xã hội. Lời Từ Biệt đưa người xem theo hành trình đấu tranh nội tâm của Billi, giữa việc lựa chọn nói hay không nói sự thật với người bà của cô. Bộ phim không thể hiện là nó nghiêng về phía nào cả, thay vào đó đạo diễn Lulu Wang đã đưa ra những lý do, những quan điểm đến từ cả hai bên để người xem tự đặt mình vào vị trí của các nhân vật, để rồi từ đó họ có thể tự đưa ra câu trả lời cho bản thân khi bộ phim kết thúc.
Ảnh: IMDb
Awkwafina, người đã trở nên nổi tiếng thời gian gần đây với sự xuất hiện trong các bộ phim như Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (Ocean’s 8) và Con Nhà Siêu Giàu Châu Á (Crazy Rich Asians), vẫn giữ được sự hài hước vốn có, thế nhưng những gì mà cô mang đến cho vai diễn này là sâu sắc hơn rất nhiều. Người xem nhận thấy được sự phát triển trong nhân vật của Billi, một người đang có một cuộc sống khó khăn khi đã bước sang tuổi ba mươi, trong quãng thời gian cô từ Mĩ trở về quê hương để thăm người bà đang bị ung thư của mình. Những nỗi buồn được Awkwafina thể hiện trên khuôn mặt khi Billi buộc phải che dấu cảm xúc, để rồi vỡ òa khi cô thể hiện ra những tâm tư, suy nghĩ thầm kín nhất của mình. Không chỉ qua lời thoại, những cảm xúc bị dồn nén của Billi còn được Awkwafina thể hiện qua những cử chỉ cơ thể, đặc biệt trong một phân cảnh mà Billi bỗng chơi đàn piano với những nốt nhạc vô cùng mạnh mẽ khi các thành viên trong gia đình đang trò chuyện với nhau.
Ảnh: IMDb
Không khí u buồn của bộ phim còn được hỗ trợ bởi phần nhạc phim đầy sâu lắng, cũng như dàn diễn viên phụ đầy cảm xúc, đặc biệt là nhân vật người bà được thủ vai bởi Shuzhen Zhao. Từ những lời nói, cử chỉ ân cần của Nai Nai đối với Billi hay những hành động quen thuộc nhất như cho tiền lì xì, Shuzhen thật sự làm người xem cảm động khi gợi nhớ họ đến hình ảnh người bà đầy sự quan tâm, trìu mến dành cho những đứa con, đứa cháu. Tuy nhiên, phần biên tập cộng với những hình ảnh ẩn dụ như chú chim đôi lúc khiến người xem cảm thấy khó hiểu, phần nào đó lạc trôi khỏi mạch cảm xúc chính của bộ phim.
Ảnh: IMDb
Lời Từ Biệt là một bộ phim tuy không có quá nhiều cao trào, thế nhưng cái cảm giác thân thuộc mà nó mang lại, đặc biệt đối với những người đã, đang và sắp sửa xa quê hương, sẽ khiến người xem cảm thấy đồng cảm và trân trọng bộ phim hơn.
Theo moveek
'The Farewell' - 'Cành cọ vàng' cho sự giao thoa văn hóa Mỹ - Trung?
The Farewell (Lời từ biệt) mô tả trải nghiệm của một phụ nữ Mỹ gốc Hoa trẻ tuổi làm nổi bật sự khác biệt giữa hai quốc gia - nhưng cũng có thể báo hiệu hy vọng cho tương lai.
Tương tự như sự cường điệu xung quanh việc phát hành Crazy Rich Asians vào năm ngoái, bản romcom đầu tiên của Hollywood có sự tham gia của dàn diễn viên toàn châu Á, The Farewell (Lời từ biệt) của Lulu Wang, được thực hiện với kinh phí khá khiêm tốn với 3 triệu đô la, cũng đã tạo ra một làn sóng thiện chí lớn kể từ lúc ra mắt tại Sundance vào tháng 1.
The Farewell là một phép cộng đáng hoan nghênh cho một tiêu chuẩn mới mô tả trải nghiệm của người Mỹ gốc Á đương đại. Là một phụ nữ đa chủng tộc không sinh ra và lớn lên trên đất nước hay nền văn hóa của bố mẹ. Các yếu tố phức tạp cũng như sự khác biệt giữa gia đình phương Đông - Tây cộng hưởng với nhau.
The Farewell đến với các rạp chiếu phim khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tạo làn sóng tranh cãi gay gắt đối với nền kinh tế toàn cầu, nó mang tính chính trị hơn nhiều so với những gì người ta có thể tưởng tượng. Ngôi sao của Crazy Rich Asians, Awkwafina trong vai Billi, một phụ nữ người Mỹ gốc Hoa phát hiện ra bà của mình, hay còn gọi là Nai Nai trong tiếng phổ thông, bị ung thư phổi giai đoạn cuối và chỉ còn sống được vài tháng. Tuy nhiên, gia đình cô đã sai - theo ý kiến của Billi - khi đã che giấu sự thật khỏi bà của cô: một thông lệ ở Trung Quốc, cũng như ở Nhật Bản và Singapore.
Trong một nỗ lực để hòa giải cái gọi là gánh nặng tình cảm, gia đình cô đã đến nhà của Nai Nai ở Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm phía đông bắc, để tổ chức một đám cưới giả giữa anh họ của cô và bạn gái Nhật Bản để có thể đưa toàn bộ gia đình đến chào tạm biệt Nai Nai.
Việc thiết lập có vẻ kỳ quặc, nhưng nó dựa trên lịch sử gia đình của chính Wang. 'Dựa trên một lời nói dối thực tế'.
Quyết định của gia đình về một lời nói dối tốt bụng. Cảm giác tội lỗi của Billi trong trong việc che giấu bí mật này được thể hiện rất đẹp trong khung cảnh buồn bã của Trường Xuân - khách sạn cũ kỹ, phòng tiệc lỗi thời và các tòa nhà bê tông được xây dựng bên cạnh đường cao tốc dày sương mù cho thấy màn trình diễn này sẽ chạm vào tâm hồn của bất kì ai.
The Farewell là sản phẩm hợp tác với các công ty điện ảnh Trung Quốc, có nghĩa là nó tránh được hạn ngạch phim nước ngoài nghiêm ngặt của đất nước và sẽ đủ điều kiện để phân phối tại Trung Quốc. Điện ảnh đã trở thành một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo báo cáo của Variety, các quan chức phim Trung Quốc đã bắt đầu tư vấn cho người dân Trung Quốc không mua các tựa phim Hollywood.
Crazy Rich Asians với ngân sách lớn, là chuyến lưu diễn xung quanh cuộc sống của những người giàu ở Singapore đã bị ghẻ lạnh tại phòng vé Trung Quốc, và có ý kiến cho rằng điều này một phần là do nhân vật chính Rachel bị coi là kẻ phản bội chủng tộc. Nhưng The Farewell, được quay chủ yếu ở Trường Xuân - nơi có một trong những cơ sở sản xuất phim lớn nhất của Trung Quốc và là thỏi nam châm cho sinh viên quốc tế - mang đến một cơ hội lý tưởng để thảo luận về các vấn đề xung quanh sự chia rẽ thế hệ của Trung Quốc, nền kinh tế chậm chạp, chính sách 'Một Trung Quốc' và tương lai của nó như một siêu cường.
Tuy nhiên, đối với bất kỳ ai là người nhập cư sau khi gia đình họ bị buộc phải chạy trốn trong Cách Mạng Văn Hóa thì xã hội Trung Quốc - được thể hiện bằng cách nói dối bà ngoại và bình luận gay gắt về truyền thống đạo đức giả (như trả tiền cho những người chịu tang khóc trong đám tang) - thật đáng buồn.
Các nhà phê bình đã lưu ý tầm quan trọng của bộ phim trong việc miêu tả những gì người nhập cư. Nhưng, khi miêu tả sự khác biệt giữa các giá trị gia đình phương Tây và Trung Quốc, Wang đã nhấn mạnh cuộc chiến ý thức giữa Trung Quốc và Mỹ. The Farewell có thể là tia sáng mà Hollywood cần có cho mối quan hệ đang dần bị thu hẹp với Trung Quốc, và ngược lại, Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.
Theo saostar
Lời Từ Biệt Phim hài gia đình Á châu được chú ý tại các LHP Quốc tế Lời Từ Biệt (The Farewell) đã thu hút nhiều sự chú ý tại các LHP Quốc tế, đặc biệt là trở thành ứng cử viên chính thức tranh giải Grand Jury Prize. Vừa qua, phim hài gia đình châu Á Lời Từ Biệt (The Farewell) đã thu hút nhiều sự chú ý tại các LHP Quốc tế, đặc biệt là trở thành ứng...