Quang Tuấn: Làm trai ngoan miệt mài không nổi, hoá phản diện “một phát lên luôn”?
Nhân vật thầy lang Lưu Huỳnh trong “Thất Sơn Tâm Linh” đã đánh thức một khía cạnh tâm lý mới ở Quang Tuấn so với kho nhân vật từ trước tới giờ của điện ảnh Việt.
Nam diễn viên Quang Tuấn vừa thể hiện vai diễn sát thủ “ái tử thi” khá thành công trong phim điện ảnh Bằng Chứng Vô Hình. Trước đó, anh cũng sở hữu vai diễn “bật công tắc” phản diện gây chú ý không ít qua chân dung gã thầy lang bệnh hoạn trong Thất Sơn Tâm Linh.
Quang Tuấn trong vai thầy lang Lưu Huỳnh – Thất Sơn Tâm Linh
Gã sát nhân của Quang Tuấn đang siết cổ cô nàng Ái Phương trong “Bằng Chứng Vô Hình”.
Nói là vai diễn “bật công tắc” dành cho Quang Tuấn là vì trước vai Lưu Huỳnh, nam diễn viên sinh năm 1985 chưa có nhân vật nào có tâm lý và bối cảnh phức tạp như gã thầy lang của Thất Sơn Tâm Linh. Lưu Huỳnh chuyên lừa đảo những cô gái, sau đó chuốc mê hoặc giết hại. Huỳnh thường có thói gây mê vợ mình rồi quan hệ với cô. Đặc biệt, vai diễn trong Thất Sơn Tâm Linh cũng chính là vai điện ảnh đầu tay của Quang Tuấn. Có thể coi là nhân vật trong Thất Sơn Tâm Linh đã mở ra một hướng đi mới trong sự nghiệp của Quang Tuấn. Phải công nhận rằng rẽ hướng sang điện ảnh là bước đi khéo léo của Quang Tuấn, khi mà trước đó sự nghiệp lẫn cuộc sống của anh chàng tuy có bình yên nhưng không hẳn là có thăng trầm.
Lưu Huỳnh thường chuốc thuốc mê vợ mình rồi mới “hành sự”.
Đến với nghiệp diễn là nhờ “duyên phận”, lên sóng đều đặn nhưng chưa bứt phá
Đến với điện ảnh – nghệ thuật không phải là chủ đích ban đầu của Quang Tuấn. Anh chàng Quang Tuấn thời trẻ đang theo học Cao Đẳng Kinh tế Đối ngoại. Một người bạn đã rủ anh thi vào trường Sân khấu Điện ảnh và Quang Tuấn chỉ đơn thuần là muốn… thử sức, ai ngờ đậu thật từ đó anh mới nhận ra tiềm năng của mình. Việc học chuyên ngành thứ hai của Quang Tuấn cũng khá mơ hồ. Nam diễn viên từng chia sẻ trong một buổi giao lưu với khán giả, rằng thời gian đầu đi học anh còn khá ham chơi, đến gần kì thi mới chịu lao đầu vào “học gạo”. Tình trạng lêu lổng của anh khiến cha mẹ, thầy cô phải bật “báo động đỏ”. Sau khá nhiều lần khuyên can, Quang Tuấn mới tập trung học hành và xây dựng sự nghiệp. Từ đó, anh nhận được những cơ hội diễn xuất đầu tiên ở sân khấu kịch Thế Giới Trẻ – nơi anh vẫn gắn bó cho đến tận bây giờ.
Là một diễn viên thuộc trường phái thực lực, sự nghiệp diễn xuất của Quang Tuấn được giới chuyên môn công nhận. Đóng phim từ năm 2006, nam diễn viên lên sóng đều đặn hàng năm trong 38 dự án truyền hình. Đặc biệt, Quang Tuấn đang là nam diễn viên duy nhất nắm giữ hai giải Cánh Diều Vàng cho vai diễn trong các phim Thuyền Giấy (2013) và Khúc Hát Mặt Trời (2015). Tuy nhiên, anh chàng bị gắn liền với hình ảnh “cậu bạn thân nhà bên”. Nổi bật nhất là nhân vật Quân trong Khúc Hát Mặt Trời, anh mang đến “hơi ấm tình yêu” cho một cô gái bị bệnh dị ứng với ánh nắng.
Quang Tuấn trong phim đầu tay “Cải Ơi” vào vai một chàng hát rong hiền lành, sống cùng với ông lão bán kẹo kéo
Quang Tuấn – Ngọc Lan trong “Thuyền Giấy”
Quang Tuấn vai Quân – cậu bạn thân của Nhã Phương trong “Khúc Hát Mặt Trời”.
Bất ngờ thành công nhờ dung mạo “sát nhân hàng loạt” tiềm năng
Phải công nhận, ở Quang Tuấn có những yếu tố cần thiết để hóa thân thành thể loại nhân vật hạng nặng như những kẻ sát nhân hàng loạt. Đó là làn da tối màu, dễ hòa lẫn vào bóng tối. Gương mặt có cấu trúc dễ trở nên hốc hác, hai hốc mắt hơi lõm dễ khiến Quang Tuấn trông rất đáng sợ mỗi khi trợn mắt lên nhìn thiên hạ. Vẻ ngoài của Quang Tuấn khá phù hợp để hóa thân thành một kẻ có đời sống tinh thần không lành mạnh.
Vẻ ngoài của Quang Tuấn khá hợp với vai sát nhân hàng loạt
Nhưng phải thừa nhận, hai nhân vật gần đây của anh đang giống nhau về cách thể hiện.
Có lẽ cũng nhờ những nét ngoài phù hợp như vậy mà Quang Tuấn được tin tưởng giao cho hai viễn na ná nhau trong hai dự án điện ảnh gần đây: Thất Sơn Tâm Linh và Bằng Chứng Vô Hình. Cả hai nhân vật đều là những kẻ sát nhân máu lạnh và có niềm vui thích bệnh hoạn với những người phụ nữ. Phải chăng nhờ các yếu tố bên ngoài giống nhau, mà cách thể hiện của nam diễn viên trong hai nhân vật cũng không khác nhau là mấy. Cả hai tên sát nhân của Quang Tuấn đều có thói quen trừng mắt nhìn “nạn nhân” rồi dùng giọng nói tông trầm, kiệm lời của mình đàn áp tinh thần đối thủ. Mặc dù vậy nhưng cũng phải công nhận cho Quang Tuấn một điều. Anh đang đi trên một con đường mới chưa khai phá. Nghĩa là anh chàng vẫn chưa có một phương pháp rõ ràng, vẫn chưa có một tấm gương trước mắt nào để so sánh. Quang Tuấn đang phải tự mày mò tìm hiểu, từng bước một để hình thành nên cách thể hiện một nhân vật “tội phạm” thuyết phục.
Quang Tuấn đang dần khai mở phá các dạng vai tội phạm phức tạp
Quang Tuấn đang đặt những viên gạch đầu tiên cho việc hình thành một tuyến nhân vật mới ở nền điện ảnh Việt, những nhân vật tội phạm. Đối với sự nghiệp cá nhân của nam diễn viên, đây cũng là một sự bứt phá – thay đổi hình ảnh rõ rệt so với những nhân vật Quang Tuấn từng đảm nhận.
Cần lưu ý rằng đây không đơn thuần chỉ là vai phản diện, mà là vai diễn tội phạm. Tức là nhân vật đã thực hiện hành vi làm tổn hại đến người khác về mặt hình sự. Khác với các nhánh khác của tuyến nhân vật phản diện, kẻ thủ ác không còn khía cạnh nhân văn để được cảm thông nữa mà chắc chắn sẽ bị lên án bởi kịch bản, xã hội. Đây là bước đi hoàn toàn phá bỏ hình ảnh “goodboy” của Quang Tuấn từ trước tới nay, kể cả vai diễn người cha hoàn lương của anh trong Tiệm Ăn Dì Ghẻ, cũng không mang lại sự khác biệt bằng.
Thầy lang Lưu Huỳnh là bước chân đầu tiên, còn tên sát nhân Bằng Chứng Vô Hình là bước thứ hai. Quang Tuấn đang đặt những tiền đề mới trên con đường định hình một dạng nhân vật đang có nhiều cơ hội ở điện ảnh Việt. Tiếp theo sẽ là chặng đường khó khăn hơn đối với anh vì tuyến nhân vật này khó nhận được sự cảm thông của khán giả, lại còn có ít hình mẫu để tham khảo. Nhưng các nhân vật này lại là đại diện của mặt tối xã hội và người diễn viên đã phải hy sinh hình ảnh cá nhân của mình, để giúp cho thông điệp cảnh báo của phim được mạnh mẽ hơn khi tiếp cận với khán giả.
Trailer Bằng Chứng Vô Hình
Bằng Chứng Vô Hình ra rạp từ ngày 10/07.
MXH "dậy sóng" vì Bằng Chứng Vô Hình: Người tung hô hết lời, kẻ thất vọng vì sạn khó đỡ
Sau những suất chiếu đầu tiên, Bằng Chứng Vô Hình bắt đầu nhận về vô số những bình luận trái chiều của khán giả.
Là phim tâm lý, giật gân đầu tiên của Việt Nam ra mắt sau dịch bệnh, Bằng Chứng Vô Hình của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh hiện đang là một từ khóa được nhiều người nhắc đến trên mạng xã hội. Sau hai buổi họp báo ra mắt tại hai miền Nam Bắc cùng những suất chiếu sớm đầu tiên, hội mọt phim đã liên tục để lại những bài review tâm huyết hay những bình luận đa chiều về dự án này.
Không ít những lời khen có cánh cho đứa con tinh thần thứ hai của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh
"Phim chất lượng nhất của Việt Nam từ Tết tới nay", "bộ phim đáng đồng tiền bát gạo",... là cách mà không ít khán giả sử dụng để nói về trải nghiệm sau khi xem Bằng Chứng Vô Hình.
Một khán giả đánh giá rất cao Bằng Chứng Vô Hình
Tiếp tục là một điểm 8.5 dành cho Bằng Chứng Vô Hình
Phim hay nhưng vẫn hơi hụt hẫng
Khán giả này còn gọi Bằng Chứng Vô Hình là phim Việt đáng xem nhất từ đầu năm tới nay
Một review khá đáng yêu
Nhưng cũng có vô số những bình luận tiêu cực
Ngoài những lời khen có cánh, vẫn không ít khán giả đánh giá thấp tác phẩm lần này. Nhiều tình tiết vô lý, phi logic, diễn xuất chưa đồng đều, nội dung thiếu kịch tính,... là một vài nhận xét của những khán giả chấm điểm thấp cho Bằng Chứng Vô Hình.
Một lời nhận xét khá tiêu cực dành cho bộ phim
Dù thất vọng nhưng 7/10 không phải một số điểm quá thấp
Thêm một khán giả thất vọng vì phim
Khá nhiều điều khiến khán giả này không hài lòng
Trailer Bằng Chứng Vô Hình
Bằng Chứng Vô Hình hiện đã công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc
Phương Anh Đào "ngó lơ" Quang Tuấn, sánh đôi với "soái tỉ" Ái Phương ở thảm đỏ Bằng Chứng Vô Hình Thảm đỏ ra mắt phim Bằng Chứng Vô Hình quy tụ dàn sao vô cùng đông đảo. Là bộ phim tâm lý, giật gân đầu tiên của màn ảnh Việt sau một thời gian các rạp dừng hoạt động vì ảnh hưởng của Covid-19, tối ngày 7/7, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo ra mắt dự án...