“Quái nữ xứ Hàn” Jeon Jong Seo: 2 năm trước cởi trần giữa đồng hoang, giờ hóa sát nhân hoang dại vươn ra Hollywood
Lấn lướt được cả Park Shin Hye trong The Call, Jeon Jong Seo chính là một cái tên sáng rực của điện ảnh Hàn đang chạm tay đến Hollywood.
Đã được biết đến cách đây 2 năm nhờ tham gia vào bộ phim Burning (Thiêu Đốt) của điện ảnh Hàn Quốc, Jeon Jong Seo là một trong những cái tên sáng giá với diễn xuất lôi cuốn, phức tạp và có thể “gánh” được phần tâm lý nặng của nhân vật. Trở lại diễn xuất với vai phản diện chính trong The Call ( Cuộc Gọi ), cô nàng tiếp tục giật sạch spotlight của kiều nữ Park Shin Hye và trở thành yếu tố chính làm nên thành công đang vang dội của phim.
Jeon Jong Seo cũng là một trong số ít những gương mặt đình đám nhưng không hề sử dụng mạng xã hội, thay vào đó mọi thông tin về cô đều là do công ty quản lý đăng tải. Nàng có lối sống kín tiếng, chỉ xuất hiện ở những sự kiện quảng bá càng khiến khán giả phải tò mò.
Học toàn “trường chuyên lớp chọn” nhưng vẫn chơi ngông, để bị đuổi học vì… đam mê đóng phim
Jeon Jong Seo sinh ngày 5/7/1994, một Cự Giải chính hiệu. Là con một trong gia đình, cô chuyển đến Canada sinh sống từ khi còn nhỏ, và học đến cấp 2 tại đất nước này. Sau đó, Jeon Jong Seo quay trở lại Hàn Quốc để học trường Cấp 3 Nghệ thuật Anyang. Nữ diễn viên tiếp tục theo đuổi môn nghệ thuật thứ 7 khi theo học tại Đại học Sejong danh giá, chuyên ngành phim ảnh.
Dẫu vậy, vì đam mê tự do đóng phim quá lớn, Jeon Jong Seo đã bị đuổi học khỏi trường. Từ đó, cô trở thành diễn viên tự do.
Vai diễn đầu tay đã hở bạo hút hồn, cởi đồ nhảy múa giữa đồng hoang mà chảy nước mắt
Năm 2017, với sự hậu thuẫn của công ty quản lý mới gia nhập, Jeon Jong Seo tham gia thử vai cho tác phẩm Burning của đạo diễn Lee Chang Dong. Mặc dù chưa hề có kinh nghiệm diễn xuất hay hoạt động gì trong showbiz, cô gái trẻ khi ấy 23 tuổi đã nhanh chóng có được cái gật đầu của đạo diễn sau buổi thử vai đầu tiên, “sóng sánh” cùng những cái tên là Yoo Ah In và Steven Yeun trong phim.
Ở đâu có Jeon Jong Seo, ở đó bạn diễn phải rất nỗ lực để không bị cô “át vía”
Về sau, Jeon Jong Seo đã chia sẻ rằng cô không hề có ý định “nộp CV” cho Burning vì nghĩ bản thân sẽ không có cơ hội. Thế nhưng màn thử vai quá xuất sắc đã “hớp hồn” đạo diễn Lee Chang Dong và khiến ông phải nức nở khen ngợi: “Khi tôi thấy Jeon Jong Seo, cô ấy vương vấn nét ngây thơ non trẻ, nhưng cùng lúc cũng mang đến cảm giác như có điều gì đó đang song hành bên cạnh vẻ ngoài non nớt ấy. Vậy nên tôi nghĩ cô ấy sẽ mang lại sự hiện diện cho nhân vật chính Hae Mi, thể hiện được nội tâm sâu sắc.”
Vai diễn đầu tay của Jeon Jong Seo gây ấn tượng mạnh vì mức độ bạo dạn của cô nàng “ma mới”, sẵn sàng hở trần nửa trên trong phân đoạn tình dục say mê với nam diễn viên Yoo Ah In. Một đoạn sau đó trong phim, nữ diễn viên từ từ cởi đi từng lớp áo ở giữa cánh đồng, vừa nhảy vừa khóc trước sự chứng kiến của 2 người bạn nam.
Tháng 5 năm 2018, nàng lần đầu bước lên thảm đỏ LHP Cannes khi Burning công chiếu. Tác phẩm nhận về những ca tụng từ khắp thế giới, trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên lọt top 9 phim cân nhắc đề cử cho Phim Tiếng Nước Ngoài Hay Nhất của giải Oscar thứ 91.
Cũng nhờ Burning , Jeon Jong Seo thắng giải Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc Nhất của Hiệp hội Phê bình Phim Châu Á năm 2019. Trước đó, trang Hollywood Reporter đã để tên của cô trong danh sách “15 tài năng bứt phá của thế giới”.
Màn hóa thân thành sát thủ điên loạn “chiếm sóng” Park Shin Hye
Hành trình của Jeon Jong Seo có thể được tóm gọn trong câu “ít mà chất”. 2 năm sau thành công rực rỡ của Burning , cô nàng mới có tác phẩm tiếp theo, chính là phim kinh dị, giật gân The Call . Ở tác phẩm này, nữ diễn viên trẻ tiếp tục “xử lý” một nhân vật phức tạp, điên cuồng và dần dà trở thành sát nhân máu lạnh.
The Call vốn được quảng bá mạnh mẽ với nữ chính Park Shin Hye là tâm điểm, thế nhưng khi phim chiếu thì mọi ánh nhìn lại đổ về Jeon Jong Seo. Nàng xuất hiện có phần mờ nhạt nhưng từng bước thâu tóm được cả cảm xúc người xem, cho dù từ cách nhả những câu thoại tức tối hay thậm chí chỉ là cắn thật ngọt quả dâu tây. Trong mọi hành động, Jeon Jong Seo cho dù còn giữ nét mộc mạc và non nớt trên gương mặt thì vẫn luôn đặt khán giả vào trạng thái bồn chồn, ngờ vực và kinh hãi. Diễn xuất này sau đó được nhiều người so sánh với Christian Bale hay Jack Nicholson trong những bom tấn kinh dị nổi tiếng như American Psycho và The Shining .
Cú bật nhảy mạnh mẽ của nàng quái nữ tới kinh đô điện ảnh thế giới
Trước thông tin Hàn Quốc đang làm phiên bản remake của series bom tấn Money Heist, nhiều thông tin cho rằng Jeon Jong Seo đang trong quá trình thảo luận để vào vai nữ chính Tokyo – lại một vai diễn vô cùng mạnh bạo và điên cuồng khác.
Tương lai của cô nàng “quái nữ xứ Hàn” sẽ còn mở rộng khi cô sở hữu cả khả năng diễn xuất lẫn ngoại ngữ. Bộ phim tiếp theo của Jeon Jong Seo sẽ là phim tiếng Anh mang thể loại phiêu lưu kỳ ảo. Tác phẩm mang tên Mona Lisa and the Blood Moon (tạm dịch: Mona Lisa Và Ánh Trăng Máu ), có sự tham gia của những minh tinh là Kate Hudson và Craig Robinson. Đáng chú ý, vai chính của phim cũng sẽ do Jeon Jong Seo đảm nhận, mang tên Lunatic.
Từ hình ảnh một cô bé “hở bạo”, mang nét hoang dại của tuổi trẻ cháy bỏng trong Burning , Jeon Jong Seo đang thực sự bùng lên như một ngọn lửa, tỏa sáng sáng rực rỡ ở mọi thứ nàng chạm vào. Xuất phát điểm của cô là ở xứ Hàn, nhưng tương lai của nàng giờ đây có lẽ chính là Hollywood.
The Call so với bản năm 2011: Ác nữ bản gốc không thèm lộ diện, thay đổi đáng sợ nhất chính là twist khủng cuối phim
Ít ai biết, bộ phim The Call của Park Shin Hye chính là bản remake của một tác phẩm nước Anh năm 2011.
Bài viết có tiết lộ nội dung phim, hãy cân nhắc trước khi đọc nhé!
Với nội dung sáng tạo kể về những cuộc điện thoại kết nối giữa quá khứ - tương lai, bộ phim The Call (Cuộc Gọi) với sự tham gia của Park Shin Hye cùng Jeon Jong Seo đang là một cái tên rất được chú ý của điện ảnh Hàn Quốc.
Ít ai biết, The Call thực chất là bản remake của một tác phẩm giật gân mang tên The Caller năm 2011, là sản phẩm của nước Anh với Puerto Rico. Phát hành cách nhau 9 năm, 2 phiên bản có rất nhiều sự khác biệt và chỉ giữ lại được ý tưởng cơ bản là người từ quá khứ đe dọa bình yên của người trong hiện tại. Còn cụ thể những thay đổi ấy ra làm sao, và liệu bản nào sẽ hay hơn, xin mời đọc bài viết này!
Poster 2 phiên bản
Ác nữ Young Sook trong phim gốc còn... không được lộ diện, chỉ nghe mỗi giọng nói thầm thì lươn lẹo
Trong bản gốc, khán giả hoàn toàn không được thấy "giao diện" của kẻ ác từ quá khứ, có tên Rose. Giọng nói của Rose qua điện thoại cũng không có gì đặc biệt, ít nét ngổ ngáo và hằn học hơn so với phiên bản Hàn Quốc.
Xuyên suốt phim, khán giả chỉ được nghe Rose nói chuyện qua điện thoại bàn
Đến cuối phim khi Rose xuất hiện với ý đồ "băm chả" nữ chính Mary, khán giả cũng chỉ được nhìn loáng thoáng cái mặt và chân của ả. Dẫu vậy, tác phẩm cũng khiến người xem phải cảm thấy ấn tượng và sợ hãi nhân vật Rose qua những lời thoại và "món quà" kinh dị mà ả gửi cho nữ chính.
Đây chính là Rose của bản gốc già nua đang định đóng vai đao phủ
"Background" nhân vật khác 180 độ, hóa ra nữ chính từng là... gái có chồng!
Điểm nổi bật nhất chính là nhân vật Seo Yeon của Park Shin Hye vốn không phải là cô bé mất cha quay quắt thù hằn mẹ. Ở bản gốc The Caller , Mary lại là gái đã có chồng nhưng đang bê nhau ra tòa ly dị rất căng thẳng.
Chồng của Mary đẹp người nhưng xấu nết, có tính vũ phu và bàn tay đấm vợ thoăn thoắt, tuy đã bị tòa bắt phải giữ khoảng cách với Mary nhưng thỉnh thoảng vẫn xuất hiện làm cô hú cả hồn. Đã dính phải chồng tồi lại còn bị một bà nào đó đe dọa qua điện thoại, Mary sướng rơn khi gặp được anh chàng John đẹp trai quyến rũ lại rất là giỏi "chuyện ấy" (đúng thế, bản gốc có cảnh nóng nha!).
Một cảnh nóng tối om om, nhưng nóng thì vẫn là nóng
Trái ngược, ở bản Hàn Quốc thì Seo Yeon lại chẳng có yêu đương tình thú gì. Thay vào đó, đạo diễn Lee Chung Hyun đặt cô vào những mối quan hệ sứt mẻ của gia đình mình.
Khán giả được gặp một Seo Yeon có phần lồng lộn, ngọt ngào hơn ở trong The Call
Ác nữ điên loạn Young Sook cũng đã được thay đổi, tạo dựng thêm nhiều chiều sâu hơn. Đạo diễn Lee Chung Hyun cũng chia sẻ rằng, lý do anh phát triển tuyến nhân vật phản diện này chính là vì mong muốn xây dựng hình tượng những người phụ nữ mạnh mẽ - một điều màn ảnh Hàn ít làm. Chính vì vậy, Young Sook không chỉ lộ mặt mà còn có thêm bà mẹ thầy đồng mê tín dị đoan, bị mẹ đánh cho ra bã ngày đêm và đối xử như một loài thú bị giam cầm. Điều này giải thích tốt hơn cho những hành động điên loạn của nhân vật khi buông tay chém giết liên hoàn về sau. Đồng thời, bà mẹ cũng là một nét chạm rất Châu Á của phim.
Việc mở rộng tuyến nhân vật của ác nữ Young Sook có lẽ là điều đúng đắn nhất của bản Hàn
Nội dung cũng hoàn toàn khác: nữ chính hồi bé hóa "siêu nhân" làm điều người lớn không thể?
Chính vì các nhân vật có mối quan hệ khác nhau ở 2 phiên bản, vậy nên nội dung và tình tiết chính của 2 bộ phim cũng hoàn toàn khác.
Ở bản gốc, Mary cũng chỉ "lươn lẹo" lừa ác nữ Rose được một lần, thì cũng không thành. Rose nhanh chóng "xử đẹp" John (khi ấy John còn là trẻ con), bắt cóc Mary khi còn nhỏ và càng gây thêm sức ép cho Mary hiện tại.
Điểm "na ná" duy nhất là phần kết cao trào của phim, khi nhân vật trong quá khứ phải giết kẻ phản diện để cứu lấy nữ chính thời hiện tại sắp bị chém tử vong. Nếu như bản Hàn Quốc cho thấy bà mẹ đã lao mình để giết Young Sook thì trong phim gốc, chính "Mary nhí" đã cầm dao xử đẹp một người phụ nữ điên loạn.
Twist khủng cuối phim cũng thay đổi cực mạnh, nhưng bản gốc "okla" hơn!
The Call khiến khán giả phải phát khóc khi "bẻ cua" phút chót ở after-credit, cho thấy Young Sook thực ra vẫn sống tiếp và giết luôn mẹ của Seo Yeon. Sau đó, ả ta bắt nhốt Seo Yeon trong căn hầm suốt nhiều năm, thay đổi tất cả thực tại.
Đến cuối phim, tất cả biến thành "một cú lừa"
Về phần bản gốc, phản diện Rose đã chết là chết luôn không bàn cãi. Tuy nhiên, chồng của Mary khi đó vẫn tiếp tục xuất hiện và tát cô một cái sưng húp cả mặt. Ba máu sáu cơn, Mary có vẻ đã giết chồng và giấu xác trong nhà, xây tường bít kín lại. Chi tiết Mary "xử đẹp" tên chồng vũ phu tuy không được phim thể hiện, tuy nhiên tình tiết trước và sau đều ám chỉ "con giun xéo lắm cũng quằn". Giờ đây, Mary đã bắt đầu trở thành chính ả Rose ác độc.
Sau cú tát trời giáng của chồng, Mary lườm hằn học rồi phim cắt sang cảnh cô đang "đóng gạch"
Nhìn chung, cả 2 cái kết đều tạo được sự ám ảnh và tiếp nối chuỗi kinh hoàng của ý tưởng phim. Tuy nhiên, cái kết của bản gốc có phần "ép phê" hơn, không khiến khán giả cảm thấy tức tối, bực bội như những gì The Call của Hàn Quốc đã làm.
Cái nhà bản gốc xấu thấy ớn
Xin trừ một điểm của bản gốc vì cái nhà xấu điên đảo không thể chịu được. Thực chất trong The Caller , Mary chỉ dọn đến ở một căn hộ nhỏ thó tồi tàn chứ không phải là nguyên một gia tài bất động sản khổng lồ như Seo Yeon. Dẫu sao thì về cách xây dựng bối cảnh và nghệ thuật khiến khán giả cảm thấy bồn chồn (nhưng vẫn sướng mắt), bản Hàn Quốc ăn chắc điểm cộng!
Căn hộ trong bản gốc nhìn khá xoàng, nếu không muốn nói là xấu đau xấu đớn
Bàn Hàn rõ ràng trông đắt đỏ hơn nhiều, cũng tạo được sự kỳ bí, tráng lệ cho phim
Kết: Bản Hàn Quốc vẫn cứ là chất hơn!
Nếu như ở bản gốc, The Caller hiện lên là một bộ phim kinh phí thấp và tối om như tiền đồ của chị Dậu thì sang đến Hàn Quốc vào 9 năm sau, tác phẩm này có sự "thay da đổi thịt" cả ở nội dung lẫn phần nhìn.
The Call với Park Shin Hye và Jeon Jong Seo, đạo diễn bởi Lee Chung Hyun mang đến cảm giác "lớn" hơn, dày dặn hơn và tất nhiên là cũng đẹp mắt hơn rất nhiều. Đáng tiếc, cái kết thực sự của phim lại không thể mang đến cảm giác thoải mái và hứng thú như ý tưởng gốc, nhưng dù gì thì cũng khiến người xem phải đau đáu lên mạng xã hội "xả giận".
Trailer phim
The Call (Cuộc Gọi) hiện đã được phát hành cho khán giả Việt Nam từ ngày 27/11.
Lý giải cái kết rối não của THE CALL: Park Shin Hye đang yên đang lành sao bị bắt bỏ vào hầm ta? The Call - phim kinh dị của Park Shin Hye có cái kết khiến người xem ngỡ ngàng và ám ảnh. Cảnh báo: Bài viết tiết lộ nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc! Chỉ 3 ngày sau khi phát hành, The Call (Cuộc Gọi) - bộ phim kinh dị của Park Shin Hye đã trở thành tâm điểm bàn tán của...