Quá nhiều chi tiết chưa có lời giải ở “Kẻ ăn hồn”: Một nhân vật càng “soi” càng thấy vô lý
“ Kẻ ăn hồn” là phần tiền truyện của “Tết ở làng Địa Ngục” nhưng giữa hai tác phẩm lại có nhiều điểm chưa được giải thích cặn kẽ.
Kẻ ăn hồn lẫn Tết ở làng Địa Ngục đều được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Thảo Trang với nội dung xoay quanh một ngôi làng vốn là hậu nhân bang cướp Truông Nhà Hồ khét tiếng. Kẻ ăn hồn đóng vai trò giải đáp nhiều chi tiết bí ẩn trong series truyền hình. Song, bản thân bộ phim vẫn còn nhiều điều chưa thỏa đáng.
Vì sao chỉ có cô Phong thấy được đò chở vong?
Trong Tết ở làng Địa Ngục, Tam Quỷ (Võ Tấn Phát) kể chuyện về cái chết của Tứ Cháo Lòng (NSƯT Minh Tuấn) và con đò chở vong. Anh nói chỉ những người mang mệnh thuần âm mới thấy được bà van. Song, cả Tam Quỷ lẫn vợ Thị Tam (Trần Thiên Tú) đều nhìn thấy cảnh tượng Tứ Cháo Lòng lên đò chở vong. Lúc Thị Tam chết, ông Thập (Quang Tuấn) cũng có khả năng tương tự.
Nhưng đến Kẻ Ăn Hồn, cô Phong (Hoàng Hà) lại là người duy nhất trong làng thấy được con đò chở vong. Do đó mà khi Phong kể chuyện ma quỷ thì cả Sang (Võ Điền Gia Huy) lẫn người dân đều không tin. Vậy phải chăng cả ông Thập, Thị Tam lẫn Tam Quỷ cũng đều có mạng thuần âm? Hay còn lý do gì khác mà chỉ Phong mới thấy được con đò chở vong trong làng?
Đám đom đóm câu hồn từ đâu mà ra?
Sau khi bang cướp Truông Nhà Hồ bị quan binh tiêu diệt, tàn dư của chúng đã trốn lên núi để lập ra làng Địa Ngục. Theo cụ Khảm (NSƯT Văn Báu) trong Tết ở làng Địa Ngục thì chính Phong là người đã dẫn dân làng đến nơi này. Cũng kể từ đó, họ bị lời nguyền không thể ra khỏi làng vào ban đêm do sẽ bị đám đom đóm câu hồn.
Nhưng những con đom đóm ấy từ đâu mà có? Nếu chúng xuất hiện ở vùng rừng núi này từ sớm thì tại sao người dân có thể đến đây mà không bị câu hồn? Còn nếu do lời nguyền của Thập Nương (Lan Phương) tạo nên thì tại sao chính ả cũng bị câu hồn vào phút cuối phim?
Công thức luyện rượu sọ người lại là bài vè trẻ em?
Công thức thật để luyện ra rượu sọ người là một bí ẩn mà đến cuối Tết ở làng Địa Ngục mới được hé lộ. Lão ăn mày (NSƯT Phú Đôn) hay Tứ Cháo Lòng vì luyện sai mà gặp hậu quả thảm khốc. Trong Kẻ ăn hồn, từng người dân làng lần lượt bỏ mạng để Thập Nương thu thập đủ nguyên liệu luyện rượu.
Video đang HOT
Những tưởng công thức bí ẩn ra sao, hóa ra tất cả nằm trong bài vè mà bất kỳ đứa trẻ nào trong làng cũng biết. Những cái chết cũng được dàn dựng giống hệt trong bài vè. Vậy ai là người đã dùng công thức ghê rợn này chế thành bài vè? Phải chăng Thập Nương nghĩ rằng mọi thứ quá phức tạp nên “thả gợi ý” để Phong tìm ra thủ phạm?
Vì sao cụ Khảm không hề biết gì về rượu sọ người và Thập Nương?
Khi những thảm họa xảy ra ở làng Địa Ngục, cụ Khảm không hề biết hay đưa ra suy đoán gì về những nguyên nhân phía sau. Thậm chí, cụ chỉ biết gia tộc thương nhân còn một người sống sót mà cũng không biết gì về rượu sọ người hay chuyện Thập Nương đã vào làng từ hàng chục năm trước. Chi tiết tỏ ra vô lý khi ở Kẻ ăn hồn, chính Khảm (Huỳnh Thanh Trực) lúc trẻ có liên quan trực tiếp đến thảm họa do Sang gây ra. Không chỉ có cha bị sát hại mà anh còn giữ cuốn sách về công thức luyện rượu sọ người do mẹ của Phong để lại.
Không những thế, Khảm khi về già thì lại nói giọng Bắc trong khi thời trẻ lại có giọng miền Nam. Vì thế mà hai phiên bản tỏ ra khập khiễng và tưởng như hai người khác biệt chứ không phải một nhân vật ở hai mốc thời gian.
Vì sao lời nguyền được hóa giải?
Cuối phim Kẻ ăn hồn, Phong dập tắt ngọn đuốc khiến đom đóm câu tán hồn phách của Thập Nương. Khảm dẫn truyện sau đó nói rằng lời nguyền bị hóa giải sau cái chết của ả, dân làng có thể thoải mái xuống núi và đã có nhiều người chọn ra đi, số ít vẫn ở lại sinh con đẻ cái. Nhưng đến Tết ở làng Địa Ngục, ta thấy rõ lời nguyền vẫn còn đó. Ông Thập vẫn là người duy nhất được ra khỏi làng do mang dòng máu của Phong. Bản thân Thập Nương cuối cùng cũng giết được 192 mạng của làng Địa Ngục. Vậy những người xuống núi phải chăng đã thoát nạn? Lời nguyền vì sao bỗng nhiên trở lại?
Do được Thảo Trang viết kịch bản, Kẻ ăn hồn có phần lớp lang và dễ hiểu hơn Tết ở làng Địa Ngục. Song, những chi tiết chưa được giải đáp có thể khiến người xem cảm thấy chưa thỏa mãn. Hy vọng nếu có phần 2, phim sẽ giải đáp rõ hơn những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian mấy chục năm giữa Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn.
'Kẻ ăn hồn' ra sao sau 3 lần kiểm duyệt?
So với series 'Tết ở làng Địa Ngục', phim điện ảnh 'Kẻ ăn hồn' có mạch phim nhanh, cùng chất liệu dân gian được cài cắm dày hơn. Về kịch bản, phim có cải thiện so với những phim Việt ra mắt gần đây dù vẫn còn 'sạn'.
Vốn Kẻ ăn hồn dự kiến ra rạp ngày 8.12, cùng lúc phim Việt khác là Người mặt trời. Song vì lý do kiểm duyệt, tác phẩm được thông báo dời lịch vào phút chót. Được ấn định ngày ra mắt mới là 15.12, bản phim hiện tại làm mờ hình ảnh con rối nước trong phim, cũng như "gọt giũa" vài cảnh quay, không làm ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm của khán giả. Tổng cộng, Kẻ ăn hồn trải qua ba lần kiểm duyệt trước khi đến được người xem.
Phim lấy bối cảnh nhiều năm trước sự kiện trong Tết ở làng Địa Ngục. Sau đám cưới của Phong (Hoàng Hà đóng) và Sang (Võ Điền Gia Huy), dân bản đối mặt với những vụ giết người kỳ lạ. Nạn nhân người mất đầu, kẻ mất tay chân.
Về phần Phong, cô sở hữu dòng máu thuần âm, ngay từ nhỏ có thể nhìn thấy hồn ma. Trong đám cưới, cô là người duy nhất nhìn thấy bóng hình một người phụ nữ mặc áo đỏ. Xâu chuỗi các manh mối, cô tin rằng trong làng có kẻ lén luyện "rượu sọ người" - thứ tà thuật được đồn rằng có thể điều khiển âm binh, hồi sinh người chết.
Kẻ ăn hồn là tiền truyện của loạt phim gây chú ý Tết ở làng Địa Ngục. Ảnh: ProductionQ
Làng Địa Ngục trở lại chỉn chu, mãn nhãn
Trước khi ra mắt, Tết ở làng Địa Ngục nhận nhiều kỳ vọng khi sở hữu cốt truyện lạ, bối cảnh Hà Giang tươi đẹp, cùng chất liệu kinh dị dân gian phong phú. Song, loạt phim vấp phải ý kiến trái chiều khi ra mắt. Phía chê nhận định mạch phim bị kéo giãn để đáp ứng thời lượng của 12 tập tạo cảm giác lan man. Điểm trừ còn đến từ kịch bản nhiều "sạn", lối hù dọa cũ kỹ.
Ở bản điện ảnh, đạo diễn Trần Hữu Tấn chọn cách kể tuyến tính gãy gọn, đan xen ít flashback (cảnh hồi tưởng) để làm rõ hành trình và số phận nhân vật chính. Anh kết hợp kinh dị tâm linh và whodunit (thể loại trinh thám không tiết lộ hung thủ), đẩy người xem vào "trò chơi" suy luận cùng các nhân vật.
Yếu tố trinh thám, truy tìm thủ phạm xuất hiện mang đến vẻ ngoài mới cho Kẻ ăn hồn. Ảnh: ProductionQ
Với Kẻ ăn hồn, Trần Hữu Tấn khắc phục được nhược điểm trong các phim trước của anh: lạm dụng jump-scare và red flare (ánh sáng đỏ). Ở các cảnh chủ đích hù dọa, nhà làm phim không còn chĩa máy quay trong trạng thái rung lắc vào sát mặt nhân vật, thay vào đó khắc họa câu chuyện qua nhiều góc quay linh hoạt, dịu mắt hơn. Phông nền đỏ gây nhức mắt từ Chuyện ma gần nhà, Tết ở làng Địa Ngục cũng không trở lại trong phim mới.
Tuy nhiên, không ít cảnh quay mang phong cách kinh dị hành xác dễ khiến người xem khó chịu, như cảnh người chết mặt đầy lỗ vì căn bệnh "mồ hôi máu". Bù lại, mỹ cảnh thiên nhiên bao bọc làng Sảo Há (bối cảnh chính của Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn) xuất hiện nhiều, làm dịu không khí ảm đạm thường trực trong phim.
Điểm đáng tiếc trong Tết ở làng Địa Ngục là chưa khắc họa sâu tập quán, phong tục dân gian, giúp thế giới trong phim trở nên đáng tin hơn. Điều này cũng được khắc phục trong Kẻ ăn hồn. Phân cảnh "đám cưới chuột" là một trong những điểm sáng của bản điện ảnh. Cô dâu, chú rể cùng đoàn tùy tùng đều mặc cổ phục, đồng thời đeo mặt nạ giấy bồi để tránh bị đom đóm bắt hồn. Cảnh phim tạo ấn tượng thị giác mạnh với tông đỏ chủ đạo, vừa ma mị vừa đậm đà nét văn hóa dân gian.
Đám cưới chuột là trường đoạn được nhiều khán giả yêu thích. Ảnh: ProductionQ
Hay các khái niệm tâm linh của bản series như đò chở vong, đom đóm câu hồn, rượu sọ người nay tái xuất qua những khung hình đậm chất điện ảnh. Đồng thời, lý do ngoài trưởng làng, không ai trong bản được phép xuống núi, cũng được khắc họa qua một trường đoạn ám ảnh, chứ không thoại suông như phần phim truyền hình.
Kịch bản có cải thiện, song còn nặng tính sắp đặt
So với Tết ở làng Địa Ngục, chương - hồi trong Kẻ ăn hồn được xây dựng mạch lạc hơn. Người xem thấy được số phận của Phong, cảm nhận được những nỗ lực của nữ chính. Từ đó, "hành trình anh hùng" của cô cũng rõ ràng hơn ông Thập (Quang Tuấn đóng) trong bản truyền hình.
Từ sau Em và Trịnh (2022), Hoàng Hà có nhiều sự bứt phá trong thị trường phim ảnh Việt Nam. Với Kẻ ăn hồn, phong thái của Hoàng Hà cứng rắn, quyết liệt hơn, nhiều lúc "đoạt hồn" khán giả với lối diễn linh hoạt.
Hoàng Hà thăng hạng về diễn xuất trong Kẻ ăn hồn. Ảnh: ProductionQ
Ngoại trừ tuyến chính của Hoàng Hà, các tuyến của Sang, Khảm (Huỳnh Thanh Trực), Minh (Lý Hồng Ân) đều bị khắc họa qua loa; dù các diễn viên trẻ đều được giới mộ điệu đánh giá là lứa thực lực. Nhiều tình tiết có dấu hiệu bị cắt chỉnh quá tay, khi nhân vật sở hữu tính cách thiếu nhất quán: lúc tỉnh lúc điên, khi hiền khi ác. Ở cảnh cao trào, việc một nhân vật "hắc hóa" bị làm gấp gáp, thiếu hành trình rõ ràng nên tạo cảm giác thiếu thuyết phục.
Mang tinh thần phim "truy tìm thủ phạm", song tính phá án trong phim không cao. Ở một số phân đoạn, đạo diễn hoặc đưa ra những gợi ý quá rõ ràng, hoặc để hung thủ mắc các sai lầm ngớ ngẩn. Các suy luận ở hồi kết của nhân vật chính cũng được thể hiện đại khái, dễ gây hoang mang cho người xem.
Gần đây, Người vợ cuối cùng của Victor Vũ có tình tiết quan khâm sai Kiên (Quốc Huy) suy luận để tìm ra kẻ giết thầy đề Thiện Lương. Dù chỉ là chi tiết nhỏ, song cách phân tích, mổ xẻ vấn đề của viên quan trở thành điểm sáng trong phim. Nếu phải so sánh, thì yếu tố trinh thám trong cả Kẻ ăn hồn không bằng một vài phân cảnh của Người vợ cuối cùng.
Nhìn chung, Kẻ ăn hồn là phim điện ảnh mang tinh thần cầu thị của Tết ở làng Địa Ngục. Phim khắc phục những điểm trừ về phần hình ảnh và lối kể truyện, mang đến trải nghiệm vừa vặn cho người xem. Song, tác phẩm vẫn gặp điểm trừ ở khâu kịch bản, phần do cách kể của đạo diễn, phần vì yếu tố kiểm duyệt.
Kẻ Ăn Hồn: Phiên bản "song sinh" còn nguyên sự tàn bạo của Tết Ở Làng Địa Ngục Kẻ Ăn Hồn thừa hưởng nhiều điểm thuận lợi lẫn rủi ro từ Tết Ở Làng Địa Ngục để duy trì yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam của mình. Thành công của series Tết Ở Làng Địa Ngục đã "dẫn đường" cho dự án điện ảnh Kẻ Ăn Hồn có những bước dặm bùng nổ trước khi ra mắt...