Phú Quang: ‘Dù có lúc lỗi lầm, các con luôn tự hào về tôi’
Nhạc sĩ ‘Em ơi Hà Nội phố’ chia sẻ về tình cảm giữa ông và các con.
- Tới đây vào ngày 19, 20, 21/9, anh có đêm nhạc riêng tại Nhà hát lớn Hà Nội. Con gái Trinh Hương cùng con rể Bùi Công Duy tham gia trình diễn và đặc biệt hơn là cậu con trai út chính tay design quyển tập các tác phẩm trong liveshow. Anh có thể chia sẻ một chút về cậu út trong gia đình?
- Con trai út của tôi sinh năm 1990, cháu vừa tốt nghiệp ngành Graphic design ở Singapore về. Khi tôi có ý tưởng làm một sản phẩm cho liveshow “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” thì đưa cho con làm. Tôi cho con tự quyết định và sản phẩm này là nó tự làm hết theo ý nó từ chọn ảnh, màu sắc, chất liệu giấy in… Thằng này con út mà rất khái tính, lúc đang làm nó nhất quyết không cho bố xem. Hoàn thành rồi tôi mới được thấy. Nhìn chung tôi chỉ góp ý chút ít như sửa lỗi chính tả hay chỉnh lại một số từ in nhầm. Sau liveshow, tôi sẽ sang Singapore để dự Lễ tốt nghiệp của con.
Nhạc sĩ Phú Quang cùng con gái Giáng Hương (phải) và con trai út cùng cháu ngoại.
- 3 con anh, mỗi người theo một nghề khác nhau. Trinh Hương làm giảng viên piano, Giáng Hương làm kinh doanh. Có lý do gì mà anh lại cho con út theo học Đồ họa?
- Ngày xưa tôi cho cậu út học piano và nó học được lắm. Nhưng có một hôm nó đi với cậu giúp việc của tôi và bảo là: “Em chỉ thích vẽ thôi nhưng bố mẹ em cứ bắt học nhạc”. Từ trước đến giờ tôi luôn có quan điểm con cái như bạn bè và mình tôn trọng chúng nó. Sau khi nghe câu chuyện đó, tôi có hỏi lại con về mong muốn của nó. Nó bảo: “Vâng con thích vẽ hơn nhạc”, nên tôi cho con theo học hội họa. Lúc đầu là cháu học học ở Việt Nam, sau đó mới đi du học ở Singapore 5 năm. Hiện tại, cháu đã tốt nghiệp và muốn ở lại Singapore để làm việc. Tôi đồng ý cho con làm vài năm bên đó để lấy kinh nghiệm rồi mới về Việt Nam.
- Thường thì trong gia đình, bố hay ưu ái cho con gái còn mẹ hay chiều con trai. Với anh thì sao?
- Tôi không phân biệt con trai hay con gái, con nào cũng yêu như nhau. Tất nhiên là mỗi tình yêu thì có khác nhau như là đứa này yêu điểm này, đứa kia yêu điểm khác. Tất cả các con tôi đều rất tự hào về bố. Cho dù đôi lúc mình có những lầm lỗi nhưng các con vẫn luôn tự hào vè tôi.
Video đang HOT
Phú Quang bế con gái Trinh Hương khi còn nhỏ (ảnh trái) và Trinh Hương cùng chồng – nghệ sĩ violin Bùi Công Duy khi trưởng thành.
- Trinh Hương là con gái duy nhất trong gia đình theo nghiệp âm nhạc. Liệu anh có tình cảm đặc biệt hơn với cô con gái này?
- Không có gì đặc biệt hơn những đứa khác đâu. Vì nếu ở Trinh Hương tôi tìm thấy sự thông cảm ở âm nhạc thì với Giáng Hương là ở chuyện buôn bán và cậu út lại ở hội họa. Các con tôi nhìn chung đều biết nghĩ và thương bố mẹ. Thằng út đi học nhưng luôn bảo bố đừng gửi tiền nhiều quá, con chỉ cần đủ tiêu thôi. Riêng Giáng Hương thì từ nhỏ đã thích đi buôn. Hồi 5 tuổi nó thấy tôi cứ thức đêm để viết nhạc thì bảo: “Bố khổ quá, con thương bố lắm, sau này lớn lên con đi buôn lấy tiền nuôi bố mẹ”. Lớn lên nó đi kinh doanh, chuyển vào Sài Gòn sống và đã sinh cho tôi hai đứa cháu ngoại. Kinh doanh chả biết Giáng Hương có ảnh hưởng gì ở tôi không chứ tôi buôn bán cũng vớ vẩn thôi. Có điều tự bán thân xác mình thì không có lỗi.
- Anh nói với con anh như một người bạn. Tình bạn đặc biệt ấy thể hiện như thế nào?
- Tôi luôn tôn trọng các quyết định của các con và cho chúng đi theo con đường mà chúng nó lựa chọn. Hiện tại thì Trinh Hương ở gần tôi hơn vì Giáng Hương ở Sài Gòn nhưng con nào tôi cũng rất gần gũi. Tôi còn nhớ có một lần Trinh Hương đi học về đi đường cứ ôm bố khiến một ông già bực mình quá, nhăn mặt nói: “Trẻ thế mà đi yêu một lão già”. Trinh Hương lại trêu, nhảy rướn lên hôn má tôi thế là ông ý điên quá bỏ đi. Hai bố con lại cười khúc khích.
Nhạc sĩ Phú Quang trong buổi họp báo về liveshow Hà Nội và em khi thu chớm đông sang. Ảnh: Hải Bá.
Theo VNE
Phú Quang bức xúc rút tên khỏi Trung tâm bản quyền
Cho rằng cách thu tiền tác quyền của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) không minh bạch, nhạc sĩ Phú Quang vừa có thông báo rút tên mình khỏi trung tâm.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết đã nhiều lần chất vấn, đề nghị và lên tiếng trước truyền thông về việc thu và trả tiền bản quyền cho các nhạc sĩ của VCPMC. Và hành động của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong liveshow Khánh Ly vừa qua như giọt nước tràn ly khiến ông không muốn hợp tác tới VCPMC nữa.
"Tôi đã có buổi làm việc với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Kể từ ngày 1/9 xin ngừng việc ủy quyền cho trung tâm VCPMC dưới mọi hình thức. Tôi sẽ là người tự chịu trách nhiệm về bản quyền đối với tác phẩm âm nhạc cũng như lời thơ của các nhà thơ mà tôi sử dụng trong tác phẩm của mình trước pháp luật" - nhạc sĩ Phú Quang nói.
Nhạc sĩ Phú Quang.
Cũng theo tác giả ca khúc Em ơi Hà Nội phố, trước quyết định này của ông, phía VCPMC đã đồng ý và đề nghị nhạc sĩ Phú Quang không thông báo quyết định này rộng rãi trên truyền thông. "Tính tôi thẳng và chưa bao giờ nói sai điều gì nên báo chí hỏi tôi sẽ nói. Không thể nói VCPMC làm việc tốt lắm trong khi thực tế còn nhiều bất cập".
Liên quan đến việc bản quyền liveshow Khánh Ly lùm xùm thời gian qua, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ rằng sở dĩ ông lấy tiền bản quyền có 1 triệu đồng/bài trong khi đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ để VCPMC đòi con số ban đầu là 16 triệu/bài là để mọi người thấy nhạc sĩ nghèo nhưng vẫn ưu ái với đơn vị tổ chức.
Theo nhạc sĩ Phú Quang, điều ông không hài lòng với cách làm việc của VCPMC là thu tiền đơn vị tổ chức một kiểu nhưng trả tiền cho nhạc sĩ kiểu khác.
Ví dụ như các tác phẩm của ông từ khi ủy quyền cho VCPMC thu thì chỉ duy nhất có một bài nhận được hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó các bài khác nhận được những tiền tác quyền rất khác nhau là 500.000 đồng, 300.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, thậm chí có bài chỉ được trả 10.000 đồng. Thêm vào đó, bản sao kê tiền thu từ VCPMC khi được nhạc sĩ yêu cầu không rõ ràng thu từ chương trình gì, ở đâu...
"Liveshow Bằng Kiều khi nhận được thông tin từ đơn vị tổ chức nói họ nộp 4 triệu đồng/bài của tôi cho VCPMC tôi có hỏi đại diện VCPMC nhận được câu trả lời là đơn vị tổ chức vẫn đang quỵt tiền. Sau đó hai ngày, đại diện VCPMC thông báo với tôi rằng họ đã thu tiền nhưng vì chương trình nhân đạo này kia nên tác phẩm của tôi thu 700.000 đồng một bài thôi.
Tôi dẫn chứng ra để nói rằng họ có giấy tờ trong tay thích làm gì thì tùy họ. Cách làm việc của VCPMC là lập lờ đánh lận con đen. VCPMC sống được nhờ các nhạc sĩ chứ không phải là bố thí cho họ. Về nguyên tắc tài chính, VCPMC thu gì, chương trình nào, ở đâu thì phải thống kê cho nhạc sĩ nắm được" - nhạc sĩ Phú Quang nói.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết từ tháng 9, cụ thể ở 3 đêm nhạc với tên gọiHà Nội và em khi thu chớm đông sang diễn ra ngày 19, 20, 21/9 tại Nhà hát Lớn với sự tham gia của Ngọc Anh, Hồng Nhung, Tùng Dương, Tấn Minh, Trần Mạnh Tuấn, Bùi Công Duy thì những ca khúc được thể hiện nếu phổ thơ ai, ông sẽ chịu trách nhiệm trả tiền tác quyền đối với các tác giả đó.
Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Tùng Dương - người sẽ xuất hiện trong 3 đêm nhạc tới "Hà Nội và em khi thu chớm đông sang".
Liên quan đến việc bản quyền cho nhà thơ, nhạc sĩ Phú Quang cho biết dù có những khi chỉ sử dụng 2 câu hoặc 2 từ trong một bài thơ vào bài hát của mình nhưng ông luôn tôn trọng tác giả và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền bản quyền cho họ đầy đủ ở VCPMC mỗi khi tổ chức đêm nhạc nhưng thực tế có ít người nhận được tiền.
"Có khi biết chuyện tôi bực quá phải xúi nhà thơ đến VCPMC đòi tiền như trường hợp Thái Thăng Long đến quý 4 năm 2013 thì mới đòi được tiền trong khi VCPMC từ năm thành lập đến nay chương trình nào cũng đòi tiền bản quyền cho nhà thơ" - tác giả ca khúc Đâu phải bởi mùa thucho biết.
Theo Zing
Mr Đàm vui vẻ chụp hình với fan khi đang hát Nam ca sĩ không cảm thấy khó chịu khi được fan "chăm sóc", ngược lại, anh còn nhiệt tình tạo dáng để có những bức hình như ý. Ngay sau chiến thắng tại Bài hát yêu thích 2013 với ca khúc Chiếc vòng cầu hôn của nhạc sĩ Trần Tiến, tối 20/3 tại sân khấu Sen Hồng (TP.HCM), Mr Đàm đã thực hiện...