Phó An My kết hợp piano và hát văn
Nghệ sĩ dương cầm tài năng Phó An My sẽ trình diễn các tác phẩm của nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên trong chương trình nghệ thuật mang tên “Bóng”. Khán giả yêu nhạc sẽ được thưởng thức một đêm diễn với sự kết hợp của piano và hát văn như hai thực thể độc lập nhưng vẫn có mối giao thoa, bồi đắp cho nhau.
Nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên không dựa trên ngôn ngữ trong âm nhạc hát văn mà lấy cảm hứng từ những lời thơ cổ để tạo ra nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau qua những biến tấu ngẫu hứng từ cây đàn piano để sáng tạo nên Bóng. Tác phẩm này được kết cấu gần giống như một buổi hầu đồng với phần mở đầu và 4 giá tương đương 4 Nhập (trong hầu đồng có 36 giá đồng) mà ở đó piano đóng vai trò là chủ thể, miêu tả nhân vật chính trong giá đồng như Cô Bơ, ông Hoàng Bảy, cậu bé đồi ngang… Giữa các Nhập trong Bóng, trong khi Phó An My thay trang phục và vấn tóc để hóa thân vào nhân vật mới thì các nghệ sĩ hát văn Thanh Hoài, Dương Thanh An sẽ trình diễn, kết nối khán giả đến với nhân vật tiếp theo trong tác phẩm.
Nghệ sĩ piano Phó An My.
Nghệ sĩ Phó An My cho biết, sẽ có sự kết hợp giữa piano với các nhạc cụ dân tộc như sáo, đàn nguyệt… nhưng người nghe vẫn được thưởng thức âm thanh rõ ràng của từng loại nhạc cụ chứ không có chuyện phá vỡ tính chất nguyên bản của chúng.
Xuất hiện không nhiều trên các phương tiện truyền thông nên ít ai biết Phó An My là cháu gái của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Chị sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và từ khi 5 tuổi đã làm quen với chiếc đàn piano. 13 tuổi, chị sang Berlin (Đức) thi đỗ vào Trường E.M. Phillips Bach và từng đoạt giải nhất cuộc thi song tấu piano – clarinette của Berlin năm 1996. Năm 1998, An My tốt nghiệp loại xuất sắc và về nước hoạt động nghệ thuật..
Được công chúng biết đến lần đầu tiên với buổi trình diễn độc tấu piano năm 2005 tại Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội, liên tiếp những năm sau đó Phó An My thường xuyên có những buổi trình diễn gây ấn tượng mạnh với khán giả trong nước và quốc tế. Lựa chọn trường phái piano cận đại, chị đã thể hiện được một tiếng đàn giàu cảm xúc, phô diễn kỹ thuật điêu luyện với phong thái ngẫu hứng riêng biệt. Những chương trình như Phiêu Thanh, Lửa thiêng (2008), Những điều còn mãi với bồng bềnh (2009), Tiếng thốt (2010) đều được sử dụng những ngôn ngữ âm nhạc dân gian Việt Nam như Tuồng tích, Hò mái đẩy Huế, Hát Cọi dân ca Tày… đặc biệt phù hợp với phong cách piano cận đại được cho là độc đáo nhất Việt Nam của Phó An My.
Nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên.
Song hành cùng tên tuổi của Phó An My là những bản khí nhạc của nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên. Bắt đầu sự nghiệp với tác phẩm Khúc ngẫu hứng viết cho piano và cello tại vòng chung kết cuộc thi dành cho nhạc sĩ trẻ châu Á tại Seoul (Hàn Quốc). Với phong cách sáng tác đặc biệt cùng với trình độ hiểu biết sâu sắc về khí nhạc, từ năm 2005 Đặng Tuệ Nguyên luôn tìm kiếm, sáng tạo ngôn ngữ âm nhạc mới trên chất liệu âm nhạc dân gian Việt Nam. Những tác phẩm của Đặng Tuệ Nguyên được viết như cuộc đối thoại bằng âm sắc của cây đàn piano với âm nhạc dân gian Việt Nam.
Video đang HOT
Bóng là chương trình piano kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam thứ tư của ê kíp Phó An My – Đặng Tuệ Nguyên. Chương trình sẽ chính thức trình diễn trước công chúng vào 20h ngày 28/5 tại rạp Công Nhân, Hà Nội.
Theo VN Express
Hồng Nhung: 'Tôi còn ham chơi lắm'
Nàng "Bống" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn hào hứng khi nói đến sự nghiệp âm nhạc và cuộc sống. Nhưng khi nhắc tới hai chữ gia đình, cô chỉ mỉm cười và bảo không gì phải vội.
- Gần đây, chị xuất hiện khá trẻ trung trong vai trò giám khảo cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc nữ lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. Lý do của lần nhận lời vào công việc này?
- Tôi thích tính chất của cuộc thi. Trong rất nhiều cuộc thi hát diễn ra, việc tìm kiếm ban nhạc nữ mang lại không khí mới.
Song, điều quan trọng thu hút tôi hơn cả là êkíp làm việc, từ người sản xuất đến thực hiện chương trình. Họ tỏ rõ tính nghiêm túc, chuyên nghiệp. Chúng tôi cộng tác trong một không khí vui vẻ, thoải mái, thậm chí là hài hước.
Hồng Nhung luôn tươi trẻ khi xuất hiện trước công chúng. Ảnh: H.D.
- Khi ngồi vào "ghế nóng", chị quan tâm điều gì nhất?
- Có thể tôi chưa chắc chắn 100% về vai trò giám khảo vì đây là lần đầu đảm nhiệm. Nhưng tôi có thể chủ quan cho rằng, tôi hiểu và thông cảm được tâm lý của người dự thi. Năm 15 tuổi, tôi thử sức ở Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, là ca sĩ trẻ nhất cuộc thi.
Tôi muốn mang tới những đóng góp, nhận xét thẳng thắn, khách quan bằng kinh nghiệm của chính mình. Tôi hy vọng giúp cho các thi sinh thấy được điểm mạnh và cả điểm yếu của họ để tiến bộ theo quá trình thi thố.
- Ngoài chị, còn có MC Anh Tuấn và biên đạo múa Y Thanh làm giám khảo. Mọi người phân chia vai trò thế nào trong cách đánh giá, nhận xét?
- Chúng tôi hoạt động ở những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Nên khi đến với cuộc thi này, mọi người sẽ nêu ý kiến chủ quan của mình mà không cần chia vùng chuyên môn.
Ví dụ, anh Y Thanh hoàn toàn có thể nhận xét về giọng ca, trong khi tôi có thể nêu ý kiến của mình về vũ đạo của thí sinh... Trong chúng tôi, Anh Tuấn là người có nhiều kinh nghiệm nhất về truyền hình, lại là người chuyên về khoa nói (MC). Chắc chắn anh sẽ không chỉ thực hiện vai trò của mình một cách xuất sắc, mà còn giúp thêm 2 giám khảo còn lại.
- Về chuyên môn chính của chị là ca hát, chị sẽ chia sẻ điều gì để các bạn trẻ có thêm kỹ năng cho nghề này?
- Nói chung chung thì khó bởi tôi không phải là giáo viên. Nhưng nếu xét từng cá nhân với khả năng khác nhau, tôi nghĩ có thể giúp họ hát tốt hơn. Giám khảo giống như cái gương trung thành, phản chiếu chân thật những nét đẹp và điểm yếu mà thường thí sinh ít nhận ra về bản thân mình.
- Nghe chị chia sẻ khá nhiều dự án âm nhạc, nhưng 2 năm rồi, chị chưa có sản phẩm nào mới. Vì sao vậy?
- Cũng là do tính tôi quá cầu toàn, mà làm việc với êkíp còn cầu toàn hơn. Vì vậy mà album của tôi với dòng nhạc điện tử (bắt đầu cách đây gần 3 năm) sẽ ra mắt mùa hè năm nay. Còn album thu cùng dàn nhạc giao hưởng (bắt đầu từ Tết dương lịch) thì vẫn đang thực hiện.
Tôi nghĩ thị trường âm nhạc không ảnh hưởng gì đến mình. Tôi chỉ cho ra sản phẩm tốt nhất khi chín muồi. Tất cả sự chậm trễ cũng vì tâm huyết đấy.
"Tôi không hề thấy cô đơn!". Ảnh: BB.Loan.
- Về âm nhạc thì còn chờ được vì tên tuổi Hồng Nhung đã định hình trong lòng khán giả. Nhưng đời sống riêng thì sao, tuổi xuân đâu thể cùng chị chờ mãi cho đến lúc "chín muồi"?
- Có lẽ duyên chưa đến, hay chưa có ai đủ để khiến cho tôi mong muốn trói buộc họ vào một cuộc sống gia đình. Tôi còn ham chơi lắm.
Từ nhỏ tôi chứng kiến nhiều sự hợp tan của gia đình và bạn bè. Do đó, tôi muốn mình phải chuẩn bị thật kỹ mới bước vào cuộc sống bên cạnh một người đàn ông yêu thương.
- Chị làm thể nào để tránh được cảm giác cô đơn?
- Một số người cũng thường hỏi, tôi có cảm thấy cô đơn không khi phải sống một mình? Tôi đều trả lời rằng: "Tôi không hề cô đơn". Bởi khi ông trời sinh ra một người thì sẽ có một người nào đó tương thích với họ. Nếu chưa tìm được nhau lúc này thì lúc khác sẽ gặp.
Tôi yêu nhiều nhưng chưa ai có thể trói buộc được tôi.
- Người đàn ông thế nào mới có thể khiến chị muốn trói mình vào đời sống chung?
- Tôi là một người cầu toàn nên đòi hỏi người đàn ông của mình hoàn hảo. Tuy nhiên không đến mức cứng nhắc. Đàn ông giống như con ngựa không cương. Ta càng trói buộc họ, họ càng muốn tháo chạy.
Tôi thích những người đàn ông biết chủ động.
- Chị cảm thấy cuộc sống của chị hiện tại thế nào?
- Tôi hưởng từng ngày sống, giống như anh Sơn từng viết: "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui... Đêm ngủ thật sâu, mơ giấc mơ đẹp, để khi tỉnh dậy, thấy đời thường của mình còn đẹp hơn!".
Theo VN Express
Anh Khang - Chàng ca sĩ đa tài Không chỉ được biết đến với khả năng hát những ca khúc dân ca một cách rất lạ, Anh Khang còn chinh phục người yêu nhạc bằng tài năng thổi sao, chơi guitar, piano và cả... beatbox. Nếu ai đã từng đến phòng trà We lounge, nghe Anh Khang một lần, hẳn sẽ ngỡ ngàng vì những gì mà chàng trai trẻ này...