Phim người lớn thúc đẩy công nghệ phát triển
Phim người lớn và công nghệ có nhiều điểm chung, thẳng thắn và yêu cầu cao về chất lượng. Từ các phòng chat tự động đến thực tế ảo, nội dung cấm này thúc đẩy công nghệ phát triển.
Zing.vn trích dịch bài viết của The Next Web, trong đó đề cập các nội dung cho người lớn đã thúc đẩy công nghệ phát triển và định hình nên video, nền công nghiệp in ấn thậm chí cả rô bốt.
Đây không phải là điều bất ngờ. Nhưng ít ai biết ngành công nghiệp người lớn đã đóng góp bao nhiêu vào quá trình phát triển, cũng như khơi mào hàng loạt phát kiến tân tiến.
Ấn phẩm người lớn
Dù nhiều nguồn vẫn tin rằng bộ phim Le Coucher de la Mariée năm 1986 là ấn phẩm khiêu dâm đầu tiên, tuy nhiên thể loại này thực tế bắt đầu trước đó rất lâu..
Chiếc máy chiếu hình di động (một loại máy làm phim thời sơ khai) của Johanes Gutenberg đã hỗ trợ cũng che dấu sự phát triển thể loại này.
Khi nạn mù chữ lùi xa và giá in ngày càng giảm, một trải nghiệm hoàn toàn mới của nhân loại đã được sáng chế. Chaucer’s Canterbury Tales (Chuyện kể ở Canterbury), một trong những tác phẩm văn học được tôn trọng nhất thế giới cũng thuộc thể loại người lớn. Dù chỉ hướng đến nhóm người đọc xác định, sản phẩm này cũng gây không ít scandal.
Tạo ra chuẩn format
Cuối thập niên 1970, Betamax và VHS nổ ra cuộc tranh cãi về giành ngôi vương trong công nghệ video trong nhà. Các nhà làm phim khiêu dâm khi đó chỉ bán phim VHS, chiếm 50% lượng băng hình bán ra tại Mỹ thời kỳ đó, kết quả, VHS trở thành chuẩn mực.
Băng VHS phổ biến nhờ phim khiêu dâm. Ảnh: Kinky.
Đầu những năm 2000, một lần nữa phim khiêu dâm xác lập chuẩn cho loại đĩa DVD.
Tương tự như vậy, đĩa Blu-ray cũng được ưa chuộng thời gian dài, bởi dù gây giảm chất lượng hình ảnh, loại đĩa này có thể lưu đến 9 tiếng video HD.
Truyền hình cáp và tin nhắn cá nhân
Có thể nói, nhờ vào series “Girl Gone Wild” mà truyền hình cáp xuất hiện. Trước khi kênh Playboy hiện diện, nhân loại còn có Manhattan Public Access với 80.000 người dùng.
Sau khi George Urban tung ra “The Ugly George Hour of Truth, Sex and Violence”, nơi ông dụ dỗ phụ nữ tại Manhattan khoe khoang cơ thể trước camera. Sau 13 tập, lượng người theo dõi lên đến hơn 100.000, đến cuối mùa thứ hai, con số này đã là 300.000.
Video đang HOT
Phim khiêu dâm từng thúc đẩy nhiều công nghệ trong quá khứ. Ảnh: Getty Images.
ASL – một phần mềm chat cá nhân xuất hiện những năm 1990. Nó cho phép chia sẻ các thông tin cá nhân, từ đó hình thành các mạng xã hội sau này.
Vào đầu thập niên 1990, các cộng đồng online ngập tràn thông tin bán, mua và sản xuất ấn phẩm khiêu dâm. Các kênh như FriendFinder được thành lập cùng năm với ứng dụng nhắn tin của AOL.
Nhanh hơn, mạnh hơn, độc đáo hơn
Không vui vẻ gì khi xem nội dung video với kết nối dial-up. Các nhà sản xuất phim khiêu dâm dẫn đầu xu hướng nâng cấp Internet.
Penthouse đi đầu với việc cung cấp các modem 2400-baud cho độc giả để họ tiếp cận trang web khiêu dâm nhanh chóng hơn. Khi nội dung người lớn xâm chiếm Internet và nhu cầu đường truyền tăng lên, đáp ứng các nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn và HD hơn, đường truyền bị buộc phải phát triển.
Người Hà Lan nổi tiếng với 2 thứ: Cần sa và phố đèn đỏ, nhưng ít người biết dịch vụ streaming cũng là sản phẩm của họ.
Năm 1994, công ty Red Light District của Hà Lan phát triển dịch vụ streaming video qua Internet đầu tiên trên thế giới. Họ khởi đầu cho xu hướng của thế giới.
Tương tác online
Website hỗ trợ camera và các dịch vụ streaming đã thay đổi cách mạng cách mà người ta sản xuất và tiêu thụ nội dụng khiêu dâm.
Trước khi webcam và video chat được tích hợp trên hầu hết các ứng dụng chat, trang người lớn là nơi duy nhất người dùng có thể “tham dự” vào các tương tác thời gian thực. Trang X-rated cho phép người dùng xem video live và trao đổi với nhân vật.
Ngày nay, việc sản xuất và tương tác video khiêu dâm thông qua webcam ngày càng phổ biến hơn.
Khác với nhiều dịch vụ khác, phim người lớn là một trong những ngành quan tâm đến tác quyền sớm nhất. Từ BitTorrent đến các loại phim tự quay, các công ty khiêu dâm đang đi đầu trong công tác chống in sao lậu.
Những mô hình kinh doanh mới
Thường được xem là ngành công nghiệp online có doanh thu đầu tiên, các trang người lớn đã trở thành một phần của ngành kinh tế online.
Từ quảng cáo đến hệ thống mua nội dung online, ngành công nghiệp người lớn đã mở đường cho các dịch vụ như PayPal, eBay hay Amazon. Ngôi sao phim khiêu dâm Danni Ashe là người đầu tiên mở website khiêu dâm thương mại, thu tiền khi người dùng truy cập video.
Họ đã thu tiền như thế nào? Thập niên 1990, hệ thống Electronic Card đã phát minh ra thanh toán điện tử. Công nghiệp khiêu dâm đặt ra mối quan tâm về doanh thu và tối ưu lượng truy cập.
Phát triển thuật toán lọc tin nhắn
Snapchat thời kỳ đầu ngập tràn những tin nhắn gợi dục, nhờ thuật toán lọc các tin nhắn loại này, Snapchat trở thành ứng dụng hot một thời.
Trong khi nhiều mạng xã hội đã cấm nội dung khiêu dâm, nhiều ứng dụng người lớn đang xuất hiện cả ở Apple Store và Google Play.
Tất nhiên, nhiều ý kiến lo ngại khi trẻ em có thể tiếp cận các ứng dụng này. Google và Apple đã có nhiều động thái ngăn chặn tình trạng trên.
Thúc đẩy công nghệ mới
Khi Google Glass được giới thiệu lần đầu tiên, một trong những câu hỏi nảy sinh là nó sẽ thay đổi góc nhìn của người xem phim người lớn như thế nào. Dù không được phổ biến, vài video giờ đã được quay bằng kính này.
Tương tự, chuông báo có thai của Huggies hay Taptic Engine của Apple cũng từ động lực phim khiêu dâm. Thêm cảm nhận và chạm vào phim người lớn đang là tiên phong của cải tiến.
VR cũng không nằm ngoài xu hướng này, không chỉ là những đoạn video thuần túy, thực tế ảo mở ra chân trời trải nghiệm mới, không ít nhà sản xuất phim người lớn tung ra các đoạn phim hỗ trợ VR, các thiết bị này cũng ngày càng rẻ hơn.
Một người máy dạng người ở Trung Quốc. Ảnh: StraitTimes.
Khi kính VR đồng bộ được với đồ chơi tình dục, smartphone, những cải tiến này sẽ còn tiến xa hơn nữa.
Nhắc đến công nghệ hướng tới tình dục, không thể bỏ qua các người máy trong ngành này. .
“Các công nghệ người máy, tương tác, cảm nhận chuyển động sẽ ngày càng trở thành trung tâm của ngành công nghiệp sex vài năm tới”, theo nhà tâm lý học tình dục Helen Driscoll.
Lê Phát
Theo Zing
VR - những chiếc kính đáng chú ý
Kính thực tế ảo (VR) đang là một trào lưu trong cộng đồng người đam mê công nghệ thực tế ảo. Thông qua một smartphone hoặc máy tính, kính thực tế ảo sẽ đưa mọi người vào một môi trường chơi game hay khám phá như thật.
Google Cardboard
Yếu tố khiến chiếc kính thực tế ảo này có giá khá rẻ là vì nó có thiết kế siêu đơn giản, thậm chí người dùng không cần mua sản phẩm cũng có thể tự tạo ra sản phẩm tương tự từ những vật liệu thông thường như bìa cứng (cần thêm 1 cặp thấu kính và nam châm). Chỉ cần đặt smartphone vào khay đựng của Cardboard và mở ứng dụng Cardboard có sẵn trên máy là bạn đã bước chân vào thế giới 3D ngay trước mắt. Thay vì yêu cầu những sản phẩm cao cấp, kính này có thể "làm việc" với hầu như mọi smartphone được tích hợp cảm biến gia tốc để màn hình hiển thị nội dung thay đổi theo hướng mà người dùng di chuyển đầu. Giá tham khảo: 15 USD.
Sony PlayStation VR
Kính thực tế ảo PlayStation VR có khả năng tương thích với máy chơi game console PlayStation 4 của Sony với một thiết kế bắt mắt. Mục tiêu của thiết bị là hướng đến đối tượng người dùng là các game thủ.
PlayStation VR trang bị màn hình OLED 5,7 inch có độ phân giải 1.920 x 1.080 có tần số làm tươi 120 Hz, hỗ trợ khả năng xem video 360 độ, xem phim 3D cùng âm thanh 3D với độ trễ thấp. Giá tham khảo: 399 USD.
HTC Vive
Vive là sản phẩm của sự hợp tác giữa HTC với Valve, một công ty nổi tiếng trong làng game, hoạt động dựa trên nền tảng SteamVR của Valve. Giống như Rift của Oculus, kính thực tế ảo Vive của HTC không yêu cầu smartphone nhưng thay vào đó là một hệ thống PC có cấu hình khủng để xử lý các nội dung thực tế ảo. Thành phần của HTC Vive bao gồm cặp camera quét laser giúp theo dõi vị trí và chuyển động để tương tác khi người dùng di chuyển. Kèm theo đó là phụ kiện với hai tay cầm điều khiển và dây dẫn kết nối với PC. Chính những ưu thế này khiến trải nghiệm thực tế ảo của HTC là tốt hơn nhiều so với Oculus Rift. Giá tham khảo: 799 USD.
Oculus Rift
Khác với Gear VR, Oculus Rift là chiếc kính thực tế ảo không yêu cầu smartphone, nhưng người dùng phải kết nối với một chiếc PC có cấu hình khủng (theo đề xuất của Oculus, một công ty của Facebook nhưng hoạt động một cách độc lập) để tạo ra môi trường giả lập 3D. Oculus Rift hỗ trợ độ phân giải 2.160 x 1.200, góc nhìn 110 độ, tích hợp âm thanh và mic được bọc bởi một lớp vải đen. Đi kèm theo sản phẩm là bộ điều khiển không dây Oculus Remote cho máy chơi game Xbox One và một bộ cảm biến nhỏ để theo dõi chuyển động của đầu người dùng. Giá tham khảo: 599 USD.
Samsung Gear VR
Gear VR của Samsung tương thích với một số smartphone cao cấp của Samsung như Galaxy Note 5, loạt Galaxy S6/S7 và thậm chí cả Galaxy Note 7 mới xuất hiện. Kính bao gồm các thành phần cơ bản như kính phi cầu, khay đựng điện thoại, dây đeo cũng như các hệ thống phím điều hướng cảm ứng, nút điều chỉnh âm lược hay quay trở lại. Sau khi gắn các thiết bị Galaxy vào khay đựng điện thoại trên Gear VR, người dùng sẽ bước vào thế giới video 360 độ được phát triển bởi công nghệ từ Oculus của Facebook, được biết đến với sản phẩm Oculus Rift. Giá tham khảo: 99 USD.
Thành Luân
Theo Thanhnien
CEO Facebook rủ Obama chơi game thực tế ảo Mark Zuckerberg đăng tấm hình tổng thổng Mỹ thích thú khi sử dụng kính thực tế ảo của Samsung và ngỏ ý mời ông chơi cùng môn bóng bàn trong môi trường không trọng lực. Bức ảnh ông Obama dùng kính thực tế ảo Gear VR tạo sự thích thú với CEO Facebook. "Trông thật tuyệt, ngài Tổng thống! Lần tới, có lẽ...